Chia sẻ

Tre Làng

Bệnh nhân số 17 lại gây sốc: Tiền không mua được gì?

Trên 1 trang báo Mỹ, bệnh nhân số 17 mô tả mình là một nạn nhân, hứng chịu sự chỉ trích chỉ vì cô giàu có, đi du lịch nhiều nơi.

Bệnh nhân số 17 trong những ngày mắc Covid 19 được các y bác sĩ tận tình cứu chữa.

Chị em bệnh nhân số 17 đã trở thành nhân vật chính trong 1 bài báo đăng tải trên tờ “The New Yorker” của Mỹ, bài báo đăng tải hôm 21.9 (giờ địa phương) trên bản online và sẽ phát hành bản in vào ngày 28.9. Điều đáng nói là bài báo này đang gây phẫn nộ cho cộng động mạng, bởi đưa ra những cái nhìn sai lệch về công cuộc chống dịch Covid-19 và cộng động người Việt Nam thông qua cái nhìn của một tác giả báo chí phương Tây.

Bài báo “The public-shaming pandemic” (tạm dịch: Đại dịch làm nhục công cộng), nhắc đến việc những người vô tình làm lây lan Covid-19 vừa phải đối mặt với căn bệnh nguy hiểm, vừa phải chịu sự tấn công dữ dội của làn sóng chỉ trích trực tuyến. Chị em N.H.N (bệnh nhân số 17 ở Hà Nội) trở thành ví dụ tiêu biểu cho vấn đề được đề cập.

N.H.N- bệnh nhân số 17 ở Hà Nội được cho rằng là nạn nhân của sự chỉ trích, phẫn nộ từ cộng đồng, thông tin cá nhân của cô bị tung lên mạng với khá nhiều bịa đặt. Trong vòng chưa đầy 1 ngày, tài khoản Instagram của N.H.N đã có khoảng 10.000 người theo dõi mới và nhiều người trong số họ tấn công cô. The New Yorker đưa tin rằng mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát của N.H.N và cô phải chuyển tài khoản cá nhân sang chế độ riêng tư.

Trang tin Mỹ nói rằng những cuộc tấn công làm tổn thương hai chị em khi họ đang ở giai đoạn dễ bị tổn thương nhất. N.H.N trở nên ẩn mình hơn và chuyển sang thiền. Trong khi đó, N.N chia sẻ với tờ báo: “Chiến đấu với virus trong khi tất cả các bài báo đang tát vào bạn khiến mọi thứ khó khăn hơn”. Cô xem các vụ tấn công trên mạng là ví dụ của sự ghen tị giai cấp: “Ở Việt Nam, chúng tôi có quá nhiều đặc quyền - chúng tôi đi du lịch quá nhiều”. N.N cho rằng sự chú ý đặc biệt mà cô và em gái nhận được chẳng khác nào sự phân biệt chủng tộc. “Nếu đây là Paris Hilton, sẽ không có nhiều ồn ào như vậy”.

Bài viết đăng trên truyền thông Mỹ này khiến rất nhiều người Việt cảm thấy bị xúc phạm. Bởi tất cả đều hiểu rằng, bệnh nhân số 17 bị chỉ trích không phải bởi vì cô nhiễm Covid mà bởi vì cô đã khai báo gian dối khi nhập khẩu. H.N có 2 hộ chiếu, và cô đưa ra quyển hộ chiếu Việt Nam, không có dấu nhập cảnh tại Italia, và điều đó đã gây khó khăn cho công cuộc phòng chống dịch.

Hẳn nhiều người còn nhớ, đêm 6/3/2020, cả Hà Nội hầu như đã mất ngủ trước thông tin gây sốc, phát hiện bệnh nhân số 17 và hơn nữa, đây còn là trường hợp không khai báo trung thực khiến mức độ lây nhiễm trong cộng đồng lan ra khó mà kiểm soát.

Chỉ sau khi bệnh nhân 17 khai báo lịch trình tiếp xúc, hàng trăm người mới được khoanh vùng cách ly bao gồm: 201 hành khách trên chuyến bay VN54 cùng 4 phi công và 12 tiếp viên; 8 người tiếp xúc gần tại nhà là bố, 5 tạp vụ và một lái xe riêng; 17 y bác sĩ bệnh viện Hồng Ngọc. Một số lượng lớn người tiếp xúc như thế, qua sự khai báo thiếu trung thực ban đầu của H.N, đã tỏa ra khắp nơi và tạo ra một mối nguy cơ cao trong cộng đồng.

Ấy thế nhưng bây giờ, khi H.N đã khỏi bệnh, thậm chí người bác gái lây bệnh từ cô đã được trở về từ cõi chết sau những ngày ốm thập tử nhất sinh, thì H.N và chị gái của mình lại nói trên báo Mỹ những lời buộc tội với cộng đồng nơi quê hương. Họ cho rằng mình là nạn nhân, họ không đáng bị như vậy, và họ chịu sự chỉ trích vì họ quá giàu, đi du lịch khắp nơi, có nhiều đặc quyền.

Nhiều người đã phẫn nộ khi đọc những lời lẽ mang tính chất cáo buộc vô căn cứ này của chị em bệnh nhân số 17. Có người đã bình luận thẳng thắn: “Con nhà đại gia dĩ nhiên không thể thiếu ăn hay thiếu mặc nhưng vẫn có thể thiếu những thứ khác và những thứ đó không thể mua được bằng tiền. Cô có đặc quyền, cô đi du lịch nhiều nơi thì đó là chuyện cá nhân của cô nhưng cô khai báo không thành thật và lây nhiễm bệnh ra cộng đồng thì lại là chuyện khác. Các cá nhân vô ý thức: làm bệnh lây lan hay trốn cách ly đều bị mọi người lên án bất kể đó là ai, các nghệ sĩ đăng tin sai vẫn bị lên án và bị phạt đấy thôi, nên cô không phải là ngoại lệ do cô giàu”

Sao thế nhỉ? Họ là ai thế nhỉ? Họ, với thái độ kẻ cả, tự nghĩ rằng họ phải được đối xử “khác biệt” chỉ vì họ… giàu có? Họ không nhận ra trách nhiệm với cộng đồng, vì lời khai báo thiếu trung thực của H.N khi nhập cảnh đã khiến công cuộc chống dịch của cả nước bước vào một cao trào mới, căng thẳng và tốn kém biết bao nhiêu sức người, sức của? Chả nhẽ cứ giàu có thì tự nhiên phải có đặc quyền thiếu trung thực ở nơi cộng đồng cần sự trung thực nhất vì nó liên quan đến sự sống và cái chết, và nếu ai nghi ngờ điều này thì đều là đố kị với sự giàu có?

Mi An

10 nhận xét:

  1. Đúng là như thế, tiền không mua được giá trị đạo đức, văn hóa của những con người này. Rõ ràng Nhung rất giàu nhưng Nhung không có dây thần kinh nhục, Nhung vẫn ngạo nghễ, vẫn chễm chệ ngồi trên biết bao nhiêu công sức của cả nước mà nói cười, mà khinh rẻ lại đồng bào. Thử hỏi một người như nhung đây thì lấy tư cách chó gì mà rêu rao đạo lý, có ăn có học mà cư xử như lol, vô học.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng tao nói thẳng vào mặt nhà Mày (2 đứa con của một thằng cha nào đó rất rất giàu) là : Nhà mày giàu, Dân Việt Nam chúng ta đã có ai thèm ngửa tay xin của nhà mày một cắc bạc nào chưa?, nhà mày giàu nhưng đã đóng thuế cho Đất nước Việt Nam này được bao nhiêu?, lũ mày đi ăn chơi đú đởn khắp trời Đông Tây nhưng nhà mày đã góp sức cho đất nước này được bao nhiêu ?, hay mày cậy có tiền mua toàn hàng hiệu thôi à (mặc dù nhà mày đang sống, đang hít thở không khí, đang đi những con đường của đất nước Việt Nam). Mày cho rằng mày do nhà mày giàu đẳng cấp cao nên bị những người Việt Nam nghèo khổ đố kị à, và vì thế khi mày mắc covit19 từ trời Tây mang về đã bị mọi người Việt đó tỵ nạnh gây áp lực, làm chị em nhà mày tổn thương, làm mày mất cả quyền riêng tư à?. Chúng tao nhắc cho nhà mày biết rằng : ở Việt Nam không thiếu những người giàu cỡ hơn nhà mày, tài cỡ hơn chị em bay; nhưng đạo đức, văn hóa thì họ hơn hẳn nhà mày vạn lần; đơn cử con một gia đình cũng mắc bệnh như mày (tại đúng cái nơi mà mày cũng mắc bệnh đó), họ đem cả chuyên cơ đi đón về nước để chữa trị, được các y bác sỹ Việt Nam chữa trị khỏi, khi khỏi bệnh từ cha đến con họ đều cảm động cảm ơn Nhà nước, các y bác sỹ đã tận tâm cứu chữa cho con em họ, ngoài ra họ còn hỗ trợ đất nước tiền của, máy móc để điều trị dịch bệnh và họ mong những người nghèo khó, người mắc bệnh trong nước được tiếp cận các phương tiện hiện đại mà họ ủng hộ, họ coi đó là trách nhiệm của gia đình với cộng đồng trong lúc dịch bệnh tràn lan khắp nước và cả trên thế giới này, Tấm Gương này nhà mày thấy có đáng học tập không?, nhà mày thử so sánh xem gia thế đã hơn gia đình kia chưa?. Nếu chúng bay không cậy có 2 hộ chiếu, cộng với ý thức hèn kém nên dùng hộ chiếu thứ 2 để khai bậy nhằm trốn cách ly dịch bệnh thì mọi người đâu có nói và chúng tao nói thêm là chúng tao chả thèm quan tâm nhà mày là loại nào, giàu cỡ nào đâu nha, đây là bài học cần có với gia đình nhà mày, đừng hợm mình quá mà nhục đó. (các cụ nói rồi : sống ở đời chỉ hơn nhau cái quần cái áo, cởi trần ra ai chẳng như ai; Tỷ phú Quốc Tế có người đến khi chết còn phải chết ở nhà thương làm phúc, Vua ngày xưa quyền nghiêng thiên hạ thế mà có vị còn chết khi chả có miếng gì để ăn đó).

    Trả lờiXóa
  3. Cái loại chó má súc sinh, đọc mà tức. Mày nghĩ mày có tiền thì mày thuê 1 tờ báo là sẽ tấy trắng được mọi thứ à con Nhung 17? Một tờ báo đấy cũng chẳng có thể tẩy trắng nổi cho tư cách đạo đức của mày đâu. Dù mày có muốn thế giới ai đó hiểu sai sự việc thì dân tộc này cũng sẽ không bao giờ tha thứ cho cái loại mày, cái loại ăn cháo đá bát, chưa khỏi vòng đã cong đuôi

    Trả lờiXóa
  4. Cô gái này xứng đáng nhận giải Oscar cho vai nạn nhân. Lẽ ra cô ấy phải bị nhốt và không được đối xử gì sau những gì cô ấy đã làm với đất nước. Nếu cô ấy không nói dối về lịch sử du lịch của mình và tuân thủ các quy tắc cách ly, chúng tôi sẽ không giận cô ấy, bất kể địa vị xã hội của cô ấy hay bất kỳ điều gì tồi tệ như vậy. Làm ơn đi khỏi Việt Nam và đừng bao giờ quay lại nữa

    Trả lờiXóa
  5. Tốt nhất là nó đừng có bao giờ đi đâu và sủa cái câu nó là người Việt Nam vì người dân Việt Nam không có cái loại bán rẻ đất nước kiểu như thế. Nó đã quên đi cái hậu quả do cái sự khai man về lịch sử đường bay của nó để lại rồi hay sao? Có thể nó quên nhưng người dân Việt Nam chưa một ai quên đi cái cảm giác buổi tối hôm đó khi có thông tin về ca nghi nhiễm là nó đâu, CHƯA BAO GIỜ!

    Trả lờiXóa
  6. Những cái mà con này nó chia sẻ vừa thể hiện cái sự vô ơn đối với việc được nhà nước chữa bênh cho một cách miễn phí; vừa thể hiện cái sự khinh thường dân tộc, cho rằng dân tộc mình nghèo rồi ghen tị với người ở đẳng cấp giàu như nó??? Có nghèo thì cũng đã chữa bệnh cho nó một cách miễn phí mà nó thì cũng đéo thèm đóng góp một chút gì cho dân tộc đâu. không hiểu nghĩ cái *** gì mà thuê báo viết như vậy được

    Trả lờiXóa
  7. Giàu về tiền mà nghèo nhân cách vậy à em Nhung 19? Bố mẹ em có dạy em cái cơ bản là phải biết ơn những cái mà người ta cho hay không? Em có biết là chi phí chữa trị cho em chính là tiền thuế của nhân dân hay không? Chữa bệnh cho này, miễn phí cho này, thế mà lại quay ra nói dân tộc nghèo, dân tộc ghen tị với tầng lớp người giàu như em à? Thế là quá bố láo, thế là muốn ăn chửi rồi

    Trả lờiXóa
  8. Không biết là bố mẹ nó có được nghe, được đọc những lời phẫn nộ của Nhân Dân Cả Nước với 2 đứa con có lớn không khôn, loại ăn cháo đá bát nhà nó không nhỉ?; nếu bố mẹ nó được nghe, được đọc, được thấy phản ứng của người dân trong nước với 2 đứa con mà chúng đẻ ra thì ắt hẳn rất sốc và chắc bố mẹ nó không dám ngẩng mặt lên nhìn bàn dân thiên hạ đâu nhỉ?, trừ khi bố mẹ chúng là nòi nào giống đó, giống như 2 đứa con vô phúc này vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Thật không hiểu bệnh nhân số 17 này nghĩ gì về mạng sống của mình được lấy lại từ bàn tay của bác sĩ Việt Nam mà bây giờ lại có thể phát ngôn những câu như thế. Một thái độ vô ơn không thể dung thứ.

    Trả lờiXóa
  10. khi các bạn gặp họa đất nước sẵn sàng dang tay tiếp đón các bạn trở về tránh dịch, chữa bệnh cho bạn miễn phí mà không phải thanh toán bất kì một đồng viện phí nào, sẵn sàng cho chuyên cơ đến vùng dịch để đưa bạn trở về. Đó là đất nước ta là đất nước của nhân dân, vì nhân dân. Nhân dân ta đã phải gồng mình ra chống dịch và bạn có hiểu được rằng bao nhiêu người đã vì một hành động của bạn mà thất nghiệp, các công ty buộc phải phá sản, kinh tế đất nước phải trì trệ, có bao giờ bạn nghĩ vì một mình mình mà cả dân tộc phải đối mặt vói nó chưa? còn nếu bạn thuê báo viết về đất nước rằng khai báo y tế là không tôn trọng quy tắc dân chủ, vậy dân chủ như một nước nào đó thì đất nước ta đã có hàng triệu người mắc rồi. bạn nhà giàu nhưng chỉ giàu về vật chất, còn về mặt đạo đức thì cần phải đi cải tạo lại đi nhé. Đất nước mình còn nghèo không thể đú được với các nước tôn trọng quyền dân chủ như nước nào đó đâu. cống dịch như Việt Nam là quá hoàn hảo rồi, xin đừng vì những cái thứ riêng tư cá nhân mà ảnh hưởng đến dân tộc ta, con sâu làm dầu nồi canh như bạn là quá đủ rồi. ý thức lên nhé bạn, ăn chơi ít thôi, rồi ngồi đó mà kêu đất nước như thế này như thế kia. sao không tự hỏi là mình đã làm gì để xã hội này tốt đẹp chưa? làm gì cho đất nước giàu có chưa? hay lại đi bôi xấu đất nước trên trường quốc tế, mang họa cho cộng đồng và xã hội. Xã hội này cần có những lớp cải tạo về vấn đề làm giàu đạo đức cho những con người có ích cho xã hội vì dân giàu, nước mạnh, văn minh hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog