Chia sẻ

Tre Làng

"Cho tặng" hay "mua bán"...

Cuteo@

Câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu anh Đoàn Ngọc Hải có tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho anh Nguyễn Thành Văn nếu anh này không tặng 850 triệu? Hỏi tức đã trả lời!

Trích nguyên văn từ Fb cá nhân của anh Đoàn Ngọc Hải: 

"Tôi đến gặp em ruột của bạn Nguyễn Thành Văn tiếp nhận 850 triệu đồng để ủng hộ đồng bào nghèo. Cụ thể là em Nguyễn Thành Văn chung sức với nghệ sĩ hài Việt Hương mua 1 chiếc xe cứu thương loại tốt để tôi phục vụ cho đồng bào nghèo.

Để tri ân tấm lòng của em Nguyễn Thành Văn tôi đã tặng em tấm Huân chương lao động Hạng ba của cá nhân tôi mà tôi đã trân trọng gìn giữ rất kỹ suốt 7 năm nay, đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước tặng tôi năm 2014".

Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Huân chương này được Nhà nước trao tặng thì đó là quyền sở hữu của ông Hải, vậy nên việc ông Hải đi tặng người khác thì không hề sai vì pháp luật không cấm việc này. Và ông Nhưỡng cho rằng, "ông Đoàn Ngọc Hải tặng cho người này để khuyến khích việc làm từ thiện chứ không phải là bán Huân chương". [trích từ báo Giao Thông]

Về câu chuyện này, anh em bàn luận nhiều rồi, ở đây mình không bàn đến đúng sai, chỉ bàn về bản chất vấn đề. Đây có thực sự là cho tặng, hay là mua bán, mà nếu nói nhẹ, nói giảm, nói tránh đi là đổi trác?

Trong cuộc sống, đôi khi có những việc thực chất là mua bán nhưng lại được ngụy trang dưới vỏ bọc mỹ miều. 

Một cô gái bán dâm luôn biết cách trả lời trước cơ quan chức năng để thoát "án mua bán dâm". Kiểu như, "em quý mến, cảm phục anh ấy nên em cho", "em không hề nhận tiền hay cái gì của anh ấy và anh ấy cũng không cho em tiền hay vật chất khác..."; 

Một anh muốn thăng quan tiến chức và biết rõ "ông anh" sẽ là người có quyền quyết định mọi vấn đề. Anh ta sẽ đến nhà "ông anh" và nói, "Ngày mai là ngày giỗ ông cụ dưới nhà, em bận không về được, em có nén nhang nhờ bác về thắp lên bàn thờ hộ em", hoặc "Nghe tin anh mới lên chức ông nội, đó là cái phúc của gia đình nhà ta, nhưng vì ở xa không đến thăm cháu được, em có cân đường hộp sữa gọi là, anh gửi cho cháu hộ em nhé".v.v....

Khỏi phải nói, ai cũng biết câu nói "em quý mến, cảm phục anh ấy nên em cho" về bản chất là trao đổi vật ngang giá mà sau này sách vở gọi là mua bán. Tương tự như thế, chuyện "thắp nhang" hay "cân đường hộp sữa" về bản chất chính là mua bán chức quyền hay cái gì đó tương tự. Đó cũng là những lý do rất tình và luật pháp không cấm như anh Lưu Bình Nhưỡng nói. 

Trở lại vấn đề, câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu anh Đoàn Ngọc Hải có tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho anh Nguyễn Thành Văn nếu anh này không tặng 850 triệu ?

Hỏi tức đã trả lời!

Sẽ có bạn hỏi mình, vì sao anh Nguyễn Thành Văn lại nhận tấm Huân chương đó, dù nó không phải của anh. Đơn giản thôi, vì anh Đoàn Ngọc Hải là người nổi tiếng. Việc chụp hình chung hoặc sở hữu một đồ vật nào đó của người nổi tiếng cũng giống như món đồ trang sức vậy (Nhà văn Nga nổi tiếng Chekhov từng gọi những người thích làm quen, hay khoe là mình có mối quan hệ với những người danh giá, nổi tiếng, có vị trí cao trong xã hội… là "những kẻ thích mang những món trang sức giả"). Với mình thì "trang sức giả" không ý nghĩa gì, nhưng với nhiều người, món "trang sức giả" đó giúp họ rất nhiều trong cuộc sống. Chính vì thế, nhiều người phải bỏ ra rất nhiều công sức, tiền của mới có được món "trang sức giả đó". Nói như thế không có nghĩa anh Văn là người thích mang "trang sức giả", mà rất có thể anh ấy nhận nó cho phải phép mà thôi.

Cuối cùng, mình cũng sẽ không có kết luận nào mang tính quy chụp trường hợp anh Đoàn Ngọc Hải "Tặng" Huân chương lao động hạng 3 cho anh Nguyễn Thành Văn. Câu trả lời nằm ở trong đầu mỗi người.

1 nhận xét:

  1. Vấn đề là việc tặng Huân chương của mình cho người khác là không vi phạm pháp luật; nên chúng ta không nên quá gay gắt trong chuyện này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog