Chia sẻ

Tre Làng

Thiện nguyện phải từ cái tâm

Chéo từ Fb Thành Vũ

Mình vừa từ miền Trung về, cáu quá anh em ạ.

Chuyện là như thế này, bọn mình được điều vào Quảng Trị cách đây hơn tuần đúng lúc lũ căng nhất để làm tin (mình là phóng viên). Bên mình phối hợp với các anh biên phòng đi lại khá vất vả. 

Mình cũng gặp khá nhiều các mạnh thường quân hết sức nhiệt huyết và tốt bụng. Tuy nhiên, cũng gặp vài thành phần rất bố đời mẹ thiên hạ và đúng chuẩn kiểu làm từ thiện “phong trào”.

Cách đây 3 hôm, khi 3 tàu nhỏ của các anh biên phòng vừa về và neo đậu trực chiến ở gần một uỷ ban xã. Có một đoàn từ thiện có 1 xe tải ra thuyết phục các anh biên phòng chở người và mỳ tôm vào phát cho dân. 

Tuy nhiên các anh biên phòng không đồng ý, và đã giải thích là tàu này là của bộ đội đang ứng trực, chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp như “cứu người, đưa đón lãnh đạo khảo sát địa hình để ứng phó lũ, ..”

Thế là đám người này rút thi nhau rút điện thoại ra quay phim, phát trực tiếp “chào đồng bào, chúng tôi từ xa đến đây cứu trợ nhưng cán bộ không giúp đỡ... các bạn xem đi... tôi sẽ quay cận cảnh... làm người thế mà cũng làm được”. 

Các anh bộ đội cũng chẳng nói lại gần chục cái mồm nên rút vào trong sân không thèm đôi co. 20 phút sau, phía sâu trong xã có điện thoại ra điều gấp 1 tàu nhỏ vào trong để đưa 1 sản phụ trở dạ (lúc này trời mưa to, nước chảy siết pv mình cũng không được phép theo luôn) lúc ý các anh vừa ăn được nửa gói mù tôm sống, gói lại buộc thun nhét vào ngực... chắc tính tý ăn tiếp). 15 phút nữa thì 2 tàu nhỏ cũng được lệnh dời đi kiểm tra hai phía quả đồi có nguy cơ sạt lở.

Mình ở lại ủy ban, các mạnh thường quân phong trào lúc ý mới thuê được thuyền của dân và vẫn phát trực tiếp “các bạn thấy không? Chúng tôi phải bỏ tiền túi ra thuê thuyền cứu trợ... còn tàu của cán bộ để không rồi thấy bị quay phim thì bỏ chạy. Cán bộ toàn ngồi chơi, chỉ có dân mình tự cứu nhau thôi”....

Đã thiện mà tâm không nguyện thì cũng như không. Quân đội họ có nhiệm vụ riêng của mình, không phải công cụ chở các bạn vào phát mỳ để quay phim chụp ảnh làm màu trên fb. Đừng bao giờ mở mồm ra bảo các anh ấy chỉ ngồi chơi thôi, từ đầu cơn bão đến giờ thử tính xem bao nhiêu đồng chí hy sinh? Bao nhiêu nghìn lính đang trực chiến cứu và di tản hàng chục nghìn người... họ làm nhiều lắm bạn ạ chỉ là họ không phát trực tiếp thôi. 

Dù sao các bạn cũng có lòng giúp bà con. Đừng trách các chú bộ đội và công an ở đây, họ cực lắm.

3 nhận xét:

  1. Chính xác, rất hiểu và sẻ chia cho những tâm sự thật xác đáng của nhà báo. Giá như nhà báo , phóng viên nào cũng có cái tâm hư thế thì tốt quá.. xin nói thêm là lực lượng công an quân đội là lực lượng ứng trực, thực thi nhiệm vụ khi có nhiệm vụ đột xuất xảy ra,..không phải là nơi diễn trò của mấy mạnh thường quân phong trào. Lỡ có sự việc gì thì ai sẽ chịu trách nhiệm, tôi không đồng ý với thái độ đó của những người làm tình nguyện như thế. Vậy nên làm gì cũng nên từ cái tâm. tâm có sáng thì tính mới lành được.

    Trả lờiXóa
  2. thiện nguyện là xuất phát từ cái tâm, chứ không phải bằng mọi cách để làm được từ thiện. Trong khi các cán bộ chiến sĩ phải dùng thuyền để làm nhiệm vụ thì không thể bắt buộc các chiến sĩ đèo bòng những nhóm thiện nguyện trên thuyền được, vừa cản trở quá trình làm thiện nguyện vừa có thể gây nguy hiểm cho đoàn.

    Trả lờiXóa
  3. mạng xã hội không phải điều gì cũng đưa lên được, trong hoàn cảnh nhân dân miền Trung đang gặp nhiều khó khăn, cán bộ chiến sĩ nơi đây đang phải căng mình cùng người dân chống lũ, khắc phục hậu quả khó khăn thì một số nhóm có hành động như trên là không phải. Giúp người không có nghĩa là phải làm như thế, ngược lại còn có thể cản trở công việc của người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog