Chia sẻ

Tre Làng

Kỳ 3: Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc 'ma mị' giữa Thủ đô: Ám ảnh của người trong cuộc

Sau những màn tâm linh, mê tín dị đoan, tham gia "trả nghiệp", "tạo phúc", không ít những người tham gia CLB Tình Người dần sa đà vào con đường đạo phái không chính thống, bỏ bê gia đình hoặc mang tài sản đến "phát tâm", "gieo duyên". Từ đây, một loạt bi kịch gia đình được hé lộ…

Cuộc sống gia đình đảo lộn

Anh T.Đ.S. (Hà Nội) có vợ tham gia CLB Tình Người từ những năm 2018 (trước đó là Chi hội Tán trợ chữ thập đỏ Tình Người, hoạt động từ năm 2011). Cũng bắt đầu từ đây, cuộc sống gia đình của hai vợ chồng không còn êm đẹp.

Vợ anh bắt đầu tự ý thay đổi hết đồ thờ cúng trong nhà, hàng ngày thắp hương khấn vái, đòi lập bàn thờ riêng… dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình.

Trong đơn, anh S. cho biết, vợ anh có nhiều điểm bất thường sau khi tham gia CLB Tình Người. 

“Quê gốc tôi là người Nghệ An, mọi người quan niệm chỉ nhà có người mất mới để đèn nến cả ngày như vậy. Bố mẹ tôi ở cùng nên không chấp nhận. Từ đó dẫn đến một loạt mâu thuẫn hàng ngày trong gia đình làm mọi người vô cùng bức xúc, không khí trong nhà lúc nào cũng căng thẳng”, anh S. chia sẻ.

Chưa dừng lại ở đó, vợ anh còn thường xuyên đóng rất nhiều tiền vào CLB để làm từ thiện. Mỗi ngày rằm cũng cúng tiền thật cho cả người sống lẫn người chết để trả nợ, tạo phúc. Lúc nào cũng lo lắng có "vong" theo, "vong" phá.

Thời gian vợ anh S. dành cho việc sinh hoạt tại CLB và làm tình nguyện ngày càng nhiều. Không những vậy, chị này còn lôi kéo rất nhiều người thân tham gia cùng, cả người nhà lẫn bạn bè, đối tác. Anh S. kể lại:

“Tôi cũng đã từng được mời đến 3 lần với mục đích tham gia cùng để ủng hộ vợ nhưng nhận thấy có nhiều nghi vấn nên tôi không tham gia, họ cũng từ chối những người hoài nghi, không tin tưởng”.

Cũng theo lời anh S. kể từ khi tham gia đến nay, vợ anh đã "lôi kéo" thêm được 10 người cùng sinh hoạt tại CLB.

Thấy vợ càng ngày càng thay đổi theo chiều hướng tiêu cực cùng những dấu hiệu bất thường trong hình thức hoạt động của CLB Tình Người, anh S. đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Anh N.T.L. (38 tuổi, Hà Nội) cho biết, những người tham gia CLB Tình Người luôn bị gieo rắc niềm tin về tà đạo, mê tín dị đoan, từ đó bỏ bê gia đình, công việc...

Tương tự như trường hợp của gia đình anh S., chị T.B.Y. có chồng mới hoạt động tại CLB Tình Người 2 năm trở lại đây cho biết: “Chồng tôi đi học tại CLB, ban đầu tôi chủ quan nên không để ý anh ấy học gì. Tuy nhiên một thời gian sau thấy việc kinh doanh của anh từ bù lỗ đến phá sản. Trong nhà thay bát hương rồi hàng ngày làm lễ cả tiếng đồng hồ khiến mọi sinh hoạt gia đình thay đổi.

Đỉnh điểm là gần đây khi thuyết phục tôi cùng đến tham gia CLB không được, anh có nói, nếu tôi không đi học thì con cái không có đức, gia tiên tiền tổ sẽ không được siêu thoát vì tôi rồi đòi ra khỏi nhà…”.

Anh V.Đ.S. (Bắc Ninh) làm nghề kinh doanh tự do cũng từng có 6 năm hoạt động tại CLB Tình Người từ khi CLB này chưa hoạt động bài bản, có hệ thống và đông thành viên như hiện tại. Anh cho biết, càng học sâu tại những buổi chia sẻ về tâm linh thì càng mê muội, cực đoan. Bất kể ai có ý định can ngăn mình tham gia tại CLB thì đều được lí giải đó là "vong", là "oan gia trái chủ" "nhập" vào để cản trở mình “học Đạo”.

“Trước đây vì mê tín tôi còn thường xuyên đánh vợ, đánh các em ruột vì lên CLB họ dạy vợ con, người thân phá mình, không cho mình học đều là vong oan gia trái chủ nhập vào nên tôi tưởng vợ mị ma nhập”, anh S. cho biết.

Không những vậy, những giáo lý tà đạo về vong linh, vong oan gia trái chủ, địa ngục, quỷ thần… làm cho người ta bị sợ hãi, lo lắng, lâu ngày sinh ra hoang tưởng dẫn đến việc căm ghét người thân trong gia đình. Đến giờ nhìn lại những năm tham gia CLB Tình Người, anh S. không khỏi thấy ám ảnh.

Chị T.M.L. (36 tuổi, Hà Nội) bóc trần sự mập mờ trong thu chi kinh phí của CLB.

"Đổ” tiền tỷ vào việc trả nghiệp, tạo phúc

Cũng theo lời anh S., số tiền anh đổ vào CLB Tình Người cho việc "tạo phúc", trả nợ "vong oan gia trái chủ" lên đến hàng tỷ đồng.

“Mỗi năm có 2 lần tạo phúc, trả nợ là mùa xuân và rằm tháng 7 Âm lịch. Mỗi đợt như vậy, tôi đốt vào CLB từ 200 triệu đến 500 triệu một cách tự nguyện mà không biết rằng mình bị lừa. Tất cả số tiền được nộp vào số tài khoản BIDV của cô Nguyễn Hồng Thuận. Cũng có người nộp tiền mặt”.

Anh S. tiết lộ, tháng 7 hàng năm có đến cả trăm tỉ đổ vào số tài khoản này.

Tham gia CLB Tình Người từ năm 2016 khi CLB đang có tên là Hội Tán trợ chữ thập đỏ Tình Người, chị N.T.Q. (Nghệ An) cho biết, trong khoảng thời gian đó, chị bỏ bê công việc kinh doanh chỉ để hàng ngày hành lễ, khấn vái bằng những bài khấn được dạy tại CLB. Cùng với đó, số tiền "tạo phúc", "trả nợ" cũng lên đến vài trăm triệu.

“Hiện tại tôi mất hết các mối quan hệ thân thiết, đối tác làm ăn, cả công ty cũng bị phá sản vì thời gian dài bỏ bê không quan tâm đến”. Chị Q. cũng cho biết thêm, hiện tại chồng của mình cũng đang hoạt động “nhiệt tình” trong CLB, dù hết lời khuyên ngăn nhưng chưa thể nào thuyết phục được anh rời đi.

"Từ khi tham gia CLB, tôi không chỉ mất hết các mối quan hệ mà còn đã bỏ bê công việc kinh doanh, có tiền chỉ để dành mang đến CLB tạo phúc, số tiền lên đến cả vài trăm triệu đồng", chị Q. cho biết.

Không chỉ tin sùng những "giáo lý", tư tưởng được truyền bá tại CLB, mang tài sản đi trả "nghiệp", cúng "vong", nạn nhân từng tham gia CLB tà đạo này còn cho biết, tất cả những người hoạt động một thời gian tại CLB đều bị xúi giục lôi kéo, dẫn dắt người thân, bạn bè cùng tham gia vào CLB.

“Từ lúc hoạt động đến khi ra khỏi CLB, tôi đã lôi kéo một nhóm bạn mình lên đến cả 200 người cùng tham gia tại đây”, anh V.Đ.S. cho biết. Còn chị N.T.Q. chia sẻ đã dẫn dắt cả trăm người cùng đến đây học "đạo" trong quãng thời gian là thành viên CLB Tình Người.

Được biết, hiện tại hầu hết những người thân do các nạn nhân này giới thiệu vẫn đang hoạt động trong CLB, bỏ ngoài tai những lời khuyên ngăn và cực đoan cho rằng đó là "vong ma" quấy phá.

Nạn nhân chỉ thực sự tỉnh ngộ và nhận ra mình bị lừa khi gần như "tay trắng" cả về kinh tế lẫn tinh thần.

Một CLB truyền bá những tư tưởng lệch lạc, mê tín dị đoan, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động rầm rộ với hàng nghìn thành viên. Những "sang tai", "duyên đặc biệt", "tạo phúc"... diễn ra trong một thời gian dài mà không bị một cơ quan chức năng nào sờ gáy.

Nguồn: Quang Thành - Hoàng Chiến
Báo Đại Đoàn Kết

(Còn nữa)

1 nhận xét:

  1. Cần phải xử lý thật nghiêm khắc tất cả các trường hợp coi thường pháp luật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog