Chia sẻ

Tre Làng

NHỮNG CHUYẾN ĐI VỚI CÁC MÁC VÀ PHRIĐRICH ĂNGGHEN


Đó là tên bài báo của tờ Thế giới (Welt) đăng ngày 6-4-2020.
Tác giả: Nữ nhà báo Annette Prosinger. Tên bài trong nguyên bản: Reisen mit Karl Marx und Friedrich Engels. Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Dù ở Trier, Brussels hay London - tượng bán thân, nhà cửa và quảng trường vẫn gợi nhớ đến hai nhà cách mạng Karl Marx và Friedrich Engels. Engels không có ngôi mộ, nhưng một công trình kỷ niệm kỳ lạ nhất trong tất cả các di tích tôn vinh ông.

Bất cứ ai những năm 1970 nghiên cứu khoa học chính trị hoặc nghiên cứu ngôn ngữ Đức với môn phụ là kinh tế ở Frankfurt, Marburg hoặc Tây Berlin đều phải mua một vài "cuốn sách màu xanh da trời". Những người chăm chỉ đã đi đến CHDC Đức vì điều này, bởi vì ở đó có bán phiên bản Mác - Ăngghen có bìa màu xanh với giá thấp đến nực cười.

Hầu hết khi trở lại, người ta có một chút bối rối, bởi vì mảnh đất nhỏ bé của chủ nghĩa xã hội nhà nước thực sự tồn tại không phù hợp với những hiểu biết cơ bản đã được tranh luận trong hội thảo về "Tư bản luận". Dù sao, khi ở "bên kia", người có thể chụp những bức tượng Mác hoành tráng.

Bức tượng với độ cao 7,10 mét ở thành phố mang tên Karl Marx là bức tượng bán thân cao thứ hai trên thế giới. Ở đâu có hiện vật như vậy ở phía Tây?

Theo bước chân của Karl Marx và Friedrich Engels

Giữa chừng, thành phố với bức tượng Karl Marx kỷ lục được gọi lại như xưa Chemnitz. Và chủ nghĩa xã hội khoa học đã trở nên lịch sử đến mức, thành phố Trier đã dám dựng một bức tượng của người con nổi tiếng của mình hai năm trước: Marx đúc bằng đồng, cao 5,50 mét, một món quà từ Trung Quốc tặng nhân dịp sinh nhật lần thứ 200 của nhà triết học.

Ở Trier cũng có ngôi nhà Karl-Marx, quãng trường Karl-Marx và đèn giao thông Karl-Marx. Trong ngôi nhà nơi ông lớn lên bây giờ có một cửa hàng bán đồ một euro. Và từ phố Karl-Marx dẫn đến khu đèn đỏ.

Tất cả những điều này có thể được tìm thấy trong cuốn hướng dẫn du lịch "Theo dấu vết của Karl Marx & Friedrich Engels" của Michael Driever (nhà xuất bản Know-How Verlag), một cuốn sách ghi lại đường đời của hai nhà cách mạng mà không thể không có cảm giác kỳ lạ. Người ta có thể tìm hiểu nơi hai người đã sống ở Berlin, Cologne, Brussels, Manchester, London, những gì họ viết ở đó, cách họ gặp nhau - và những gì hôm nay gợi nhớ đến hai người.

Hợp tác tại Paris và Brussels

Sự hợp tác giữa Marx và Engels bắt đầu tại quán Café "Café de la Régence", ở Paris, nơi Rousseau và Voltaire đã ghé thăm. Họ dùng một loại rượu khai vị, sau đó lại một lần nữa và nói chuyện mải mê với nhau. Quán cà phê sau đó chuyển đi nơi khác, hôm nay có một cửa hàng sách trong chính những căn phòng đó.

Hầu hết các ngôi nhà ở Brussels không còn tồn tại, nơi gia đình Marx bị ảnh hưởng bởi những khó khăn tài chính đã từng sống, và người con trai của ông chủ nhà máy giàu có ở Wuppertal Engels sống khác hẳn. Nhưng ngôi nhà de Cygne trên Grand Place vẫn đứng ở đó.

Hôm nay là một nhà hàng cao cấp, ngày xưa đó là một quán rượu và nơi gặp gỡ của Hiệp hội Công nhân Đức. Tại đây, Karl Marx đã có những buổi thuyết trình lớn của mình, sau khi nói chuyện về chính trị là những bữa tiệc, đôi khi vợ của Marx Jenny đã thực hiện một buổi biểu diễn thanh nhạc.

Marx và Engels đã viết Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản trong một ngôi nhà không có gì đặc biệt trên đường phố Rue Jean d’Ardenne. Tác phẩm này được in ra ở Luân Đôn vào tháng 2 năm 1848, ngay sau đó Marx đã bị bắt và bị đuổi ra khỏi nước.

Một bức tường leo núi gợi nhớ đến nhà lãnh đạo cộng sản

Ông ấy đã đến London, nơi ông ấy ngồi trên G7 trong nhiều năm. Đó là tên của địa điểm trong Thư viện Anh, nơi tác phẩm chính của ông được hình thành: "Tư bản luận".

Tất nhiên, ở Luân Đôn cũng có những cuộc nhậu nhẹt, như ký ức về một chuyến đi nhậu của Wilhelm Liebknechts, người đã làm chứng, lần đó Marx say rượu và làm loạn, chỉ chạy trốn khỏi cảnh sát với một "sự nhanh nhẹn mà tôi sẽ không bao giờ ngờ tới".

Khi Marx qua đời vào năm 1883, Engels đã đọc bài điếu văn tại Nghĩa trang Highgate. Không có ngôi mộ của Engels, tro của ông được rải rác trên biển tại Eastburn năm 1895, nơi tắm yêu thích của ông.

Điều đáng chú ý nhất trong tất cả các di tích ở Salford gần Manchester tưởng nhớ người đàn ông này đã tìm cách hợp nhất sự tồn tại của một nhà sản xuất, nhà lãnh đạo cộng sản và triết gia trong một con người: một bức tường leo trèo dưới dạng hộp sọ có râu.

Ảnh 1: Trung Quốc đã tặng thành phố Trier một bức tượng bằng đồng cao hàng mét nhân sinh nhật lần thứ 200 của Karl Marx, chỉ ra nhà triết học

Ảnh 2: ngôi nhà Karl-Marx, nơi sinh của nhà triết học ở TP Trier

Ảnh 3: Ở bộ râu của triết gia, Friedrich Engels như một bức tường leo núi ở Salford

Nguồn tin và ảnh:

2 nhận xét:

  1. dù cho bên trời Tây toàn là các nước tư bản chủ nghĩa nhưng cũng vì một phần họ không muốn thay đổi không muốn phát triển lên chủ nghĩa xã hôi, một phần do tư duy của các nhà cầm quyền các nhà chính trị gia. TUy nhiên ở đâu đó trong tiềm thức của mỗi người đều mong muốn rằng có một xã hội phát triển, chính vì vậy tượng của 2 nhà triết học dduocwcj đặt ở đó

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog