Chia sẻ

Tre Làng

Vụ CSGT bị kéo lê dưới gầm xe: Có thể truy tố tài xế tội giết người

Ong Bắp Cày

Tôi sởn gai ốc khi đọc tin ô tô vượt đèn đỏ đâm thẳng vào CSGT, cuốn anh cảnh sát này vào gầm rồi cứ thế kéo đi trên quãng đường 27m. Nhìn mảng lưng, phần mông, gót chân với những vết thương do bị chà xát xuống mặt đường cùng bộ quần áo bị mài rách tả tơi, thật khó tin khi anh vẫn còn sống. 

Theo thông tin từ báo chí, có thể tóm tắt vụ việc như sau: Sáng ngày 8/7/2020, chiếc ô tô hiệu KIA mang BKS 90A - 071.35 do tài xế Lê Xuân Hùng điều khiển, di chuyển với tốc cao hướng từ Giáp Bát đi Trường Chinh. Đến nút giao ngã tư Giải phóng - Trường Chinh đã vượt đèn đỏ và bị Trung uý Vũ Văn Quang thuộc Đội CSGT số 4 công an TP Hà Nội cùng tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe. Đáp lại, tài xế Lê Xuân Hùng nhấn ga đâm thẳng vào tổ công tác để chạy trốn. Do cú đâm quá nhanh và mạnh khiến Trung uý Vũ Văn Quang không kịp xử lý, bị cuốn vào gầm xe và bị kéo lê 27m trên đường. Chiếc xe chỉ dừng khi người dân cùng lực lượng chức năng chặn lại. Trung uý Vũ Văn Quang bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Cần lưu ý rằng, anh CSGT chỉ thoát chết sau khi có nhiều người dân và đồng đội vượt lên chặn đầu xe ô tô, khiến chiếc xe không thể di chuyển thêm.

Theo biên bản hiện trường anh Trung úy bị kéo 27m dưới gầm xe và bị thương khá nặng.

Mô tả của nhân chứng cho thấy viên CSGT bị kéo lê trong tư thế nằm ngửa dưới gầm chiếc ô tô với tốc độ khá cao. Cả người anh này nằm hẳn trong gầm, chỉ còn đôi tay cố bám vào mảng nhựa ốp đầu xe và cái đầu cố ngóc lên để tránh bị mài gáy xuống đường. Chứng kiến cảnh này, nhiều người nghĩ nếu chiếc xe chạy thêm 10-15m nữa, anh Trung úy sẽ hi sinh.

Thông tin trích xuất camera giao thông và camera của nhà dân quanh đó cho thấy, tài xế Lê Xuân Hùng đã vượt đèn đỏ và bị Trung úy Quang ra hiệu lệnh dừng xe. Sau khi nhấp phanh 2 lần, bằng động tác quyết đoán, tài xế nhấn ga đâm thẳng vào CSGT này để chạy trốn. Do cú đâm của chiếc xe là bất ngờ và quá nhanh khiến Trung uý Vũ Văn Quang không thể phản xạ, anh ngã xuống đường, chiếc xe chồm lên nuốt từng phần cơ thể của nạn nhân vào gầm. Thật may, vào thời điểm này theo phản xạ tự nhiên, viên Trung úy kịp đưa tay bám vào phần ốp đầu xe và cố ngóc đầu lên nhằm bảo toàn mạng sống.

Bị kéo lê trong tư thế nằm ngửa, phần lưng, mông, bắp và gót chân bị mài xuống đường nhựa làm bộ Cảnh phục bị mòn, rách bươm ở phần tiếp xúc với nền đường. Một phần máu thịt của anh này đã buộc phải để lại trên đường phố cho thần chết.

Người viết cho rằng, việc không chấp hành mệnh lệnh của CSGT rồi dùng phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ đâm thẳng vào những người thi hành công vụ là hành vi cố ý giết người, bởi anh ta ý thức rõ việc đó khiến CSGT có thể chết do không phản xạ kịp. Việc Trung úy Vũ Văn Quang bám được vào ốp đầu xe chỉ là phản xạ tự nhiên trước tình huống sinh tử. Anh CSGT này không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của lái xe Lê Xuân Hùng. 

Như trên đã nói, tài xế chị chấp nhận dừng lại khi người dân và đồng đội của viên CSGT này dùng các phương tiện khác chặn lại. Điều đó có nghĩa, tài xế đã không hề có ý định dừng lại. Lựa chọn cách nhấn ga đâm thẳng vào CSGT đã được quyết định bởi ý chí của Lê Xuân Hùng ngay từ khi nhấp phanh 2 lần như đã nói ở trên. Nhưng nếu chiếc xe không bị bắt buộc phải dừng lại, chỉ cần chạy thêm vài chục mét nữa, tôi tin anh CSGT sẽ kiệt sức và sự sống sẽ... chấm dứt. 

Bạn tôi, một luật sư chuyên về luật hình sự khẳng định, trường hợp này là hành vi cố ý giết người, bởi đây là hành vi trái pháp luật gây ra bởi lỗi cố ý, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là người CSGT bị thương nặng. Tài xế biết rõ CSGT đang bị cuốn vào gầm là nằm trong tình thế nguy hiểm đến tính mạng, có thể bị chiếc xe vò nát dẫn đến tử vong, nhưng anh ta đã không dừng phương tiện mà cố tình chạy tiếp cho đến khi không thể chạy được nữa. Hành vi cố ý chạy tiếp là lỗi cố ý đến hậu quả rất nghiêm trọng. Việc CSGT bị thương nặng là do tài xế cố tình bỏ chạy, để né tránh việc vi phạm hành chính. Vì thế phải xác định và xem xét tội giết người chứ không phải là tội khác liên quan.

Một nữ giảng viên khoa Luật của một trường Đại học ở Hà Nội cho rằng, "Việc tài xế cố tình đâm và kéo lê CSGT trên đường là cố ý, bất chấp tính mạng, sức khỏe của người khác. Ở đây, anh CSGT có thể tử vong ngay khi bị chiếc ô tô đâm vào người, hoặc bị kéo lê dẫn đến trọng thương và tử vong. Hậu quả CSGT không thiệt mạng là ngoài ý muốn của tài xế Lê Xuân Hùng. Bởi trong hoàn cảnh ấy tài xế buộc phải nhận thức được đây là tình huống rất nguy hiểm phải dừng xe lại để bảo vệ tính mạng cho người thi hành công vụ. Hành vi cố ý của tài xế là vi phạm pháp luật hình sự, hậu quả là thiệt hại nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người CSGT đã xảy ra, do đó phải xem xét xử lý nghiêm bằng tội giết người.

Một cách khách quan, hành vi cố ý giết người của lái xe Lê Xuân Hùng cần phải bị lên án và phải bị trừng trị thích đáng, nếu không, một ngày nào đó chính chúng ta sẽ là nạn nhân tiếp theo của những tài xế vô pháp vô thiên.

6 nhận xét:

  1. Nếu không có đồng đội và người dân giúp đỡ ngăn chặn chiếc xe, thì chưa biết hậu quả gì sẽ xảy ra với Quang. Nhìn ảnh bộ quân phục của trung úy Vũ Văn Quang nát bươm sau vụ việc, chúng ta thấy rõ người cán bộ công an này đã phải đối mặt với hiểm nguy như thế nào sau vụ việc. Những kẻ máu lạnh như tên tài xế này phải xử thật nghiêm và bị truy tố trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Vụ việc lần này làm tôi lại nhớ đến vụ việc anh cảnh sát giao thông ở Vĩnh Phúc tuần trước, bị nhiều kẻ xấu mang danh nhà báo, nhà đạo đức mạng lớn tiếng công kích khi anh này ngăn chặn 1 trường hợp tương tự xảy ra ngày hôm nay. Kết quả, đối tượng vi phạm giao thông, có hành vi tăng ga bỏ chạy hướng về phía công an được tôn vinh như người bị hại, trong khi cán bộ công an làm nhiệm vụ bị chĩa mũi dùi chỉ trích của dư luận. Đúng là đạo lý đảo ngược. Đúng là bọn lều báo và đám dư luận ít học thì mệt thật, nhưng với những người hiểu cho sự hy sinh và nỗi vất vả của các anh chiến sĩ CSGT, thì mọi chuyện lại dễ thở hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Đồng chí cảnh sát bị rách cả áo, chảy máu và xây xát hết lưng. Lái xe ngay lập tức bị tóm gọn và "chăm sóc nghiệp vụ" tận tình chu đáo bởi nước đi sai lầm của mình.Khi vũ khí và công cụ hỗ trợ ae không dám sử dụng, vì sử dụng là nó hét "vơ làng ôi, công an quất dân" rồi 1 nhả thằng nhân quyền sẽ nhảy ra với luận điệu yêu nước thương dân. Rồi cư dân mạng lại làm um lên, đáng lẽ những thứ này không phải dùng cho quần chúng. Cho đến khi 1 trong số những thằng đó nằm dưới bánh xe. Nó lại quay ra nhờ công an, kiện cáo để được bồi thường nhiều hơn. Đúng là nực cười mà.

    Trả lờiXóa
  4. hành vi của tên tài xế là hoàn toàn không chấp nhận được. Hắn ta không những cố ý đâm vào lực lượng cảnh sát giao thông mà còn cố tình kéo lê đồng chí trung úy nữa. Điều này báo động cho trình độ dân trí của một bộ phận người dân hiện nay khi luôn có thái đô bất chấp trước lực lượng cảnh sát giao thông.

    Trả lờiXóa
  5. Hành vi của tên tài xế cần lên án kịch liệt, thử tưởng tượng nếu hôm đó không có đồng chí đồng đội, người dân xung quanh giúp đỡ thì chiến sĩ csgt kia không chỉ là bị thương đâu mà có thể không còn trên cõi đời này nữa. Hành vi vô nhân tính của tên tài xế cần bị trừng phạt nghiêm minh làm gương cho kẻ khác

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog