Chia sẻ

Tre Làng

Suy ngẫm về phiên tòa Giám Đốc Thẩm vụ án Hồ Duy Hải !


Suy ngẫm về phiên tòa Giám Đốc Thẩm vụ án Hồ Duy Hải !


Phiên tòa Giám Đốc Thẩm vụ án Hồ Duy Hải vừa khép lại, trong xã hội đã có rất nhiều luồng dư luận khác nhau. Đa số mọi người có cái nhìn thiếu khách quan và đầy đủ về vụ án này. Không riêng gì thế lực phản động mà thậm chí một số báo chí chính thống cũng có những bài viết không đầy đủ, dẫn đến cái nhìn sai lệch của số đông quần chúng. Mọi người chỉ quan tâm đến chứng cứ giết người của kẻ phạm tội (phương tiện gây án, dấu vân tay...) nhưng thực ra để kết tội giết người, cơ quan điều tra đã truy xét rất nhiều vấn đề : có chứng cứ ngoại phạm hay không, mục đích gây án, người làm chứng, việc tiêu thụ tài sản cướp được, lời nhận tội….

Trong vụ án này, những gì cảnh sát điều tra thu thập được là : chứng cứ tiêu thụ tài sản cướp được (tiền, nữ trang, thẻ sim điện thoại…), thời gian phạm tội phù hợp, không có chứng cứ ngoại phạm, lời thú tội rất chi tiết ( nếu thực sự không phải do bị nhục hình, ép cung) mà chỉ có người trực tiếp phạm tội hoặc có liên quan mới có thể biết rõ như vậy,... nên có thể kết luận Hồ Duy Hải là có tội ( nhưng có trực tiếp giết 2 mạng người hay không thì chỉ có HĐH mới có thể trả lời được chính xác câu hỏi đó).

Đâu phải muốn kết tội giết người là bắt buộc phải tìm ra hung khí giết người, dấu vân tay mới có thể kết luận kẻ đó phạm tội, có nhiều vụ án ko có những vật chứng đó ( do kẻ phạm tội tiêu hủy ngay sau khi gây án), nhưng vẫn có thể kết tội nhờ vào những chứng cứ xác thực khác.

Phiên tòa kết thúc tuy không thỏa hết sự tâm phục khẩu phục của 100% quần chúng hay dư luận, nhưng đã đưa ra kết luận cuối cùng là Hồ Duy Hải phạm trọng tội, không hề bị oan.
Chính quyền thừa nhận có vài thiếu sót trong quy trình điều tra, khởi tố và thủ tục về tố tụng hình sự.

Hồ Duy Hải không hề bị ép cung, đã thú nhận tội lỗi của mình từ lâu rồi, nhưng gđ không chấp nhận sự thật đó, nên vẫn ảo tưởng con mình vô tội, để rồi bán hết tài sản đi khiếu kiện.

Việc kêu oan của gia đình HDH chỉ có tác dụng trì hoãn bản án tử hình, còn muốn giải oan cho HDH thì gia đình và luật sự cần phải đưa ra những chứng cứ ngoại phạm của HDH, phải giải thích về những lời nhận tội trước đây của HDH là do đâu ? do bị nhục hình, ép cung hay là vì lý do nào khác ? Có như vậy HDH mới có thể thoát án tử.

Bản thân Hồ Duy Hải là một thanh niên tham sống, sợ chết (nếu thực sự phạm tội), chỉ vì muốn mình được sống mà để mặc cho gđ phải tán gia bại sản, tìm cách cứu sống mình. Bây giờ không cứu được con mình, mà tài sản cũng không còn gì, thì lấy đâu ra tiền để đền bù cho mất mát của gđ người bị hại ?

Đây là một bài học rất sâu sắc cho mọi người để rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình, từ cơ quan công quyền, đến người dân đều phải suy ngẫm để có thái độ sống tốt hơn, hiểu biết hơn về pháp luật.

Hiện nay dư luận đang cảm thương cho người mẹ Hồ Duy Hải đã ròng rã hơn 12 năm đi khiếu kiện cho con, nhưng thật ra người đáng thương nhất ở đây là những người mẹ, người cha, người thân của 2 nạn nhận trong vụ án giết người, cướp của này, đến nay họ vẫn chưa nhận được một lời ăn năn, xin lỗi từ phía phạm nhân và gia đình phạm nhân (cũng chỉ vì gia đình phạm nhận vẫn chưa thừa nhận con mình có tội)

2 nhận xét:

  1. Chứng cứ vụ án đã quá rõ ràng, bị cáo cũng đã thừa nhận về hành vi phạm tội của mình thì không còn gì bàn cãi nữa. Vụ án nên được khép lại ở đây, nếu còn tiếp tục sẽ tốn rất nhiều giấy mực, mà kết quả thì chẳng có lợi cho ai

    Trả lờiXóa
  2. Vụ án càng dây dưa thì càng có nguy cơ "náo loạn tư pháp", gieo rắc hoài nghi trong nhân dân, tạo tiền lệ nguy hiểm "kích động áp lực quần chúng lên điều tra, xét xử".Một đám bại não háo danh, hám lợi đang "té nước theo mưa" với mưu đồ thúc đẩy tiến trình đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog