Chia sẻ

Tre Làng

Đừng làm hại Thủy Tiên và đừng dựng chuyện chửi Nhà nước

Bài chép từ Fb Phạm Đình Hiếu 

Câu chuyện của Thủy Tiên mấy ngày này làm mình nhớ đến những gì xảy ra vào hồi năm 2016, qua cuộc vận động quyên góp của MC Phan Anh.

Có nhiều bạn lợi dụng việc Thủy Tiên kêu gọi từ thiện để có cớ chửi nhà nước. Họ cho rằng nhà nước đang rất thèm muốn số tiền hơn 100 tỷ, muốn "ép chết" Thủy Tiên, muốn chiếm đoạt số tiền rồi chia nhau, rồi một số đơn vị báo chí suy diễn thông tin sai sự thực về Nghị định 64/2008 để người dân lao vào chửi bới chính quyền thậm tệ. Thậm chí, một số người thiếu hiểu biết còn chỉ trích Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vì bà đang là người đứng đầu kì họp quốc hội đang diễn ra, họ cho rằng việc tổ chức các kì họp quốc hội trong thời điểm mà miền Trung gặp bão lũ là vô lý. Họ bình luận rằng Thủy Tiên xứng đáng vào ghế Chủ tịch Quốc hội thay cho bác Nguyễn Thị Kim Ngân.

Nếu ai còn nhớ năm 2016 thì MC Phan Anh từng được tung hô lên tận mây xanh bằng cách chửi nhà nước, người ta cho rằng bộ máy chính quyền hiện tại là vô dụng. Người dân mất lòng tin vào chính quyền nên mới ủng hộ cho các ngôi sao. Không ít người cho rằng anh xứng đáng là "thủ tướng tương lai" của Việt Nam. Nhưng sau những rắc rối liên quan đến số tiền từ thiện, bây giờ, cụm từ "thủ tướng" ấy lại là cụm từ mang hàm ý chỉ trích, đả kích và châm biếm.

Nghị định 64/2008 nhằm mục đích minh bạch các khoản tiền từ thiện, quản lý chặt chẽ luồng tiền từ thiện, nhằm tránh việc các đơn vị, cơ quan, cá nhân lợi dụng danh tiếng để kêu gọi từ thiện nhưng không "đưa tiền đến nơi cần đến", hoặc ngăn chặn các hành vi rửa tiền.

Bao nhiêu lâu nay, đã có rất nhiều hội nhóm học sinh - sinh viên, các cá nhân hay các ngôi sao... kêu gọi quyên góp, nhưng đã ai bị làm khó dễ, truy tố hay bị bắt chưa? Mục tiêu từ thiện là chuyện tốt, nhưng đã có rất nhiều trường hợp lợi dụng danh nghĩa cá nhân, tổ chức để kêu gọi từ thiện nhưng lại vì tư lợi. Trong khi nghị định hoạt động đang rất tốt, các hành vi "núp bóng từ thiện" hay "lợi dụng chiếm đoạt tài sản" có căn cứ để xử lý, bây giờ, cánh báo chí lại suy diễn, áp đặt, lợi dụng Thủy Tiên để đòi hủy bỏ nghị định.

Như câu chuyện chỉ trích Quốc hội hay cá nhân bác Nguyễn Thị Kim Ngân, đó là một chỉ trích rất vô lý.

Miền Trung gặp bão lũ, đó là điều không vui vẻ gì, nhưng thấy miền Trung khó khăn, thì các miền khác phải lao động, phải làm việc bù vào để hỗ trợ miền Trung. Đất nước còn có bao nhiêu công việc hệ trọng khác, Quốc hội cần phải họp để đưa ra những quyết sách quan trọng. Đợt đại dịch vừa rồi, ngay cả lúc khó khăn nhất thì Quốc hội vẫn họp, nếu không họp, thì làm sao ra cho ra được các quy định hỗ trợ người dân trong đại dịch? Gói 62 ngàn tỷ từ đâu mà ra?

Về khoản tiền hơn 100 tỷ, không phải là câu chuyện đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Trong khoản tiền ấy, không loại trừ việc có những cá nhân thù địch, phản động gửi tiền về, chúng sẽ trực tiếp "đẩy" Thủy Tiên vào thế đối đầu với chính quyền. Nếu chính quyền giải quyết, truy thu hay niêm phong số tiền đó, chính quyền sẽ bị người dân tế sống, Thủy Tiên thì lại bị đưa vào thế khó vì chị ấy hoàn toàn không biết và vô tội.

Hoặc một giả sử khác đặt ra, là việc các nguồn tiền không rõ nguồn gốc, như rửa tiền, tiền từ phạm tội mà có, được gửi vào tài khoản của Thủy Tiên. Lúc ấy, Thủy Tiên sẽ phải nhờ cơ quan chức năng giúp đỡ, không loại trừ việc những khoản đó sẽ bị truy thu hay niêm phong.

Đó là vì sao Thủy Tiên có viết rằng không loại trừ trường hợp Thủy Tiên "trở thành miếng mồi ngon cho các tổ chức phản động chống phá nhà nước".

Trong một đoạn trực tiếp, Thủy Tiên có chia sẻ sẽ tặng tiền hoặc xây nhà cộng đồng chống lũ cho đồng bào. Đó là một việc rất đáng quý. Nhưng nếu xem trực tiếp, vẫn có những vết gợn, như có một số người dân đề nghị Thủy Tiên xây cho mỗi hộ một căn nhà có gác lửng để chống lũ, nếu vậy, thì khoản tiền 100 tỷ sẽ bay hết veo. Ngoài ra, có người bình luận rằng sao nhà này cũng nghèo khó mà không thấy Thủy Tiên cho tiền. Rồi vùng này chưa có Thủy Tiên đến.

Chính Thủy Tiên cũng chia sẻ trên cá nhân rằng có rất nhiều trường hợp lừa đảo Thủy Tiên, dẫn Thủy Tiên đến gia đình khó khăn rồi ăn "hoa hồng" của gia đình chia lại. Nếu trường hợp đó không được điều tra sớm, thì người ta sẽ "tố" ngược lại Thủy Tiên vì không làm tròn trách nhiệm, không đưa tiền đến đúng nơi cần đến.

Cô Tiên của chúng ta cũng chỉ là người bình thường, không phải là một cô Tiên có phép màu để mà hỗ trợ được toàn thể mọi người. Người ta bắt đầu dồn những áp lực vô cớ vào Thủy Tiên, dần coi như việc từ thiện là một Thủy Tiên phải làm, nếu không làm, thì bị chửi.

Làm ơn, đừng dùng những cụm từ như chỉ có Thủy Tiên mới xông pha còn chính quyền thì mặc kệ. Vậy những ngày trước, những cán bộ hi sinh ở Rào Trăng hay đoàn 337, họ là ai? Là những người trong bộ máy chính quyền, là lực lượng quân đội nhân dân, có cả lãnh đạo, có cả nhà báo, họ là đại diện cho cái gọi là cơ quan chức năng hay nhà nước chứ đâu?

Chính cô Tiên của chúng ta khi đi từ thiện cũng có chính quyền hỗ trợ, có nhiều chiến sĩ, cán bộ đi theo hướng dẫn, đưa cô Tiên đến đúng nơi, tìm đúng người. Có cán bộ, chiến sĩ còn nhường áo phao cho cô Tiên, cô Tiên ăn mì gói, họ cũng vậy.

Rồi hàng chục ngàn chiến sĩ bộ đội khác, biết bao nhiêu lãnh đạo xã, huyện, tỉnh... cũng lao vào cứu trợ. Nhiều người lao đến vùng yếu, vùng cao, có những vùng không có mạng, không có sóng viễn thông, nên chúng ta không biết, và không biết, chúng ta lại chỉ trích. Đã bao giờ chúng ta đặt câu hỏi, nếu họ thờ ơ, không cứu trợ thì bây giờ miền Trung sẽ thế nào?

Mới hôm trước, phía Thủ tướng quyết định xuất kho hơn 4000 tấn gạo và hỗ trợ 500 tỷ cho người dân miền Trung. Đấy là con số ở đợt đầu tiên, sẽ còn những đợt khác nữa, đó cũng mới chỉ là những khoản hỗ trợ từ cấp cao nhất, ngoài ra, còn có những khoản hỗ trợ từ cấp tỉnh, huyện, xã nữa.

Ngoài ra, còn những khoản tiền khắc phục hậu quả sau lũ lụt, dùng xây dựng lại hệ thống điện, đường, trường, trạm... Riêng việc khử khuẩn nguồn nước sạch cũng đã tốn những khoản tiền rất lớn. Bên cạnh đó, phía chính quyền còn giúp đỡ bằng chính sách liên quan bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ học phí cho con em, hỗ trợ thuế cho các hộ dân chẳng hạn... Lực lượng nào đưa ra dự báo thời tiết? Lực lượng nào lao đầu vào bão lũ? Lực lượng nào lên vùng cao, vùng sâu? Lực lượng nào hi sinh cứu dân?

Hay như câu chuyện "ăn chặn", mới đây thôi, phía Thông tin Chính phủ cho biết sẽ tăng cường việc kiểm tra, giám sát, lập kế hoạch và danh sách hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt. Mục tiêu là đưa hàng hóa hỗ trợ đến đúng người, đúng nơi.

Thực tế, phải thẳng thừng nhìn nhận rằng, có một bộ phận cán bộ bố láo, ăn tiền, nhưng đó không phải là tất cả. Bây giờ, thấy một đống phân ở giữa nhà, thì hốt nó đi hay lại nhìn nhau chỉ trích? Thấy tiêu cực thì đấu tranh, chứ không phải đánh đồng rồi chửi bới.

Như chủ tịch huyện Phong Điền, một người thiệt mạng trong lúc tham gia cứu trợ, trong nhà chẳng có gì đáng giá. Như tướng Man, người ta đồn thổi về cái cổng nhà của ông, nhưng vào trong thì chỉ là một căn nhà bình thường như bao căn nhà khác gần đó.

Thời gian qua, Thủy Tiên làm từ thiện ở miền Tây, hỗ trợ công nhân, hỗ trợ chống dịch, chính quyền giúp đỡ Thủy Tiên rất nhiều. Bản thân Thủy Tiên cũng được tạo điều kiện làm việc ở những nơi đi qua, chứ làm gì có ai cấm cản, làm gì có chính quyền nào ngửa tay xin tiền Thủy Tiên?

Hồi trước, chưa có mạng xã hội, chưa có những lời kêu gọi trực tuyến, thì ai giúp đỡ nhân dân? Hay là chính quyền mặc kệ?

Hơn 10 triệu gia đình và hơn 3 triệu hộ bị ảnh hưởng vì mưa lũ, một thân cô Tiên lo làm sao được? Tại sao lại cứ dồn áp lực vào cô Tiên? Có phải "ba đầu sáu tay" đâu mà có thể đến mọi nơi, gặp tất cả, rồi cúi chào từng người được?

Rồi stream phát quà, đi vào vùng lũ cũng bị chửi, không làm thì cũng bị chửi bị giấu giếm. Má, ăn mì tôm thì bảo là làm màu, cho tiền thì bị bảo "cho cần chứ không nên cho cá".

Mà có vẻ như, nhiều người chúng ta quên nhanh như vậy nhỉ, mới trước đây thôi, bao nhiêu ngày tháng chống dịch, cả bộ máy chính quyền vào cuộc, từ bộ đội, công an... đến các y bác sĩ, đến những nhân viên công chức.

Vụ việc ăn chặn tiền máy xét nghiệm cũng được đưa ra điều tra, vụ đưa người trong gia đình để ăn tiền hỗ trợ cũng được làm rõ... Có đơn vị quân đội kêu gọi người dân đóng góp thì gần như ngay lập tức lãnh đạo đơn vị đó bị cho ra khỏi ngành.

Chúng ta chiến thắng đại dịch là nhờ đâu? Nhờ chính chúng ta, nhờ đội ngũ báo chí thông tin và còn nhờ cả sự "lãnh đạo tài tình" của Đảng, Chính phủ - nói hơi sách giáo khoa một tý, nhưng đúng mà.

10 nhận xét:

  1. Đừng nhìn vào một sự việc mà đánh giá thiếu tổng quan. Từ trước đến nay mỗi khi bão lũ xảy ra thì chính quyền luôn là lực lượng đi đầu trong công tác giúp dân. Trong những năm trở lại đây với sự phát triển của công nghệ nên việc kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ mới xuất hiện, việc Thủy Tiên phát động ủng hộ bà con là một việc làm là rất tốt, nhưng đừng vì thế mà đánh đồng rằng chính quyền thiếu trách nhiệm, việc Thủy Tiên hỗ trợ chỉ là một phần, còn việc giúp dân, sâu sát hỗ trợ nhân dân nhất vẫn là chính quyền các cấp.

    Trả lờiXóa
  2. Mặc dù có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề của Cô Tiên, song mọi thứ cô Tiên đều có lập trường, bản lĩnh rất vững vàng. Ở một khía cạnh về tinh thần yêu nước, cô Tiên còn sợ bị đám phản động lâu la lấy thông tin của cô để tuyên truyền, lôi kéo, trục lợi nên cô đã kịp thời đăng tải thông tin trên trang cá nhân của mình cho rằng người dân không nên tin vào lời tuyên truyền nhảm nhí của đối tượng phản động, chống đối.

    Trả lờiXóa
  3. Mình biết là trước sau gì Thủy Tiên cũng sẽ gặp phải những luồng dư luận trái chiều. Nhưng đã xung phong ra trận thì mình tin là Thủy Tiên sẽ có một bản lĩnh vững vàng, tinh thần thép, cùng với một ý chí kiên cường để có thể bỏ qua những luồng ý kiến tría chiều này. Hãy nhìn vào những thứ tốt đẹp mà cô đang làm và mọi người dân Việt Nam đối xử với cô, đừng nhìn vào một số thành phần nhỏ nông cạn, thiếu hiểu biết mà lung lay.

    Trả lờiXóa
  4. Thủy Tiên thực sự có một tấm lòng thiện nguyện đáng quý và một trái tim dũng cảm trước dư luận. Những gì Tiên làm là xuất phát từ tấm lòng chân thành nhất và tấm chân tình đó không xứng đáng để bị lôi ra nghi ngờ hay bàn tán như vậy

    Trả lờiXóa
  5. Điều không thể phủ nhận chính là tấm lòng cao cả của Thủy Tiên. Một người bình thường không mang trên mình bản thân nhiệm vụ, có thể chỉ đứng từ xa hỗ trợ về vật chất hay gì đó những Thủy Tiên đã gạt đi và lao mình vào vũng lũ chỉ vì muốn đem lại sự hỗ trợ kịp thời cho người dân. Tuy nhiên có vẻ một số kẻ đã nhìn vào cô ấy và tranh thủ đánh lái sang trách móc nhà nước không làm tròn nhiệm vụ này nọ, rồi còn đặt điều là nhà nước muốn chiếm đoạt số tiền đóng góp hơn 100 tỉ đó. Không biết do đa nghi hay thực sự có âm mưu xấu gì ở phía sau đây

    Trả lờiXóa
  6. Nếu còn muốn Thủy Tiên tiếp tục an tâm để thực hiện những điều cô ấy ấp ủ cũng như mang được những tấm lòng của biết bao người về trao tận tay cho những người dân thực sự cần nó thì làm ơn bớt soi xét, so sánh. ĐỪng đặt Thủy Tiên trở thành lá chắn để một số kẻ chống đối nhà nước, vi chắc chắn cô ấy không hề muốn như vậy đâu

    Trả lờiXóa
  7. Tôi không phủ nhận về sự tốt đẹp của hành động Thủy Tiên đã làm, vì đúng thật trong tình hình này hiếm ai mà dám xông pha như cô ấy, chỉ với mong muốn có thể mang sự giúp đỡ mà người dân đang cần đến tận tay họ. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà quên đi sự cố gắng và nhanh chóng ra quân của biết bao cán bộ chiến sĩ, trong đó còn có sự hi sinh. Đây mới chính là người ở tuyến đầu, dám xông pha vào những nơi xa xôi và khổ sở nhất mà không quản mạng mình

    Trả lờiXóa
  8. Những gì nó vốn đang đẹp, hãy để nó giữ nguyên những vẻ đẹp của nó. Hành động của cô ấy rất đáng hoan nghênh, nó lan tỏa tình yêu, làm rực sáng lên tinh thần đoàn kết lá lành đùm lá rách của mình. Nhưng thứ cô ấy hơn mọi người là sự nổi tiếng, chứ bên cạnh đó vẫn có rất nhiều cá nhân, tổ chức cũng đang ra sức kêu gọi và trực tiếp đến vùng lũ giúp đỡ. Có lẽ chúng ta đã vô tình bị con số 100 tỷ quá lớn thu hút sự chú ý vào đó, điều này thực sự có thể dễ dàng gây ra những cái không hay đi kèm

    Trả lờiXóa
  9. Làm việc gì cũng phải có cái đầu, suy nghĩ từ bộ não mà ra, đừng làm từ miệng. Một cá nhân, hay là nghệ sĩ nào đó dù (ví như Thủy Tiên hiện nay) được đông đảo người hâm mộ ủng hộ giúp đỡ thì cũng không thể làm thay chính quyền, không thể lo khắp cho mọi người khốn khó được; thậm chí bản thân họ cũng còn không lo cho cha mẹ, người thân của họ được (bằng chứng là có vị - ông bầu nào đó- ở nhà tiền trăm tỷ giữa Sài gòn còn cha mẹ ở quê thì vẫn ở nhà bình thường đó thôi). Vì thế mọi người phải tập hợp qua một tổ chức chặt chẽ do chính quyền phát động ủng hộ (ví như vừa qua MTTQ Việt Nam tổ chức vận động quĩ vì người nghèo ngay một tối đã được 2.500 tỷ ủng hộ đó, nhưng nào có ai tung hô đâu?) thì những đồng tiền hỗ trợ sẽ được điều phối để đến tận tay những người cần giúp đỡ, nếu không thì dễ xảy ra tình trạng vô chính phủ mạnh ai nấy làm, nơi cần đến không đến được, nơi đã ổn thì lại đông người đến và rồi một số người nào đó lợi dụng cứu trợ để đánh bóng tên tuổi mình, hoặc nghiêm trọng hơn là biển thủ tiền, xà xẻo hàng hóa...thì lại càng không tốt. Bất cứ người nào đó đứng ra kêu gọi mọi người giúp đỡ thì cũng phải hiểu rằng, đó không phải đồng tiền trực tiếp của họ làm ra mà là những đồng tiền của rất rất đông những nhà hảo tâm nhờ họ để chuyển đến nơi cần giúp đỡ, vì vậy trách nhiệm của người đó càng nặng nề vì những người gửi tiền đã tin tưởng họ, gửi gắm cho họ thay mình giúp đỡ người hoạn nạn, nếu làm không tốt thì lần sau mọi người sẽ bai bai (bài học của cái anh MC còn đó), vậy nên người được trao trách nhiệm của cộng đồng, dù là cộng đồng nhỏ thì hãy luôn tự răn mình hãy làm cho tốt công việc mọi người giao, đừng vênh mặt lên nhận đó là công lao cái thế của riêng mình, đừng phụ lòng tin mọi người thì mới bền được và mới được mọi người kính nể đó.

    Trả lờiXóa
  10. chính phủ cũng đã sẵn sàng thay đổi điều luật để phù hợp hơn với tình hình thực tế hiện nay. VỚi tình đoàn kết của toàn dân tộc, niềm tin mãnh liệt và sức ảnh hưởng tuyệt vời của Thủy Tiên thì cô đã triệu tập sức mạnh để hỗ trợ cho bà con vùng lũ. Đừng chỉ trích, mỉa mai hay nói xấu cô ấy, bởi cô cũng mệt mỏi rồi nhưng vẫn tiếp tục chuyến hành trình thiện nguyện của mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog