Chia sẻ

Tre Làng

Về phát biểu bố láo của TS Mai Thanh Sơn

Ong Bắp Cày

Chiều tối 17/9/2020, trên BBC tiếng Việt có bài viết "Vụ xử Đồng Tâm: Bình luận thêm của báo tiếng Anh và người ở Việt Nam", trong đó trích dẫn nhiều ý kiến bình luận về vụ Đồng Tâm. Đáng chú ý, trong số các bình luận trên, có bình luận của TS Mai Thanh Sơn - Một nhà nghiên cứu về Dân tộc học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.


Theo bài viết của BBC tiếng Việt, khi được hỏi vụ sơ thẩm gửi ra thông điệp gì qua vụ án Đồng Tâm, TS Mai Thanh Sơn nói với BBC:

"Vụ Đồng Tâm theo tôi là thông điệp sắt máu mà nhà cầm quyền Việt Nam muốn gửi đến những người đang mong mỏi có sự thay đổi trong quan điểm về sở hữu đất đai".

"Vụ Thủ Thiêm đẩy chừng hai vạn người vào cảnh khốn đốn, nhưng những kẻ sai phạm chỉ bị xử lý theo kiểu gãi ghẻ. Trong khi đó, chỉ vì 59ha đất ruộng đồng Sênh, người ta có thể mượn làm cái cớ để thí mạng một lúc mấy con người".

"Thông qua vụ Đồng Tâm, tôi cho rằng chính quyền do đảng CSVN lãnh đạo, muốn gửi nhiều cảnh báo, hay có thể gọi là đa cảnh báo rằng sẽ không có thay đổi về chính sách đất đai trong thời gian tới; sẽ không chấp nhận tiếng nói phản biện; và sẵn sàng thí mạng."

Không dừng lại ở đó, khi được BBC đề nghị bình luận về thực chất bản chất của vụ án Đồng Tâm và kết quả phiên tòa sơ thẩm, TS Mai Thanh Sơn đã có bình luận:

"Chúng ta nên nhớ rằng khẩu hiệu "người cày có ruộng" được cho là một chiêu bài rất rõ màu sắc dân túy của các chính quyền cộng sản, hay chuyên chính vô sản cánh tả trên thế giới từ rất lâu trước đây. Khẩu hiệu này được thực hiện tại Việt Nam cho đến năm 1956-1957 là kết thúc. Tiếp sau đó là phong trào, mô hình hợp tác xã và chế độ sở hữu toàn dân về đất đai được giới thiệu, ban hành. Và chính từ đây trở đi mà người dân không có quyền tư hữu về đất đai. Mâu thuẫn về đất đai tại Việt Nam theo quan sát của chúng tôi bắt đầu trở nên trầm trọng kể từ năm 1988, khi nhà nước lần đầu tiên công bố Luật Đất đai. Những sai phạm cũng phát sinh ngày càng nhiều, cùng với sự lộng hành của các cấp chính quyền. Các doanh nghiệp được thấy công khai bắt tay với nhà nước theo thể chế, chế độ được cho là toàn trị tiến hành lũng đoạn đất đai, người dân được quan sát thấy bị ép vào chỗ không thể không phản kháng.".

Và: "Và một điều nữa tôi muốn nói thêm là có xu hướng mà nhà nước được cho là luôn tìm cách che giấu, thậm chí lấp liếm để bảo vệ đảng cầm quyền chứ không phải bảo vệ nhân dân. Nhiều người cho rằng thể chế này, vì quyền lực cũng như quyền lợi của mình, đã quá bảo thủ trong quan điểm về sở hữu đất đai".

Với những đoạn trích nêu trên hẳn các anh chị đã rõ TS Mai Thanh Sơn là người như thế nào.

Cá nhân tôi cho rằng, đây là một phát biểu cực kỳ mất dạy và ngu dốt của Mai Thanh Sơn khi cố tình chính trị hóa vụ án hình sự ở Đồng Tâm. Sơn không chỉ xuyên tạc bản chất vụ án mà còn muốn lợi dụng việc bình luận để tấn công trực diện vào chính sách và pháp luật về đất đai của nhà nước, tấn công trực diện vào Đảng Cộng sản vào thể chế chính trị của đất nước. Bằng cách này, TS Mai Thanh Sơn đã bộc lộ nguyên hình là một tên giặc nội xâm và tự xếp mình vào hàng ngũ những tên chống phá đất nước, đi ngược lại lợi ích của dân tộc.

Với vụ Đồng Tâm, rất dễ dàng để tìm kiếm tư liệu về nguồn gốc 59ha đất đồng Sênh trong các cơ quan lưu trữ của nhà nước và ngay cả trên mạng xã hội. Đây là khu đất thuộc sân bay Miếu Môn của Bộ Quốc phòng, nhưng vì lòng tham nên một số kẻ đã bị bố con nhà Lê Đình Kình dẫn dụ chiếm đoạt hòng kiếm chác tiền đền bù như lời các bị cáo khai trước tòa là giá 6 triệu/m vuông. 14 hộ dân sống trong khu vực đã tự nguyện rời đi sau khi nhận hỗ trợ từ nhà nước để chuyển đổi nơi ở. 

Ai cũng biết, gia đình nhà Lê Đình Kình và 29 bị cáo trong vụ Đồng Tâm không hề có liên quan đến khu vực 59ha này, vậy thì quyền tư hữu của các bị cáo mà TS Mai Thanh Sơn nói ở đây là quyền tư hữu cái gì nếu không phải là muốn chiếm đoạt, sở hữu đất đi ăn cướp?

Cũng về đất đai đồng Sênh, Thanh tra Hà Nội và Thanh tra Chính phủ cũng đã về làm việc trực tiếp nhiều lần, đã có kết luận công khai, minh bạch. Người dân sau khi được giải thích đã tự nguyện trả lại đất chuyển đi nơi khác. Vậy tại sao những kẻ không hề có liên quan gì tới khu đất này như Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu... lại cố huy động đám lưu manh côn đồ và nhận tiền tài trợ từ trong và ngoài nước, chuẩn bị vũ khí để chống trả?

Nói để TS Mai Thanh Sơn rõ, vụ Đồng Tâm là một chuỗi các vụ vi phạm pháp luật của bố con nhà Lê Đình Kình và đồng phạm trong một thời gian dài và vụ xét xử 29 bị cáo vừa qua chỉ là một vụ cụ thể, được gói gọn trong vụ án "giết người" và "Chống người thi hành công vụ" mà thôi. "Quốc hữu quốc pháp, gia hữu gia quy", ai làm sai sẽ bị pháp luật trừng trị. Bản chất vụ việc chỉ có vậy, cứ theo luật mà làm.

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam là cơ quan khoa học thuộc Chính phủ, có chức năng nghiên cứu cơ bản về khoa học xã hội, cung cấp các luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định đường lối, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển nhanh và bền vững của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; thực hiện tư vấn về chính sách phát triển; đào tạo sau đại học về khoa học xã hội; tham gia phát triển tiềm lực khoa học xã hội của cả nước. Vậy tại sao lại để TS Mai Thanh Sơn phát ngôn mất dạy như thế này?

Với tư cách là một công dân, tôi yêu cầu các cơ quan chức năng, mà trước mắt là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cần có thái độ nghiêm khắc với TS Mai Thanh Sơn để tránh những hệ lụy về sau.

10 nhận xét:

  1. Thằng Mai Thanh Sơn hồi nhỏ bị chó cắn không chịu tiêm ngừa phòng dại nay nọc độc phát tác nên tru lên như chó dại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:01 21/9/20

      mày biết gì mà nói, thứ đui mù như mày biết lòn què gì mà chửi người ta. tôi thấy anh mai thanh sơn nói đúng, đảng cầm quyền bây giờ như một nhà địa chủ ai không tuân theo là chém, vậy còn dân chủ cho người dân hay không, tụi bây ngu dốt mà đi chửi người ta, Mai thanh Sơn phản ảnh cái chung của thời bấy giờ mà thôi

      Xóa
  2. Một con người có học thức, có học hàm học vị và lại làm việc trong một cơ quan quan trọng của Đảng và nhà nước nhưng đưa ra những phát ngôn quả thực khó chấp nhận, nếu không muốn nói là ngu xuẩn và thiếu hiểu biết, ngược lại hoàn toàn so với những gì ông ta có. Thiết nghĩ rằng cần xử mạnh tay với những kẻ lộng ngôn, xuyên tạc bịa đặt như ông Sơn đây để những kẻ "trở cờ" biết đường mà quay đầu!

    Trả lờiXóa
  3. Trách nhiệm của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trong quản lý cán bộ đang đặt ra câu hỏi lớn và thắc mắc cho người dân.Liệu một cơ quan đầu não quan trọng như vậy lại để một kẻ ngông cuồng, cổ súy cho những hành vi vi phạm pháp luật, chính trị hóa vụ Đồng Tâm để bú fame hay gì? Nếu không siết chặt công tác quản lý cán bộ, e rằng chuyện này sẽ không dừng ở việc xuyên tạc như thế này!

    Trả lờiXóa
  4. Mai Thanh Sơn đang cố tình chính trị hóa vụ Đồng Tâm bằng những lời lẽ xảo ngôn và vô căn cứ, vụ Đồng Tâm ta đã xử xong rồi và toàn bộ người dân đều thấy sự nghiêm minh nhưng cũng rất khoan hồng của Đảng, Nhà nước.Ông Sơn lại thích rẽ lá tìm sâu, chọc ngoáy, đả kích chế độ bằng những lí lẽ của kẻ "bợ đít" ngoại bang sao?

    Trả lờiXóa
  5. "sẵn sàng thí mạng"? Lời nói của tiến sĩ Mai Thanh Sơn chẳng khác nào là bịa đặt, xuyên tạc về chính sách của ĐẢng và Nhà nước ta. Trong vụ án Đồng Tâm, đất Đồng Sênh đã được xác định rõ là đất quốc phòng, đồng thời việc điều lực lượng đến Đồng Tâm là để bảo vệ khu đất này trước những hành vi ngông cuồng và thách thức của các đối tượng nhóm Đồng Thuận. Chẳng ai muốn hi sinh quân lính của mình mà ông Sơn lại nói là thí mạng, đúng là ác độc mà.

    Trả lờiXóa
  6. Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN là một cơ quan quan trọng thuộc chính phủ mà lại để cho cán bộ của mình phát ngôn bừa bãi, sai bản chất sự việc như vậy thì thiết nghĩ cần xem lại công tác quản lý nhân sự của mình. Người dân cần cái nhìn khách quan và chân thực từ những người có tiếng nói để hiểu đúng về bản chất vụ Đồng Tâm chứ không phải là xuyên tạc, đánh tráo khái niệm như ông Sơn đã làm!

    Trả lờiXóa
  7. Không biết ông Mai Thanh Sơn chui ở đâu lên mà lại phát ngôn sai trái, không khác gì những tên phản động như vậy. Vụ việc đồng tâm đã rõ bản chất, đất đồng sênh thuộc phạm vi quản lý của quốc phòng và chính những bị cáo đã thừa nhận về các hành vi sai phạm. Thiết nghĩ là người có ăn có học còn làm trong cơ quan nhà nước mà có tư tưởng sai trái, lệch lạc thì cần phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa
  8. Một thằng mang cái danh Tiến sỹ mà mắt đui, tai điếc, óc bã đậu, chỉ giỏi theo đuôi phản động quốc tế (nó không là đứa phản động móc nối với lũ ngoại bang, cớ sao bọn BBC hỏi thăm, phỏng vấn, bình luận); Đảng, Nhà nước và Nhân Dân cần xử thật nghiêm cái thằng cha ăn cơm Dân nuôi lại đi thờ lũ ngoại bang, đồ vô liêm xỉ, quân phản động.

    Trả lờiXóa
  9. Đã đến tầm tiến sỹ, lại công tác trong cơ quan nhà nước mà lại có thể phát biểu như vậy. Những tư tưởng chống đối như thế này không thể tồn tại trong một người cán bộ, cần xem xét lại tư cách của vị tiến sỹ này, không thể ăn nói hàm hồ như thế được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog