Chia sẻ

Tre Làng

Quận Ba Đình đã trả lời công ty may Lê Trực và Đại biểu Quốc hội

Cuteo@

Liên quan đến việc xử lý phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực, công ty CP May Lê Trực đã có nhiều kiến nghị gửi UBND quận Ba Đình và gửi ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân và một số cơ quan khác.

Trước đó, ngày 21/5/2019, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, xử lý vụ việc 8B Lê Trực, Hà Nội đã hứa là phải làm nhưng ở đây có việc hứa quá nhiều, hứa như “đinh đóng cột” nhưng lại không làm. 

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng cho biết thêm: "Vấn đề này tôi đã có kiến nghị chuyển đơn tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Tôi cho rằng cần xem xét lại việc cắt ngọn dự án 8B Lê Trực. Người ta nói rằng sai phạm nên phải cắt ngọn, tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ tôi thấy rằng, nguyên nhân là do nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo có 1 quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đất này trong đó cho phép xây dựng không quá 69m. Bộ Tổng Tham mưu – Bộ Quốc Phòng cũng có văn bản yêu cầu xây dựng không quá 70m. Mặt khác, dự án này đã có quy hoạch 1/500, trong giai đoạn này theo quy định của pháp luật thì thuộc diện không phải cấp phép. Vậy vì sao Sở Xây dựng lại cấp phép xây dựng 53m cho 18 tầng, đó là điểm tôi vẫn băn khoăn và đề nghị làm rõ vấn đề này". 

Mới đây, UBND quận Ba Đình vừa có văn bản trả lời Công ty cổ phần May Lê Trực theo đề nghị của đại biểu Quốc hội.

Theo nội dung văn bản của UBND quận Ba Đình, các nội dung kiến nghị của Công ty cổ phần May Lê Trực gửi các đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng và Lê Thanh Vân ngày 16/5/2020 cũng là nội dung công ty nêu tại Văn bản số 80/HĐQT ngày 24/4/2020 gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình. Các kiến nghị này đã được UBND quận Ba Đình trả lời đầy đủ tại Văn bản số 947/UBND-QLĐT ngày 16/6/2020. Các kiến nghị đã được giải đáp rõ ràng:

1.
Đối với kiến nghị xem xét tính hợp pháp và thời hiệu của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2763/QĐ-UBND ngày 12/10/2015 và Quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành Quyết định xử phạt trong hoạt động xây dựng số 32/QĐ-UBND ngày 9/1/2016 của UBND quận Ba Đình, UBND quận Ba Đình trả lời như sau: Tại thời điểm UBND quận Ba Đình ban hành các quyết định trên, việc căn cứ vào giấy phép xây dựng đang có hiệu lực pháp luật (được Sở Xây dựng khẳng định là hợp pháp) và các quy định của pháp luật tại thời điểm xử lý vi phạm là phù hợp.

Theo Điều 6, Luật Xử lý vi phạm hành chính, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 2 năm. Đây không phải là thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 74, Luật Xử lý vi phạm hành chính, đối với biện pháp khắc phục hậu quả (buộc tháo dỡ công trình vi phạm) không áp dụng thời hiệu thi hành. Do vậy, việc chủ đầu tư cho rằng các quyết định trên đã quá thời hiệu thi hành là không đúng cơ sở pháp lý.

2.
Đối với kiến nghị dừng thuê Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam phá dỡ công trình do không đủ năng lực, UBND quận Ba Đình nêu rõ: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam là đơn vị có kinh nghiệm tham gia thực hiện phá dỡ nhiều công trình trụ sở, văn phòng cấp I, II trên địa bàn thành phố Hà Nội; đã được Sở Xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng và công bố thông tin năng lực trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

3.
Về kiến nghị tổ chức đối thoại giữa UBND thành phố, UBND quận Ba Đình với chủ đầu tư, người mua nhà, UBND quận Ba Đình cho biết, theo Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, việc giải quyết các kiến nghị của người mua nhà, người có quyền, lợi ích liên quan đến công trình số 8B phố Lê Trực thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (Công ty cổ phần May Lê Trực). Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận Ba Đình và Sở Xây dựng Hà Nội đã nhiều lần làm việc, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức đối thoại với người mua nhà để tuyên truyền, giải thích về việc công trình này đang được các cơ quan chức năng xử lý vi phạm do chủ đầu tư gây ra, đồng thời thỏa thuận các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người mua nhà. Trường hợp không đạt thỏa thuận, thống nhất với chủ đầu tư, người mua nhà có quyền khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án nhân dân theo quy định.

4.
Liên quan đến kiến nghị tổ chức hội thảo các chuyên gia đánh giá về kết cấu công trình, UBND quận Ba Đình cho biết, UBND quận Ba Đình, Sở Xây dựng Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu Công ty cổ phần May Lê Trực cung cấp đầy đủ hồ sơ bản vẽ hoàn công, bản vẽ thiết kế, tuy nhiên, công ty không nghiêm túc phối hợp, không cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định. Do đó, UBND quận Ba Đình đã ký hợp đồng với Viện Khoa học công nghệ xây dựng - IBST kiểm định hiện trạng công trình và đã có Báo cáo kết quả khảo sát, kiểm định số 025/2019 VKH-01 ngày 25/3/2019 và được Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình tổ chức nghiệm thu theo quy định.

Đồng thời, trong quá trình xử lý công trình vi phạm, UBND quận Ba Đình đã giao UBND phường Điện Biên ký hợp đồng với Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội - Sở Xây dựng thực hiện khảo sát hiện trạng các công trình liền kề, tiến hành quan trắc công trình.

P/s: 2 ảnh đầu được chụp từ bài báo "ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói về vụ 8B Lê Trực: “Hà Nội mắc bệnh hứa quá nhiều, hứa như “đinh đóng cột” nhưng không làm” đăng trên tờ Thương Trường hôm 22/5/2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog