Chia sẻ

Tre Làng

Câu chuyện VinFast: Hãy kệ mẹ thằng Luân Lê, các anh chị ạ

Standard Chartered đã từng đưa ra tính toán, đến năm 2030 Việt Nam sẽ đạt GDP hơn 10.000 đô la tương đương Trung Hoa hiện tại và cao gấp đôi Ấn Độ nếu giữ được nhịp tăng trưởng kinh tế 7% thì thêm 9 năm nữa thôi sẽ đạt 40.000 đô la, kể cả tính toán mức độ tăng trưởng chậm đi một chút trong nửa đường còn lại, thì ít nhất cũng sẽ đạt 30.000 đô. Với một dân số ước tính 130 triệu người khi đó, thì tổng GDP 4.000 tỉ đô cao hơn Hàn Quốc và tương đương Đức là mặc định không cần tranh luận.

Cho nên, tôi không hiểu sao các anh chị lại phải mất thời gian đi cãi nhau với một thằng luật sư ất a ất ơ về việc xe VinFast bị gãy càng do đâm phải dải phân cách bị rụng bánh. Xe mà đang tự nhiên chạy mà bị rụng bánh, gãy càng ở đường mà không có va chạm thì nói thật, đời này chỉ có Luân Lê mới nghĩ ra được mà thôi.

Trước hết, bất cứ một hãng xe nào trên thế giới này kể cả xe tăng đều gặp các trường hợp xe bị gãy càng, rụng bánh, nhưng chắc chắn 1 điều nó không thể rụng bánh, gãy càng nếu không có lực tác động, một minh chứng cụ thể là vào ngày 30/4/1975 không ít bọn dẻ vàng vì đu càng trực thăng UH1 gãy mà vong mạng một cách tức tưởi sau này được đám dẻ vàng Cali dựng lên là “ anh hùng tuẫn tiết “, chứ bình thường trực thăng làm sao mà gãy càng được nếu không có sự tác động của các anh hùng tuẫn tiết.

Về kỹ thuật, bánh trước trên xe hơi được định vị vào khung xe bởi các chi tiết của hệ thống treo, bao gồm thanh dẫn hướng, lò xo và hệ thống giảm chấn. Về cơ bản, hệ thống này được thiết kế đủ vững chắc nhằm mục đích sự dụng cho nhiều cấu hình xe khác nhau, và không dễ bị gãy hay rụng ở điều kiện sử dụng thông thường.

Ngay cả trong điều kiện vận hành hiệu suất cao trên đường đua với tốc độ lên đến hàng trăm km/giờ và bẻ lái liên tục, những mẫu xe thương mại khác cũng gần như không thể rụng bánh hay gãy càng nếu không xảy ra va chạm.

Lời tôi nói ra thì tốt nhất hãy khắc vào đá núi để nằm lòng, cãi nhau hay nghi ngờ đều vô cùng thừa thãi. Cho nên các bạn không cần quá mất công để đi cãi nhau với quân nguhoc, con đường lớn, có cờ hó sủa bên đường là chuyện đương nhiên, không sao cả.

VinFast đã làm được điều mà người Thái Lan, Indonesia, Malaysia có xuất phát điểm tốt hơn chúng ta trước hàng chục năm nhưng họ chưa thể làm được như tự chủ được các công đoạn lắp ráp, sản xuất được chiếc Sedan hay Suv... ngày VinFast chính thức lăn bánh, người Thái đã phải thốt lên: “đừng để công nghiệp sản xuất 2,5 triệu xe ô tô của Thái Lan tụt hậu trước Việt Nam”. 

Điều mà người ta không tưởng được, thì VinFast làm được, chúng ta cần những điều khích lệ lớn lao hơn là adua bầy đàn, vì hơn ai hết chúng ta cần phải hiểu rằng, nếu an phận chấp nhận thủ thường Việt Nam chúng ta mãi mãi là một quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á. Đánh bại Mỹ, hợp tác với Mỹ, giờ là xuất khẩu xe qua Mỹ, hành trình đưa Việt Nam trở thành con rồng của Châu Á tuỳ thuộc vào các bạn là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của chúng ta vậy.

4 nhận xét:

  1. Không hiểu bọn nó tính toán kiểu gì mà 9 năm nữa GDP ngang Nhật. Trong khi lương sv đại học mới ra trường của Vn là tầm 10tr và Nhật hiện tại là 4-50tr. Bài viết khá hay chất lượng! Luận điểm rõ ràng! Mang tính chất cà khịa các anh hùng đu càng tuẫn tiết. Giá như có bài viết về alantic hay Ai Cập sẽ hay hơn nữa

    Trả lờiXóa
  2. Kệ mấy ông thay vì gắng làm mua xe hơi để chở gia đình hay bồ đi chơi, thì lại cứ ngồi cafe vỉa hẻ ngắm xe người khác và viết review đi. Đường chúng ta, chúng ta cứ đi và tiến lên thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Tiên sư bố mấy ông thối mồm, thối óc!; Mấy cái xe vin-phát mà lũ thối đưa tin toàn thị đâm vào dải phân cách bê tông cả (một cái ở TP Hồ Chí Minh, một cái ở Cầu Bến thủy Nghệ an), các chủ xe rất có trách nhiệm là khi xảy ra tai nạn đã báo ngay Công an sở tại để biết và đơn vị Bảo hiểm để xin tiền!. Thế mà lũ đĩ đói mồm ăn không ngồi rồi ngắm phố phường xem có ai hở đít hở mông để chộp lại đăng tin là xe đang đi bị gãy trục, gãy càng!, cứ như là xe giấy không bằng. Thậm chí cái bé đĩ VOA cũng đưa tin là có hiện tượng xe vin-phát bị gãy trục khi đang đi nhưng chưa được kiểm chứng để đá xéo Việt Nam và anh Vượng!. Đúng là xã hội còn lắm loại đui mù điếc lác từ mắt đến não!.

    Trả lờiXóa
  4. Điều mà người ta không tưởng được, thì VinFast làm được, chúng ta cần những điều khích lệ lớn lao hơn là adua bầy đàn, vì hơn ai hết chúng ta cần phải hiểu rằng, nếu an phận chấp nhận thủ thường Việt Nam chúng ta mãi mãi là một quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á. Đánh bại Mỹ, hợp tác với Mỹ, giờ là xuất khẩu xe qua Mỹ, hành trình đưa Việt Nam trở thành con rồng của Châu Á tuỳ thuộc vào các bạn là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của chúng ta vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog