Chia sẻ

Tre Làng

Bắt nhóm phát tán hàng trăm triệu tin nhắn rác


Quá trình điều tra, ban chuyên án thu giữ 9 hệ thống thiết bị phát tán tin nhắn rác gồm 384 cổng kết nối SIM, 200 điện thoại và hơn 7.000 SIM điện thoại.

Chiều 21/5, Phòng 6 Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao cho biết vừa phối hợp với lực lượng thuộc Bộ Công an và Công an Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương triệt phá băng nhóm phát tán hàng trăm triệu tin nhắn lên mạng xã hội.

Việc điều tra được thực hiện khi cơ quan chức năng phát hiện hoạt động phát tán tin nhắn rác với số lượng đặc biệt lớn. Ngoài tin nhắn quảng cáo về bất động sản, trò chơi, làm giả giấy tờ hay tín dụng đen, công an ghi nhận được nhiều tin tuyên truyền thông tin xấu độc, chống phá, mê tín dị đoan… được phát tán.

Hệ thống phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Công an cung cấp.

Qua xác minh, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao xác định Vũ Bích Hòa và Hoàng Thu Trang (cùng ở Hà Nội) là 2 người điều hành một trong các đường dây phát tán tin nhắn rác quy mô lớn.

"Nhóm này thu lời bất chính hàng tỷ đồng từ hành vi phát tán tin nhắn rác lên không gian mạng, cơ quan chức năng đang làm rõ thêm các tình tiết", đại diện Phòng 6 Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao cho hay.

Sau khi thu thập chứng cứ, ngày 17/5, công an đồng loạt khám xét 6 địa điểm tại Hà Nội, Hải Dương và TP.HCM bị tình nghi liên quan, qua đó bắt quả tang Nguyễn Minh Tuấn (28 tuổi), Nguyễn Minh Tâm (25 tuổi, cùng trú TP.HCM), Nguyễn Văn Đức (21 tuổi) và Lê Văn Hậu (37 tuổi, ở Hải Dương) đang tung hàng trăm tin nhắn rác lên mạng.

Quá trình điều tra, ban chuyên án thu giữ 9 hệ thống thiết bị phát tán tin nhắn rác gồm 384 cổng kết nối SIM, 200 điện thoại để gửi tin nhắn, hơn 7.000 SIM điện thoại.

Một trong 6 người liên quan vụ án. Ảnh: Công an cung cấp.

Hòa và Trang khai sau khi nhận thông tin quảng cáo của khách hàng, họ giao cho nhóm của Tuấn tung tin nhắn lên mạng. Đến nay, nhóm này đã phát tán hàng trăm triệu tin nhắn rác, thu lời bất chính hàng tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án, xem xét xử lý nhóm này về hành vi Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự.

Từ năm 2019 đến nay, cơ quan chức năng đã triệt phá, vô hiệu hóa 3 hệ thống, 20 trang web cung cấp dịch vụ xác định số điện thoại đăng ký tài khoản mạng xã hội; vô hiệu hóa gần 500 triệu thông tin cá nhân của người dùng mạng xã hội tại Việt Nam bị rao bán.

Đặc biệt, lực lượng an ninh mạng vô hiệu hóa 4 hệ thống cung cấp dịch vụ với gần 141 GB dữ liệu liên quan dịch vụ xác định số điện thoại thuê bao 3G, 4G tại Việt Nam. Người sử dụng dịch vụ trái phép này thường thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn “rác”.

11 nhận xét:

  1. việc phát tán tin nhắn rác gây phiền toái cho người sử dụng điện thoại di động. Ngoài ra, hoạt động phát tán tin nhắn rác này với số lượng đặc biệt lớn của các nghi phạm tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Cụ thể, phát tán, tuyên truyền thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ nội bộ, kích động biểu tình, quảng bá, lôi kéo người dân tham gia đánh bạc, làm bằng giả, tín dụng đen, mê tín dị đoan, đặc biệt trong bối cảnh nước ta chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

    Trả lờiXóa
  3. hành vi phát tán tin nhắn rác của các nghi phạm vi phạm Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Đồng thời, hành vi đó có dấu hiệu của "tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

    Trả lờiXóa
  4. Giờ bọn nó toàn đăng tin kiểu web rác, tin bẩn xong có mấy cái nick còm tự động, thấy nhóm nào bài đăng và 5,7 cái còm y hệ nhau. càng ngày hình thức phạm tội ngày càng tinh vi phức tạp, đối tượng phạm tội cũng trẻ hoá ra, khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong điều tra thời đại công nghệ số giờ tội phạm nó cũng nguy hiểm hơn trước nhiều, đặc biệt là loại tội phạm này cực kỳ mới nữa


    Trả lờiXóa
  5. Thời đại bây giờ tội phạm ngày càng nguy hiểm và tinh vi hơn trước, mọi người cần cẩn thận Đúng là không từ mọi thủ đoạn để kiếm tiền, bất chấp tất cả để kiếm tiền và giờ thì.....đếm lịch Đảm bảo an toàn trên môi trường viễn thông và internet đang là thách thức cho lực lượng an ninh mạng
    Hôm trước vừa bắt một vụ lộ lọt thông tin cá nhân, nay lại có thêm những kẻ lợi dụng mạng viễn thông để trục lợi. Tội phạm công nghệ cao có vẻ đang gia tăng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên các trang MXH hiện nay tràn lan các thông tin xấu, độc. Vì vậy chúng ta cần phải có sự nhìn nhận khách quan, chính xác, toàn diện về mọi vấn đề; nhất là khi tiếp nhận các thông tin trái chiều. Hãy thể hiện đúng là người Việt Nam yêu nước trong sự tỉnh táo và sáng suốt.

      Xóa
  6. Tin nhắn rác là thứ phiền toái và gây nên bao rắc rối cho nguời sử dụng, thâmj chí đây còn là trò lừa đảo chuộc lợi phổ biến của một bộ phận trong xã hội, cần trị tận gốc bọn này để cho xã hội thêm trong sạch. Cần phải chấn chỉnh , kiểm soát tốt các hoạt động viễn thông không để kẻ xấu lợi dụng kẽ hở để làm việc xấu, trục lợi được

    Trả lờiXóa
  7. Hoạt động của những đối tượng phát tán tin nhắn rác ngày càng tinh vi và xảo quyệt, trước hết là gây phiền toái cho người sử dụng thuê báo và sau đó còn gây ảnh hưởng rất lớn đến an toàn trật tự xã hội và an ninh quốc gia, nhiều đối tượng thù địch, phản động lợi dụng vào những đường dây này để tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lừa đảo trên mạng cụng vô cùng phức tạp. Cần lên án gay gắt và xử lý nghiêm những đối tượng này.

    Trả lờiXóa
  8. Giữa mớ hỗn độn thông tin trên các trang MXH, chúng ta cần tỉnh táo để không bị lôi kéo, biến mình thành con rối của kẻ xấu, gây nguy hại đến an ninh quốc gia và vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog