Chia sẻ

Tre Làng

Con đường dẫn đến nhà tù của Trần Đức Thạch

Khoai@

Hôm 15/5/2020, Trần Đức Thạch bị tòa sơ thẩm Nghệ An tuyên phạt 12 năm tù, và 3 năm quản chế. Ngay sau đó RFA, BBC, và các đối tượng phản động trong nước ra sức kêu gào xuyên tạc phiên tòa và đòi trả tự do cho Thạch. 

Trần Đức Thạch sinh năm 1952, là con ông Trần Đức Trạch (từng là thường vụ huyện uỷ Quỳnh Lưu, Nghệ An). Thạch được xem là thủ lĩnh của tổ chức "Hội Anh em dân chủ" chi hội miền Trung. Đây là tổ chức phản động do Việt Tân giao Nguyễn Văn Đài lập ra nhưng chịu sự điều hành của Hà Đông Xuyên (Ủy viên Trung ương của Việt Tân).

Thời còn trong quân ngũ, do bất mãn, Thạch từng giả câm, giả điếc gần một năm để được ra quân. Tuy nhiên, lần đó Thạch không được toại nguyện vì được quân đội đưa đi chữa trị. Thời gian này, nghe tin gia đình cùng 200 hộ dân nằm trong diện di dân từ xã Quỳnh Ngọc lên xã miền cao Quỳnh Thắng, làm kinh tế mới, Thạch viết thư về cho bố yêu cầu gia đình không đi.

Tháng 3/1976, khi vừa ra quân, Thạch ngay lập tức tìm đến nhà ông Nguyễn Ngọc Đợi là Bí thư huyện uỷ Quỳnh Lưu để đánh ông này vì cho rằng, ông Đợi đã đưa gia đình Thạch vào diện phải đi vùng kinh tế mới. Tuy nhiên, Thạch không thể thực hiện được ý đồ vì công an đã kịp thời can thiệp. 

Từng là tiểu đội trưởng trinh sát tiểu đoàn 8-E266, kể từ khi về quê, Thạch luôn cậy là người có cống hiến cho quân đội, nên không coi ai ra gì, thường xuyên có những hành vi gây rối trật tự công cộng. Năm 1988, Thạch lập một nhóm lưu manh gồm những kẻ đầu trộm đuôi cướp và một số tên có quá khứ làm thổ phỉ, chống phá chính quyền. Nhóm của Thạch hoạt động trên khu vực sông Hoàng Mai, gây ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật và bị công an huyện bắt, xử lý bằng hình thức cải tạo tại chỗ.

Không dừng lại đó khoảng năm 2000, Thạch lại lập ra một tổ chức, lấy tên là "Đạo chân đất". Về bản chất đây là tổ chức mang danh tôn giáo, nhưng lại hoạt động chống phá chính quyền. Thạch bị bắt và bị toà án xử 15 năm tù sau đó được xét giảm 8 năm. 

Hết án tù, Trần Đức Thạch được "lão thành dân chủ" Nguyễn Thanh Giang ở Hà Nội dẫn dắt và chính thức gia nhập "phong trào dân chủ" bằng việc viết bài chống chính quyền để trả "mối thù đất nước", "mối thù chế độ". Từ đây, Thạch tích cực viết bài giới thiệu về "phong trào dân chủ" theo chủ trương bạo động của Việt Tân (Lúc này chủ trương của Việt Tân vẫn là bạo động, lật đổ chính quyền). 

Để xây dựng hình ảnh sức mạnh Việt Tân ở trong nước, Việt Tân quảng bá về Nguyễn Đức Thạch như sau: "Ông bộc lộ những tư tưởng dân chủ từ những năm 1990 và nhiều sáng tác của ông đã đi thẳng vào đề tài đòi hỏi tự do sáng tác cho văn nghệ sĩ, phê phán chế độ chính trị độc đảng, đòi hỏi dân chủ, nhân quyền cho nhân dân. Một trong những tác phẩm của ông được nhiều người chú ý là hồi ký có tên ”Hố Chôn Người Ám Ảnh”, kể lại trận đánh ở ấp Tân Lập, vào cuối tháng 4 năm 75, mà ông đã tham dự với vai trò đội trưởng trinh sát Quân đội Nhân dân" (!?).

Quá trình hoạt động chống phá chính quyền, Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng và Phạm Văn Trội cùng bị bắt sau khi thực hiện vụ treo khẩu hiệu có nội dung chống phá Nhà nước tại cầu vượt Mai Dịch theo yêu cầu của Việt Tân.

Tháng 10/2009, Trần Đức Thạch cùng Vũ Văn Hùng, Phạm Văn Trội bị TAND TP Hà Nội tuyên án 3 năm tù giam, 3 năm quản chế về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Theo cáo trạng, Trần Đức Thạch đã viết nhiều bài có nội dung xuyên tạc sự thật về tình hình thực tế tại Việt Nam, nhiều bài có nội dung vu cáo chính quyền, kích động, kêu gọi người dân "vùng lên" lật đổ chính quyền... Những bài này được đăng trên bán "Nguyệt san Tổ Quốc". Nguyệt san Tổ Quốc là tờ báo phản động do Nguyễn Thanh Giang lập ra, với sự điều hành, tài trợ của Nguyễn Gia Kiểng và số cầm đầu tổ chức phản động lưu vong "Tập hợp dân chủ đa nguyên ở Pháp". Các bài viết của Thạch được Việt Tân và giới dân chủ cuội xem như bằng chứng của cựu binh cộng sản nói về bản chất của chiến tranh chống Mỹ và thực trạng cuộc sống dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam. Việt Tân đã từng trao giải thưởng trị giá 500 USD cho bài thơ “Đớn đau” của Trần Đức Thạch mô tả cái gọi là "Nỗi đau Gạc Ma" và phán xét "Đất nước nếu còn cộng sản, sẽ bị dâng cho giặc Tàu, vấn đề là chỉ sớm muộn mà thôi".

Trong thời gian chấp hành án phạt tù, giới dân chủ cuội cả trong và ngoài nước đã vận động cho Thạch, Hùng và Trội nhận giải thưởng Hellman/ Hammet năm 2010 của Mỹ. Đây là một giải thưởng dành cho giới “đấu tranh dân chủ” mỗi năm 6 xuất trị giá từ 500-1000 USD. Ban tổ chức Hellman Hammet lý giải, "Trần Đức Thạch là tác giả của một tiểu thuyết, hàng trăm bài thơ, bài báo và các báo cáo lên án tham nhũng, bất công và các vụ lạm dụng nhân quyền. Là cựu chiến binh Quân đội Nhân dân, ông cũng là hội viên Hội Nhà văn Nghệ An. Tiểu thuyết Đôi Bạn Tù hoàn thành năm 1988 mô tả bản chất tùy tiện của hệ thống pháp lý và tình trạng phi nhân của nhà tù ở Việt Nam. Các bài thơ xuất bản với tiêu đề Những Điều Chưa Thấy viết về cuộc sống không có tự do và công lý. Trần Đức Thạch thường xuyên bị sách nhiễu kể từ năm 1975. Vào năm 1978, áp lực trở nên thô bạo tới mức ông phải tự thiêu và bị bỏng nặng. Kể từ đó, ông đã bị bắt 10 lần và bị đưa ra tòa bốn lần, lần nào tòa cũng phải thả vì thiếu chứng cứ. Năm 2009, Nhóm Công tác Liên hợp quốc chuyên Giám sát việc Giam giữ Tùy tiện xác nhận rằng ông bị giam giữ sai trái và tùy tiện vào lần bị bắt sau cùng hồi tháng Chín năm 2008. Bất chấp điều đó, ông bị kết án ba năm tù giam và ba năm quản chế". 

Trong số những "Rác phẩm" của Thạch, phải kể đến "Hố chôn người tập thể". Đây là cuốn sách bịa đặt và xuyên tạc bẩn tưởi nhất về Quân đội Nhân dân Việt Nam và ngợi ca, nâng bi sóc lọ cho "tinh thần chiến đấu của các binh lính ngụy quân Sài Gòn". Có lẽ, những xuyên tạc của Trần Đức Thạch về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc là món ăn hợp khẩu vị của Việt Tân, nên những tồn dư của đám ba que VNCH coi đó là vốn quý và đó là lý do chúng vinh danh Trần Đức Thạch.

Ra tù vào tháng 3/2013, Thạch cùng Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Tuyển thành lập “Hội anh em dân chủ” với quan điểm “xây dựng chế độ chính trị đa nguyên, đa đảng” ở Việt Nam. Thạch được phân công giữ chức vụ “Trưởng đại diện miền Trung”.

Sau một thời gian tổ chức các hoạt động chống phá, năm 2015, "Hội anh em dân chủ" bị cơ quan an ninh triệt phá, Bộ công an đã khởi tố vụ án Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn phạm tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Riêng Trần Đức Thạch có thái độ khai báo thành khẩn, cam kết không tiếp tục tham gia nữa nên được khoan hồng.

Tuy nhiên, sau khi trở về địa phương, Trần Đức Thạch lật lọng, tiếp tục soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung chống Chính quyền. Nguy hiểm hơn nữa, lợi dụng dịch bệnh cúm Covid-19 diễn biến phức tạp, Trần Đức Thạch cho đây là thời cơ gây tiếng vang, đánh bóng tên tuổi nên đăng tải nhiều bài viết, video, hình ảnh có nội dung sai sự thật, phủ nhận công sức của đảng, nhà nước và toàn thể dân tộc trong cuộc chiến phòng, chống, đầy lùi dịch bệnh Covid-19. Hoạt động của Thạch gây bức xúc trong quần chúng nhân dân tại địa phương, nhiều người đã làm đơn tố cáo đối tượng. Hoạt động của Thạch thể hiện tư tưởng chống phá quyết liệt, bỏ qua cơ hội sửa chữa lỗi lầm, cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật, cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật đã quyết định biện pháp ngăn chặn cao nhất là bắt, khởi tố.

Ngày 23/4/2020, Trần Đức Thạch bị bắt khẩn cấp về hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19, thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết để xuyên tạc chủ trương chính sách của đảng, nhà nước nhằm mục đích kích động phá rối an ninh trật tự. 

Cáo trạng của VKS nêu rõ, từ tháng 3/2013 đến tháng 7/2017, Trần Đức Thạch cùng với các đối tượng Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển khởi xướng, thành lập tổ chức, xây dựng cương lĩnh, điều lệ, quy chế hoạt động và chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ chức "Hội anh em dân chủ", lập Văn phòng đại diện, địa chỉ Website để hoạt động, xây dựng "Cương lĩnh vắn tắt", có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, chiến lược đối nội, đối ngoại, lợi dụng việc đấu tranh cho "dân chủ, nhân quyền", "xã hội dân sự" để che dấu mục đích hoạt động chống chính quyền; liên kết với các tổ chức bất hợp pháp trong nước và nước ngoài với mục đích khi lực lượng đủ mạnh, chờ thời điểm phù hợp sẽ công khai hoạt động, đối đầu chính quyền, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân.

Từ ngày 1/5/2019 đến ngày 2/3/2020, Trần Đức Thạch đã soạn thảo, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc các sự kiện kinh tế, chính trị xã hội; bôi nhọ, xúc phạm các lãnh đạo đảng, nhà nước tại trang Facebook "Trần Đức Thạch". Đây là vụ án thuộc loại đặc biệt nghiêm trọng; hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, diễn ra trong thời gian dài, hoạt động với mục đích chống chính quyền. 

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Đức Thạch 12 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại khoản 1 Điều 109, Bộ luật Hình sự, 3 năm quản chế tại địa phương khi chấp hành xong hình phạt tù.

Thật đáng đời kẻ phản phúc!

3 nhận xét:

  1. Đây là đối tượng có bản chất chống đối chính quyền rất sâu sắc.Thạch là thành viên cốt cán của tổ chức phản động "Hội anh em dân chủ" với mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Đối tượng này được giao là trưởng đại diện miền Trung của tổ chức này, có nhiệm vụ phát triển lực lượng, kết nạp người có cùng tư tưởng chống đội vào hội. Một kẻ phản phúc như Thạch thì tôi nghĩ rằng cứ cho y án chung thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tên Thạch phải bị xử lý thật nghiêm khắc

      Xóa
  2. Nhìn tiểu sử thì có thể thấy Trần Đức Thạch có quá trình chống phá chính quyền lâu dài, nguy hiểm và có tư tưởng hết sức cực đoan.Có thể thấy các tổ chức phản động bên ngoài và số đối tượng chống đối trong nước có sự cấu kết chặt chẽ, mật thiết với nhau. Đồng thời, các thủ đoạn, hành vi phá hoại của bụng chúng vừa manh động và cũng hết sức xảo quyệt. Hình phạt cho hắn là hoàn toàn thích đáng và cần thiết để ngăn chặn kịp thời hành vi chống đối.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog