Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện Đề án lắp camera giám sát, điều hành giao thông

Cuteo@

Rất dễ hiểu khi có người phản đối Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính".

Một tên cướp giật chiếc túi sách của một phụ nữ trên đường Nguyễn Trãi, khiến chị này ngã xuống đường rồi thốc ga tẩu thoát. Chỉ 5 phút sau, tên cướp bị tóm ở đường Lê Văn Lương và toàn bộ dữ liệu của gã đã được khai thác chỉ bằng một cú enter. Chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi tên cướp bị bắt nhanh đến vì hệ thống camera giám sát có khả năng nhận dạng và định vị được khuôn hình cũng như phương tiện của tên cướp theo thời gian thực.

Một viên CSGT vừa bị kỷ luật đuổi khỏi ngành vì nhận hối lộ từ người vi phạm. Trường hợp này, các camera giám sát ở các vị trí khác nhau đã ghi lại được toàn bộ diễn biến các vụ việc rồi chuyển về Trung tâm lưu trữ, xử lý thông tin. Trước các chứng cứ điện tử này, anh CSGT xấu tính phải cúi đầu nhận tôi và vị chỉ huy chỉ việc ra các quyết định hành chính mà không cần phải lăn tăn điều gì. Trường hợp này, muốn bệnh vực nhau cũng không thể được và luật pháp được thượng tôn.


Một người Trung Quốc đang làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam, và khi anh ta bước qua phòng kỹ thuật thì chúng ta đã biết anh ta là ai, vào Việt Nam bao nhiêu lần, vào mục đích gì, đã từng đi những đâu, đã có tiền án, tiền sự gì hay chưa... Tất cả chỉ diễn ra trong vòng 5 phút đồng hồ. Công việc còn lại là ra quyết định có cho anh ta nhập cảnh hay không...

Một tên có án tù chung thân về tội hiếp dâm và cướp vừa trốn khỏi trại giam. Khi cảnh sát truy tìm, chỉ cần với bức ảnh của tù nhân, lập tức các camera trong hệ thống toàn quốc được kích hoạt tìm con người này. Tên tù có thể trốn ở Thanh Chương thuộc tỉnh Nghệ An, nhưng chiếc camera ở tận Cà Mau có thể phát hiện ra và Trung tâm xử lý tin tức đã có thể định vị và vẽ được đường đi của tên tội phạm này. Không lâu sau đó, tên tù trốn trại sẽ bị bắt.

Tương tự như thế, một kẻ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân sẽ nhanh chóng bị tóm hoặc ít nhất là rơi vào vòng ngắm của an ninh khi các camera giám sát ghi nhận anh ta có những hành vi, lộ trình bất thường hay những cuộc gặp gỡ lén lút với các thế lực chống phá nhà nước Việt Nam. Vấn đề còn lại sẽ rất đơn giản....

Những gì nói ở trên chỉ là các tình huống giả định, nhưng lại là sự thật về sức mạnh của công nghệ. Khi biện pháp khoa học công nghệ được kết hợp các biện pháp truyền thống để quản trị xã hội thì sức mạnh của nó được nhân lên gấp bội. Điều này nói lên tính khả dụng và những lợi ích lớn lao nếu như Đề án lắp camera giám sát, điều hành giao thông" mà Thủ tướng Chính phủ mới phê duyệt được hoàn thành.

Tất nhiên, những lợi ích của Đề án này sẽ làm cho các anh chị đầu trộm đuôi cướp, du thủ du thực, hay hoạt động nhằm chống phá nhà nước kém vui. Đó cũng chính là lý do mà các anh chị này leo mạng phản đối dự án này. 

Hehehe, dưới đây là thông tin về Đề án. 

Tên Đề án: "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính".

Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng kinh phí khoảng 2.150 tỷ đồng. Nguồn kinh phí từ: (1) ngân sách nhà nước, (2) nguồn vốn xã hội hóa và (3) các nguồn vốn hợp pháp khác.

Mục tiêu của Đề án này là nhằm nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy giao thông, xây dựng hệ thống quản lý điều hành, kết nối các hệ thống camera giám sát phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông trên toàn quốc; xây dựng, ban hành tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính; trong đó có loại thông tin, dữ liệu thu thập, khả năng kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu dùng chung. Đồng thời xây dựng hành lang pháp lý trong việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ qua hình ảnh.

Mục tiêu đến năm 2030 hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí, dịch vụ của các đô thị thông minh kết hợp với hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều khiển giao thông... Nâng cao năng lực giám sát, quản lý điều hành giao thông và an ninh trật tự, an toàn xã hội của lực lượng công an nhân dân; cung cấp cho người dân, người tham gia giao thông các dịch vụ giao thông thông minh và các dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Đề án có 3 dự án thành phần: 

Dự án 1 - Đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu camera;

Dự án 2 - Nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng CSGT công an thành phố Hà Nội; 

Và dự án 3 - Nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng CSGT ường bộ - đường sắt, công an Tp.HCM.

1 nhận xét:

  1. Mong đề án sớm được thực hiện xong, camera lắp đặt sẽ đem lại hiệu quả cao. Cảm giác đất nước ngày càng phát triển hơn, thật tự hào <3 <3

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog