Chia sẻ

Tre Làng

Bùi Thị Nối - Người đàn bà vô phép tắc đã được chọn

Bùi Thị Nối - Người đàn bà mua xăng, tiếp tay cho nhóm người cầm đầu Lê Đình Kình chống đối người thi hành công vụ và ra tay sát hại 3 chiến sỹ công an đã tiếp tục hầu tòa vào ngày 8/3. Sự xuất hiện của bị cáo bao giờ cũng gây sự chú ý với nhiều người, trong đó Phạm Minh Vũ, trang Việt Tân cũng không bỏ quan cơ hội chộp ngay hình ảnh, phát ngôn của Bùi Thị Nối để đăng bài “Đảng có giết đảng không?” có vẻ như là “đồng cảm” với bị cáo.

Cả hai lần xuất hiện, Bùi Thị Nối đều phải khiến người khác lắc đầu vì thái độ chống đối, không đeo khẩu trang.

Vì sao bị cáo Nối mỗi lần xuất hiện đều gây sự chú ý với nhiều người? Người đàn bà này có dáng vẻ lam lũ nhưng mỗi lần bà xuấ hiện đều khiến người khác phải ngao ngán. Trước hết là ý thức, thái độ khi đến phiên tòa. Ở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “giết người”, “chống người thi hành công vụ” tại Đồng Tâm vào ngày 8/9/2020, Bùi Thị Nối (con nuôi Lê Đình Kình) gần như là số ít bị cáo tỏ thái độ chống đối, gây rối, có hành vi nhảy lên ghế, xô đẩy 2 nữ cảnh sát hỗ trợ tư pháp để xông lên cướp micro. Còn đến phiên tòa phúc thẩm lần này, ngay từ khi được xe của trại giam đưa đến trước cửa Tòa án, Bùi Thị Nối đã không chấp hành quy định đeo khẩu trang của Tòa. Trong phiên tòa, Bùi Thị Nối liên tục bị Tòa nhắc nhở vì thái độ của mình, khi thì lơ đễnh, khi thì luyên thuyên, trả lời câu hỏi chất vấn không đúng trọng tâm của mình.

Qủa thật, Bùi Thị Nối là hiện thân cho những gì còn sót lại của “tổ Đồng Thuận”, một người vô phép tắc và rất coi thường pháp luật. Vậy nên, không có gì bất ngờ trước những lời nói bất nhất, điêu ngoa của Nối. Ở phiên tòa trước, Bùi Thị Nối giành micro để phun ra hàng loạt câu nói cay độc: “Mua xăng để thiêu chết bọn chúng (ám chỉ các chiến sỹ công an)”; “Công an lừa bắt bố Nối (ám chỉ Kình), Nối phải giết gấp mười lần trả thù cho bố Nối”; “Phải dùng bom xăng để bảo vệ nhân loại”. Những câu nói nói này gần như đã phản ánh toàn bộ tội lỗi của Nối. Vậy mà tại phiên tòa phúc thẩm lần này, Bùi Thị Nối lại rất vô tư kể lể: “Nếu nói về tình người, thưa quý toà, viện kiểm sát và các trí thức, những cảnh sát cơ động gặp tôi còn phải khóc ấy chứ. Tôi đã nuôi cơm những cảnh sát vào tháng 4 năm 2017. Họ bây giờ gặp tôi còn phải thấy cảm ơn tôi”. Đến khi, chủ tọa cắt lời rồi nhưng Nối vẫn không chịu dừng lại những lời điêu ngoa: “Thưa quý toà và các vị trí thức, hãy biết nhìn thẳng vào sự thật và trung thực để giúp đỡ tôi và những người dân. Tôi chỉ đề xuất vậy thôi”.

Nhóm đối tượng đã chuẩn bị sẵn hung khí để chống đối cơ quan chức năng.

Phải nói, từ phiên tòa đầu tiên đến giờ mới thấy bị cáo Bùi Thị Nối nói đúng được một câu: “Hãy biết nhìn thẳng vào sự thật và trung thực”. Có lẽ, bất kỳ người dân chân chính nào (trừ bị cáo Bùi Thị Nối, số ít bị cáo thuộc nhóm người Lê Đình Kình và một số thành phần dân chủ, trang mạng chống phá chính quyền) cũng có thể đã nhìn thấy “sự thật” và “trung thực”. Sự thật đó là nhóm người Lê Đình Kình đã lên sẵn kế hoạch, chuẩn bị sẵn bom xăng, gậy gộc, lựu đạn trong nhà để chống đối lực lượng chức năng; đó là hành vi ném bom xăng, giáo mác, gậy gộc về phía các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự địa phương; đó là hành vi tưới bom xăng thiêu sống 3 chiến sỹ công an mặc tiếng gào thét đau đớn; đó là việc Bùi Thị Nối tích cực đưa bom xăng cho các đối tượng Lê Đình Uy, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Doanh ném về phía lực lượng chức năng, chưa kể Nối còn là người đi đầu đón tiếp, cung cấp thông tin không chính xác vụ việc Đồng Tâm cho các đối tượng chống đối chính quyền để họ viết bài xuyên tạc vụ việc Đồng Tâm. Và “sự thật” đó vẫn còn tiếp diễn đến tận ngày Nối hầu phiên tòa phúc thẩm, bởi ngay sau hàng loạt lời nói bao biện của Nối thì Phạm Minh Vũ, trang “Việt Tân” đã “bắt” ngay câu nói vô thưởng vô phạt mà Nối đã nói 5 lần tại tòa: “Đảng có giết đảng không?” để đăng đàn xuyên tạc, lèo lái dư luận. Có lẽ, chẳng ai hiểu Bùi Thị Nối đang nói gì bởi câu nói ấy hoàn toàn không liên quan với diễn biến phiên tòa. Với một người phụ nữ lơ đễnh, ý thức và thái độ hời hợt như Bùi Thị Nối thì có chăng, một ai đó đã sắp đặt sẵn, soạn sẵn cho Nối bao biện trước tòa. Nhưng rất tiếc, Bùi Thị Nối đã quá vụng về, nói năng chẳng ăn nhập vào đâu, làm cho phần trả lời của mình càng thêm lố bịch.

Luận điệu nâng bi xuyên tạc của Phạm Minh Vũ được trang “Việt Tân” đăng tải.

Phạm Minh Vũ và trang “Việt Tân” cứ thế mà tâng bốc nhằm mục đích chính trị hóa một phiên tòa xét xử, đồng thời hạ uy tín các cơ quan tư pháp và chính quyền trong mắt người dân. Nhưng nói thẳng ra, chiêu trò và dã tâm của họ thì người dân nào tỉnh táo cũng có thể nhìn ra được. Chỉ có Bùi Thị Nối và một số bị cáo trong vụ Đồng Tâm vẫn đang tự huyễn hoặc bản thân rằng mình sẽ được các thành phần chống đối chính quyền ra tay “tương trợ”, sẽ được họ liên hệ các tổ chức nước ngoài can thiệp cứu giúp mà không nhận ra, mình đang trở thành con cờ được các đối tượng chọn mang ra lợi dụng chống phá, còn chuyện sống chết, phạt tù bao nhiêu năm thì chúng nào có quan tâm.

Xin dẫn lại phát biểu sau cùng của đại diện người bị hại, ông Phạm Công Lâm (bố đẻ liệt sỹ Phạm Công Huy) ngay trước thời điểm kết thúc buổi xét xử ngày 8/3: “Thưa quý tòa, có những hình ảnh cực kỳ đau đớn, xót thương, mà bản cáo trạng không thể đề cập hết. Chúng tôi, nhân thân gia đình của các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, mãi không thể quên thời điểm chúng tôi đón nhận các cháu về với gia đình. Các cháu đều bị than hóa đến mức các vị tưởng tượng như những miếng nem các vị rán cháy, để thấy được nỗi đau các cháu phải chịu đựng trước khi mất. Ai sẽ là người trả lại con cho chúng tôi, ai là những người phải chịu trách nhiệm về sự mất mát của gia đình tôi”. Vì vậy, những hành động coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác sẽ phải trả giá rất đắt trước pháp luật, chứ không phải là những lời bao biện vô thưởng vô phạt, sặc mùi điêu ngoa.

Đặng Trường/Cánh Cò blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog