Chia sẻ

Tre Làng

Quảng Ninh: Một phóng viên, một nhà báo bị bắt quả tang khi đang tống tiền doanh nghiệp

Ong Bắp Cày

Tôi từng viết nhiều bài lên án tệ nạn "trấn lột", "Móc túi" hay nói cho sang mồm là "Làm tiền" người dân của một số CSGT, và của các nhà báo, phóng viên biến chất, nhưng công bằng mà nói số tiền mà CSGT kiếm chác được qua hành vi bẩn thỉu này không đáng là gì so với số tiền mà các nhà báo, phóng viên bỏ túi nếu phi vụ trót lọt. 

Ảnh minh họa: Một số nhà báo, phóng viên bị bắt vì vi phạm pháp luật.

Hôm qua 2/9, công an tỉnh Quảng Ninh lại vừa bắt quả tang một cán bộ cấp phòng cơ quan báo chí và một phóng viên khi đang "tống tiền" doanh nghiệp với số tiền 250 triệu đồng.

Vẫn là thủ đoạn quen thuộc, sau khi âm thầm lặng lẽ điều tra và nắm được một số sai phạm của các doanh nghiệp, các đối tượng này sẽ viết bài (chưa đăng) và gửi đến người đại diện doanh nghiệp đề nghị họ đọc với mục đích là đe dọa để ép doanh nghiệp phải nộp tiền, nếu không sẽ cung cấp thông tin về những sai phạm của doanh nghiệp cho báo chí hoặc trực tiếp đăng bài. Cuộc mặc cả kéo dài 1 ngày 1 đêm và đến chiều 2/9, khi đang nhận 250 triệu đồng của doanh nghiệp thì 2 đối tượng đã bị công an bắt quả tang.

Trước đó, hôm 1/9, cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh và VKSND tỉnh Quảng Ninh đã nhận được đơn tố cáo của một công ty có địa chỉ tại TP Hạ Long với nội dung một số đối tượng trong nhiều ngày đã nhắn tin, gọi điện để ép doanh nghiệp phải nộp tiền, nếu không các đối tượng này sẽ cung cấp thông tin về những sai phạm của công ty cho báo chí; đồng thời yêu cầu đại diện công ty phải đưa tiền vào chiều 2/9 tại khu vực Chợ Hạ Long I.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của doanh nghiệp, cơ quan CSĐT và VKSND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp kiểm tra và đã xác định rằng nội dung tố cáo là có cơ sở nên đã quyết định xử lý vụ việc theo quy định.

Vào lúc 17 giờ ngày 2/9, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với VKSND tỉnh bắt quả tang Nguyễn Văn Điệp khi đang nhận 250 triệu đồng của doanh nghiệp này tại khu vực bãi xe chợ Hạ Long I.

Nguyễn Văn Điệp còn có tên gọi khác là Nguyễn Tuấn Điệp, sinh năm 1979, đăng ký thường trú tại thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh; hiện đang trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nguyễn Tuấn Điệp là lãnh đạo cấp phòng của một cơ quan báo chí tại tỉnh Quảng Ninh.

Mở rộng điều tra, dựa trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT đã ra lệnh giữ và bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với phóng viên Hoàng Văn Trình

Hoàng Văn Trình sinh năm 1985, đăng ký thường trú và có chỗ ở tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long là đồng phạm của Nguyễn Tuấn Điệp trong vụ việc này. Hoàng Văn Trình hiện là phóng viên thường trú thuộc Văn phòng đại diện khu vực Đông Bắc Bộ của một cơ quan báo chí ở Trung ương. 

Các lệnh giữ và bắt người khẩn cấp nói trên đã được VKSND tỉnh phê chuẩn. 

Ngay sau đó, tối 2/9, cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh đã tạm giữ Nguyễn Tuấn Điệp và Hoàng Văn Trình để điều tra về hành vi tống tiền theo quy định của pháp luật.

Chiều nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục phối hợp với VKSND tỉnh Quảng Ninh củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can; làm rõ các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Cơ quan CSĐT đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân nếu có thông tin, tài liệu về hành vi vi phạm pháp luật của 2 đối tượng trên thì cung cấp cho cơ quan CSĐT và VKSND tỉnh Quảng Ninh để phục vụ cho việc điều tra mở rộng vụ án.

P/s: Thực ra hành vi tống tiền người dân và doanh nghiệp để lại hậu quả cực xấu, nhưng so với hành vi phá hoại tư tưởng, làm mục ruỗng xã hội, chia rẽ đoàn kết nội bộ, phá vỡ hệ thống chính trị của đất nước do một số nhà báo biến chất tiến hành thì cũng chưa là gì. Trelangblog.com sẽ đề cập đến khía cạnh thứ 2 này ở bài sau.

2 nhận xét:

  1. Đấy người ta nói nhỏ không học lớn lên làm nhà báo đi tống tiền chẳng có sai. Báo chí ngày nay đi theo cơ chế thị trường vì tiền là chính chứ không còn vì độc giả, vì tin tức, vì sự thật nữa. Trong một năm mà bắt hàng loạt các nhà báo tống tiền doanh nghiệp thậm chí là tống tiền cả cơ quan đơn vị nhà nước. Đúng là lấy cái sai để bào chữa cho các sai thì sai lại càng thêm sai.

    Trả lờiXóa
  2. Lại mấy cha nhà báo đạo đức giả, mồm thì vêu vếu lên lúc nào cũng trong sạch các kiểu, ăn tiền doanh nghiệp như chọe. Thật là kinh khủng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên vào cuộc và xử lý thật nghiêm mấy anh phóng viên, báo chí này. Đúng là bé không học lớn lên làm nhà báo

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog