Chia sẻ

Tre Làng

Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc 'ma mị' giữa Thủ đô (Kỳ 1)

Phía sau những khẩu hiệu: “Cho đi là còn mãi”, “Lan tỏa trí tuệ tới cộng đồng” được nêu trong tôn chỉ, mục đích của câu lạc bộ Tình Người là màn truyền bá "tà đạo", mê tín dị đoan, thu lợi bất chính…., gieo rắc đầy nỗi ám ảnh với những gia đình có thành viên tham gia…

Kỳ 1: Núp bóng tình nguyện - truyền bá tà đạo

Câu lạc bộ (CLB) Tình Người được ra mắt vào ngày 30/7/2019, trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng có địa chỉ trụ sở tại tầng 3 - Tòa nhà số 68 đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Những buổi sinh hoạt với sự tham gia của hàng trăm thành viên CLB Tình Người.

CLB này đã hoạt động nhiều năm với những phương châm “kết nối những trái tim nhân ái”, “phát triển giá trị trí tuệ hạnh phúc cộng đồng”…, thế nhưng đằng sau đó lại là những buổi rao giảng, truyền bá những tư tưởng, đạo lý đậm "mùi" mê tín dị đoan.

Gieo rắc nỗi ám ảnh về ma quỷ, vong linh

Một trong những nội dung được quy định tại nội quy của CLB có nêu rõ: “Không được tuyên truyền mê tín dị đoan…”, tuy nhiên, có lẽ nội quy này chỉ để đánh lạc hướng dư luận vì thực tế CLB thường xuyên mở lớp chia sẻ lồng ghép nhiều vấn đề tâm linh trong các buổi sinh hoạt cả trăm người tham dự.

Những buổi thuyết giảng kiểu này thường được núp bóng dưới hình thức trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhưng thực chất là truyền bá đạo trá hình.

Theo lời anh H.V.N. (từng là thành viên của Tình Người) kể lại, ở CLB, các thành viên được dạy “tu đạo” theo một giáo trình nội bộ cơ bản với những nội dung tà đạo, mê tín gồm 3 bước: Tu tiếp, trả nghiệp và hành sứ mệnh.

Trong đó, bước đầu “tu tiếp” là dạy những kĩ năng sống, thay đổi bản thân. Bước hai là trả nghiệp thông qua những buổi học về tâm linh, thờ cúng, trả nghiệp bằng việc góp tiền từ thiện cho CLB, tuy nhiên số tiền đó đi về đâu thì các thành viên không hề hay biết.

Bước thứ ba là “hành sứ mệnh”, truyền bá "giáo trình tâm linh" này đến với người thân, bạn bè…

Trong vai những người theo học, PV Báo Đại Đoàn Kết đã được chứng kiến các buổi thuyết giảng giáo lí đầy màu sắc tâm linh, ma mị.

Tại trụ sở CLB, trong mỗi buổi "sinh hoạt", trực tiếp đứng lớp thường là một người phụ nữ trung niên có tên Hồng Thuận, hay còn được gọi là “cô Thuận”. Người phụ nữ này được xem như vị “giáo chủ” của CLB, luôn được các "Ngài" “sang tai” để dạy trí tuệ cho các thành viên.

Một buổi rao giảng về "gia quy" của "cô Thuận".

Tại đây, tất cả những vấn đề bất ổn trong cuộc sống của những thành viên CLB đều được lí giải với góc độ "nghiệp" và xung quanh chúng ta đều là "vong". 

“Mỗi người trần chúng ta gần với 60 - 70 vong bám theo. Vong khôn hơn người trần 70 lần. Vong biết được mình đang thế nào”, cô Thuận nhắc đi nhắc lại điều này trong các buổi học.

"Giáo trình" truyền bá về các nhóm "vong lên trần".

Không chỉ liên tục nói đến "vong", "nghiệp", người phụ nữ này còn bày cách để giải nghiệp đậm mùi mê tín. Theo đó, “cô Thuận” bày cách "trả nghiệp" qua việc dùng tiền để cúng gia tiên: “Mình phải trả (nghiệp - PV) cho gia tiên, cho bố mẹ mình, trả cho vợ chồng mình để không bị nợ (nghiệp - PV) nữa. Ví dụ chúng ta để dành được 5 triệu thì không được cúng rằng: con làm phúc 5 triệu cho tất cả mọi người đâu. Phải ghi rõ ông bà mình tên là gì, tuổi bao nhiêu, địa chỉ ở đâu, số tiền bao nhiêu.

Cả người thân lẫn những người giúp đỡ mình trong kiếp quá khứ cũng như kiếp hiện tại này. Đối với vong linh gia tiên, dòng họ phải nhiều tiền nhất…”.

Sau đó, tất cả số tiền này sẽ được đem đến CLB, đổi lại các thành viên nhận được một tờ giấy ghi nhận mang về cúng và hóa tại nhà.

Không những thế, trong mỗi bài giảng của cô Thuận còn có sự xuất hiện của những yếu tố tâm linh, ma quỷ. Những thành viên mỗi khi tham gia các buổi tình nguyện đều được dặn dò phải rửa tay bằng rượu gừng để tránh ma quỷ, không bắt tay với những bệnh nhân trong bệnh viện vì sợ "vong" theo…

Trong một buổi chia sẻ, “cô Thuận” có bày cách: “Thực ra người ta chìa tay ra mà mình không bắt cũng ngại, người ta lại bảo mình không ân cần với bệnh nhân. Thế nên tại sao trước khi vào đấy (bệnh viện) lại phải xoa tay rượu gừng và xong rồi thì về tắm rượu gừng. Miễn là không ôm là được. Có thể nói với người ta đây chúng em có văn hóa không bắt tay”.

Không chỉ có “cô Thuận”, những "chân rết" tại đây cũng nhiệt tình chia sẻ những câu chuyện kì bí, rùng rợn như đau đầu, đau tai, đau mắt đều do vong phá quấy, cản trở mình “học Đạo”.

Truyền bá tà đạo, mê tín dị đoan

Một trong những tư liệu chính của việc truyền bá tà đạo, mê tín dị đoan được CLB này sử dụng chính là một cuốn sách được truyền tai nhau là “Pháp bảo”. Cuốn sách do một tác giả có tên Nguyễn Kính viết, được NXB Hồng Đức phát hành với số lượng 60.000 cuốn.

Tuy nhiên,"Pháp bảo" này được trình bày cẩu thả, nội dung cóp nhặt giáo lí của nhiều tôn giáo khác, đồng thời thêm thắt và biến tướng thành những “giáo lí” riêng.

Đặc biệt, trong cuốn sách này xuất hiện rất nhiều chi tiết nhảm nhí, mang "mùi" mê tín nhưng lại được xem như báu vật để "học đạo", mở mang trí tuệ.

Theo lí giải của cuốn sách, chúng ta đang ở thời Mạt pháp, thời vong lên trần nên tất cả mọi người phải “học Đạo”, học trí tuệ. “Nên thời này, các ngài đang mở cửa Địa ngục cho các vong lên trần học Đạo, nghe Kinh để tu…”(Trang 174).

Ngoài ra, trong cuốn sách cũng xuất hiện nhiều nội dung xuyên tạc, bóp méo làm người đọc có những cái nhìn lệch lạc: “Cây đèn dầu là một vị Phật đắc đạo đầu tiên ở Việt Nam. Ngài là Nhiên Đăng Cổ Phật. Nên gốc Phật là ở Việt Nam”.

Trong “Pháp bảo” còn dạy học viên giáo lý mơ hồ phản khoa học “ta là còn trời, con phật được sinh ra từ bọc trứng tiên rồng” nên tôn sùng “cha thiên, mẹ địa” hay còn gọi là “cha mẹ các ngài” còn bố mẹ sinh thành chỉ là “anh sinh và chị nở”.

“Khi người mẹ mang thai đủ 9 tháng 10 ngày thì sinh con, lúc đó thì linh mới nhập vào, nếu sinh thuận thì đầu ra trước, linh nhập từ bách hội vào và trú ngụ ở trong tâm; người đỡ đẻ vỗ 3 cái vào mông thì đứa trẻ khóc, lúc đó là linh nhập đầy đủ. Những đứa trẻ mà sinh ngược thì chân ra trước, đầu ra sau, linh chưa kịp nhập từ bách hội vào thì đứa trẻ dễ bị chết”.

Những tư tưởng, "giáo lý" lệch lạc được gieo rắc vào tư tưởng mỗi thành viên CLB Tình Người.

Không những thế, “khi con gái và con rể về thăm nhà vợ cần phải ngủ riêng, không làm ô uế, vì con gái con rể là khách…Bố mẹ vợ cho nhà hoặc cho đất để con gái và con rể ở riêng thì đó mới chỉ là phần trần, nhưng mình còn phải làm lễ để tấu lên với tổ tiên tạ ơn gia tiên nhà vợ và dành một khoản tiền để tạo phúc và trả nợ cho gia tiên nhà vợ, một khoản nữa để tạo phúc và trả nợ cho bố mẹ vợ. Tiền dâng lên tùy tâm”. (Tiền mang đến CLB để "dâng" lên tạo phúc và trả nợ).

Hầu hết trong các buổi chia sẻ, giảng dạy tại CLB cũng như nội dung sách “pháp bảo” đều nhấn mạnh và xoay quanh việc "tạo phúc và trả nợ” bằng công và bằng của.

"Sang tai" riêng từng người để "phát duyên đặc biệt" với số tiền phát tâm chỉ có lãnh đạo câu lạc bộ mới biết. 

Của là tiền bạc, vật chất được chuyển lên cho CLB, hoặc bằng những cách “sang tai” đón nhận “duyên lớn” mà người tham gia luôn phải gồng mình chạy theo chuyển tiền, không được để cho ai biết không có “mất phúc”.

Không những vậy, người trong CLB còn truyền tay nhau rất nhiều những bài cúng, văn khấn tại gia đã được sao chép, thêm thắt từ kinh kệ, câu chú của Phật giáo, Đạo Mẫu kết hợp với tín ngưỡng thờ cũng gia tiên của Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong hoạt động của CLB cũng tồn tại rất nhiều những điểm bất thường như mọi người không được xin số điện thoại và liên hệ của nhau, không vay tiền và cho vay tiền giữa các thành viên trong CLB. Dù rằng mục đích của CLB là để kết nối mọi người và “cho đi là còn mãi”.

Những người tham gia CLB thường chỉ đến sinh hoạt tại đây từ 2 - 3 buổi mỗi tuần tuy nhiên sau một thời gian ai cũng trở nên mê muội, cực đoan, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống thường ngày.

Tự mua "thuốc" phòng Covid-19 cho thành viên CLB

Đáng nói, trong buổi chia sẻ mới đây vào ngày 29/1/2021, “cô Thuận” còn chia sẻ cách phòng chống Covid-19 phản khoa học, tự mua 3000 liều thuốc (không rõ là thuốc gì) cho các thành viên CLB để “ngừa Covid-19". Cụ thể, “cô Thuận” nói: “Hôm qua đại dịch về tiến triển rất nhanh nên 4 rưỡi sáng em gọi nhà thuốc làm 3.000 gói thuốc tặng mỗi anh chị 6 gói trước.

Theo em được biết tất cả cơn ho, chỉ cần ho bình thường thôi phổi đã có vấn đề rồi, dương tính rồi. Chưa kể bị nặng, các bộ phận của chúng ta đang yếu mệt nữa nên sẽ tác động càng nhanh…Đương nhiên chúng ta chưa uống thuốc mà đi khám bệnh ngay thì dương tính rồi. Nên trước khi đi khám bệnh phải uống mấy liều thuốc cho ổn đã. Đây 6 liều là ít, anh chị phải cố gắng mua thêm”.

Ngoài ra, những buổi chia sẻ luôn nhồi nhét vào tư tưởng của các thành viên rằng đây là thời kì Mạt pháp, phúc đức đã hết nên không thể làm ăn được gì, khuyên các thành viên bỏ hết tất cả để tu tập, “làm phúc”… bằng cách đem tiền của đến CLB để đi làm từ thiện.

Mặc dù liên tục gây tâm lí hoang mang, sợ hãi bằng việc truyền bá những thông tin hoang đường, mê tín về tâm linh nhưng chính “cô Thuận” cũng dặn dò: “Mình học trí tuệ để biết về tâm linh, chứ không phải đến đây để học tâm linh. Về không cẩn thận mà chia sẻ cho mọi người đến đây học tâm linh hay ơi là hay thì chết”.

Nguồn: Quang Thành - Hoàng Chiến
Báo Đại Đoàn Kết

(Còn nữa)

4 nhận xét:

  1. Nghe đã thấy sặc mùi mê tín, núp bóng câu lạc bộ nhân ái để truyền tà đạo, vậy nên mối người cần cẩn thận trước các luận điệu dị đoan như vậy

    Trả lờiXóa
  2. Đây đích thị là hành vi truyền bá mê tín dị đoan, đầu độc tư tưởng người dân nhằm chuộc lợi các nhân và thực hiện những ý đồ xấu rồi. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc và bài trừ ngay tổ chức này để cho những người dân vô tội không bị lừa phỉnh, đầu độc về mặt tinh thần.

    Trả lờiXóa
  3. Lợi dụng lòng tin của nhân dân, truyền bá tư tưởng mê tín dị đoan nhằm chuộc lợi bất chính. Cơ quan chức năng phải vào cuộc quyết liệt và làm rõ những âm mưu xung quanh những đối tượng này để thể hiện sự nghiêm chỉnh của pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog