Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội yêu cầu người dân ăn mặc lịch sự, cấm nói tục ở phố đi bộ Hoàn Kiếm

Trong dự thảo quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm mới ban hành có điều khoản đáng chú ý yêu cầu người dân ăn mặc lịch sự và cấm nói tục.

UBND TP Hà Nội mới đây đã đưa ra dự thảo quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm để lấy ý kiến người dân. Theo đó, lực lượng chức năng khẳng định, các hành vi vi phạm cần được kịp thời phát hiện và xử lý. 

Nội dung chính của dự thảo bao gồm quy định đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Cụ thể, người dân cần mặc trang phục lịch sự, không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. 

Một góc khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Bên cạnh đó, ngoài các phương tiện làm nhiệm vụ, người dân không được phép điều khiển, để các phương tiện giao thông trên vỉa hè, lòng đường quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Quy chế cũng quy định những người có mặt tại phố đi bộ không dắt, thả vật nuôi, gia súc, gia cầm; không thực hiện hành vi dẫm, nằm lên thảm cỏ, ghế đá, ngắt hoa, trèo cây, bẻ cành, hái quả, chặt hạ, huỷ hoại cây xanh.Không thực hiện hành vi dẫm, nằm lên thảm cỏ, ghế đá, ngắt hoa, trèo cây, bẻ cành, hái quả, chặt hạ, huỷ hoại cây xanh.

Hà Nội yêu cầu người dân không bơi lội, câu, đánh bắt cá và sinh vật khác dưới lòng hồ Hoàn Kiếm; Không bán hàng rong, đánh giầy, đeo bám khách du lịch để nài ép mua, ép bán, xin ăn, xin tiền dưới mọi hình thức.

Không tổ chức hoạt động đánh bạc dưới mọi hình thức, tổ chức ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép theo quy định), bói toán, mại dâm, sử dụng ma tuý, các chất kích thích khác.

Hà Nội yêu cầu người dân ăn mặc lịch sự, không nói tục, chửi bậy và cấm các hành vi tụ tập, đánh bài trên khu vực phố đi bộ. Ảnh: VietNamNet

Không tự ý tổ chức, biểu diễn các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, trò chơi, ảo thuật,… sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống,… để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, đối với các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao… thuộc trường hợp phải được cấp phép thì tổ chức, cá nhân có hoạt động phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép theo quy định.

Còn với hoạt động biểu diễn nghệ thuật không phải cấp phép thì tổ chức, cá nhân có hoạt động biểu diễn phải thông báo nội dung chương trình biểu diễn tới Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội trong thời hạn ít nhất 5 ngày trước thời gian tổ chức.

Dự kiến, các quy chế này sẽ được áp dụng đối với cả người dân địa phương và du khách. 

Minh Hạnh (T/h

11 nhận xét:

  1. Có rất nhiều thứ thúc dục lòng ta ghé phố đi bộ Hồ Gươm thế nhưng hiện nay đã và đang có một bộ phận người ăn mặc không đúng thuần phong mỹ tục, ăn nói thiếu lịch sự đặc biệt là giới trẻ. Thiết nghĩ ở phố đi bộ Hồ Gươm không chỉ có người Việt mà còn rất nhiều khách nước ngoài, trong khu vực có rất nhiều địa điểm di tích chính vì vậy cần phải ăn mặc lịch sự, ăn nói nhã nhặn, phù hợp để thể hiện một bộ mặt đẹp của người dân thủ đô với khách thập phương.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy đây là yêu cầu đúng đắn trước sự suy thoái về văn hóa của một số bạn trẻ về cách ăn mặc và cách năn nói, có thể là du nhập, tiếp nhận văn hóa nước ngoài về ăn nói, ăn mạc tuy niên vẫn phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và phù hợp với đạo đức xã hội thể hiên mình là người có văn hóa.

    Trả lờiXóa
  3. Bên cạnh đó, đời sống xã hội nước ta những năm gần đây có nhiều chuyển động mạnh mẽ, ngày càng hội nhập sâu với thế giới, lối sống phóng túng từ một bộ phận giới trẻ phương Tây cũng tràn vào, tác động không nhỏ đến nhận thức, hành vi của một bộ phận dân cư, trong đó có giới trẻ. Vì vậy nên có sự quản lý của quá trình du nhập đó.

    Trả lờiXóa
  4. Việc này cực kì tốt và có ý nghĩa giáo dục giới trẻ, những người tham gia các hoạt động nơi công cộng. Theo đó, cần hướng giới trẻ đến hoạt động có ích của cộng đồng, xây dựng ý thức trách nhiệm với bản thân và xã hội, xây dựng lý tưởng sống cao đẹp, tăng cường sự hiểu biết về giới tính và sức khỏe sinh sản, đồng thời quyết liệt lên án, tẩy chay hành vi sa sút về đạo đức.Bởi nếu không ngăn chặn kịp thời, xu hướng sống có thể lây lan trong giới trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của xã hội, dẫn đến hậu quả khôn lường. Để tương lai không phải hối tiếc, chúng ta cần bắt đầu những việc làm cụ thể ngay từ hôm nay.

    Trả lờiXóa
  5. Những quy định này hoàn toàn là phù hợp với thuần phong mĩ tục của dân tộc ta. Phố đi bộ Hoàn Kiếm là nơi thu hút nhiều du khách bạn bè quốc tế, là nơi mà các tay báo chí nước ngoài săn ảnh nên hình ảnh của nước ta về cơ bản sẽ được phản ánh nhiều trên thế giới thông qua hình ảnh đó vì vậy chúng ta phải giữ một hình ảnh đẹp, thân thiện và đúng với bản chất dân tộc ta nhất

    Trả lờiXóa
  6. Sớm hay muộn thì việc đưa những quy chế này vào áp dụng là điều rất cần thiết bởi vì không gian phố đi bộ thực sự có ý nghĩa rất quan trọng thu hút nhiều bạn bè quốc tế. Đặc biệt hiện nay có khá nhiều tình trạng những bạn trẻ tiếp cận các nền văn hóa phương tây và làm một số hành động khá mất thuần phong mỹ tục vậy nên phải có các cơ sở dựa vào đó để quản lý chặt chẽ hơn để ngăn những hành động đó xảy ra

    Trả lờiXóa
  7. Để xây dựng một thủ đô văn minh, đây là việc hoàn toàn cần thiết và phải triển khai được diện rộng. Từ đó, tạo ra một môi trường giáo dục trong sáng, toàn diện, góp phần xây dựng hình ảnh thủ đô văn minh, hiện đại

    Trả lờiXóa
  8. Cái việc dắt chó mèo thì không sai nếu như không phải có thành phần cho thú cưng của mình đại tiểu tiện bậy mà không dọn, lâu ngày sẽ sính ra hôi thối..Hay là việc tự ý ngắt cây hoa, dẫm lên cỏ.. Tất cả đều gây ra mất vệ sinh, phá hoại môi trường và là những hình ảnh không đẹp. Không chỉ riêng Việt Nam mà nước ngoài cũng cấm rồi nên chuyện có quy chế rõ ràng về vấn đề đấy ở nơi như phố đi bộ Hoàn Kiếm là cần thiết

    Trả lờiXóa
  9. Mong rằng quy chế sớm được đưa ra để mọi người cùng nhau áp dụng, tuân theo để đảm bảo tốt được việc giữ cho môi trường sinh hoạt tập thể chung được sạch sẽ , đẹp đẽ trong mắt mọi người đặc biệt là khách du lịch. Hãy chung tay để cùng nhau có một môi trường văn minh tiến bộ hơn , để tiếp tục thu hút bạn bè quốc tế vì những nét riêng đẹp đẽ của dân tộc mình chứ không phải qua những hình ảnh xấu

    Trả lờiXóa
  10. Đây là một dự thảo hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của thủ đô trong mắt du khách trong nước và nước ngoài. Một thủ đô văn minh, hiện đại sẽ là tiền đề cho sự phát triển toàn diện về mọi mặt của thủ đô. Mong rằng dự thảo sẽ sớm được thông qua và triển khai sớm, sâu rộng trong toàn nhân dân

    Trả lờiXóa
  11. Tôi nghĩ là hơi khó vì cái này đã ăn sâu vào đầu óc của giới trẻ hà nội rồi, xem hồ là nơi để thư giãn đàn hát, hẹn hò đủ các thể loại. Nhưng nếu dự thảo được áp dụng thì một hình ảnh Hà Nội rất đẹp được xây dựng lên, văn minh văn hóa trong lòng du khách. Tình trạng cướp giật, trộm cắp vẫn còn rất nhiều...Mong là chấn chỉnh được vấn đề này sớm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog