Chia sẻ

Tre Làng

Đề nghị Công an Hà Nội điều tra, xác minh vụ pate Minh Chay

(HQ Online) - Cục An toàn thực phẩm đã có công văn số 2013/ATTP-NĐTT ngày gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Về việc điều trị cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã quyết định cấp phép nhập khẩu thuốc botulism antitoxin để điều trị giải độc cho các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm hiếm gặp sau khi ăn pate Minh Chay…

Liên quan tới vụ việc, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 1/9, nhiều câu hỏi đã được đặt ra với lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội về vụ ngộ độc hàng loạt do ăn patê Minh Chay.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, trách nhiệm trong vụ việc này thuộc ngành Nông nghiệp bởi việc cấp giấy an toàn thực phẩm thuộc Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội. “Tháng 5/2020, chi cục đã có kiểm tra chất lượng và thông báo các mẫu đều đạt tiêu chuẩn", bà Lan thông tin.

Cũng theo biện giải của lãnh đạo Sở Công Thương, theo phân cấp thì Sở NN&PTNT chủ trì đoàn kiểm tra, ngành Công Thương cử cán bộ của Sở tham gia đoàn kiểm tra. Còn việc kiểm tra ở khâu lưu thông sản phẩm thì thuộc lực lượng quản lý thị trường.

Bà Lan cho biết sau khi xảy ra ngộ độc với người tiêu dùng, Sở NN&PTNT đã đến kiểm tra, làm việc với DN, lấy 11 mẫu để xét nghiệm, nên "vụ việc này không thuộc trách nhiệm của Sở Công Thương".

Nhưng khi phóng viên hỏi đại diện Sở NN&PTNT, lãnh đạo Sở này lại cho biết có tham gia đoàn nhưng đầu mối, thông tin là bên Sở Y tế chủ trì.

Trước đó, ngày 27/8, UBND huyện Đông Anh đã xử phạt hành chính Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới 17,5 triệu đồng và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội có văn bản tạm dừng hiệu lực Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã cấp vào tháng 1/2020 cho Công ty này.

Vụ việc pate Minh Chay nhiễm Botulinum được phát hiện sau khi có 9 bệnh nhân nhiễm độc được phát hiện trong khoảng thời gian từ 13/7-18/8, trong đó có 2 ca bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai, 5 ca bệnh ở Bệnh viện Chợ Rẫy và 2 ca còn lại ở Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Các bệnh nhân điều có triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, cơ tứ chi yếu, khó nuốt, khó thở...

D.Ngân

1 nhận xét:

  1. Botulinum là một chất cực độc mà Bộ y tế đã khuyến cáo, thế nhưng với sự gian dối trong thương mại, chạy theo thị trường mà Pate Minh Chay đã tuồn ra ngoài những thứ độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe công động và xã hội. Nếu không kịp thời xử lý nhanh thì sẽ còn nhiều sản phẩm như vậy tuồn ra ngoài, Công an-Thương mại-Y tế liên ngành cần vào cuộc sớm những vấn đề này, để khỏi gây bức xúc trong dư luận. Xử lý thật nghiêm mới đủ sức răn đe

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog