Chia sẻ

Tre Làng

Thưa ông Hải, từ thiện thì cũng cần theo luật

Có lẽ lên tiếng lúc này mới đúng thời điểm. Bài của bác Việt Hoàng chí lý quá, mong ông Hải và cộng đồng hiểu. Giả sử người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 thì ông Hải vô tình đã reo rắc mầm bệnh ra cộng đồng rồi. Làm việc thiện nhưng phải có cái đầu và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.


Thưa ông Hải, từ thiện thì cũng cần theo luật

Biết rằng, khi cả xã hội đang lên đồng theo ông, việc tôi viết một bài phản biện sẽ khiến tôi ăn một rổ đá tối tăm mặt mày. Nhưng thôi cứ nói, một sự kiện nhìn nhiều góc mới hay.

Đầu tiên xin được tri ân nghĩa cử của ông với người nghèo. Đã đi viện là tốn kém lắm, lúc ra viện đc một cuốc xe miễn phí, thật tốt biết bao. 

Ông đã bỏ tiền ra để làm việc thiện, nhưng như đã nói từ đầu, từ thiện thì cũng phải theo Luật. Xe của ông dán dòng chữ trang trọng, xe chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí. Vâng, cái chở bệnh nhân này nó khá đặc thù. Nếu muốn được phép hoạt động, ông bắt buộc phải đăng ký với Sở Y tế, người ta sẽ xem xét hồ sơ trong khoảng 10 ngày xem nhân sự ra sao, phương tiện thế nào, trụ sở ổn ko, thiết bị có đầy đủ? (tôi không viện dẫn nghị định với thông tư, nó có cả, sớt là ra 1 đống). 

Vì sao phải xin phép. Vì là vận chuyển bệnh nhân, chưa cần biết vận chuyền miễn phí hay ko, nhưng đã là bệnh nhân thì sẽ có bệnh nọ bệnh kia, có người bệnh khoẻ hoàn toàn đc ra viện, nhưng cũng có người bóp bóng về cho kịp giờ. Đã là bệnh nhân thì có người què tay, có người bệnh truyền nhiễm. Do vậy nếu ông vận chuyển họ, ông buộc phải có kiến thức về y tế để tránh bị lây nhiễm hoặc làm lây nhiễm bệnh ra cộng đồng. Ngoài ra khi đăng ký hoạt động vận chuyển, ông cũng phải có trụ sở, trụ sở này cũng phải tách biệt với nơi ở, cũng là để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Hơn nữa khi đăng ký dịch vụ hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân, dù là miễn phí, ông cũng phải đăng ký phạm vi hoạt động với Sở Y tế. Ví dụ cơ sở của ông ở TP HCM thì ông chỉ có thể hoạt động ở phạm vi loanh quanh mấy tỉnh như Cần Thơ Vũng Tàu hay xa hơn nữa là đến Quảng Nôm thôi, chứ ko thể hứng chí lên ông chạy tuốt phát ra đến Hà Giang như tuần vừa qua. 

Tuần qua, từ 28/8 đến 3/9 ông chạy TP HCM, Đắc Nông, Quảng Nam, Huế, Quảng Nam, Hà Nội, Hà Giang xong lại về Hà Nội. Tính ra ông chạy xuyên quốc gia. Với cường độ hoạt động, phạm vi hoạt động xuyên không gian, xuyên thời gian như vậy là không được. Việc một xe, một tài xế chở người bệnh chạy xuyên Việt, liên tục như vậy rất không đảm bảo an toàn giao thông. 

Hình ảnh ông ngủ gục trên vô lăng, khi chụp lên truyền thông thì đẹp nhưng nó rất mất an toàn, cho chính bản thân ông. 7 ngày ròng rã, lái xe liên tục, cơm ăn ko đúng giờ, ngủ ko đúng giấc đối với 1 trung niên, một tài xế ko chuyên như ông là quá sức thậm chí là kiệt sức. Tôi trẻ khoẻ hơn ông, chạy 3 ngày là ớn xe lắm rồi, dù chạy toàn cao tốc. 

Thử tưởng tượng xem, bây giờ có khoảng vài chục đầu xe vận chuyển bệnh nhân chạy xuyên quốc gia như thế, ai cũng bảo tôi noi gương ông Hải, tôi chở miễn phí bệnh nhân về quê, tôi ko lấy tiền của bệnh nhân, ai ủng hộ việc nghĩa thì tôi cầm thôi. Tất nhiên ông làm thì chuẩn, nhưng họ làm kiểu vụ lợi thì sao? Vậy nhà nước sẽ quản lý thế nào với loại hình vận chuyển đặc thù này?

Nên nhớ, thủ tục cấp phép vận chuyển bệnh nhân rất khắt khe, nó còn khó đc cấp phép hơn taxi, xe khách rất nhiều. 

Việc ông cho xe vào được sân của Bệnh viện Đại học Y đỗ, chờ bệnh nhân ra, là do anh Lân Hiếu giám đốc Bệnh viện tạo điều kiện 1 lần thôi. Chứ bình thường ko có giấy phép, ko có hợp đồng với bệnh viện, sao anh vào được mà chờ. (chở người bệnh vào thì đc). Giống như các khách sạn, a là taxi mà ko có đăng ký hợp đồng, vào đó nằm chờ khách, ai cho. 

Nếu ko vào trong viện, anh đỗ ngoài đường thì csgt, thanh tra giao thông, công an phường ra hỏi và xử lý ngay. Kể cả a có trình bày tôi ra chở miễn phí, cũng ko đc. Ko giấy phép thì ăn biên bản nặng lắm. Thậm chí cẩu luôn cả xe hehe. Như xưa thôi. Pháp luật là ko vị ai cả. Anh là quan chắc hiểu, ko nên làm khó anh em. 

Họ, các bệnh viện họ tạo điều kiện để a vào đỗ, 1,2 lần thôi. Anh em công an các nơi cũng lờ đi vài ngày nếu anh đậu đỗ sai, hoạt động ko giấy phép. Nhưng nếu cứ tái diễn, thì chắc họ cũng chả nể đâu. Họ cũng phải giữ quy tắc, kỷ cương chứ. 
Nếu giờ có 10, 20 anh cũng ra chạy miễn phí, cũng ko cần ai cấp phép, thì loạn cổng bệnh viện anh Hải ơi. 

Đến như xe khách còn phải chạy đúng tuyến cố định, chạy lệch ra bị phạt tốc đít lên, trên xe phải gắn hộp đen để cơ quan quản lý giám sát xem nếu chạy xuyên Việt thì có đủ 2 tài xế thay nhau ko. Đằng này ông chạy xe đưa người bệnh về nhà, về cho kịp giờ hoàng đạo mà ông phi có một mình. Nếu xảy ra tai nạn, ví dụ do đen đủi thôi, gây hậu quả nghiêm trọng cho lương dân, ông lại khổ ra, mà dân cũng khổ. 

Tóm lại, ông nên về lại TP HCM, làm hồ sơ xin phép Sở y tế cho đúng quy chuẩn, người ta sẽ hướng dẫn ông đầy đủ, thiếu gì họ sẽ nói và cho phép phạm vi hoạt động đối với dịch vụ miễn phí của ông. Vài tỉnh lân cận thì đc, xuyên Việt thì no never hehe. Đồng thời ông cũng phải học về y tế, ko thể qua loa đc ông ạ, nhất là thời buổi dịch bệnh phức tạp ntn. 

Cuối cùng, mong ông hãy chú ý hình ảnh bản thân đôi chút. Cái này cảm nhận cá nhân thôi. Ông làm quan hay làm dân thì vẫn nên giữ được tôn nghiêm của bản thân và hình ảnh đẹp. Vì ông còn xuất hiện trước truyền thông. Một đôi dép quai hậu sẽ khiến ông không quá xề xoà mà vẫn gần gũi.

6 nhận xét:

  1. Nói thật việc từ thiện như này là vô cùng ý nghĩa và đáng trân quý vô cùng và nên khuyến khích nhân rộng ra trong cộng đồng chúng ta tuy nhiên việc từ thiện theo cách nào và quy trình như nào cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay mới là điều đáng bàn cãi . Nếu như không qua báo cáo, kiểm tra y tế và tự mau xe cứu thương không có đăng kí trên đường bắt người khác nhường đường các kiểu, phát sinh nhiều vấn đề vo cùng nếu không chịu sự quản lí của cơ quan nào đó.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn nhận về câu chuyện từ thiện của ông Đoàn Ngọc Hải với Đất Việt, đó là việc làm quá tốt của một con người và nhất là người đó lại là người từng làm cán bộ công chức. Những việc làm từ thiện của ông Hải rất đáng được biểu dương và giá như nhiều cán bộ về hưu có điều kiện làm được như ông Hải.việc làm từ thiện của ông Hải góp phần làm cho xã hội Việt Nam bớt dần khoảng cách người giàu với nghèo, đúng với tinh thần không để ai rớt lại phía sau! Tuy nhiên tốt nếu không có sự quản lý thì có thể mang đến những hậu quả khác ngoài ý muốn.

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi ông hai là người nghĩa khí, ông dám từ bỏ cái áo quan vốn rộng thùng thình để về vườn làm việc thiện là điều ai cũng ngưỡng mộ. Tuy nhiên tôi chỉ lo cho sức khỏe của ông, sợ không đảm bảo thôi, chứ việc làm của ông thì người ta khuyến khích còn chưa được, dài dòng phân tích như tác giả đây tôi thấy cũng chẳng có gì hay ho cả. Tuy nhiên ông nên đảm bảo sức khỏe hơn, với một người Nam ra Bắc đi đường không quen nên hay xảy ra những vấn đề bất trắc, tôi nghĩ ông cũng chỉ nên vòng vòng ở Tây Nguyên đổ lại thôi. Nhưng dù sao vẫn ngưỡng mộ ông, chúc ông luôn có nhiều sức khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Truyền thông đưa anh lên, có thể hạ anh xuống. Chở một bệnh nhân cấp cứu kịp thời là một điều dễ, nhưng có duy trì được hay không là một chuyện. Chỉ sợ rằng, đến khi truyền thông đưa anh lên tận mây xanh cũng đồng nghĩa ngăn lại con đường rút lui của anh, để ngày nào anh cũng phải gục đầu mệt mỏi bên vô lăng thì đáng sợ lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Nhưng có điều tôi băn khoăn, đó là việc làm của anh Hải, nếu trong âm thầm thì tốt, nhưng nếu được quan tâm của truyền thông quá, chưa hẳn đã tốt, trước hết là với chính anh. Lái xe đường dài là một việc khó, đòi hỏi sức khỏe, học hỏi nghiêm túc – nhất là xe cấp cứu nữa. Tôi thật sự e ngại với việc anh lên báo lúc nào cũng trong khuôn mặt mệt mỏi, thẫn thờ, buồn bã bên vô lăng sau khi đạp ga mấy trăm km. Vả lại từ thiện thì cũng cần phải tuân thủ các quy định bảo hộ y tế, bởi lẽ trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nếu xảy ra thiếu sót gì thì vạ lây cả ông Hải cả bệnh nhân, thật sự không hay!

    Trả lờiXóa
  6. Đúng vậy, ông Hải hãy làm nhân văn một cách tự nhiên, không nên rơi vào bất cứ động cơ cá nhân nào mà hoàn toàn không có lợi chính cho mình, ẩn danh thì lúc nào cũng thật tự hào với chính mình, phô danh phải gồng mình lên rồi cũng có ngày lại sập. Ông từ thiện thì tất cả ai cũng nhìn thấy, nhưng từ thiện theo tôi cũng vẫn phải đảm bảo an toàn cho chsinh ông và bệnh nhân ông đang chở, không biết người ấy có bị bệnh truyền nhiễm hay không, nhưng ông lại không thấy có đồ bảo hộ. Vả lại, ông sử dụng truyền thông quá tốt, chỉ sợ rằng sau này chính truyền thông lại "chống" lại ông như Đinh La Thăng đã từng, thì tiếc thay!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog