Chia sẻ

Tre Làng

Nói với "Chị Garden Hill" và những người vô trách nhiệm

 Khoai@

Tôi không biết chị bệnh nhân 
28 tuổi ở chung cư Garden Hill nghĩ gì khi tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 từ ngày 26/1 nhưng đến 6/2 mới khai báo. Chỉ khi chị thấy ho, sốt mới chịu khai báo với CDC Hà Nội. Kết quả xét nghiệm của chị khiến chính quyền đã buộc phải phong tỏa cả 2 tòa nhà thuộc chung cư Garden Hill. 

Tôi thì thực sự thấy sợ hãi khi chị nói rằng, vì sợ bị đi cách ly, không được ăn tết nên không khai báo.

Dù là sợ không được ăn tết hay vì lý do tế nhị nào khác, khiến chị không khai báo hoặc khai báo gian dối thì đều không chấp nhận được. 

Chị không thể vì cái tôi của chị mà xem tính mạng của cả cộng đồng, mà trước mắt là 1200 cư dân trong chung cư của chị như cỏ rác. Lối suy nghĩ "tao cứ ăn tết đã, còn sống chết kệ mẹ chúng mày" là không thể chấp nhận.

Chị đang làm khổ cả hệ thống chính trị của Hà Nội, làm khổ các y bác sỹ, làm khổ các anh công an, dân phòng, bảo vệ và hàng loạt các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như 1200 cư dân nơi chị sống. Nhiều cơ quan, tổ chức không hoàn thành nhiệm vụ do cán bộ của mình bị cách ly, nhiều đơn hàng không thể thực hiện với đối tác do không kịp tiến độ, do không có người làm. Nhiều gia đinh đã vứt bỏ kế hoạch nghỉ tết về với gia đình hoặc đi đâu đó vì phải đi cách ly.... Tất cả đã bị xáo trộn trong sợ hãi chỉ vì thái độ "sống chết mặc bay" của chị.

Nói cho chị và những ai đang có cách suy nghĩ như chị biết rằng, với chi phí xét nghiệm Covid-19 hiện nay, theo biểu giá của Bộ Y tế là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm Real Time PCR.

Chỉ vì chị mà 1200 cư dân phải đi xét nghiệm. Với 1.200 cư dân thì số tiền phải chi phí cho xét nghiệm sẽ là tầm 8 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến chi phí cho việc đi lại, bảo vệ, thiết lập và duy trì việc cách ly cục bộ. Con số ấy chưa kể đến những tổn thất về kinh tế do số người trong tuổi lao động không thể đi làm, hay bị phạt vì không thể thực hiện được hợp đồng kinh tế....

Cần nhắc lại, chị đang sống ở Việt Nam, một đất nước mà mọi chi phí cho việc xét nghiệm đều do nhà nước chi trả. Điều này hoàn toàn trái ngược với các nước khác. 

Tiện đây tôi liệt kê chi phí xét nghiệm Covid-19 ở một số quốc gia để chị tham khảo. Tôi cam đoan các con số mà tôi viết ra đây là đúng thực tế và rất dễ kiểm chứng trên google chỉ bằng một cú kích chuột. Dưới đây là chi phí người dân các nước tại Mỹ, Anh, châu Âu và Nga phải trả cho mỗi lần xét nghiệm:

Chi phí xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ: Các cơ quan chính phủ cho biết chi phí cho mỗi lần xét nghiệm tiêu chuẩn Covid-19 rơi vào khoảng 36 đến 51 USD (700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng). Các công ty tư nhân có thể tính giá cao hơn.

Tại Anh: Các công ty và phòng khám tư nhân tại Anh được cho là thực hiện mỗi lần xét nghiệm với giá từ 149 USD (3,5 triệu đồng) đến 434 USD (10,3 triệu đồng), trong khi giá thành sản xuất ra một bộ xét nghiệm COVID-19 đều không vượt quá 12 USD (285.000 đồng).

Tại Pháp: Các phòng khám tư nhân ở Pháp sử dụng bộ tăm bông xét nghiệm lấy dịch mũi từ người đến khám sẽ lấy phí khoảng 250 USD/cái (5,9 triệu đồng).

Tại Thụy Sĩ: Chính phủ Thụy Sĩ chấp thuận chi trả 90% phí xét nghiệm lên tới 292 USD (6,9 triệu đồng) cho những người có bảo hiểm. Theo báo Le Temps, những người không có bảo hiểm sẽ phải trả từ 270 USD đến 1.042 USD (24,7 triệu đồng).

Tại CHLB Đức: Hồi tháng 3/2020, chi phí xét nghiệm Covid-19 rơi vào khoảng 220 USD (5,2 triệu đồng), và được bảo hiểm chi trả nếu như người đó có. Hiện giới chức Berlin thông báo chi phí xét nghiệm đã giảm xuống còn 65 USD (1,5 triệu đồng), được tính trong gói bảo hiểm tư nhân hoặc của văn phòng y tế đối với công dân Đức.

Sơ sơ về giá cả "quốc tế" như thế để chị thấy chị đang làm khổ nhà nước, làm khổ chính quyền địa phương và làm khổ ngay cả các hàng xóm láng giêng của mình như thế nào.

Xin cảnh báo để chị và anh gì (tôi quên tên) có quan hệ với chị rằng, đừng cố che dấu tung tích những người chị đã gặp nữa. Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ đã nói, "nếu còn quanh co thì các đơn vị của Thành phố dừng vận động và công an Thành phố xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì khai báo gian dối ảnh hưởng đến an toàn của cả Thành phố" và đe dọa đến tính mạng của nhiều người khác. 

Tôi viết ra những dòng này, nói nhiều đến kinh tế không phải để trù ẻo chị mà cái chính là cảnh báo đến những ai không tự giác khai báo y tế và vô trách nhiệm với cộng động, rằng hãy sống sao cho trách nhiệm hơn, tử tế hơn.

15 nhận xét:

  1. Một bệnh nhân ích kỷ, khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh, không tự mình khai báo y tế vì sợ cách ly tập trung. Chán ngòm với cái xã hội với những thể loại con người vô phúc, vô tổ chức và thiếu tinh thần xây dựng như vậy. Ta lên án cái hành động này và thậm chí là khởi tố hình sự với những đối tượng như vậy để làm gương cho những người sau

    Trả lờiXóa
  2. Cần phải nghiêm trị những người không khai báo và khai báo không thành khẩn, quanh co, đặc biệt trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân (F1) như chị này. Ý thức quá kém ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của mọi người và công sức của cả nước chống dịch

    Trả lờiXóa
  3. Công an Thành phố phải truy tố chị này trước pháp luật để làm gương cho những kẻ khác!.

    Trả lờiXóa
  4. Cứ đánh vào kinh tế, đối với những kẻ cố tình thì các chi phí liên quan bắt nó phải chịu!

    Trả lờiXóa
  5. "Garden Hill" bộ ngôn ngữ Việt không thể thay thế được từ trên chăng.

    Trả lờiXóa
  6. Ở đây tôi xin nhấn mạnh đó là do trách nhiệm cá nhân của người bệnh đối với cộng đồng và họ không công khai thì sẽ phải có những biện pháp đề nghị để xử lý. Bởi đến bây giờ bệnh nhân vẫn không khai đánh dấu hành trình của mình và họ không khai mình là F1 - đó là sự nguy hiểm quy về trách nhiệm cá nhân, che giấu thông tin. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 như hiện nay, những hành động này phải xử lý nghiêm,

    Trả lờiXóa
  7. Các F1 là những người trực tiếp tiếp xúc với F0 mà có nhiều nguy cơ lây nhiễm nhất. Vậy mà nỡ lòng nào chị ta lại khai báo gian dối như thế? Phải chăng chị mất tết nên chị quyết tâm để cho hơn 1200 công dân ở chung cư nơi chị sinh sống cùng mất tết giống chị nên là chị mới làm thế? Rồi còn biết bao nhiêu cá nhân, tập thể trong hệ thống chính trị phát khổ phát sở lên vì chị nữa

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính thì có lẽ là chưa đủ. Không thể để tồn tai những người vô ý thức gây ảnh hưởng đến cộng đồng nói chung thế này được. Chưa cần biết cô ta có kịp lây nhiễm cho ai chưa nhưng chỉ nghĩ đến cái việc bao nhiêu người có ý thức hơn tự dưng bị cách ly oan là đủ hiểu cô ta đã ích kỉ chỉ nghĩ đến bản thân mình mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. Không biết những người như chị này nghĩ sao khi giấu nhẹm đi không khai báo y tế, đặc biệt sau khi biêt mình đã trở thành F0 mà vẫn tiếp tục giấu đi để rồi liên lụy cả một khu chung cư như vậy. Có bao giờ chị ta nghĩ nếu như chị ta khai báo thì mất tết năm nay, còn nếu không khai báo có khi được tết năm nay rồi mất các tết sau hay không

    Trả lờiXóa
  10. Đến tầm này vẫn còn giấu diếm lịch trình của mình cùng với những người mình đã tiếp xúc thì thực sự là gây khó khăn đối với cơ quan chức năng. Một người công dân khi đã không làm tốt trách nhiệm của mình thì đúng là không có gì cần phải tiếp tục coi họ như một công dân bình đẳng các quyền nữa mà tốt nhất là tốt cổ đi tù

    Trả lờiXóa
  11. Đề xuất là sẽ nâng lên xử lí không chỉ là xử lí hành chính nữa mà sẽ là hình sự đối với các cá nhân có hành vi liên quan đến khai báo gian dối hay gây hậu quả như là làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Không thể cứ để bọn họ lởn vởn bên ngoài gây hại cho cả một đất nước vì những cái sự vô ý thức như thế được

    Trả lờiXóa
  12. Cái lúc cần đến ý thức cá nhân nhất thì chị ta lại vô tình "bỏ quên" cái ý thức cá nhân của mình đi rồi làm ảnh hưởng đến cả một cái chung cư. Sau vụ này quay về cũng phải sửa soạn đồ mà chuẩn bị xách đít đi chứ ai mà sống ở đó nổi nữa khi mà hàng xóm ai ai cũng biết mình là loại nói dối gây hại cho cộng đồng rồi

    Trả lờiXóa
  13. Nếu chị thành khẩn khai báo thì chị sẽ có được sự theo dõi tận tình từ các y bác sĩ, rồi là hàng xóm cũng tôn vinh vì chị là người hết sức có trách nhiệm với động đồng, với xã hội. Nhưng chị lại chọn kết cục khác cho mình, rốt cuộc tết thì vẫn mất, rồi còn làm cho bao nhiêu người biết được sự bẩn tính và vô trách nghiệm của chị nữa

    Trả lờiXóa
  14. Phải coi nCoV19 là giặc mà đã không trung thực giấu giếm giặc trong nhà để nó có cơ hội đi phá hoại sức khỏe cộng đồng, tổn hại đến kinh tế của nhân dân cũng như của quốc gia, thì phải được coi là cố ý chống phá tinh thần diệt giặc nCoV19 của toàn dân cũng như của các ban ngành nhà nước, phải đưa vào tội hình sự mới xứng đáng ngoài ra còn phải chịu phạt hành chánh mới đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  15. Không đeo khẩu trang thì bị phạt 2-3 triệu đồng. Biết rõ mình là mối nguy hiểm lây lan dịch bệnh nhưng cố tình không khai báo, có thể làm lây lan dịch bệnh, có thể gây thiệt hại kinh tế cho xã hội tới mức không đo đếm được và hầu như không có khả năng đền bù mà chỉ bị phạt có 15 triệu đồng. Pháp luật bất cập sẽ góp phần làm công sức chống dịch trở nên vô ích.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog