Chia sẻ

Tre Làng

Báo cáo Bộ Công an về doanh nghiệp đăng ký vốn trên 525.000 tỉ đồng

Nguồn tin của PV cho biết Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM đã báo Bộ Công an và Công an TP.HCM ‘để mắt’ tới người đăng ký rất nhiều doanh nghiệp với tổng số vốn lên đến hàng chục tỉ USD.

Doanh nghiệp có vốn điều lệ gây sốc đặt trụ sở chính đặt tại tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower

Sáng 1-6, Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM báo cáo Bộ Công an và Công an TP.HCM, sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký chứng nhận kinh doanh của một số cá nhân tại hàng loạt doanh nghiệp, với tổng số vốn điều lệ lên đến 525.100 tỉ đồng chỉ trong thời gian ngắn.


Một trong ba doanh nghiệp được thành lập chớp nhoáng gần đây đều do một cá nhân làm tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật, với số vốn lên đến hơn 500.000 tỉ đồng – Ảnh: T.V.N

Theo nguồn tin này, chỉ tính riêng ba hồ sơ đăng ký chứng nhận doanh nghiệp tại TP.HCM, gồm Công ty CP Tập đoàn đầu tư công nghệ tự động toàn cầu, Công ty CP Tập đoàn kinh doanh tự động toàn cầu và Công ty CP Tập đoàn công cụ tự động toàn cầu đã có số vốn đăng ký lên đến 525.100 tỉ đồng, đều do Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986, đứng tên đại diện pháp luật cho cả ba doanh nghiệp thành lập.

Sở hữu số cổ phần tại ba doanh nghiệp nói trên của ông Anh lên đến 500.076 tỉ đồng (năm trăm ngàn không trăm bảy mươi sáu tỉ đồng).


Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là lập trình máy vi tính. Bên cạnh đó, công ty còn làm thêm dịch vụ liên quan đến in ấn; bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm; sản xuất linh kiện điện tử; bán lẻ đồ điện gia dụng; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan.


Đăng ký thành lập của Auto Investment Group ghi nhận vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 499.998 tỷ đồng.

Đáng chú ý, về phần vốn góp, ông Quốc Anh góp 499.998 tỷ đồng. Hai cá nhân còn lại là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện (cùng trú tại TP Thủ Đức, TP.HCM) mỗi người góp 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh còn là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty Cổ phần tập đoàn Kinh doanh tự động Toàn cầu (GAB Group), được thành lập cùng ngày với Auto Investment Group. Công ty cũng làm lập trình máy vi tính, có vốn 25.000 tỷ đồng, trụ sở tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81.

Ngoài 2 công ty trên, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh còn là CEO và cổ đông chính của một số công ty khác có vốn từ vài tỷ đến vài trăm tỷ đồng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện là người giàu nhất Việt Nam hiện sở khối tài sản khoảng 225.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán. Nếu góp đủ theo đăng ký với cả 2 công ty nói trên, ông Quốc Anh sẽ chi ra gần 523.000 tỷ đồng, tương đương 22,6 tỷ USD. Số vốn này có giá trị cao gấp hơn 2 lần tài sản ông Vượng.

Cùng với đó, quy mô vốn của Auto Investment Group vượt xa giá trị của các tập đoàn lớn nhất cả nước hiện nay. Tính đến ngày 31/5, top 5 doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất Việt Nam gồm tập đoàn Vingroup với 397.436 tỷ đồng, Ngân hàng Vietcombank với 365.695 tỷ đồng, Vinhomes với 343.660 tỷ đồng, Vietinbank là 197.713 tỷ đồng và BIDV là 195.872 tỷ đồng.

“Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, mọi người đang cực kỳ bận rộn để khắc phục hậu quả thì sự cố tình làm sai để đùa giỡn

pháp luật rất vô ý thức”, nên việc “báo cáo Bộ Công an và Công an TP.HCM là hết sức cần thiết”, một cán bộ có thẩm quyền của Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM khẳng định.

Nếu nộp đủ số tiền, quy mô vốn của Auto Investment Group sẽ vượt xa giá trị của các tập đoàn lớn nhất cả nước hiện nay.

Thậm chí, ngay trong sáng 1-6, một hồ sơ đăng ký thành lập mới có tên “Công ty TNHH Một mình tao” cũng đã được nộp đến sở nhằm ăn theo một hiện tượng livestream đang “nổi đình nổi đám” hiện nay.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp, cá nhân/doanh nghiệp được phép tự kê khai tự chịu trách nhiệm về tất cả các nội dung khi đăng ký thành lập, sở kế hoạch và đầu tư các tỉnh/thành không can thiệp. Tuy nhiên, việc góp vốn phải được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng ký. Cá nhân nào chưa góp đủ vốn thì không được chuyển nhượng.

Nếu quá thời hạn góp vốn mà vẫn không thấy… tiền đâu, doanh nghiệp chỉ bị phạt từ 5-10 triệu đồng, sau đó làm hồ sơ giảm vốn nếu tiếp tục duy trì giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

TRẦN VŨ NGHI

2 nhận xét:

  1. Trong trường hợp này cứ chiểu theo luật, sai thì phải bị xử lý

    Trả lờiXóa
  2. Theo quy định của Luật doanh nghiệp, cá nhân/doanh nghiệp được phép tự kê khai tự chịu trách nhiệm về tất cả các nội dung khi đăng ký thành lập, sở kế hoạch và đầu tư các tỉnh/thành không can thiệp. Tuy nhiên, việc góp vốn phải được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng ký. Cá nhân nào chưa góp đủ vốn thì không được chuyển nhượng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog