Chia sẻ

Tre Làng

Phúc thẩm vụ Đồng Tâm: Đề nghị y án tử hình đối với Lê Đình Công và Lê Đình Chức

Khoai@

Phiên phúc thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” ở Đồng Tâm đã bước sang ngày thứ 2. Đại diện VKSND Cấp cao đánh giá 6 bị cáo không đưa ra được tình tiết mới để xin giảm án nên đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng án.

Sáng 9/3, đại diện VKSND Cấp cao cho rằng 
Lê Đình Công là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, điều hành mọi hoạt động chống lại chính quyền, trong đó có việc sát hại dã man 3 chiến sĩ công an. 

Tại tòa phúc thẩm, Lê Đình Công đã thể hiện thái độ lươn lẹo, tiền hậu bất nhất hòng chạy tội. Ban đầu Công kêu oan, không thừa nhận tội lỗi, nhưng sau đó đã lại thay đổi kháng cáo, thừa nhận hàn vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt. 

Lê Đình Công là người cùng Lê Đình Kình tổ chức cuộc họp tại nhà Lê Đình Kình để kích động, lôi kéo các bị cáo tấn công lực lượng chức năng. Công cũng là người đăng video lên mạng xã hội, khoe khoang những vũ khi đã mua sắm, tuyên bố sẽ tiêu diệt cảnh sát. Lê Đình Công đã góp tiền và cùng Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tiến bàn bạc, thống nhất mua 10 quả lựu đạn và bom xăng, phóng lợn... để tấn công lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ.

Công tố viên luận tội Lê Đình Công nói: "Bị cáo đã ăn năn hối cải nhưng xét vai trò, mức độ phạm tội và hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng, VKS thấy chưa có căn cứ chấp nhận kháng cáo".

Bị cáo Lê Đình Chức, con trai Lê Đình Kình (đã chết), là người tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng công an. Đại diện VKS nhận thấy, Lê Đình Chức là người trực tiếp đổ xăng gây nên cái chết của 3 chiến sĩ cảnh sát.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Đình Chức được đánh giá khai báo có mức độ, chưa nhận thức rõ hành vi của mình và chưa thành khẩn.

Bị cáo Lê Đình Doanh có hành vi ném bom xăng về phía công an. Doanh còn dùng xăng và châm lửa để Lê Đình Chức hất xuống hố, mặc dù biết rõ 3 chiến sĩ công an bị thương nằm dưới hố, nhưng vẫn cố tình phóng hỏa, khiến 3 chiến sĩ hy sinh. 

Hội đồng xét xử cho rằng, "Lê Đình Doanh thực hiện hành vi tích cực, đáng ra phải tuyên phạt tử hình”. Tuy nhiên, trong vụ án, bố đẻ bị cáo là Lê Đình Công và chú ruột là Lê Đình Chức đã bị tuyên án tử hình. Do đó, mức án chung thân dành cho Doanh là đảm bảo tính nhân văn.

Đại diện VKS cho rằng Bùi Viết Hiểu và Bùi Thị Nối có vai trò đồng phạm với các bị cáo khác trong vụ án. Trong đó, Bùi Viết Hiểu là người cố tình xuyên tạc về nguồn gốc đất Đồng Sênh. Cả 2bị cáo này còn lăng mạ, xúc phạm và chống đối lực lượng chức năng đến thôn Hoành làm nhiệm vụ. Riêng Bùi Viết Hiểu còn lên mạng thách thức, đe dọa các cá nhân, cơ quan, tổ chức khác.

Đại diện VKSND đánh giá mức án sơ thẩm dành cho 6 bị cáo là hoàn toàn phù hợp với vai trò, mức độ phạm tội của mỗi người. Do đó, công tố viên đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án các bị cáo.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, Lê Đình Công bị tòa xác định là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết công an và phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Lê Đình Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Bị cáo Lê Đình Công bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt tử hình về tội "Giết người".

Cùng bị tuyên tử hình với Lê Đình Công còn có Lê Đình Chức.

Cũng tại phiên sơ thẩm, Lê Đình Doanh bị tuyên tù chung thân; Bùi Viết Hiểu bị tuyên 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến bị tuyên 13 năm tù đều về tội “Giết người”. Riêng bị cáo Bùi Thị Nối bị tòa tuyên 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ". 

6 nhận xét:

  1. Tội ác dã man của bọn Lê Đình Công, Lê Đình Chức và những tên đồng phạm là không thể chối cãi. Sự lươn lẹo của chúng đâu thể qua mắt được sự đanh thép của pháp luật, chúng đáng chịu những bản án mà tòa đã tuyên án, những thành phần nguy hiểm như vậy (nhất là tên Lê Đình Công và Lê Đình Chức là những tên đầu sỏ, cần được loại trừ khỏi xã hội để tránh gây hệ lụy xấu cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Y án tử hình đối với cả 3 đời nhà nó chứ từng đó còn chưa đủ trả cho chính tội ác của chúng nó. Tôi thực sự rất lên án chính thái độ của những thằng rất mất dạy như vậy, những kẻ bại hoại nhân cách, những kẻ dẫm đạp lên pháp luật. Ác giả ác báo, chúng chắc chắc sẽ bị trừng phạt

    Trả lờiXóa
  3. Vụ án này mà rơi vào thời phong kiến chắc tru di tam tộc rồi ấy chứ, hành vi phạm tội quá nghiêm trọng, quá dã man, bản án như thế này là đã nhân đạo lắm rồi, Bác toàn bộ kháng án là chuẩn rồi. Chưa tăng hình phạt lên là may cho chúng đấy, Bác toàn bộ kháng án là chuẩn rồi. Chưa tăng hình phạt lên là may cho chúng đấy


    Trả lờiXóa
  4. Từ hình đúng người đúng tội thể hiện đúng tinh thần, tính nghiêm minh của luật pháp cũng như răn đe các thế lực đang ngo ngoe. Nhưng nỗi đau về sự hy sinh là không thể nguôi ngoai. Chúc 2 tên tử tù mãi không thể siêu sinh, chúc những người ở lại sống bất hạnh trong tù.

    Trả lờiXóa
  5. Đối với những tên đi chống người thi hành công vụ, miệng hô hào chống đối thì nên tử hình nhanh nhất có thể. Đến lúc tòa xét xử lại đưa ra kháng cao này nọ, như thể oan ức với tội mình gây ra lắm. Tội này phải chu di tam tộc mới hạ được nguôi ngoai.

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô pháp luật Việt Nam, với những tội ác man rợ, dã man của bọn "thảo khấu" Đồng Tâm thì tử hình cũng chưa đủ để bù đắp cho những mất mát, thương vong của lực lượng vũ trang nói chung và với gia đình của ba chiến sỹ cảnh sát nói riêng. Mong rằng,vụ việc lần này chính là bài học cảnh tỉnh cho lũ rận chủ đang ngày đêm mon men dung những chiêu trò bỉ ổi vô liêm sỉ chống phá Việt Nam...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog