Chia sẻ

Tre Làng

39 người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar, các nhà máy của Trung Quốc bị phóng hoả

Hãng tin Reuters cho biết, ít nhất 39 người biểu tình đã thiệt mạng trong ngày 14/3 tại Myanmar trong khi các nhà máy của Trung Quốc bị phóng hoả. Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar đã kêu gọi đảm bảo an toàn cho các công ty và nhân viên Trung Quốc.

Khói bốc lên từ các đám cháy ở ngoại ô Yangon ngày 14/3. Ảnh: Skynews

Theo Reuters, ít nhất 22 người biểu tình đã thiệt mạng ở vùng ngoại ô Hlaingthaya của Yangon, nơi đặt các khu công nghiệp, trong ngày Chủ nhật 14/3 sau khi các nhà máy của Trung Quốc tại khu vực này bị phóng hoả.

Thêm 16 người biểu tình khác thiệt mạng cùng ngày ở những nơi khác tại Myanmar, khiến đây trở thành ngày nhiều người chết nhất kể từ sau cuộc chính biến hôm 1/2/2021.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết nhiều nhân viên Trung Quốc đã bị thương và mắc kẹt trong các cuộc đốt phá của những kẻ tấn công không rõ danh tính nhằm vào các nhà máy may mặc ở Hlaingthaya. Đại diện Bắc Kinh kêu gọi Myanmar bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc. 

Truyền thông địa phương cho biết khi khói bốc lên từ khu vực công nghiệp, lực lượng an ninh đã nổ súng vào những người biểu tình ở Hlaingthaya. 

Đài truyền hình Myawadday do quân đội điều hành cho biết lực lượng an ninh đã phải hành động sau khi 4 nhà máy may mặc và một nhà máy phân bón bốc cháy và khoảng 2.000 người đã ngăn cản xe chữa cháy tiếp cận hiện trường để dập lửa.

Người biểu tình dùng súng cao su chống trả lực lượng an ninh Myanmar ngày 14/3. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông nhà nước, Chính quyền Myanmar đã áp dụng thiết quân luật ở Hlaingthaya và một quận khác của Yangon, vốn là trung tâm thương mại và thủ đô cũ của Myanmar.

Đại sứ quán Trung Quốc đã mô tả tình hình là "rất nghiêm trọng" sau các cuộc tấn công vào các nhà máy do Trung Quốc tài trợ. 

“Trung Quốc kêu gọi Myanmar thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn nữa để ngăn chặn mọi hành vi bạo lực, trừng phạt các thủ phạm theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các công ty và nhân viên Trung Quốc tại Myanmar”, tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Trước đó, ngày 12/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc giảm căng thẳng tại Myanmar, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế giúp tạo điều kiện cho hòa giải ngoại giao nhằm xoa dịu tình hình tại quốc gia Đông Nam Á này trong thời gian sớm nhất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc tất cả các bên tại Myanmar bình tĩnh và kiềm chế, giải quyết các tranh chấp và bất đồng trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật thông qua đối thoại và tham vấn, dựa trên các lợi ích căn bản của người dân Myanmar và tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi dân chủ. Ông cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Trung Quốc đối với các nỗ lực xoa dịu tình hình của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong khi vẫn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ của Myanmar.

Thu Hằng/Báo Tin tức

9 nhận xét:

  1. Tình hình ở Myanmar ngày càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Nếu như không có sự ngồi xuống và hòa giải từ hai bên thì chính tay quân đội Myanmar sẽ tự làm hại dân chúng của mình. Nếu không có một lời giải thích hợp lí, rõ ràng thì nhân dân sẽ chẳng bao giờ chịu bỏ qua cho sự vô lí đến từ phía quân đội vì kết quả bầu cử hoàn toàn là do dân chúng bầu theo nguyện vọng của họ

    Trả lờiXóa
  2. Thật đáng buồn khi một đất nước vốn đang phát triển và tiềm năng như Myanmar lại rơi vào tình cảnh này. Đáng buồn hơn là một chuyện xuất phát từ mâu thuẫn trong chính đất nước đó, không thể tin rằng quân đội lại có thể xả súng vào người dân của mình, thực sự đây là một điều khó mà chấp nhận được, dù với lí do hay mục đích gì thì cũng không nên, chỉ khiến dân bất mãn thêm thôi

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ sợ là con số thiệt mạng sẽ không dừng lại ở đó thôi. Một đất nước đáng ra có điều kiện phát triển nhưng cuối cùng lại tự đánh giết nhau thế này, may mà Đảng và Nhà nước ta đã kịp thời đón công dân về rồi, hi vọng người dân Việt Nam sẽ không phải bỏ mạng oan trên đất nước Myanmar, cũng cầu mong người dân họ được an toàn..

    Trả lờiXóa
  4. Không biết ai đúng ai sai, thanh niên Việt Nam như tôi vẫn hàng ngày đi làm kiếm tiền nuôi mình và gia đình, chấp hành quy tắc chống dịch và hưởng cái nền hòa bình này mà thôi. Ấy thế mà có vài tổ chức lại đi kêu gọi thanh niên Việt Nam lên tiếng ủng hộ nhân dân Myanmar, đấu tránh cho họ =)) Ủa, ai rảnh đâu mà làm ba?

    Trả lờiXóa
  5. Cả một đất nước đi biểu tình thì phải hiểu là nhân dân họ bất bình thế nào rồi ấy. Mà dĩ nhiên bên cạnh biểu tình ôn hòa thì vẫn có những phần tử quá khích sử dụng công cụ trực tiếp chống trả lại quân đội. mà các ông quân đội không định đứng ra mà giảng hòa , đối đáp 2 bên đi mà cứ hành động như thế thì chẳng nhẽ định giết hết dân mình à?

    Trả lờiXóa
  6. Người dân biểu tình quá khích thì họ đâu có suy nghĩ đúng sai nữa mà cứ đốt hay đập được gì thì làm thôi. Chưa kể đăng sau họ có tổ chức hay đối tượng nào suy khiến và kích bác khiến cho họ kiên tục thực hiện hành động đập phá vì tư tưởng bất mãn nữa ấy. Nói chung là nguy hiểm nếu như tình hình này cứ kéo dài

    Trả lờiXóa
  7. Mong Myanmar sớm ổn định lại tình hình. Phía quân đội cũng như người dân nên ngồi xuống đối đáp với nhau, cũng không nên bắt giữ các quan chức cấp cao như vậy dù bất cứ cáo buộc gì. Người dân họ chỉ nhìn vào thấy vô lý thì họ đi biểu tình thôi, rồi các ông lại bắn chết họ, thế mà trước giờ lại cứ xỉa xói và chê bai sang tận Việt Nam

    Trả lờiXóa
  8. Những bất ổn nghiêm trọng về chính trị tại Myanmar thời gian vừa qua gây ra không ít thiệt hại cho đất nước này. Nhìn vào hiện thực trên để ta thấy rằng sự bất ổn chính trị vì lí do gì đều chỉ mang lại sự mất mát mà thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog