Chia sẻ

Tre Làng

Tuyên án vụ Trầm Bê và siêu lừa

Chiều 30-7, sau nhiều ngày xét xử,

Trầm Bê án chồng thêm án

HĐXX tuyên phạt bị cáo Cường

Bị cáo Trầm Bê bị phạt ba năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cộng với bản án bốn năm tù về tội cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỉ đồng trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là bảy năm tù.

HĐXX nhận định lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau và giống như hồ sơ án. Các bị cáo sẽ được tòa áp dụng luật theo nguyên tắc có lợi theo tinh thần xử nghiêm người chủ mưu, cầm đầu; khoan hồng đối với người thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải...

Tòa đồng tình với việc truy tố các bị cáo cũng như thiệt hại mà VKS cáo buộc vì có căn cứ. Từ các hành vi khách quan được xác định, tòa nhận định bị cáo Cường lừa đảo; còn các bị cáo NH đã có hành vi cho vay sai, bỏ qua một loạt thủ tục theo quy định. Tội phạm các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, HĐXX cũng cá thể hóa trách nhiệm các bị cáo theo tính chất, mức độ hành vi phạm tội để quyết định hình phạt phù hợp. Đáng chú ý, bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang phạm tội không vì tư lợi, có nhiều cống hiến cho xã hội nên được xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt. Các bị cáo NH khác chỉ là người làm công ăn lương.

Bị cáo Trầm Bê được dẫn giải đến tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Siêu lừa phải bồi thường 505 tỉ

Các cán bộ NH Phương Nam đã vi phạm hàng loạt quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng về điều kiện, hồ sơ, thẩm định cho vay. Quá trình phê duyệt hồ sơ vay vốn của công ty Cường, các cán bộ NH Phương Nam đã bỏ qua hàng loạt quy định về điều kiện hồ sơ vay vốn, thẩm định tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo, hợp đồng công chứng… góp phần gây thiệt hại cho NH.


Trước đó, VKS xác định thiệt hại của bị hại Sacombank (tháng 9-2015, Phương Nam sáp nhập vào) là hơn 505 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Cường chiếm đoạt hơn 185 tỉ đồng nên phải bồi thường cho NH số tiền này. Số tiền còn lại hơn 319 tỉ đồng, VKS đề nghị HĐXX buộc các bị cáo Cường, Trầm Bê cùng đồng phạm liên đới bồi thường. Cạnh đó, VKS đề nghị tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bị cáo Cường tại Agribank và Sacombank.

Tuy nhiên, theo tòa, việc lừa đảo của Cường là nguyên nhân chính dẫn đến toàn bộ thiệt hại. Các cán bộ NH không có trách nhiệm bồi thường do không có căn cứ xác định họ có câu kết với Cường để hưởng lợi. Bị hại Sacombank cũng không có yêu cầu những người này phải có trách nhiệm với thiệt hại.

Vì vậy, về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, bị cáo Cường phải bồi thường toàn bộ thiệt hại là 505 tỉ đồng cho Sacombank.

Về xử lý vật chứng, 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được giải quyết trong các bản án có hiệu lực nên tòa không xem xét xử lý trong vụ án này. Hiện 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang được kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Cường với Agribank (khoảng 171 tỉ đồng), phần còn lại sẽ đảm bảo thi hành án cho Sacombank.

Loạt cán bộ ngân hàng lãnh án

Các đồng phạm của ông Trầm Bê là ông Phan Huy Khang (cựu phó tổng giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng tín dụng NH) bị phạt hai năm sáu tháng tù. Tổng hợp với bản án ba năm tù về tội cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỉ đồng trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo phải chấp hành chung là năm năm sáu tháng tù.

Hai bị cáo Ngô Văn HuổL, Nguyễn Văn Phong (cùng là cựu phó giám đốc kiêm ủy viên hội đồng tín dụng sở giao dịch) mỗi người hai năm tù. Bị cáo Phạm Trường Giang, Trần Quan Thắng (cùng là cựu cán bộ tín dụng sở giao dịch) mỗi người một năm sáu tháng tù.

Bị cáo Trịnh Bích Nga (cựu trưởng phòng kinh doanh kiêm ủy viên hội đồng tín dụng sở giao dịch) và Phan Thị Hồng Vân (cựu cán bộ pháp chế kiêm ủy viên hội đồng tín dụng NH) mỗi người một năm ba tháng tù. Bị cáo Trầm Viết Trung (cựu giám đốc trung tâm xét duyệt tín dụng) bị phạt một năm tù nhưng cho hưởng án treo. 

HOÀNG YẾN

2 nhận xét:

  1. Không có điểm dừng trong việc điều tra các vụ án tham nhũng, đây chính là sự quyết liệt của đảng ta trong việc xử lý những tham quan, nhằm làm trong sạch bộ máy nhà nước, xử lý các trường hợp sai phạm .

    Trả lờiXóa
  2. Các doanh nghiệp có vốn tư nhân hay nhà nước hãy nhìn các vụ trọng án gần đây mà tỉnh ngộ, nếu đi quá giới hạn của tham lam, gây thất thoát lãng phí cho ngân sách nhà nước thì dù công trạng bao nhiêu cũng bị xử lý đến cùng. Đó cho thấy sự kiên quyết của Đảng và Nhà nước ta trong xử lý các trường hợp sai phạm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog