Chia sẻ

Tre Làng

Bài học quý giá của thầy trò HLV Park Hang-seo


Thất bại trước UAE không phải là kết quả tồi tệ, thậm chí còn có hiệu ứng tích cực đối với ĐT Việt Nam.

Trận thua UAE không làm ĐT Việt Nam mất đi những thứ quan trọng. Thầy trò HLV Park Hang-seo không giữ được ngôi đầu bảng, nhưng tấm vé đi tiếp vẫn trong tay. Thứ mất đi có lẽ chỉ là những lời ca ngợi mà vốn Quế Ngọc Hải cùng đồng đội đã được nghe quá nhiều sau những trận thắng.

Trên trang Facebook cá nhân, trợ lý ngôn ngữ của HLV Park Hang-seo viết một câu kết cho hành trình 3 trận của ĐT Việt Nam tại UAE thế này: "Thua một trận đấu đáng để suy ngẫm.Thắng một giải đấu đáng để tự hào".

HLV Park Hang-seo và các học trò có thể tự hào và tận hưởng niềm vui khi làm nên chiến tích lịch sử. Chưa bao giờ ĐT Việt Nam tiến gần đến World Cup được như lần này. Nhưng, bên cạnh niềm vui là sự suy ngẫm.

Trận thua UAE đem lại cho ĐT Việt Nam những bài học quý giá. Thậm chí, có thể nói rằng thầy trò ông Park được nhiều hơn mất từ trận đấu chỉ mang tính thủ tục tính từ thời điểm đầu hiệp hai, khi Australia đánh bại Jordan để giúp ĐT Việt Nam cầm chắc tấm vé đi tiếp.

Điều đầu tiên mà cả người hâm mộ lẫn đội tuyển phải nhìn nhận một cách thực tế là đẳng cấp của chúng ta đang ở đâu. Bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, nhưng khi gạt đi những lời ngợi ca trong men say chiến thắng, để đánh giá năng lực thìtất cả phải nhìn vào mặt chuyên môn. ĐT Việt Nam đang đứng hạng 13 châu Á, nhưng mỗi bậc phía trên là cả một khoảng cách vời vợi.

Tiến Linh và Minh Vương gỡ lại 2 bàn cho ĐT Việt Nam. Người hâm mộ có lý do để tiếc nuối với cách biệt một bàn. Dẫu vậy, cần phải thừa nhận rằng các học trò của HLV Park Hang-seo chỉ dễ đá hơn khi có tâm lý thoải mái với tấm vé đi tiếp trong tay, còn đối thủ cũng nhẹ chân hơn khi đã dẫn tới 3 bàn.

Trước đó, trong cả hiệp một, thế trận không khác gì ĐT Việt Nam đá với Indonesia, nhưng lần này Quế Ngọc Hải và đồng đội ở bên yếu thế. Khoảng cáchtrình độ giữa 2 đội có thể không lớn đến thế, nhưng ĐT Việt Nam có nhiều yếu tố kém hơn đối thủ, dẫn đến sự chênh lệch tổng thể.

ĐT Việt Nam cũng có một trận đấu tệ hơn thường lệ. Hệ thống phòng ngự bất khả chiến bại ở Đông Nam Á của HLV Park Hang-seo lẽ ra phải vận hành tốt hơn thế. Tuy nhiên, những vấn đề về lối chơi của ĐT Việt Nam thực ra đã được bộc lộ từ trước.

Theo nhận định của GOAL từ sau trận thắng Indonesia, hệ thống 3-5-2 của ĐT Việt Nam đã cho thấy những điểm hạn chế ở khả năngkiểm soát và kết nối. Đến trận gặp Malaysia, vấn đề nằm ở việc chống chịu sức ép của tuyến giữa, kể cả khi chuyển về sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là việc vận hành hệ thống chưa được tối ưu và đồng bộ ở tất cả các vị trí.

Trước UAE, hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam chính là điểm yếu, trong khi giữa sân lại là khu vực mà đối thủ rất mạnh, thậm chí lấy đó làm điểm tựa trong lối chơi kiểm soát của họ. Đội bóng Tây Á luôn duy trì quân số đông ở trung lộ và khiến Xuân Trường, Hoàng Đức bị quá tải, khi không có sự hỗ trợ hợp lý từ 2 tiền vệ công.

Trong khi đó, 5 cầu thủ phòng ngự cũng bị bối rối tỏng việc giữ vị trí hay dâng lên gây sức ép trong từng tình huống. Quế Ngọc Hải và đồng đội rơi vào bẫy của đối thủ ở bàn mở tỉ số theo cách như vậy.

Tất nhiên là phải cần tới những đối thủ ở trình độ như UAE, hạng 8 châu Á, những điểm chưa được của ĐT Việt Nam mới được bộc lộ. Đó là phép thử cần thiết và đến rấtđúng thời điểm cho HLV Park Hang-seo và các học trò.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với truyền thông quê nhà, HLV Park Hang-seo nói vui về thử thách đang chờ đợi ĐT Việt Nam ở vòng loại tiếp theo: "Niềm vui chỉ là nhất thời. Khó khăn đang ở trước mắt... Tôi phải làm sao để không bị bẽ mặt".

Đó không phải câu đùa vu vơ của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Hơn ai hết, vị HLV trưởng hiểu rằng ông phải tối ưu được hệ thống mới, chưa hoàn thiện của ĐT Việt Nam để đấu lại được những đối thủ mạnh nhất châu lục.

6 nhận xét:

  1. Thành tích của tuyển Việt Nam là bước đột phá lớn lớn bởi những lần tham dự trước đội đều bị loại sớm. Tuyển Việt Nam tiếp tục tiến bộ ở đấu trường châu lục dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Ta bước vào những trận đấu cuối cùng với tư cách dẫn đầu bảng G. Các cầu thủ Việt Nam đã có hai chiến thắng liên tiếp trước Indonesia, Malaysia và trở thành 1 trong những đội về nhì có thành tích tốt nhất, dù đội đã thua UAE 2-3 ở trận đấu cuối cùng

    Trả lờiXóa
  2. Một ví dụ cho thấy sự tiến bộ đột phá của bóng đá Việt Nam là cách đây hơn 5 năm ĐTQG Việt Nam đã từng chiến đấu chất vật khó khăn với đoàn sinh viên Nhật Bản. Nhưng hiện tại, tuy vẫn chưa đủ đẳng cấp với đội bóng xứ Bạch Dương nhưng đội tuyển chúng ta cũng phải khiến cho đội quân ưu tú nhất của họ phải dè chừng, cân nhắc. Và những trận đấu với UAE vừa rồi hay vs 11 nước vòng loại thứ 3 sắp tới đây cũng vậy. Chúng ta có cơ hội cọ xát với những nền bóng đá lớn của Châu Á để nâng cao kinh nghiệm, trình độ nên dù thắng hay thua thì cũng vẫn mỉm cười mãn nguyện và đầy tự hào mà thôi. Chúng ta sẽ tham dự World với một niềm kiêu hãnh trong tương lai không xa - với những điều kỳ diệu của đội tuyển đã thể hiện những năm qua hãy tin là như thế! Bởi chúng ta là con rồng cháu tiên, con cháu Bác Hồ vĩ đại!

    Trả lờiXóa
  3. Những tiến bộ vượt bậc của ĐTQG Việt Nam là những điều mà bất kì khán giả hay nhà chuyên môn nào cũng có thể thấy được. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải nhìn nhận lại thực tế rằng phía trước sẽ còn rất nhiều những thử thách

    Trả lờiXóa
  4. Trận thua UAE không làm ĐT Việt Nam mất đi những thứ quan trọng. Thầy trò HLV Park Hang-seo không giữ được ngôi đầu bảng, nhưng tấm vé đi tiếp vẫn trong tay. Thứ mất đi có lẽ chỉ là những lời ca ngợi mà vốn Quế Ngọc Hải cùng đồng đội đã được nghe quá nhiều sau những trận thắng.

    Trả lờiXóa
  5. thật sự mình thấy kết quả trong trận UAE rất đáng quí cho đội tuyển nhà mình thời điểm này. đây là dịp để BHL vs các cầu thủ nhìn thấy những việc cần phải làm nhiều hơn nữa để chúng ta thật sự bước vào cuộc chơi lớn phía trước 🇻🇳🇻🇳🇻🇳

    Trả lờiXóa
  6. nhiều lúc thua cũng là cách để chúng ta mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn, những đội tiếp theo đều là các đội mạnh và rất mạnh nữa mà, trận với uae đã thể hiện được bản lĩnh là điều mà chúng ta rất cần Chỉ mong rằng, NHM nếu đặt kỳ vọng quá lớn mà lỡ như không đạt được kỳ vọng thì cũng đừng trách móc các cầu thủ của chúng ta như cách mà những năm trước vẫn hay làm, cũng đừng quá khích mà vào trang cá nhân của cầu thủ đội bạn, của huấn luyện viên để chỉ trích, miệt thị.... Như vậy là NHM chơi không đẹp :)))

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog