Chia sẻ

Tre Làng

Công lao thì nhận về mình, nhưng thất bại thì đổ cho Cấp ủy, Bí thư, Chủ tịch...

Cuteo@

Đọc bài phỏng vấn ông Đoàn Ngọc Hải trên Dân Việt, có lẽ nhiều người sẽ phải nghĩ lại về ông Đoàn Ngọc Hải. Công thì ông nhận về mình, ngược lại "tội" thì ông đổ cho cấp ủy, Bí thư và Chủ tịch. Lời ông Hải được dẫn trong bài sẽ làm cho Ban thường vụ quận ủy, Bí thư và Chủ tịch quận cảm giác sốc. Mời đọc bào viết theo link dưới đây:

Thực lòng tôi luôn kính trọng ông Đoàn Ngọc Hải bởi ông đã làm được những việc tốt mà tôi không làm nổi dù rất muốn làm. Ngay cả những gì ông làm hồi còn đương chức Phó Chủ tịch quận 1, TP Hồ Chí Minh tôi cũng luôn ủng hộ ông, bất chấp báo chí, mạng xã hội lôi việc ông làm không thành ra để giễu cợt. Nói như thế để thấy rằng, tôi đặt vấn đề là công bằng, khách quan, không thiên vị. 

Trong bài phỏng vấn này, việc ông trả lời như thế đúng hay sai, tôi không bàn vì thiếu dữ liệu, nhưng có lẽ chính ông là người biết rõ nhất và đủ trải nghiệm để biết mình nói đúng hay sai. Nhưng dù trân quý những gì ông mang lại cho người nghèo, mang lại cho những mảnh đời bất hạnh, tôi vẫn thấy có gì đó không ổn. Nói không ổn là vì công thì ông nhận về mình, trong khi thất bại thì ông đổ cho cấp ủy, cho Bí thư và Chủ tịch quận. Tôi xin trích nguyên văn 2 đoạn làm dẫn chứng:

Trích 1: Nói về việc ông bất lực, không thể dẹp nổi giấy phép con cho 4000 bãi xe, dù ông biết đó là sai, là bất cập. Nhưng "tội" là của ban thường vụ, của Bí thư, của Chủ tịch quận.

"
...Thế là cả quận (Q1 TP HCM- lúc ông Hải làm Phó CT) có 4.000 bãi xe. Mỗi bãi xe có mấy mét vuông, ngang 4m, sâu 1m. Nhưng cuối cùng, tôi buộc vẫn phải ký loại giấy phép như vậy vì Ban Thường vụ quận ủy không đồng ý, Bí thư không đồng ý bỏ giấy phép đó.

Mỗi tháng, ký mỏi tay 4.000 cái "giấy phép con" như thế. Buồn lắm, rồi người ta đưa cái "giấy phép" con lên báo chí, đổ cho ông Hải ký "giấy phép con", ông Hải dẹp lòng lề đường nhưng vẫn ký "giấy phép con"… 

Mọi người đâu có hiểu, chẳng lẽ cái gì mình cũng phải lên thanh minh trước truyền thông, báo chí? Tất cả là do tập thể Thường vụ và Chủ tịch quận không chịu thay đổi. Tôi là người sau này lên phụ trách lĩnh vực này, buộc phải ký 6 tháng một lần.

Trời ạ! Mỗi sáng ra, nhìn thấy đống "giấy phép con" trên bàn là muốn bệnh luôn. 

Vậy đó, một điều cực kỳ bất hợp lý, dễ phát sinh tiêu cực nhưng hiện nay vẫn còn giữ. Không phải tôi đề ra cái đó, mà từ bao nhiêu đời nay đã đề ra rồi. 

Giờ tôi đề nghị cải tổ, bãi bỏ thì không ai ủng hộ. Trong khi chúng ta hô hào cải cách hành chính, chúng ta lên án tất cả các bộ ngành về vấn đề "giấy phép con". Nhưng riêng quận vẫn giữ và đấy là sự bất hợp lý vô cùng". [Hết trích 1]

Ở đoạn trích này, rõ ràng ông bất lực trước cái sai, cái bảo thủ và lỗi thì theo ông trả lời là không phải tại ông mà là do "Ban Thường vụ quận ủy không đồng ý, Bí thư không đồng ý bỏ giấy phép đó". 

Vậy với vai trò là Phó Chủ tịch quận, ông đã hoàn thành nhiệm vụ chưa?

Và vì sao ông biết sai, biết đó là "hành dân", tức là ông biết rõ là sai, sao ông vẫn ký?

Làm đến Phó chủ tịch một quận lớn vào bậc nhất TP Hồ Chí Minh thì ông không thể không biết được chữ ký của ông có giá trị pháp lý như thế nào. Nói thẳng ra, chính ông phải chịu trách nhiệm về chữ ký của mình.

Phó chủ tịch quận sẽ có thể là có chân trong Thường vụ, thậm chí là Phó Bí thư, vậy tại sao khi mình đúng, số còn lại sai... thì sao không phân tích, mổ xẻ vấn đề để thuyết phục Ban thường vụ đồng ý? Ông đã hoàn thành nhiệm vụ của một đảng viên chưa?

Trích 2: Đoạn này ông Đoàn Ngọc Hải nhận về mình "chiến công" dẹp được bãi xe "to", "đặc biệt" nằm sau lưng Nhà hát thành phố, doanh thu 3 tỉ một tháng để làm công viên như ngày nay. 

"
Còn 48 cái bãi xe to, sai bét hết, tôi phải đi dọn dẹp. Bãi xe "đặc biệt" nhất là bãi xe sau lưng Nhà hát thành phố. Bãi xe này doanh thu 3 tỉ một tháng. Tôi cho dẹp để làm công viên như ngày nay. 

Bây giờ người ta bảo nôm na "Công viên ông Đoàn Ngọc Hải" đấy. Có người ngồi uống cà phê nhìn ra, bảo "vườn hoa ông Đoàn Ngọc Hải"… Nói thật, giờ đây là công viên rất đẹp nhưng có ai biết, 20 năm trước từng là bãi xe không dẹp được.

Tại sao? Bởi cái bãi xe thu 3 tỉ một tháng thì làm sao dẹp được? Cách dẹp của tôi, nó "bạo động" lắm. Phóng viên, truyền thông đi theo rần rần, không cục cựa được. Kiểm tra giấy tờ hành chính nếu không đúng, xử lý thôi. Thế mới dẹp được, xây vườn hoa ngay" - [Hết trích 2]

Đoạn trích này thì ngược hẳn với đoạn trích bên trên (Trích 1) ở chỗ, khi dẹp thành công một bãi xe "sai bét" và xây dựng tại đó một công viên thì ông Hải không "đổ tội" cho Ban Thường vụ, Bí thư và Chủ tịch quận nữa, mà ông nhận về mình. Nguyên văn ông nói thế này: "Còn 48 cái bãi xe to, sai bét hết, tôi phải đi dọn dẹp. Bãi xe "đặc biệt" nhất là bãi xe sau lưng Nhà hát thành phố. Bãi xe này doanh thu 3 tỉ một tháng. Tôi cho dẹp để làm công viên như ngày nay". Theo như ông nói, thì đó là chiến công của riêng ông.

Tôi không nghĩ một mình ông làm được điều đó nếu như Ban Thường vụ, Bí thư và Chủ tịch quận không thống nhất làm điều đó.

Còn nữa, tự đặt tên công viên là "Công viên ông Đoàn Ngọc Hải" là thiếu khôn ngoan. Bởi ai cũng biết đó là chủ trương của Quận ủy và UBND quận 1, đó là quyết định và nỗ lực của cả một tập thể cùng với sự chung tay của người dân. Đó là chưa kể để việc ông đã thất bại trong việc dẹp các bãi xe trên vỉa hè trong khi chính ông đã ký các giấy phép đó.

Cuối cùng, xin được nhắc lại, dù trân trọng những việc thiện ông đang làm, tôi vẫn lo cho ông vì vẫn có gì đó không ổn trong tư duy của ông.

5 nhận xét:

  1. Hiện nay có nhiều người như thế mà, Cứ có công lao thì sẽ giành hết về phần mình, cho đó là điều hiển nhiên, là công sức của mỗi mình đạt được. Mà mỗi lần sai phạm hay thiệt thòi cái gì, làm không thành công cái gì thì cũng đổ lỗi cho người này người kia hết á, có ai muốn mà cũng có ai dám nhận lỗi sai về mình đâu, ép tới đường cùng thì mới nhận thôi

    Trả lờiXóa
  2. Tại sao ông ta lại đổ lỗi cho cấp ủy, Bí thư trong khi đã có một thời gian dài ông ta cũng là một thành phần trong đó. Phải chăng ông ta đang tự đổ lỗi cho chính mình. Trong thời gian còn đương nhiệm vai trò của ông ta ở đâu không phát huy để rồi giờ đây mới bóc phốt

    Trả lờiXóa
  3. cứ thấy chăm làm truyền thông là thấy không ổn dần rồi. Đúng là ích kỉ hẹp hòi khi đổ trách nhiệm của mình lên những người khác trong khi mình cũng là một thành viên trong đó

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:49 31/3/21

    Một khi ông Hải nhận tiền của Showbiz như Việt Hương,Hoài Linh ông ta sẻ dần dần biến thành đối lập ôn hòa. Không tin cứ chờ xem. Đừng tin lời ông ta nổ hảy nhìn việc ông ta làm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog