Chia sẻ

Tre Làng

Chủ mưu vụ khủng bố bị đề nghị 22-24 năm tù


Nguyễn Khanh nhận chỉ đạo từ Ngô Hùng (ở Canada) mua thuốc nổ thực hiện các vụ khủng bố, tuyển người vào tổ chức và may cờ hiệu ngũ sắc. VKS đề nghị phạt bị cáo 22-24 năm tù.

Chiều muộn 21/9, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị mức án đối với 20 bị cáo trong vụ án đặt quả nổ ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình (TP.HCM) và Công an tỉnh Hậu Giang.

Nguyễn Khanh (56 tuổi), chủ mưu vụ ném bom vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, bị đề nghị 19-20 năm tù về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, 3-4 năm tù về tội Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ. Tổng hợp hình phạt đề nghị là 22-24 năm.

Bị cáo Nguyễn Khanh bị đề nghị tổng hợp 22-24 năm tù. Ảnh: Chí Hùng.

Dương Bá Giang (người nhận chỉ đạo từ Khanh) và Nguyễn Minh Tấn (người nhận chỉ đạo đặt quả nổ ở Công an tỉnh Hậu Giang) bị cơ quan công tố đề nghị 17-18 năm tù; Vũ Hoàng Nam (người đặt 2 quả nổ ở trụ sở Công an phường 12) và 2 bị cáo khác cùng bị đề nghị 16-17 năm tù; Nguyễn Tấn Thành (con trai của Khanh) bị đề nghị 3-4 năm tù.

13 đồng phạm còn lại bị đề nghị từ 2 đến 14 năm tù. Ngoài ra các bị cáo còn bị đề nghị phạt quản chế 3-5 năm. Riêng bị cáo Nguyễn Minh Nhật bị đề nghị phạt thêm 10 triệu đồng.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, hủy hoại nhiều tài sản và làm bị thương 2 cán bộ. Vụ án đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng quần chúng nhân dân. Các bị cáo đã hành động đi ngược lại lợi ích quốc gia và sự ổn định an ninh chính trị.

Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, cơ quan công tố cho rằng tất cả bị cáo đều là người trưởng thành, hiểu rõ việc làm nào đúng việc làm nào sai nhưng đã thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Do đó cần phải xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe, giáo dục những người khác có ý định xâm phạm đến sự nghiêm minh của pháp luật.

Song, VKS cho rằng nhiều bị cáo trong vụ án có trình độ nhận thức kém, là dân tộc thiểu số, một số bị cáo cũng đã nộp lại tiền hưởng lợi nên xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm.

Vũ Hoàng Nam bị đề nghị 16-17 năm tù. Ảnh: Chí Hùng.

Tại tòa, bị cáo Khanh cho biết quen biết Ngô Văn Hoàng Hùng (68 tuổi, tức Ngô Hùng, ở Canada) qua mạng xã hội, được ông này kết nạp vào tổ chức Triều Đại Việt từ tháng 2/2018. Nhiệm vụ chính của Khanh là mua thuốc nổ thực hiện các vụ khủng bố, tuyển người vào tổ chức và may cờ hiệu ngũ sắc.

Nguyễn Khanh được Hùng gửi cho 144 triệu đồng, 600 CAD (tiền Canada) để làm chi phí hoạt động. Khanh mua thuốc nổ, kíp nổ rồi giao cho Dương Bá Giang để người này chế tạo bom kích nổ từ xa.

Giang sau đó đã giao 2 trái nổ cho Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh để gây nổ ở cơ quan Nhà nước. Cả hai bàn bạc chọn trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình làm "mục tiêu" khủng bố.

Chiều 20/6/2018, Minh đứng chờ ở ngoài trụ sở, Nam đeo ba lô đựng một quả nổ vào gặp nữ cán bộ công an phường giả vờ xin phiếu xác nhận hạnh kiểm cá nhân.

Nam đặt ba lô lên ghế chờ tiếp dân rồi lấy cớ quên sổ hộ khẩu để đi ra ngoài. Sau đó, người này tiếp tục đặt hộp quà đựng quả nổ còn lại tại khu để xe ngoài sân trụ sở công an. Sau khi dùng điều khiển từ xa kích nổ hai quả bom, Nam và Minh tẩu thoát về Đồng Nai.

Vụ nổ làm 2 cán bộ công an bị thương, một số xe gắn máy bị hư hỏng. Ngoài ra, phần trước trụ sở và 2 nhà dân xung quanh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Ngô Hùng, Khanh đã giao 3 trái nổ cho Nguyễn Minh Tấn để khủng bố các trụ sở cơ quan nhà nước ở Hậu Giang, Kiên Giang. Bị cáo này không liên lạc được với ai cho đến khi bị bắt.

7 nhận xét:

  1. Đây rõ ràng là một nhóm hoạt động có kế hoạch, có mục tiêu cụ thể. Đặc biệt rõ ràng ở đây là có sự chỉ đạo của đối tượng nước ngoài, những kẻ như Nguyễn Khanh hay các bị cáo ở đây đều là những tay sai làm việc cho tên Ngô Hùng kia. Thật đáng xấu hổ khi một người già đầu 2 thứ tóc như Nguyễn Khanh vẫn dại dột mà làm việc này

    Trả lờiXóa
  2. Nhóm này đã gây ra thiệt hại đối với tài sản nhà nước, làm bị thương cán bộ. Đặc biệt mọi việc xảy ra rõ ràng đã có sự phân công và lên kế hoạch trước. Hi vọng là có những bản án đủ cứng để răn đe những kẻ cũng đang có âm mưu thực hiện những việc như vậy , đặc biệt là các đối tượng trên cũng cần phải đền bù cho những gì bọn nó gây ra

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn cái số tiền khổng lồ kia thảo nào mà cái bọn chống chính quyền ở nước ngoài luôn hiểu điểm yếu của các đối tượng mà bọn nó đã chọn để "giao nhiệm vụ" . Những kẻ như Nguyễn Khanh là kẻ sẵn sàng cầm lấy bằng đấy tiền, cũng gọi là một số tiền lớn sau đó tìm them đồng bọn, ăn chia nhau rồi làm một cú nghĩ xong là thoát thân. Nhưng tiếc là bạn quá đen, chạy đâu cho khỏi nắng trời

    Trả lờiXóa
  4. Yêu cầu là ngoài tuyên án tù thì phải bắt chúng nó bồi thường cho thiệt hại chứ cái thiệt hại đấy chẳng nhẽ lại để nhà nước phải chịu hay sao. Lấy cái số tiền mà được các đối tượng ở nước ngoài chi trả mà đêm nộp lại cho nhà nước để đền bù ấy chứ đừng có mà nghĩ đi tù là xong sau khi đã phá hại cơ sở vật chất và làm bị thương người khác

    Trả lờiXóa
  5. Sau khi luật sư "kịch khung" càng xảo ngôn vụ Đồng Tâm thì án tử càng tăng, đến mức bị cáo không thèm cần đến luật sư. Thì hôm qua, sau khi Liên minh Châu Âu ý kiến về án tử thì 6 án tử đã được đưa ra. Nhớ nhé, phép vua thua lệ làng, nhà nào thì luật đó, chớ trỏ mõm vào Việt Nam. Bọn này tốt nhất cứ xử thật nghiêm, không có khoan hồng khoan đỏ gì nữa.

    Trả lờiXóa
  6. 22-24 năm tù theo tôi là vẫn còn nhẹ chán, chứ lẽ ra những kẻ như Nguyễn Khanh phải đối diện với án tử mới thỏa đáng. Bọn chúng tiến hành hoạt động khủng bố có kế hoạch kĩ càng chứ không phải là hành động bộc phát, vậy nên cần phải thật sự mạnh tay với bọn chống phá chính quyền manh động như vậy!

    Trả lờiXóa
  7. Đối với bọn tội phạm khủng bố này không cần phải nói nhiều, cần phải xử tử ngay mới xác đáng khi mà xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sống của người khác, lấy hành vi khủng bố để mặc cả, phá hoại đất nước, xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan tổ chức, may mắn là không ai phải bỏ mạng nếu không thì tử hình bọn này luôn rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog