Chia sẻ

Tre Làng

Quân đội Myanmar cho các nghị sĩ 24 giờ để rời khỏi thủ đô

Bài chép của Hương Ly/Zing

Quân đội Myanmar tuyên bố cho các nghị sĩ dân cử 24 giờ để rời khỏi nhà khách của chính phủ ở thủ đô Naypyitaw. Theo kế hoạch trước đó, họ sẽ ở lại đến ngày 6/2.

Các nghị sĩ Myanmar đến thủ đô Naypyitaw để tham dự phiên họp đầu tiên của quốc hội mới hôm 1/2.

Tuy nhiên đúng ngày này, quân đội tiến hành cuộc chính biến, chỉ vài giờ trước khi phiên họp bắt đầu. Họ giam giữ các nghị sĩ trong nhà khách chính phủ.

U Aung Kyi Nyunt , Thượng nghị sĩ đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vừa tái đắc cử, cho biết họ có 24 giờ để rời đi bằng xe quân đội.

Trước đó, đảng NLD sắp xếp cho các nghị sĩ ở lại đến ngày 6/2.

Các binh sĩ tuần tra gần khu vực tòa nhà quốc hội ở Naypyitaw vào ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

Sau khi chính biến nổ ra, một số bài viết đăng tải trên Facebook yêu cầu các nghị sĩ triệu tập phiên họp quốc hội ngay trong nhà khách, vì số nghị sĩ tại đây đã vượt quá yêu cầu tối thiểu để tổ chức phiên họp hợp lệ của quốc hội.

Sau đó, quân đội ra lệnh cho họ phải đi khỏi thủ đô Naypyitaw.

Ông U Aung Kyi Nyunt cho biết các nghị sĩ đang chuẩn bị rời đi.

Theo tờ Irrawaddy, Hạ nghị sĩ Sai Thiha Kyaw đã rời khỏi nhà khách chính phủ.

Nói với tờ Irrawaddy chiều 3/2, ông Sai Thiha Kyaw cho biết đảng của ông sẽ họp để quyết định các bước tiếp theo.

"Với tư cách là một hạ nghị sĩ dân cử, tôi sẽ làm theo nguyện vọng của các cử tri của tôi", ông Sai Thiha Kyaw nói.

Trong vụ chính biến ngày 1/2, quân đội Myanamar bắt giữ các nhà lãnh đạo đảng NLD, bao gồm Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống U Win Myint và các bộ trưởng trong chính phủ. Nhiều người vẫn đang bị giam giữ.

2 nhận xét:

  1. Hiến pháp do quân đội lập ra năm 2008 trước cả khi bà này lên nằm quyền đã ghi rõ là quân đội có quyền không nhận lệnh từ tổng thống và khi đất nước rơi vào tình trạng khẩn cấp thì tước luôn quyền lực của tổng thống. Vấn cứ lại cái cớ bầu cử gian lận chưa biết có đưa ra được chứng cớ hay chưa nhưng quân đội đã ban bố tình trạng khẩn cấp và thiết quân luật trên lý thuyết thì đảo chính hợp pháp luôn.

    Trả lờiXóa
  2. Phi chính trị hóa nghĩa là quân đội không bao giờ được phép tham gia điều hành chính quyền dân sự, nó phải được ấn định vào ngay trong hiến quốc, trừ trường hợp chiến tranh, rối loạn đất nước nghiêm trọng do tác động của quốc gia khác, chỉ có nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trước ngoại xâm, lấy đâu mà loạn tại mỹ biểu tình nổi loạn xông vào cả đầu não quốc hội mà quân đội vẫn không được phép tham gia.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog