Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng: 'Tình hình hết sức xấu và nghiêm trọng'


“Tình hình hết sức xấu và nghiêm trọng vì xuất hiện những ổ dịch ở TP lớn, đặc biệt là TP.HCM, Hà Nội và một số nơi khác, nhưng chúng ta phải bình tĩnh”, Thủ tướng nói.

Chiều 8/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp này, Thường trực Chính phủ bàn về số biện pháp mạnh mẽ, nhất là đối với TP.HCM, để phòng, chống dịch Covid-19 đang lây lan, bùng phát.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, người đứng đầu Chính phủ trấn an "càng phải bình tĩnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, xử lý kiên quyết".

Lây nhiễm cộng đồng đang diễn ra ở TP.HCM

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương ngành y tế và nhiều địa phương, nhất là Hải Dương, Quảng Ninh, TP.HCM, Hà Nội, Gia Lai… đã kịp thời thực hiện biện pháp mạnh mẽ, tổng lực, quyết liệt để thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia.

“Ổ dịch ở Quảng Ninh, Hải Dương cơ bản đã kiểm soát, có lan ra một số thành phố, nhưng với cách làm khoanh vùng, truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, cơ bản chúng ta kiểm soát được tình hình”, Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hiện tượng lây nhiễm cộng đồng ở TP.HCM đang diễn ra, nếu xét nghiệm diện rộng thì chắc chắn sẽ phát hiện ca nhiễm. Ảnh: VGP.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cho biết hôm nay đã phát hiện ra ổ dịch mới ở nhiều quận của TP.HCM. Ông nhận định đây là một mối lo ngại.

Thủ tướng cho rằng hiện tượng lây nhiễm cộng đồng ở TP.HCM đang diễn ra, nếu xét nghiệm diện rộng thì chắc chắn sẽ phát hiện ca nhiễm.

“Tình hình hết sức xấu và nghiêm trọng vì xuất hiện những ổ dịch ở TP lớn, đặc biệt là TP.HCM, Hà Nội và một số nơi khác, nhưng chúng ta phải bình tĩnh”, Thủ tướng nói.

Ông yêu cầu hệ thống y tế, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, nhân dân phải thực hiện chủ trương 5K của ngành y tế.

Nêu 2 việc phải làm ngay để ngăn chặn lây nhiễm, Thủ tướng nhấn mạnh trước hết là việc phải đeo khẩu trang. “Mọi người dân, nhất là những nơi đông người qua phải đeo khẩu trang. Những nơi tụ tập đông người như lễ hội, tiệc ăn mừng, đám cưới… cần vận động hạn chế số người tham dự”, Thủ tướng quán triệt.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận việc TP.HCM và Hà Nội đã dừng bắn pháo hoa để ngăn chặn việc lây nhiễm trong cộng đồng có thể xảy ra khi tập trung đông người. Cùng với đó, phải hạn chế việc đi lại.

Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo xét nghiệm diện rộng ở khu vực dễ lây nhiễm như sân bay. Các địa phương cùng ngành y tế tham mưu đề xuất nguồn lực, kể cả vật tư y tế, lương thực, thực phẩm để đề phòng tình huống xấu xảy ra.
Giãn cách xã hội một số địa bàn có ca lây nhiễm

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh như Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai… tiếp tục thực hiện theo giải pháp chống dịch Ban Chỉ đạo quốc gia đã đề ra.

Riêng TP.HCM và Hà Nội cần có cách làm phù hợp như thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, giãn cách xã hội ở một số khu vực cần thiết. Người đứng đầu Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc giãn cách xã hội ở một số khu phố, một số quận, một số địa bàn có ca lây nhiễm.

“Chủ tịch UBND TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và những địa phương đang có ổ dịch được áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan của ổ dịch ra cộng đồng một cách cụ thể, phù hợp”, Thủ tướng chỉ đạo.

Ông nhấn mạnh kiên quyết hạn chế hoạt động có thể gây lây nhiễm như ăn mừng, thăm hỏi hay các hoạt động tụ tập đông người.

Bên cạnh đó, hệ thống y tế, chính quyền và người dân cần báo động mạnh mẽ hơn, phương tiện truyền thông cần thông tin rõ tình trạng lây nhiễm cộng đồng ở các TP lớn để hạn chế đi lại hay có giải pháp mạnh mẽ như giãn cách xã hội.

Về vaccine, Thủ tướng đồng ý chủ trương của Bộ Y tế mua vaccine phòng Covid-19 để bệnh nhân được tiếp nhận ngay trong quý I/2021, phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Bộ Y tế cũng là đơn vị chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng về việc này.

Thủ tướng quán triệt Chính phủ phải dành thời gian cần thiết cho chống dịch. Các địa phương cũng cần thực hiện phương châm 4 tại chỗ, tự lực tự cường trong chống dịch.

Lực lượng công an, quân đội, quản lý thị trường tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh trật tự. Các địa phương chuẩn bị lực lượng dự trữ để đảm bảo hàng hóa cấp thiết cho nhân dân đón Tết.

“Tình hình nghiêm trọng nhưng thái độ của chúng ta bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng”, Thủ tướng nói và đề nghị địa phương đang có dịch không được chủ quan, tăng cường ngăn dịch lây lan và có biện pháp mạnh để xử lý tình hình dịch.

9 nhận xét:

  1. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi đông dân lại là nơi giao thoa của các vùng miền khác vì vậy để bùng phát dịch thì rất phức tạp. Việc giản cách xã hội ở một số nơi là cực kì cần thiết ngay bây giờ. Hy vọng sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  2. Một ngày mà ghi nhận 29 ca nhiễm covid 19 ở thành phố hồ chí minh là một điều đáng báo động. Cần phải có những biện pháp kịp thời ngay. Việc giãn cách xã hội một số khu vực là điều cần thiết ngay bây giờ. Không được chủ quan trước dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi người cùng nâng cao ý thức lên một chút để ai ai cũng có một cái tết an lành mà không cần phải quá lo lắng vì dịch bệnh. Tết năm nay mỗi người hãy ở yên bên cạnh người thân của mình, những tục lệ như chúc tết đầu năm có lẽ nên hạn chế, đấy chính là bảo vệ những người thân yêu của nhau, người quen anh em họ hàng bạn bè có sức khỏe tốt thay cho lời chúc đầu năm

    Trả lờiXóa
  4. Tình hình xấu nhưng vẫn cần nên bình tĩnh và từ từ thực hiện những cái gì mà chính quyền hướng dẫn. Đầu tiên đó là tuân thủ 5K do Bộ y tết đưa ra để phòng dịch cho bản thân của mình trước. Sau đó là tuyên truyền hướng dẫn bạn bè, người thân thực hiện theo để cùng nhau tạo nên sức mạnh chống dịch, có như thế mới đạt được hiệu quả chống dịch tốt được

    Trả lờiXóa
  5. Dù tình hình có xấu như thế nào cũng đã có những cơ quan chức năng, có Đảng và Chính phủ lo liệu nên việc mỗi công dân cần phải làm đấy là chấp hành những quy định, khuyến cáo đến từ các bộ ban ngành nhất là bộ y tế. Nâng cao tinh thần chống dịch cho bản thân và nếu như có bất kì bất thường nào phải khai báo ngay cho cơ quan chức năng

    Trả lờiXóa
  6. Bên cạnh việc tuân thủ theo khuyến cáo của phía Đảng và Nhà nước thì đòi hỏi ta cũng cần phải có những thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân. Tích cực chống lại tin giả và tin xấu độc, báo lên cơ quan chức năng những người có hành vi như vậy để kịp thời tin giả được ngăn chặn và xử lí trước khi nó gây ra hậu quả xấu

    Trả lờiXóa
  7. Có thể thấy dịch bùng phát thì làm cho ai cũng phải "hoảng". Người dân chỉ cần làm tốt nghĩa vụ của mình, đấy là ngồi yên và hạn chế tụ tập, kèm theo đó là khai báo y tế sao cho chính xác thôi, còn các cơ quan chức năng, rồi những người đứng đầu mới thực sự là đau đầu và có nhiều cái để nghĩ và lưu tâm

    Trả lờiXóa
  8. Không một tình thành nào hiện nay là an toàn cả bởi vì dịch bùng phát quá nhanh, cộng với con virus đợt này lại quá mạnh nên thành ra chúng ta không kịp thời kiểm soát được ai ra ai vào tại thời điểm đó. Vậy nên dù bạn ở đâu cũng hi vọng cùng nâng cao ý thức chống dịch, thực hiện tốt 5K cộng thêm tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện

    Trả lờiXóa
  9. Nếu bạn may mắn đang ở quê hương nơi không có dịch thì cũng đừng vì thế mà vui mừng và thiếu cẩn thận, vẫn luôn phải ghi nhớ tuân thủ những khuyến cáo từ bộ y tế. Nếu từ xa trở về phải thành thật khai báo với cơ quan y tế địa phương để họ theo dõi và đưa ra những lời khuyên cũng như chỉ đạo kịp thời nhất

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog