Chia sẻ

Tre Làng

Pháp phong tỏa, Đức áp đặt hạn chế vì Covid-19 tái bùng phát mạnh


Pháp công bố một tháng phong tỏa toàn quốc mới còn Đức tái áp đặt các biện pháp hạn chế giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất EU thừa nhận nguy cơ bệnh viện quá tải vì đại dịch.

Quyết định phong tỏa toàn quốc được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra hôm 28/10 sau nhiều tuần chứng kiến số ca nhiễm mới tăng theo cấp số nhân trên khắp châu Âu, theo AFP.

Tình hình buộc các chính phủ phải xem xét khôi phục lệnh ở nhà từng áp dụng trong làn sóng lây nhiễm đầu tiên hồi tháng 3 và tháng 4. Ireland đã phong tỏa trở lại vào tuần trước và động thái của Pháp có thể sẽ gây ra áp lực khiến các chính phủ khác làm tương tự, bao gồm Anh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố lệnh phong tỏa toàn quốc khi Covid-19 bùng phát mạnh trở lại tại nước này. Ảnh: Reuters.

"Như những nơi khác tại châu Âu, chúng ta bị ngợp trước làn sóng thứ hai có lẽ sẽ khó khăn và nguy hiểm hơn làn sóng đầu", ông Macron phát biểu trên truyền hình về lệnh phong tỏa. "Nếu chúng ta không làm gì... trong vòng vài tháng, chúng ta sẽ có thêm ít nhất 400.000 ca tử vong".

Ông cho biết quán bar và nhà hàng sẽ đóng cửa cho đến ít nhất là đầu tháng 12, việc đi lại giữa các vùng sẽ bị hạn chế và người dân sẽ cần có giấy phép để được rời khỏi nhà. Song nhà trẻ, trường học, nhà máy và công trường xây dựng vẫn được phép hoạt động.

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel ra lệnh đóng cửa trở lại đối với các địa điểm văn hóa, giải trí, kinh doanh ăn uống từ ngày 2/11 cho đến cuối tháng, dù người dân Đức sẽ không phải ở trong nhà.

Quán bar, quán cà phê và nhà hàng cũng như nhà hát và rạp chiếu phim phải đóng cửa. Việc lưu trú tại khách sạn sẽ bị hạn chế trong khi các giải thi đấu thể thao chuyên nghiệp, bao gồm Bundesliga, sẽ phải diễn ra mà không có khán giả.

Số ca nhiễm mới tại châu Âu đã tăng gần như gấp đôi sau mỗi tuần, trong khi việc truy vết cũng như xét nghiệm diện rộng được hứa hẹn cải thiện sau làn sóng đầu tiên đã nhanh chóng bị quá tải.

Các chuyên gia dịch tễ học đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng các nước châu Âu đã mất kiểm soát đối với đợt bùng phát Covid-19 mới nhất.

Phong tỏa là biện pháp cuối cùng không thể tránh khỏi tại nơi đã trở thành tâm điểm toàn cầu trong làn sóng lây nhiễm thứ hai, họ nói.

6 nhận xét:

  1. Nhìn thấy những tình hình phức tạp của covid-19 trên toàn thế giới mới thấy được Việt Nam ta đã làm rất tốt công việc chống dịch covid-19 này như thế nào. Cả 2 lần dịch bùng phát thì đều được dập một cách nhanh chống và thực hiện rất nghiêm ngặt. Thế mới thấy tự hào về đất nước Việt Nam biết bao.

    Trả lờiXóa
  2. nếu như chưa thể sản xuất ra Vacsxin thì thế giới vẫn phải đối mặt với nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh Covid-19. Do đó pháp bắt buộc phải phong tỏa đất nước, Đức cũng thắt chặt hơn biện pháp phòng ngừa nhằm giảm đến mức tối đa mức độ lây lan dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  3. Tình hình dịch bệnh ở các nước đến thời điểm này vẫn chưa được kiểm soát. Dịch bệnh vẫn có thể bùng lên bất cứ lúc nào và cứ như vậy thì mọi hoạt động kinh tế, đời sống xã hội của con người vẫn chưa thể trở lại bình thường được

    Trả lờiXóa
  4. Thế giới vẫn chưa thể tìm ra giải pháp hiệu quả thực sự cho dịch bệnh này thì tình hình dịch khó mà kiểm soát triệt để được. Các nước sẽ phải liên tục đối mặt với nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại bất cứ lúc nào

    Trả lờiXóa
  5. Dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa kiểm soát được, chỉ có một sơ suất nhỏ cũng có thể bùng phát lớn vì vậy đối với một số nước đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng thì việc làm của Pháp cũng là điều dễ hiểu

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề điều chế vacxin đang đặt ra áp lực cho nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Tây bởi vì tình hình lây nhiễm căn bệnh này chưa có chiều hướng suy giảm, trong khi với lối sống tự do phóng khoáng của người dân chốn thượng đẳng thì chỉ có vacxin mới ngăn ngừa lây bệnh mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog