Chia sẻ

Tre Làng

Bangkok Post đưa ra lí giải vì sao hầu hết Đại bàng thế giới đều chọn về Việt Nam xây tổ

Ngày 1/3, trang Bangkok Post đã có bài viết phân tích, đưa ra lời giải thích vì sao hàng loạt tập đoàn lớn như Apple, Samsung, LG… đều đổ vào Việt Nam bất chấp thách thức về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Bangkok Post, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt trội hơn so với hầu hết các quốc gia khác trong giai đoạn khủng hoảng vì Covid-19. Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng tăng mạnh, nhu cầu đối với một số sản phẩm tiêu dùng tăng cao dẫn đến xuất khẩu đồ nội thất và phụ kiện của Việt Nam tăng đáng kể. Tương tự đối với xuất khẩu điện thoại, máy tính và đồ điện tử.

Đây chắc chắn là một tín hiệu tích cực cho đất nước. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư và xuất khẩu gia tăng đã gây áp lực không nhỏ lên chuỗi cung ứng vốn đang phải vật lộn để đáp ứng kịp nhu cầu. Các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan, cũng phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, điển hình như: thiếu container, hàng hóa bị chậm trễ kéo dài, hàng hóa tồn đọng hay giá vận chuyển tăng chóng mặt…

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua, các thách thức này trên trở nên nghiêm trọng hơn khi hàng loạt tài xế xe tải về quê và phải áp dụng biện pháp giãn cách do làn sóng dịch bệnh mới bùng phát. Do vậy, các cảng trong khu vực tiếp tục đối mặt với tình trạng chậm trễ và tắc nghẽn.

Tuy nhiên, những thách thức hiện tại cũng không ngăn cản các nhà sản xuất toàn cầu liên tục đổ xô vào Việt Nam, trong đó bao gồm loạt tập đoàn lớn như Apple, Samsung và LG Electronics. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại trong khu vực, do Việt Nam cần nhập khẩu nhiều linh kiện từ các khu vực khác.

Như vậy, tình hình hiện tại cho thấy nhu cầu ngày càng cao về cơ sở hạ tầng giao thông nhằm kết nối khu vực, cùng với các giải pháp thay thế bằng đường bộ đối với các cảng vận tải biển và các tuyến đường biển đang tắc nghẽn.

Thời gian gần đây, Việt Nam đã ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng nhằm giải quyết các bài toán trên. Theo đó, nhiều dự án về sân bay và quốc lộ đang được triển khai. Chính quyền địa phương cũng được chỉ đạo đẩy nhanh các dự án đầu tư.

Đồng thời, các quốc gia trong khu vực cũng đang hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang đầu tư vào các dự án xây dựng lớn, Thái Lan tập trung vào phát triển năng lượng và Singapore hỗ trợ hiện đại hóa ngành logistics… Nhìn chung, với sự kết nối kinh tế ngày càng tăng, các quốc gia trong khu vực ngày càng quan tâm đến việc giải quyết các điểm nghẽn cũng như vấn đề về chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Hơn hết, sự an toàn cộng với những ưu đãi về nhân công, về các chính sách ưu đãi đến từ các Hiệp định thương mại toàn cầu đã mở ra cho Việt Nam một cơ hội mà hầu hết các quốc gia Châu Á không hề có. Đó là lí do tại sao các đại bàng luôn tìm về Việt Nam để xây tổ, phát triển tương lai, theo Bangkok Post.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog