Chia sẻ

Tre Làng

Theo lệnh của Lukashenko - Buộc máy bay phải hạ cánh, blogger bị bắt


"Theo lệnh của Lukashenko - Buộc máy bay phải hạ cánh, blogger bị bắt" - Đó là tên bài báo của chương trình thời sự Tagesschau đài truyền hình ARD (kênh số 1 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức) đăng ngày 23/5/2021. Tên bài trong bản tiếng Đức: "Auf Anweisung Lukaschenkos - Landung erzwungen, Blogger festgenommen". Dưới đây là toàn bộ bài báo do Fbker Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ.

Lời dẫn: Máy bay đang bay từ Athens đến Vilnius khi bị cáo buộc có mối đe dọa đánh bom buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp ở Minsk. Nhà phê bình chính phủ Protasevich đã bị bắt ở đó. Điều này đang gây ra sự phẫn nộ quốc tế.

Belarus đã bắt giữ một đối thủ của Tổng thống Alexander Lukashenko trên chuyến bay giữa các nước thành viên EU là Hy Lạp và Lithuania trong một chuyến dừng chân bắt buộc ở Minsk. Hãng tin chính thức Belta đưa tin, một máy bay quân sự của Belarus đã chặn một máy bay chở khách của hãng Ryanair trên lãnh thổ Belarus vào hôm Chủ nhật và buộc nó phải hạ cánh xuống thủ đô Belarus. Chính ông Lukashenko đã ra lệnh này vì đã có báo cáo về chất nổ trên máy bay. Tuy nhiên, không có chất nổ nào được tìm thấy. Văn phòng Tổng thống Belarus xác nhận rằng một máy bay chiến đấu MiG-29 đã bay lên để đón chặn chiếc máy bay có nhân vật đối lập trên máy bay.

Protasevich đã được đưa vào danh sách truy nã

Theo thông tin từ phe đối lập, chính blogger Roman Protasewitsch, người có kênh tin tức Nexta trên dịch vụ nhắn tin Telegram là một trong những nguồn thông tin chính của phe đối lập. Theo thông tin được cung cấp, Protasevich, người được Belarus đưa vào danh sách "những người tham gia vào các hoạt động khủng bố" sau cuộc biểu tình đông đảo chống lại ông Lukashenko vào năm ngoái và bị truy lùng, đã bị bắt giữ. Cơ quan Chống tội phạm có tổ chức đã rút lại thông báo trên Telegram sau một thời gian ngắn.

Kênh đối lập Nexta trước đó đã đưa tin rằng chiếc máy bay của hãng Ryanair cùng với biên tập viên cũ trên khoang đã được chuyển hướng đến Minsk do "mối đe dọa đánh bom" và phải hạ cánh khẩn cấp ở đó. Nhưng sau khi không tìm thấy quả bom nào, "tất cả hành khách đã được đưa đến một cuộc kiểm tra an ninh khác". Protasevich bị bắt ở đó.

Ryanair đã xác nhận rằng một trong những máy bay của họ đã được chuyển hướng đến Belarus trên đường từ Athens đến thủ đô Vilnius của Litva. Phi hành đoàn của chuyến bay đã được phía Belarus thông báo về mối đe dọa an ninh có thể xảy ra trên máy bay và hướng dẫn bay đến sân bay gần nhất ở Minsk, hãng hàng không cho biết.

Các nước EU kinh hoàng: "một sự cố chưa từng có"

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis, trên máy bay có các du khách đến từ nhiều quốc gia, trong đó có ba công dân Đức và một công dân Áo. Đại diện đối ngoại của EU Josep Borrell đã yêu cầu Minsk thả máy bay và "tất cả hành khách".

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda yêu cầu trả tự do cho Protasevich. "Đây là một sự cố chưa từng có (...) Chế độ Belarus đứng sau hành động ghê tởm này", ông viết trên dịch vụ tin nhắn ngắn Twitter. Tổng thống cho biết trong một tuyên bố qua E-Mail rằng chuyến bay thương mại của hãng Ryanair được cho là buộc hạ cánh "bằng vũ lực". "Tôi kêu gọi các đồng minh NATO và EU phản ứng ngay lập tức trước mối đe dọa do chế độ Belarus gây ra đối với hàng không dân dụng quốc tế. Cộng đồng quốc tế phải thực hiện các biện pháp ngay lập tức để điều đó không lặp lại", tổng thống nói thế. Ông hứa sẽ thảo luận về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh EU vào hôm thứ Hai.

Chính phủ liên bang Đức kêu gọi "giải thích ngay lập tức"

Chính phủ liên bang Đức đã yêu cầu Belarus trình bày quan điểm của mình. Quốc vụ khanh của Bộ Ngoại giao, ông Miguel Berger, viết trên Twitter rằng cần phải có một "tuyên bố ngay lập tức". Tổng thư ký đảng CDU Paul Ziemiak kêu gọi các biện pháp cứng rắn của EU chống lại chế độ này và trả tự do cho Protasevich. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Norbert Röttgen, đã tweet rằng nếu thông tin này được xác nhận, đó là một trường hợp khủng bố nhà nước. Điều này phải có hậu quả rõ ràng.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng mô tả vụ chuyển hướng máy bay qua Belarus là "khủng bố nhà nước". Áo đã lên tiếng ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế độc lập.

Ngay cả vùng trời Belarus cũng không an toàn

Lãnh đạo phe đối lập Svetlana Tichanovskaya, người cũng sống lưu vong, đã tố cáo việc bắt giữ đồng đội của mình. Bà ấy nói về một hoạt động tình báo vô song. Chính phủ Belarus đã "buộc" máy bay phải hạ cánh với Protasevich trên máy bay, bà viết như thế trên mạng Twitter. Hiện ông ta đang bị đe dọa với án tử hình ở quê nhà.

Với ngày hôm nay, rõ ràng rằng ngay cả không phận của Belarus cũng không còn an toàn nữa, Tichanovskaya nói tiếp. Chế độ sẵn sàng lạm dụng không lưu quốc tế để bắt những người chỉ trích.

Nexta kêu gọi biểu tình chống lại Lukashenko

Hàng trăm nghìn người biểu tình đã được huy động thông qua nền tảng Nexta sau cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus, đi kèm với các cáo buộc gian lận lớn vào tháng 8 năm ngoái.

Lukashenko, người đã cai trị Belarus từ năm 1994, đã dập tắt các cuộc biểu tình lớn. Có người chết và bị thương. Theo các nhóm nhân quyền, chính quyền đã bắt giữ khoảng 35.000 người kể từ đó.

Nhiều người trong số họ đã bị tra tấn. Theo các nhà chức trách, hơn 1.000 thủ tục tố tụng đã được mở để chống lại những người biểu tình. Hơn 400 người trong số họ đã bị kết án tù.

Đường link của bài báo:

1 nhận xét:

  1. Quyết định bắt máy bay hạ cánh để bắt người này rất nguy hiểm đối với Belarus

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog