Chia sẻ

Tre Làng

Thông não nhanh vụ nhập khẩu Vắc-xin

Đợt dịch thứ 4 bùng phát với số lượng ca lây nhiễm hàng ngày khiến những người dù lạc quan đến mấy cũng không tránh khỏi cảm giác ghê răng. Cả hệ thống chính trị lại một lần nữa vào cuộc với quyết tâm nhanh chóng khống chế nguồn lây và điều trị hiệu quả F0 không may mắc bệnh.

Không khó đoán là mấy, đều đặn như thí nghiệm phản xạ có điều kiện của Pavlov - khi đất nước khó khăn thì y rằng luôn có một đám điên khùng lên cơn “yêu dân, yêu nước”, lần này chúng nó lại đồng thanh kêu gào về chính sách và quy trình nhập khẩu vắc-xin ngừa COVID-19, thông qua đó như thường lệ móc đểu chính quyền chậm chạp, lợi ích nhóm tạo điều kiện cho con buôn (mà cụ thể là VNVC) ăn tiền trên xương máu nhơn dơn.

Chủ đề vắc-xin anh đã biên quá nhiều, lẽ ra anh nghĩ rằng không cần nói thêm nhưng khi đọc một số stt thút thít vụ vắc-xin mà Anh Ba không thể nghĩ rằng đây là chữ được gõ ra của một người có đầy đủ các thuỳ trong não, Anh Ba lại phải vất vả vén mây, hạ phàm cho vài lời định hướng.

Bài viết ngu về chủ đề này thì nhiều nhưng chung quy lại loanh quanh vài ý sau đây:

- Chính phủ lấy lý do nhà sản xuất vắc xin chỉ đàm phán với chính phủ nên các doanh nghiệp dù có tiền cũng không được giúp “dân”.

- Hiện tại gấp lắm rồi, phải cho doanh nghiệp tham gia chứ không thì “chết” dân.

- Bộ Y tế âm mưu trục lợi bằng cách cho doanh nghiệp sân sau độc quyền thao túng thị trường nhằm thu lợi …tỉ đô.

Trước hết cần phải nhắc lại, ngay từ những ngày anh chị còn không biết đeo khẩu trang thế nào cho đúng thì chính quyền đã họp bàn tính toán đến phương án nhập khẩu, cung ứng và phân bổ vắc-xin ra sao nếu tìm được nguồn mua.

Nói để thấy, việc sở hữu một cái đầu bò thì chỉ nên tâm tư trưa nay ăn rơm khô hay rơm ướt chứ đua đòi trăn trở về nhãn quan của đại bàng thì e rằng lại vượt tầm bộ nhớ.

CÓ “ĐỘC QUYỀN” MUA HAY KHÔNG?

Từ khi có chủ trương về nhập khẩu vắc-xin thì Bộ Y tế với chức năng quản lý nhà nước của mình đã được giao là ĐẦU MỐI nhập khẩu vắc xin nhưng không có nghĩa là bộ "độc quyền" nhập khẩu, mà luôn khuyến khích tất cả các địa phương, các doanh nghiệp có điều kiện, khả năng tiếp cận các nguồn vắc xin đều có thể nhập khẩu. Cái này thì các con giời luôn lơ đi mặc dù chỉ cần biết tiếng Việt và bỏ ra 5 phút tra google vội là đều thấy rõ.

Ngay từ đầu, thay vì chỉ đóng vai trò là người đi đàm phán để mua theo đúng chủ trương của Nhà nước thì VNVC mạnh dạn chấp nhận rủi ro bỏ tiền túi ra để cọc cho AstraZeneca ngay khi chưa có gì đảm bảo 100% loại vắc-xin này sẽ thành công và được bán rộng rãi. Tức là để được ưu tiên đặt mua một trong những lô hàng đầu tiên thì cần phải nhanh tay xuống cọc. Thất bại là mất hết - không đồng thuế nào của nhân dân bù cho doanh nghiệp cả, ok chưa?

Bọn rởm đời với bộ nhá đậm mùi viêm nha chu ngày ấy vẫn gào thét “VNVC là ai mà được đứng ra mua vắc-xin?”. Dẫu là ai đi nữa thì việc đi mua và BÀN GIAO cho chính quyền với chi phí không chênh lệch một xu, ngoài ra VNVC chịu mọi phí vận chuyển, đàm phán và cả rủi ro thì đủ để thấy việc họ làm có giá trị đến cỡ nào?

Đừng vì cuộc đời mình chỉ bịp bợm, bẩn tưởi và hèn mạt mà nghĩ rằng quanh ta ai cũng như ta. Dị ứng với sự tử tế là thứ dị ứng không thể nào chữa được. Đến giờ này anh vẫn chưa hiểu tỷ đô tiền lời của VNVC được bọn ngu online móc ở đâu ra?

VÌ SAO KHÔNG THỂ NHẬP GẤP VÀ BẤT CHẤP THỦ TỤC?

Cần phải thông tin cho anh chị nắm rằng bọn tội phạm quốc tế đang lợi dụng tình trạng khan hiếm của thị trường để “lừa đảo vắc-xin”, bọn cò đểu với đủ thứ vỏ bọc đang tự nhận là đại diện của các nhà sản xuất vắc-xin để chào bán và nhận cọc, khi Bộ Y tế nhận được thông tin đã tiến hành xác minh thì 100% các thông tin báo về là sai sự thật - nếu không cẩn trọng thì thiệt hại kinh tế không thể nào đong đếm được. Đó là lý do Chính phủ phải giao cho Bộ Y tế chủ trì, ok chưa?

Có lẽ xung điện trong bộ não giản đơn của đứa cầm đầu và đội fan lơ ngơ mấy ngày qua luôn nghĩ rằng đi đàm phán mua vắc-xin không khác gì đi mua nước mắm, tức là có tiền là đạp cửa bắt “bọn sản xuất” giao nộp vắc-xin để ông đem về “cứu dân, cứu nước”.

Tiếc rằng, nhà sản xuất chỉ bán cho đơn vị đủ NĂNG LỰC để bảo quản và phân phối vắc xin, tức là mua về phải có kho trữ, phải có chiến lược tiêm chủng chứ không phải mua về chụp hình câu like. Tức là dù ông có cả tỷ đô nhưng cũng không thể mua được 1 lọ vắc-xin nếu công ty ông chỉ có mỗi cái tủ mát ướp bia giải khát cuối tuần.

Tất cả các lô vắc-xin dù đơn vị nào nhập khẩu nhưng có hồ sơ chứng nhận xuất xứ, chất lượng thì đều được Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống y tế tổ chức tiêm - ai rồi cũng như ai thôi. Và theo quy định pháp luật, chỉ các công ty có chức năng nhập khẩu, kinh doanh vắc xin mới được nhập khẩu vắc xin. Hiện nước ta có 27 đơn vị có chức năng này và ai cũng có thể trực tiếp làm việc với Chính phủ thông qua Bộ Y tế để trình bày về lộ trình tiếp cận nguồn cung ứng vắc-xin trên thế giới. Các doanh nghiệp khác chỉ có thể hỗ trợ tiền, vật chất vào QUỸ CHUNG để Chính phủ đi mua, chứ không thể tự động đi mua, điều giản đơn đó Anh Ba tin rằng anh chị hiểu được.

“Tướng sĩ một lòng phụ tử/Hoà nước sông chén rượu ngọt ngào”, hai câu này của vị anh hùng họ Trần năm xưa cũng không ngoài mục đích công bằng xã hội, tức là chỉ XEM XÉT ƯU TIÊN cho những doanh nghiệp góp vốn mua vắc-xin chứ không phải bỏ tiền ra là auto được mặc cả với chính quyền phải dành riêng bao nhiêu mũi phục vụ tập đoàn, công ty của mình. Điều đó đi ngược với chính sách nhân đạo, công bằng trong cơ hội tiếp cận vắc-xin của Nhà nước ta.

Tương lai ai cũng được tiêm miễn phí vắc-xin ngừa COVID-19 theo chương trình tiêm chủng mở rộng, dù là dân nghèo hay triệu phú, đó là quyết tâm của chúng ta. Mọi sự đóng góp từ người dân hay doanh nghiệp đều vô cùng quý báu tiến tới một xã hội khoẻ mạnh, bình an. Chứ không phải nhiều tiền là điều khiển được mũi tiêm.

VÌ SAO CHẬM?

Số lượng vắc-xin hiện nay của chúng ta vô cùng hạn chế vì thế phải tiêm ưu tiên cho người có nguy cơ cao chứ không hề ưu tiên cho người có quyền, có tiền - ok chưa? Việc triển khai hàng vạn mũi tiêm cho công nhân ở Bắc Giang mấy ngày qua càng chứng minh cho điều ấy.

Chính quyền đã thận trọng đến mức cao nhất, khi nhiều nước họ tổ chức tiêm dạo (nhân viên y tế xách phích đi tiêm đến từng nhà), dừng xe trên đường thò kim tiêm rồi đi… Thì tại Việt Nam, công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 luôn đặt lên hàng đầu; tuân thủ chặt chẽ từng khâu, từng bước tại tất cả các cơ sở tiêm chủng. Mục tiêu là gì nếu không là an toàn sức khoẻ cho nhân dân? Hay là bọn ngu-nhân xài khôn-phôn đang cố tự tách mình ra khỏi nhân dân?

Mọi sự hô hào bố láo bằng mồm trên mạng chưa bao giờ được phép hoà cùng nước cất để tiêm phòng cho quần chúng nhân dân vì thế anh chị em chơi Facebook phải vô cùng tỉnh táo.

Hệ điều hành chạy trong não những người có tài sản tỷ đô hoàn toàn khác với bọn quên chấm công buổi chiều rồi tối về mất ngủ. Mỗi công dân giờ đây trong đại dịch đều có cách đóng góp sức lực của mình cho sự nghiệp chung bằng việc thực hiện tốt 5K, tuân thủ thông báo của ngành y tế địa phương và đợi ngày vén tay, xoa cồn, tiêm chủng.

Nếu có trách, thì trách wifi nước nhà rẻ quá mà thôi…

17 nhận xét:

  1. Mỗi cái vấn đề Vắc xin mà các anh chị rận chủ cứ phải sồn sồn lên ý kiến này ý kiến nọ mãi thôi. Xin hỏi trước khi ý kiến các anh chị đã đóng góp được nghìn lẻ nào cho tổ quốc chưa? Hay lại chờ những người khác đóng ủng hộ "thừa" cả phần mình, hay là lại chờ trích quỹ nhà nước để được tiêm "phờ ri"? Không có chịu bỏ tiền thì đừng có lên tiếng, còn ai vỗ ngực ta đây không cần văc xin thì xin cảm ơn, càng còn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nói rất chính xác, tôi cũng nghĩ như bạn

      Xóa
  2. Suốt ngày ý kiến ý cò mãi thôi. Nào là chê vắc xin TQ nêu ý muốn nhà nước là phải mua vắc xin của phương Tây, rồi đến giờ lại tiếp tục ý kiến cái vấn đề rằng nhà nước độc quyền vắc xin. Rõ là nhà nước đâu có cấm ai tự chủ chuyện mua, quan trọng là có đủ số lượng để người ta chuyển về hay điều kiện để bảo quan rồi tổ chức tiêm hay không thôi

    Trả lờiXóa
  3. Có biết là tuyến đầu được tiêm vắc xin họ phải làm những nhiệm vụ hết sưc cao cả là phải lao vào vùng dịch và hàng ngày tiếp xúc với người bệnh không? Những "chiến sĩ" thời bình đấy hi sinh những lợi ích cá nhân vì mục tiêu chung của nhà nước, nhân dân thì tại sao họ lại không được hưởng những ưu tiên hơn những người khác để bảo đảm sự an toàn cho họ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, Phải ưu tiên cho những người tuyến đầu

      Xóa
  4. Mất công viết những bài viết để cho người dân đọc và hiểu nhưng tiếc là hội rận chủ chúng nó quá ngu để tra google hay là không rõ tiếng việt để có thể đọc và hiểu thì tôi cũng chẳng mấy rõ. Lại định tung hỏa mù cho nhân dân ta tẩy chay và đồng tâm không tiêm vắc xin tuy nhiên cái kế hoạch đấy nghe chừng là thất bại rồi vì nhân dân ta không những không làm thế mà còn quyên góp tiền ủng hộ cho nhà nước mua vắc xin cơ

    Trả lờiXóa
  5. Ánh sáng thường đến trước âm thanh, còn bọn rận chủ nhìn trông vẫn rất thông minh cho đến khi chúng nó mở mồm. Đúng y rằng mở mồm nói về vấn đề gì cũng thấy ngu về cái vấn đề đó. Bọn nó không hề có khả năng tự tìm và tự đọc hay sao ý, lúc nào cũng chỉ mong chờ phát ngôn ngu xong có nhà nước đứng ra giải thích lại cho hiểu

    Trả lờiXóa
  6. Thay vì đi kêu gọi quên góp thì bọn nó lại đi xúi dân đừng tiêm vắn xin, rồi mỗi lần bùng dịch lại hả hê và chăm chăm đổ lỗi cho nhà nước. Rốt cuộc thì mọi người ai cũng hiểu cái bộ mặt thật hắn những kẻ này, chúng nó chà đạp lên ở lợi ích của người dân chỉ để đổi lại sự sụp đổ của nhà nước theo như tính toán mong muốn của chúng nó

    Trả lờiXóa
  7. Nhà nước vẫn sẽ hướng đến tương lai là tiểm cho toàn dân với số liều đúng như chỉ định. Còn giờ chưa thể nhập được đủ thì dĩ nhiên ai có nhiệm vụ thì ưu tiên tiêm trước rồi. Người dân Việt Nam thương các anh chị xung phong đầu tuyến chống dịch còn chẳng hết, chẳng ai đi tị nạnh cái mũi tiêm đó làm gì. Luôn ủng hộ nhà nước mình!

    Trả lờiXóa
  8. Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch, Chính phủ ta đã có những bước tính toán chiến lược về vấn đề vắc xin trong tương lai. Trong đó vì tiềm lực kinh tế đất nước còn hạn chế nên vấn đề được lãnh đạo đặt ra là song hành làm tốt 2 nhiệm vụ: vừa từng bước chắn chắn phát triển vắc xin nội địa, vừa nhanh chóng nhập khẩu vắc xin để đáp ứng nhu cầu cấp thiết trước mắt. Vì thế, mọi sự tính toán của Chính phủ đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân, cân đo đong đếm để xem phương án nào vừa tiết kiệm vừa có lợi cho dân nhất. Với mục tiêu đến cuối năm nay nước ta sẽ có hơn 150 triệu liều vắc xin để tiêm cho 75% dân số. Vì vậy, nếu không giúp được gì thì xin "mấy anh em dân chủ cuội" bớt chĩa mồm để định hướng dư luận, những vấn đề mang tính sống còn của nhân dân thì đừng dùng cái sự ích kỷ, nhỏ nhen của mình để đong đếm. Cũng qua đây thì người dân nên cảnh giác với những tin nhảm của bọn chống phá, hãy làm tốt nhiệm vụ tuân thủ 5K của mình để cùng nhau đoàn kết vượt qua đại dịch.

    Trả lờiXóa
  9. Việc sức khỏe của nhân dân được Chí Phủ, thủ tướng chính phủ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt lên hàng đầu. chúng ta phải đàm phán hàng giờ, chúng ta phải có những quyết lựa đúng đắn nhất , mua loại vắc xin hiệu quả, tính toán làm sao hợp lý đề vừa với túi tiền của mình. Nhưng cũng bảo đảm được sức khỏe, khoanh vùng được những F1, F2... Chúng ta đã làm rất đúng, tin tưởng và ủng hộ và quyết sách cảu Nhà nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn zận chủ đầu óc mu muội có biết gì đâu mà nói

      Xóa
  10. Ánh sáng thường đến trước âm thanh, còn bọn rận chủ nhìn trông vẫn rất thông minh cho đến khi chúng nó mở mồm. Đúng y rằng mở mồm nói về vấn đề gì cũng thấy ngu về cái vấn đề đó. Bọn nó không hề có khả năng tự tìm và tự đọc hay sao ý, lúc nào cũng chỉ mong chờ phát ngôn ngu xong có nhà nước đứng ra giải thích lại cho hiểu

    Trả lờiXóa
  11. Mỗi cái vấn đề Vắc xin mà các anh chị rận chủ cứ phải sồn sồn lên ý kiến này ý kiến nọ mãi thôi. Xin hỏi trước khi ý kiến các anh chị đã đóng góp được nghìn lẻ nào cho tổ quốc chưa? Hay lại chờ những người khác đóng ủng hộ "thừa" cả phần mình, hay là lại chờ trích quỹ nhà nước để được tiêm "phờ ri"? Không có chịu bỏ tiền thì đừng có lên tiếng, còn ai vỗ ngực ta đây không cần văc xin thì xin cảm ơn, càng còn !

    Trả lờiXóa
  12. Nhà nước vẫn sẽ hướng đến tương lai là tiểm cho toàn dân với số liều đúng như chỉ định. Còn giờ chưa thể nhập được đủ thì dĩ nhiên ai có nhiệm vụ thì ưu tiên tiêm trước rồi. Người dân Việt Nam thương các anh chị xung phong đầu tuyến chống dịch còn chẳng hết, chẳng ai đi tị nạnh cái mũi tiêm đó làm gì. Luôn ủng hộ nhà nước mình!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog