Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh báo của Bộ Y tế: Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn

Khoai@

Đã gần 3 tháng qua, Việt Nam không xuất hiện các ca nhiễm mới, trừ một số người từ nước ngoài vào/về Việt Nam. Các hoạt động kinh tế, xã hội, các chuyến bay quốc tế dần được khôi phục.. trong bối cảnh Covid-19 ở Mỹ và châu Âu vẫn diễn biến phức tạp. Từ thực tế trên, kết hợp với sự lơ là mất cảnh giác của người dân, nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam là rất cao. 

Tại Hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh, thành về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 vào sáng 24/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam đang rất lớn, hiện hữu và nêu rõ đã xuất hiện tình trạng lơ là, chủ quan trong tổ chức, giám sát cách ly ở khu vực dân sự, khách sạn. 

Bộ trưởng Bộ  Nguyễn Thanh Long khẳng định việc phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua, dưới sự lãnh đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương đã có những thắng lợi hết sức quan trọng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, trên toàn cầu, các nước đều có số mắc Covid-19 ngày càng có xu hướng gia tăng, gần như cứ ngày hôm sau lại là đỉnh so với ngày hôm trước.

Ông Nguyễn Thanh Long nói: "Ở một số nước châu Âu đã tái phong tỏa, thực hiện giãn cách như đầu năm chúng ta phải làm. Dù thực hiện nghiêm nhưng tình hình lây nhiễm Covid-19 không có xu hướng chậm lại, đây là điều chúng tôi rất quan ngại". Ông Long cũng nhấn mạnh tình trạng quần thể lây nhiễm ở các nước đang ở mức độ rất cao, vì vậy việc phòng chống dịch ở các nước gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam hiện rất lớn, hiện hữu. Và nếu đặt đất nước ta trong bối cảnh như vậy, e rằng hệ thống y tế của chúng ta khó đáp ứng được nhu cầu về điều trị Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo về tình trạng người nhập cảnh trái phép và bày tỏ quan ngại nguy cơ lây nhiễm dịch từ bên ngoài vào Việt Nam rất lớn và có thể trở thành hiện thực. "Mỗi một ngày có rất nhiều trường hợp nhập cảnh, ngày 23/11 có 5.000 người nhập cảnh đường bộ, trong đó có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép ở khu vực phía Bắc và phía Nam mỗi nơi có 2-3 trường hợp. Đấy là những trường hợp giữ được ở đường biên, còn những trường hợp không quản lý được, không giữ được thì thế nào?" - ông Long quan ngại.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết mỗi chuyến bay về Việt Nam đều có trường hợp nhiễm Covid-19. Dù đã được tổ chức cách ly nhưng không thể đảm bảo chắc chắn 100% việc ngăn chặn, kiểm soát tốt cách ly mà không để lây nhiễm ra ngoài cộng đồng và còn có địa phương lơ là, chểnh mảng trong giám sát cách ly, đặc biệt cách ly ở các khách sạn, khu vực cách ly dân sự. Với những khu vực cách ly trong cơ sở của quân đội, việc thực hiện rất nghiêm ngặt, hiệu quả, nhưng không thể đưa hết người nhập cảnh vào đó.

Từ thực tế người dân về nước ngày càng cao, các cơ sở cách ly không đáp ứng hết nên đã tổ chức cách ly trong các khách sạn, nhưng khi cách ly tại cơ sở dân sự, theo ông Long, vai trò của chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện, giám sát hết sức quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết hiện nay các cơ sở y tế đã quay trở lại hoạt động gần như bình thường, số người nhà đến cơ sở y tế ngày càng đông, đây cũng là nguy cơ lây nhiễm, trong khi cũng có tình trạng bệnh viện cả khối tư nhân và nhà nước còn lơ là về phòng chống Covid-19. "Qua kiểm tra, giám sát, thời gian qua chúng ta đã cố gắng đưa cuộc sống trở lại bình thường, nhưng giai đoạn này phải thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch ở mức cảnh báo cao hơn" - ông Long nhấn mạnh.

9 nhận xét:

  1. Trước hết mỗi người hãy tự bảo vệ mình bằng các biện pháp trước đã. Ví dụ như đeo khẩu trang nơi công cộng, dùng nước rửa tay khô... Bảo vệ mình là bảo vệ cộng đồng. Việc tiếp úc với người lạ là điều khó tránh khỏi bởi vì chúng ta khổng thể cứ mãi cách ly mà cần phải tiến hành các hoạt động bình thường hóa cuộc sống nhưng đừng quên dịch vẫn có thể bùng phát quay trở lại bất cứ lúc nào

    Trả lờiXóa
  2. Vì chúng ta đã xảy ra việc dịch bùng pháp một lần sau khi đã kiểm soát được 1 thời gian nên chúng ta không thể trốn tránh sự thực về nguy cơ có thể bùng dịch lại bất cứ lúc nào. Tuy nhiên cũng không cần quá lo lắng, chúng ta cứ chấp hành các quy định về chống dịch là cũng hạn chế phần nào nguy cơ ròi

    Trả lờiXóa
  3. Cách cảnh báo và lời khuyên đến từ các cơ quan y tế và các cơ quan có liên quan đều rất thực tế và có ích. Chúng ta thực sự vẫn đang cố gắng kiểm soát tuy nhiên đường biên quá dài và phức tạp nên thực chất vẫn xảy ra một vài trường hợp chính người Việt Nam nhận tiền của người nước ngoài và tổ chức vượt biên trái phép. Rõ ràng là chính người Việt mình tự hại nhau rồi

    Trả lờiXóa
  4. Bức xúc là có nhiều kẻ vì tiền mà lại coi thường dịch, lại dám tổ chức và cho người nước ngoài vượt biên trái phép vào nước ta. Rõ rầng là đang đạp lên sự cố gắng chống dịch của toàn thể nhân dân ta. Hi vọng các cp quan chức năng nếu bắt và triệt phá được các đường dây này thì cứ tống cho nó ngồi tù mọt gông cho khỏi đi làm bậy

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ mong là mọi người hãy chấp hành cách quy tắc chống dịch thôi. Chúng ta đã quá may mắn nên có thể sống trong một môi trương mà không cần lo lắng quá vì dịch. Được đi học, làm việc, đi chơi là quá may mắn rồi. nhìn sang các nước đều là cường quốc cả mà nhìn thấy xót xa và nên cảm thấy quý giá cuộc sống của mình hơn

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ đang tận hưởng cái không khí trong lành tự do mà Covid suýt nữa cướp đi của mình mà có dịch nữa chắc chết mất. Mà quan trọng đều là quyết tâm và cố gắng của nhân dân và chính quyền nên làm ơn đừng ai có ý thức tồi tệ mà làm thế đi :( Hãy tuân thủ chấp hành các biện pháp phòng dịch nào mọi người ơi

    Trả lờiXóa
  7. Hiện nay nước ta cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, đã hơn hai tháng nước ta không có trường hợp nào lây nhiễm ngoài cộng đồng đây là dấu hiệu đáng mừng thế nhưng hiện nay trên thế giới tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và luôn rình rập đe dọa tới nước ta chính vì vậy mỗi người dân cần chủ động không được lơ là trong công tác phòng chống dịch.

    Trả lờiXóa
  8. Nước ta cơ bản hiện nay không có ca nhiễm ngoài cộng đồng thế nhưng thế giới tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp chính vì vậy các cơ quan chức năng kiểm soát người nước ngoài, kiểm soát các tuyến biên giới, sân bay quốc tế cần thắc chặt, kiểm soát chặt chẽ, cách ly người nước ngoài, cũng như phát hiện xử lý số đối tượng vượt biên trái phép để chủ động phòng ngừa từ xa các trường hợp người nước ngoài có thể là nguy cơ lan truyền dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  9. Tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay hết sức phức tạp vì vậy nước ta không được chủ quan mà phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Mỗi cá nhân, gia đình cần ý thức cao trong việc chung tay phòng chống dịch bệnh này. Khi đó thì mới có thể đẩy lùi được dịch bệnh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog