Chia sẻ

Tre Làng

Về vụ tiêu cực ở CDC Hà Nội

Khoai@

Tôi rất vui khi nghe tin CSĐT bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Hôm nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

CSĐT cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt, khám xét đối với 7 bị can về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Mời xem Danh sách kem theo ở cuối bài.

Từ vụ này, chợt nhớ hôm 16/4/2020, anh Huệ Bí thư khẳng định "Không cho phép bất kỳ một tiêu cực nào trong bộ máy vận hành cơ chế chính sách. Tôi đã nói rõ điều này khi họp giao ban với 547 xã phường trên địa bàn Hà Nội. Nếu cán bộ nào vi phạm sẽ xử phạt nghiêm và xem đó là yếu tố tăng nặng".

Chỉ sau một hôm, ngày 17/4/2020, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 anh Chung Chủ tịch thông tin, có nhiều dấu hiệu cho thấy các cơ sở cung cấp vật tư y tế tăng giá và không loại trừ có những sai sót của CDC Hà Nội, của các đơn vị trong việc mua sắm trang thiết bị y tế. Anh nói: "Quan điểm của Thành ủy Hà Nội và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội là những trường hợp vi phạm thì phải được điều tra, xử lý nghiêm, tuyệt đối không bao che. Nếu vi phạm phải xử lý để làm gương cho những người khác" và "nếu trong dịch bệnh mà có những hành vi sai trái thì phải xét thêm tình tiết tăng nặng".

Ngẫm lại, lời nói của lãnh đạo Hà Nội không phải chuyện chơi. Nó cho thấy sự sát sao trong chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống Covid-19 và thái độ đối với những tiêu cực có thể nảy sinh, trong đó có vẫn đề kiểm soát, xử lý hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc men, trang thiết bị y tế, hàng hóa. Và như phát biểu của anh Huệ và anh Chung, mọi trường hợp vi phạm phải được điều tra xử lý nghiêm, không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào và nếu trong điều kiện dịch bệnh mà vi phạm thì phải là tình tiết tăng nặng. 

Thực tế, chuyện tiêu cực cũng là chuyện khó tránh khỏi bởi ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu, cán bộ thì cũng có người này người khác, không phải ai cũng xấu như 7 đối tượng nêu trên. Xét một cách toàn diện, CDC Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và việc một vài cá nhân táng tận lương tâm, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi không làm mất đi thành quả công tác phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân Hà Nội.

Đúng là đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực không hề có vùng cấm. Việc cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam các đối tượng trên, đồng thời minh bạch với truyền thông đã khẳng định bất cứ ai, ở cương vị nào, nếu có vi phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh. 

Tôi hiểu cảm giác thất vọng của người đọc khi thấy trong số các đối tượng bị bắt có cả Giám đốc và nhân viên của CDC Hà Nội, nhưng điều này chỉ chứng tỏ Hà Nội đang làm cực tốt công tác phòng chống tham nhũng. Tất nhiên, vụ việc này sẽ là miếng mồi béo bở để đám lưu manh chính trị trong và ngoài nước lợi dụng để phủ nhận toàn bộ nỗ lực và kết quả phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội và để thực hiện các mưu đồ đen tối khác.

***
Các đối tượng bị tóm trong vụ CDC Hanoi:

- Nguyễn Nhật Cảm (sinh năm 1963, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội); 

- Nguyễn Vũ Hà Thanh (sinh năm 1979, Trưởng phòng Tài chính kế toán Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội); 

- Đào Thế Vinh (sinh năm 1975, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam); 

- Nguyễn Trần Duy (sinh năm 1980, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành); 

- Nguyễn Ngọc Nhất (sinh năm 1986, nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech); 

- Nguyễn Thanh Tuyền (sinh năm 1985, nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông) 

- Lê Xuân Tuấn (sinh năm 1982, nhân viên Phòng Tài chính kế toán - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội).

16 nhận xét:

  1. Toàn một lũ sâu mọt ăn ăn trên mồ hôi nước mắt từ tiền thuế của dân. Tham lam, tàn nhẫn, vô lương, liều lĩnh và bỉ ổi hết chỗ nói. Ngoài Hà Nội, một số địa phương khác cũng đã mua sắm thiết bị tương tự với mức giá trên dưới 7 tỉ đồng, thậm chí cao gấp 3 - 4 lần so với giá thị trường. Đúng là có một số con sâu mọt nhưng công tác chống dịch của HN vẫn đạt hiệu quả rất cao và không hề bị động!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ như bạn

      Xóa
  2. Cách đây mấy ngày, chính Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã từng kiên quyết “Quan điểm của Thường trực Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội là các trường hợp vi phạm thì phải được điều tra, xử lý nghiêm, không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào. Trong dịch bệnh mà có những hành vi sai trái thì phải xét thêm tình tiết tăng nặng”. Quả đúng như vậy, chạy đâu cho hết nắng, lợi dụng dịch bệnh để mưu lợi cá nhân thì quả thực không còn nhân cách!

    Trả lờiXóa
  3. Mắt tôi rơm rớm, khi nghĩ tới những mớ rau, đồng tiền tiết kiệm của các Mẹ Việt Nam anh hùng lấy từ chính khoản trợ cấp nho nhỏ của mình, để giao tận tay cho chính quyền chống dịch; hay hình ảnh người bác sĩ, y tá nằm vật bên hành lang sau mấy ngày thức xuyên đêm điều trị cho bệnh nhân. Những con sâu làm rầu nồi canh như thế này phải thật mạnh tay loại bỏ, không thể để chúng nở trứng.

    Trả lờiXóa
  4. Trong lúc chính phủ và toàn dân toàn quân chịu mọi khó khăn gian khổ , huy động tối đa sức người sức của để chống dịch , để dập dịch thì mấy ông này lại làm vậy ! Đúng là lưới trời , tuy thưa mà khó lọt ! Có biết nhục với những đồng bào mang từng mớ rau quả trứng , tuổi già đi bộ hàng mấy Km để ủng hộ cách ly , những cụ già hơn 80 tuỏi vẫn cặm cụi may khẩu trang từ thiện , những chiến sĩ nằm rừng , phơi sương , ăn tạm trên khắp các chốt biên cương , những bác sĩ cận kề bệnh tật , những lãnh đạo bạc tóc trăn trở thâu đêm ... ôi , càng nghĩ càng phẫn nộ ! Những đồng tiền thất Đức và tội lỗi để rồi cuối cùng điểm đến là nhà giam , vậy TIỀN NHIỀU ĐỂ MÀ LÀM GÌ ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các trường hợp có sai phạm trọng vụ này phải xử lý thật nghiêm khắc

      Xóa
  5. Trong khi cả nước đang oằn mình chống dịch, dồn hết tất thảy mọi nguồn lực, sức người, sức của thì lại có những kẻ dám tranh thủ trục lợi, vì lòng tham mà bỏ qua lương tâm của những người bác sĩ. Những người này đáng phải bị trừng trị bởi pháp luật

    Trả lờiXóa
  6. đọc bài báo về việc tiêu cực trong trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC khiến tôi hết sức bức xúc, những người bác sỹ cán bộ chiến sỹ của CDC đã làm việc cật lực để phòng chống dịch covid 19 vậy mà những người đứng đầu lại ăn đồng tiền mua vật tư y tế . Mong rằng cấp lãnh đạo có thẩm quyền điều tra làm rõ xử lỹ nghiêm

    Trả lờiXóa
  7. Không thể chấp nhận được những hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, qua mặt các cấp ban ngành để trục lợi cá nhân đối với những hành vi của Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc CDC Hà Nội, và đồng phạm trong việc chỉ định thầu và mua máy xét nghiệm Covid-19. Hành vi này đã làm ảnh hưởng rất lớn tới tiền của của nhà nước và của người dân đóng góp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất chính xác, tôi cũng đồng quan điểm

      Xóa
  8. Bằng hành vi lợi dụng chức vụ của mình, các đối tượng trên cùng các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá 7 tỉ đồng, gấp 3 lần giá nhập, Gây tổn thất rất lớn cho ngân sách nhà nước, đó chính là tiền hỗ trợ dân. Chúng thật là quá khốn nạn, quá vô lương tâm, vô nhân tính

    Trả lờiXóa
  9. Lại là những con sâu mọt làm hại nước hại dân, cũng là người cùng một nước mà sao họ nhẫn tâm thế, trong khi cả đất nước đang chống dịch, người dân thì không có việc làm, nghèo đói, nhà nước dồn hết ngân sách để hỗ trợ dân. Còn những tên này tiền thì không thiếu nhưng vẫn cố để vét của dân. Sao lại có thể vô lương tâm đến thế nhỉ

    Trả lờiXóa
  10. Qua vụ việc trên, người dân cần hết sức cảnh giác, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống dịch Covid-19, không để kẻ xấu lợi dụng để xuyên tạc, lôi kéo tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Nhà nước kiên quyết xử lí nghiêm các hành vi xấu, không làm tổn hại đến lợi ích của nhân dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, cần phải xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm như thế này

      Xóa
  11. Trông bộ mặt những tên cán bộ này mà hiện lên vẻ bất lương rồi, vì những "con sâu làm giàu nồi canh này" mà gây ảnh hưởng không chỉ tới vật chất mà còn tổn hại tới danh dự uy tín của Đảng, nhà nước xây dựng bấy lâu này, khác gì chúng gián tiếp muốn phá hoại nhà nước đâu. Cũng chỉ vì những đồng tiền tham nhũng mà sinh ra tội phạm như thế

    Trả lờiXóa
  12. Mấy tên cán bộ này không biết trời cao đất dày là gì rồi, tưởng mưu mẹo, lươn lẹo mà qua mắt được cơ quan chức năng, nhà nước hả. Qua vụ dịch Covid này đã cho thấy luật nhân quả rất đúng, là điều xấu điều ác thì không thể tồn tại được lâu. Mong nhà nước xử lí thật nghiêm, đúng tội đồ của chúng để lấy lại công bằng cho người dân, làm gương cho kẻ khác

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog