Chia sẻ

Tre Làng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Kỷ luật cán bộ, rất đau xót nhưng không thể không làm

TPO - Kết luận cuộc làm việc của tập thể Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Vừa qua, một số trường hợp bị kỷ luật, rất đau xót nhưng không thể không làm, xử một vài người để cứu muôn người. Bác Hồ nói, chặt một cây sâu để cứu cả rừng cây.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (ảnh TTXVN)

Mở ra một tầm nhìn mới, một giai đoạn phát triển mới

Ngày 3/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, tập thể Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cho ý kiến về dự thảo các văn kiện và phương án công tác nhân sự trình Đại hội XI Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2020- 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, được tiến hành công phu, nghiêm túc, cầu thị; cần tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân, các nhà khoa học để hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội.

Tập thể Bộ Chính trị làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tán thành ý kiến các Ủy viên Bộ Chính trị, đồng thời lưu ý, nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, có ý nghĩa sâu xa, vị trí rất quan trọng. Đây là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực có sức hút, lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Trước đây, Sài Gòn là hòn ngọc của Viễn Đông, sau này mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, rực rỡ tên vàng, thiêng liêng không nơi nào có được. Trong kháng chiến, Thành phố Hồ Chí Minh rất kiên cường dũng cảm, trong hòa bình có nhiều sáng kiến sáng tạo, nhất là trong công cuộc đổi mới, là thành phố đi đầu đổi mới.

Nhân dân có truyền thống anh hùng, là “thành đồng Tổ quốc”, đây là vinh dự lớn. Vào thời điểm này, rất cần khơi dậy lòng tự hào của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, phải thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của Thành phố, từ đó xác định trách nhiệm làm thế nào xứng đáng những danh hiệu không nơi nào có được.

Thiếu sót, khuyết điểm thì phải cố gắng sửa chữa

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đại hội Đảng 5 năm mới có một lần, là sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại, không chỉ đối với cả nước, mà với từng địa phương. Đại hội mở ra một tầm nhìn mới, một giai đoạn phát triển mới, trên cơ sở tổng kết những công việc thời gian vừa qua đã làm, rút kinh nghiệm cái gì làm tốt, cái gì chưa tốt, thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm một cách nghiêm túc, cầu thị, đề ra chủ trương sắp tới thật đích đáng, xác đáng. Đại hội là cột mốc đánh dấu bước phát triển mới nên phải rất công phu, chu đáo, không làm hình thức.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh là một mẫu mực về chuẩn bị Đại hội cho các nơi học tập. Thành phố Hồ Chí Minh trước hết là trung tâm kinh tế lớn, có nhiều tiềm năng ở khu vực và trong cả nước, trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, du lịch, xây dựng, quản lý đô thị, quan hệ quốc tế… được Trung ương biểu dương nhiều lần, nhiều nơi đến học tập, tham khảo.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong rằng, các dự thảo văn kiện Đại hội XI Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thể hiện một quyết tâm cao hơn nữa, ý chí vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, không cam chịu, bằng lòng như thế. Những thiếu sót, khuyết điểm thì phải cố gắng sửa chữa..., làm sao xứng tầm một thành phố rực rỡ tên vàng.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa, con người, xây dựng tổ chức và quan hệ xã hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, nói đến Thành phố Hồ Chí Minh hình như cứ nghĩ là kinh tế, thương mại, phải tiêu biểu là một thành phố văn hóa, văn minh, chú trọng quan hệ giữa con người với con người, đặc biệt là truyền thống anh hùng cách mạng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, phải xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cho thật tốt. “Vừa qua tại sao xảy ra một số hiện tượng tiêu cực? Tại sao một số cán bộ bị kỷ luật? Chỗ này phải đề cập rõ hơn, chú trọng làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng. Tiềm năng, tiềm lực phong phú đến đâu đi nữa, nhưng con người không tốt, sự lãnh đạo không đúng thì không có hiệu quả, có khi đi chệch hướng.

Vừa qua rất đau xót là phải thi hành kỷ luật một số cán bộ, cần nghiêm khắc kiểm điểm vì sao lại xảy ra như vậy. Có những ý kiến sai lệch, cho rằng do cơ chế, vậy tại sao vẫn cơ chế đó mà chỗ khác người ta làm tốt? Có ý kiến cho rằng, xử lý như thế làm nhụt chí anh em. Nhưng làm là để có khí thế vươn lên, chứ không phải nhụt chí đi, hay co lại không dám làm vì sợ khuyết điểm. Người đảng viên cộng sản không sợ khuyết điểm, “mỗi lần ngã là một lần bớt dại/để thêm khôn một chút nữa trong người”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắn nhủ, cần cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc, kích động, chia rẽ, nói là trả thù lẫn nhau, phe này phe nọ, người cũ người mới…, trong báo cáo kiểm điểm phải làm sâu sắc hơn, thấm thía hơn nữa vấn đề này.

“Kỷ luật rất đau xót nhưng không thể không làm”

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: Suốt 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay. Những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực, trước hết là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, do Bác Hồ khởi xướng, thành lập. Bây giờ mặc dù Bác đã đi xa, nhưng Bác vẫn là ngọn cờ vĩ đại, soi đường chỉ lối. Việt Nam bây giờ đã là một đất nước độc lập, tự do, quy mô dân số gần 100 triệu người, có quan hệ với nhiều tổ chức khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là Đại hội Đảng, nên cần báo cáo sâu sắc hơn nữa về công tác xây dựng Đảng, chứ không chỉ nặng về kinh tế. Nếu Đảng không tốt, cán bộ không gương mẫu, thì có báo cáo kinh tế được không, mà kinh tế không lên được thì làm sao dân yên, kinh tế lại gắn với văn hóa, xã hội. Cho nên, Đại hội là dịp để đánh giá, kiểm điểm sâu sắc, chứ không chỉ nhăm nhăm vào chuẩn bị nhân sự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy sắp tới, phải là một tập thể đoàn kết vững mạnh, mẫu mực, làm gương cho cả nước. Mỗi anh hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, nhưng cần phối hợp với nhau, xây dựng một tập thể đoàn kết, ăn ý với nhau, không "cua cậy càng, cá cậy vây", cậy tôi làm chức này, anh làm chức kia, anh nào biết anh ấy thì sao mà tốt được.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa nhắc nhở, phải làm tốt công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo thực hiện cho được những nhiệm vụ đã đề ra. Nếu nội bộ Đảng không tốt, chính quyền không mạnh, pháp luật không nghiêm, nội bộ lủng củng thì chẳng làm được gì. Cho nên phải truyền đạt tới cán bộ, đảng viên tinh thần sâu sắc ấy. Nói tới xây dựng Đảng là xây dựng tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, kỷ luật, dân chủ; xây dựng con người ngay ngắn, đứng đắn, trung thực, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Việc này không chỉ nói riêng Thành phố, mà là trong toàn Đảng.

Vừa qua, một số trường hợp bị kỷ luật, rất đau xót nhưng không thể không làm, xử một vài người để cứu muôn người. Bác Hồ nói, chặt một cây sâu để cứu cả rừng cây. Mỗi chúng ta phải thật sự gương mẫu, trong sáng, thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, trước hết phải đoàn kết, “giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con người của mắt mình”.

VĂN KIÊN - THEO TTXVN

6 nhận xét:

  1. Trong nhiệm kỳ qua có những mặt về phát triển kinh tế, an sinh xã hội mà thành phố HCM làm rất tốt, tuy nhiên công tác cán bộ ngay từ đầu nhiệm kì đã có nhiều sai sót rồi. Từ việc kỷ luật, cách chức Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đến Phó Bí thư TT Tất Thành Cang...rồi một loạt cán bộ bị xộ khám, gần đây nhất là Phó Chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến...Đúng như TBT nói rất đau lòng, nhưng không thể không làm được, phải giết con sâu đục khoét cho cả cây khỏe mạnh. Thành phố HCM cần chú trọng công tác cán bộ hơn nữa trong nhiệm kỳ tới, đó là vấn đề sống còn của cả tp đấy.

    Trả lờiXóa
  2. KHi phải kỉ luật, xử lý một người có thể nói là bên cạnh tội thì cũng có công trạng đầy mình và tài năng, nhưng có tài mà thiếu đức thì không đủ phẩm chất để trở thành cán bộ cách mạng gì cả, vi phạm đến đâu xử lý đến đó thôi chho nên là dù là ai trong hệ thống chính trị nếu vi phạm tì thì ta cũng đành phải nuốt đắng để xử lý làm gương thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Người ta bàn tán, tranh luận về việc vì sao một cán bộ lãnh đạo cấp cao như vậy lại có thể liên quan đến những vụ án. Song, ông Chung không phải là trường hợp đầu tiên “ngã ngựa” khi đang phi nước đại, trước đó cũng đã có bị án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và một số trường hợp khác.

    Trả lờiXóa
  4. Đáng tiếc cho ông Chung vì sự nghiệp phấn đấu cả đời sẽ chấm hết, con đường thăng tiến sẽ bị bịt lối, thậm chí còn phải trả những cái giá đắt hơn. Song, đáng tiếc hơn là cho Hà Nội và nhân dân Thủ đô, bởi người đứng đầu vì lợi ích cá nhân đã không màng đến sự phát triển của thành phố.

    Trả lờiXóa
  5. Tuy là đau thật khi chúng ta mất cán bộ,cán bộ ta bị tha hóa thế nhưng vẫn có điểm mừng vì loại bỏ ra khỏi bộ máy những con sâu đục thân, mừng vì làm trong sạch bộ máy, mừng vì những kẻ không đủ tư cách đạo đức, năng lực bị đào thải để thay thế vào người có năng lực, người vì nước vì dân, vì lợi ích của tập thể mà làm việc mà chiến đấu.

    Trả lờiXóa
  6. Dù đau đến đâu nữa thì cũng phải làm, vì sự nghiệp của toàn dân tộc, vì nước vì dân thì không thể chứa chấp một người cán bộ sai phạm, tha hóa. Người cán bộ phải cần kiệm liên chính, chí công vô tư, vì đại cục vì nhân dân mà hoạt động. Đại hội sớm tới về mặt nhân sự sẽ rất quan trọng chính vì vậy chúng ta phải sáng suốt bầu chọn người có đức có tài để phục vụ đất nước phục vụ nhân dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog