Chia sẻ

Tre Làng

Ngay bây giờ, nếu lơ là là mọi thứ sẽ đổ bể

Tại phiên họp đang diễn ra và và phiên họp thứ 4 trong 1 ngày vừa qua, PTT Vũ Đức Đam cho biết ổ dịch ở Chí Linh, Hải Dương đã có từ 10 ngày trước.

"Mẻ xét nghiệm đầu tiên sáng nay ghi nhận 72 ca ở Hải Dương, 10 ca ở Quảng Ninh, có thể tối nay và sáng mai sẽ thêm nhiều bệnh nhân, nhưng thêm nhiều cũng không nên quá ngại, vì chúng tôi đã xét nghiệm rất rộng, lấy mẫu tới F3"- PTT Vũ Đức Đam nói.

Theo ông Đam, trong vụ dịch lần này ở Hải Dương và Quảng Ninh, ngành y tế đã không bỏ lỡ một giây phút nào, đã tiếp cận ngay từ giây phút đầu tiên ghi nhận bệnh nhân. Trong khi ở Đà Nẵng những thời điểm đầu tiên là có những lúng túng.

Tuy nhiên chủng lây nhiễm tại Hải Dương hiện nay là chủng biến thể, tốc độ lây lan nhanh hơn, nên 10 ngày dịch tồn tại trong cộng đồng đã 10 ngày nên theo PTT là đã qua 4 vòng lây nhiễm.

"Vì sao quy trình ở sân bay Vân Đồn chặt chẽ như thế mà vẫn có lây nhiễm? Đó là do một phút nào đó lơ là. Tại sao Chí Linh lại có ổ bệnh ở Chí Linh? Các tỉnh khác có nghĩ mình sẽ có bệnh nhân như ở Chí Linh không? Nếu lơ là thì hoàn toàn có thể. Hôm qua Bộ Y tế đã huy động 6 Viện đi Hải Dương, nhưng 10 tỉnh như Hải Dương thì Bộ Y tế chịu"- PTT nói.

Tính đến chiều 28-1, các viện đã lấy trên 4000 mẫu tại Hải Dương, mẻ ghi nhận 72 bệnh nhân trưa nay là mẻ xét nghiệm đầu tiên, tối nay sẽ có kết quả mẻ thứ 2. Ông Đam cho rằng diện lấy mẫu lần này rất rộng, lấy đến F3, mẻ xét nghiệm tối nay và sáng mai đều có thể ghi nhận nhiều bệnh nhân.

Nhưng ông Đam nói với các động thái rất tích cực, ông và các thành viên Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia, các chuyên gia đang có quyết tâm dập dịch trong 10 ngày.

"Ở Đà Nẵng thời gian phát hiện dịch là 23 ngày. Lần này là 10 ngày và chúng tôi đang có quyết tâm dập dịch trong 10 ngày. Tôi nói như vậy là có cơ sở" - ông Đam nói.

Theo ông Đam, sau thời gian cách ly tập trung 14 ngày, đang có khoảng trống trong theo dõi khi người cách ly đã về cộng đồng. Tới đây sẽ nâng thời gian cách ly lên 21 ngày.

Bên cạnh đó, trưa nay 28-1 Thủ tướng đã ký chỉ thị mới, điểm đáng chú ý của chỉ thị là các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế có thể quyết định giãn cách xã hội tuỳ theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trong 21 ngày với toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ trưa nay, các huyện thị, thành phố còn lại của Hải Dương tuỳ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định.
Tại Quảng Ninh, từ trưa nay cũng đã tạm dừng hoạt động sân bay Vân Đồn, các khu vực khác cũng tuỳ Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh quyết định.

Theo TTO

15 nhận xét:

  1. Phản ứng of chúng ta,nhanh,cương quyết và mới nghe tin thì toàn bộ hệ thống chính trị đã chuyển động để chặn và dập đợt dịch này cảm ơn sự chỉ đạo nhanh cương quyết của lãnh đạo và sự nghiêm túc đoàn kết thực hiện của người dân chúng ta. Hãy vững niềm tin nơi chính phủ ,chính quyền các cấp và chuyên môn( ngành y tế VN) những cũng không ngừng đề cao cảnh giác ,ý thức trách nhiệm công dân với chính bản thân gia đình và cộng đồng một cách thiết thực nhất !

    Trả lờiXóa
  2. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là rất quyết liệt với mục tiêu nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng. Thời điểm xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng vào ngay trước dịp tết nguyên đán, các hoạt động đi lại, mua bán… gia tăng nhiều hơn nên mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch để chung tay, hỗ trợ Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh để đón tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Thật sự lo lắng hơn, khi trong vòng 2 tuần nữa, hàng chục ngàn công dân Việt Nam sẽ về nước, bằng nhiều con đường khác nhau, hợp pháp và bất hợp pháp. Trong bối cảnh các quốc gia láng giềng, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, đây là những nguy cơ rất lớn khiến dịch bệnh bùng phát. Mối nguy cơ lần này lớn hơn những gì ở Đà Nẵng rất nhiều. HY vọng mọi chuyện sẽ sớm được kiểm soát, hi vọng toàn dân ta sẽ lại chiến thắng dịch bệnh như cách chúng ta đã từng làm.

    Trả lờiXóa
  4. Lại một cuộc chiến mới bắt đầu trong những ngày giáp tết. Mong rằng mọi người cần nên thực hiện các biện pháp phòng chống để vừa cho bản thân và gia đình vừa góp sức chống dịch. Đề nghị cần thực hiện nghiêm xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Vì một Việt Nam quyết chiến thắng đại dịch, không một phút giây nào chúng ta được phép lơ là mọi người nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Không khí của những ngày Tết bắt đầu len lỏi thì lại là lúc chúng ta có thông tin ca bệnh mới. Tuy nhiên tất cả chúng ta tin tưởng rằng với sự quyết tâm, đoàn kết chúng ta sẽ một lần nữa khống chế được dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ một phút giây lơ là sẽ dẫn đến hậu quả khó lường trước được, vậy nên mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức, mỗi một phút giây đều phải tinh thần chống dịch, phòng tránh dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  7. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói: “Chúng ta xác địch chống dịch COVID-19 là một cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng dịch thì chúng ta vẫn phải chung sống với dịch bệnh”. Vậy nên chúng ta cần nâng cao tinh thần cảnh giác và phòng ngừa dịch bệnh một cách tốt nhất

    Trả lờiXóa
  8. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn lây lan mạnh trên toàn cầu, nước ta hội nhập sâu rộng, do đó, các cấp, các ngành, đặc biệt ngành y tế không được chủ quan, không được coi thường trong quá trình chỉ đạo mà phải tập trung, làm hết sức mình để không có ổ dịch lây lan rộng trong cộng đồng

    Trả lờiXóa
  9. Theo dõi, nắm chắc tình hình, không để dịch bùng phát, nếu có phải nhanh hơn, nhạy cảm hơn, chính xác, kịp thời hơn đối với mọi đối tượng có nguy cơ lây nhiễm là một yêu cầu đặt ra đối với công cuộc phòng, chống dịch.

    Trả lờiXóa
  10. Để giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch, bệnh COVID-19, chung sống an toàn, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển, cũng như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nói: yêu cầu tất cả các cấp, các ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là chủ quan.

    Trả lờiXóa
  11. Mỗi một người cần có tinh thần chủ động, chủ động trong việc bảo vệ mình, gia đình và xã hội, mỗi một người là một chiến sĩ luôn luôn nỗ lực để đẩy lùi dịch bệnh nhanh chóng

    Trả lờiXóa
  12. Với tinh thần quyết tâm khống chế hiệu quả dịch dịch Covid-19, không để dịch bùng phát và lây lan rộng trong thời gian tới góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân góp phần ổn định kinh tế, xã hội của đất nước

    Trả lờiXóa
  13. Khuyến cáo người dân phải tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế là “5K”, trong đó vấn đề đeo khẩu trang hết sức quan trọng, tuyên truyền, vận động để người dân không được chủ quan, lơ là và dứt khoát là phải đeo khẩu trang khi ra đường, khi ra nơi công cộng, khi tham gia giao thông và những nơi đông người.

    Trả lờiXóa
  14. Hãy cố gắng giữ gìn và đừng lơ là một phút giây nào cả, cả nước đang trong chờ vào sự nỗ lực của toàn đảng và toàn dân, hãy cùng nhau chiến thắng đại dịch sớm nhất có thể để còn đón tết một cách vui vẻ và đầm ấm nhất. Hy vọng dịch bệnh sẽ nhanh chống qua đi.

    Trả lờiXóa
  15. Đừng để bất cứ một sai sót nào xảy ra ở thời điểm này cả. Mỗi người phải tự nâng cao ý thức không được lơ là chủ quan bởi vì chỉ cần lơ là một chút thôi thì mọi chuyện sẽ trở nên rất khó lường. Vì thế cần phải huy động được sức mạnh của toàn dân ngay lúc này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog