Chia sẻ

Tre Làng

Minh Võ: VIẾT TỪ KHU CÁCH LY Ở SƠN TÂY, HÀ NỘI

Khoai@

Những ai là người Việt Nam về nước để được chẩn đoán, chữa trị vì nghi nhiễm Covid-19, sau khi đọc được bài này của bạn Minh Võ (người cũng từ châu Âu trở về và cũng là người được đưa vào khu cách ly ở Sơn Tây), sẽ phải nghĩ lại

VIẾT TRONG KHU CÁCH LY DỊCH COVID

Cho đến bây giờ (20/33, tại trường Quân sự Quân khu Thủ Đô ở Sơn Tây, nơi NN trưng dụng làm khu cách ly chống dịch Virus Vũ Hán, đã phủ đầy kín người (756 người) từ các nước ngoài ở vùng lãnh thổ Việt Nam trở về.

Ở đây, với đội ngũ quản lý nội khu gồm có 15 cán bộ sĩ quan quân đội vòng trong, do thượng tá Nguyễn Đình Bản chỉ huy (chưa tính lực lượng các sĩ quan, chiến sĩ vòng ngoài lo cơm nước, vận chuyển hàng hoá).

Bên y tế có 9 y, bác sĩ tình nguyện tham gia.

Điểm sơ bộ diễn biến ở đây trong mấy ngày qua: 

- không có ai trong số khách bị ốm đau, sốt tăng nhiệt độ.

- Ngày 2 lần nhân viên y tế đến từng giường đo nhiệt và cấp khẩu trang cho từng người một.

- 2 ngày một lần, toàn khu được phun thuốc diệt trùng chống dịch.

Để đảm bảo cơm ba bữa sáng, trưa, chiều theo từng suất ăn cho gần nghìn khách đang ở trong hai nhà xây cao 5 tầng đều do chiến sĩ trẻ bê bộ những túi hộp cơm đó từ hàng rào cách ly đến giao từng phòng cho khách. Đấy là chưa nói đến có rất nhiều nhiều bình nước lọc 20 lít nặng chình chịch cũng bám chặt vào cánh tay người lính để leo lên hết các tầng nhà. Song, việc khuân vác bộ của các anh vẫn không dừng lại đó. Bởi một lẽ, cứ đều đặn sáng, chiều của ngày, khách được nhận quà từ người thân ở bên ngoài gửi đến đủ các loại (trừ dao, kéo, rượi bia, thực phẩm tươi sống). Tất cả đều được các chiến sĩ vận chuyển bằng xe đẩy (từ bên ngoài cổng doanh trại đến khu cách ly khoảng 500m) vào. Các thùng hàng to nhỏ đó được tập kết sát ngay cổng hàng rào ngăn cách để các chiến sĩ vòng trong mang vào cho khách.

Với những con người tình nguyện đến làm việc ở trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao, từ những người bệnh có thể lọt lưới vào đoàn khách (vì tất cả những khách về khu cách ly đều phải có kết quả âm tính Covid do bên Vệ sinh - Dịch tệ đã lấy mẫu kiểm nghiệm trước đó). Những con người tình nguyện nơi đây đã làm việc hết sức mình, quên hết thời gian để phục vụ cho gần một ngàn người đều phải đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, cách ly dịch bệnh tốt. Trước một khối lượng đồ sộ công việc nặng nhọc, rủi ro cao, muốn hoàn thành được nó phải là những con người luôn sở hữu sẵn trong mình một trái tim nhân ái, một tình người rộng lớn vô biên, tất cả, tất cả vì cộng đồng, vì Tổ quốc Việt Nam yêu quý.

Vào ở trong này, tôi đã có may mắn tiếp xúc (có cự ly) với những con người quý trọng ấy. Họ là những sĩ quan quân đội và y, bác sĩ tuổi đời khoảng 30-40. Đặc biệt, có mười mấy chú lính trẻ, tuổi đời mười chín đôi mươi. Tất cả họ đều rất khiêm tốn, không bao giờ nói về những thành tích của mình và tuyệt đối không nhận quà của khách cảm ơn gửi tặng. Nhưng có một điều không thể chối cãi được, thời gian cách ly của những con người đó còn hơn chúng tôi rất nhiều ngày.

- Trước khi đón đoàn các anh về đây, chúng em cũng vừa chia tay một đoàn khách đã an toàn với dịch Covid, trở về với gia đình. (Thượng tá chỉ huy Nguyễn Đình Bản nói với tôi)

- Vậy thì bao giờ anh chị em ở đây mới được về nhà?

- Đến bao giờ ở đây không có ai ở ngoài nước về nữa thì chúng em mới được nghỉ. Nhưng để trở về được với gia đình thì mọi người ở đây phải thêm 14 ngày cách ly nữa.

Là một trong những người chạy dịch Covid từ châu Âu về. nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Nơi chính quyền sở tại bỏ mặc cho người dân tự mình chống chọi với dịch bệnh, kể cả khi mình đã dương tính Covid. Nơi mà những người dân còn vô tư, coi thường dịch và không có một tý khái niệm nào về phòng chống chúng. Họ vẫn tụ tập vui chơi mọi lúc, mọi nơi. Các trận bóng đá vẫn diễn ra bình thường, với cả vạn người tươi cười, hò hét vang trời ở những sân vận động lớn, nhưng nơi đó không bói đâu ra một khuôn mặt nào đeo khẩu trang lọt được vào. Họ ngạo nghễ, mỉa mai, kỳ thị với những ai đang đeo khẩu trang kín mặt đi ra ngoài (chủ yếu là người châu Á). Có lúc họ còn quá khích vô cớ lao vào đánh người ta nữa.

Với ý thức của người dân chủ quan coi thường độ nguy hiểm của kẻ thù vô hình Covid, cộng với sự uể oải đưa ra phương kế chống dịch của chính quyền Nhà nước sở tại không dứt khoát, kịp thời, sẽ tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển lây lan như vũ bão. Quả bom khinh khí hẹn giờ đó sẽ nổ ra bất cứ lúc nào. Thời điểm các nước châu Âu vỡ trận với dịch Covid đang ngấp nghé đến rất gần...

Bởi vậy, cảm xúc của những người may mắn thoát khỏi nơi có thể dẫn đến cái chết vô nghĩa, giờ đã được về với đất Mẹ, Tổ quốc Việt yêu quý của ta, bỗng vỡ oà ra, khi biết mình đã an toàn trong những vòng tay dân Việt yêu thương, của lãnh đạo, cơ quan chính quyền Nhà nước Việt Nam. Vòng tay của những người trong đội ngũ y, bác sĩ. Những sĩ quan, chiến sĩ quân đội. Họ là những người anh hùng đã tự nguyện, âm thầm vất vả, hy sinh tất cả để đi vào tâm bão, trong công cuộc chống giặc ngoại xâm vô hình Virus Vũ Hán, để bảo vệ an toàn cho tất cả cộng đồng.

Xin được cảm ơn tất cả những con người cao đẹp đó.





Viết trong khu cách ly Sơn Tây.

2 nhận xét:

  1. Với ý thức của người dân chủ quan coi thường độ nguy hiểm của kẻ thù vô hình Covid, cộng với sự uể oải đưa ra phương kế chống dịch của chính quyền Nhà nước sở tại không dứt khoát, kịp thời, sẽ tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển lây lan như vũ bão. Quả bom khinh khí hẹn giờ đó sẽ nổ ra bất cứ lúc nào. Thời điểm các nước châu Âu vỡ trận với dịch Covid đang ngấp nghé đến rất gần

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam rất chủ động, kiên quyết, nên đã rất thành công

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog