Chia sẻ

Tre Làng

Khởi tố, bắt giam Phan Hữu Điệp Anh vì xuyên tạc vụ tự thiêu ở TP HCM

Khoai@

Tin mới là vào tối nay 21/7/2021, cơ quan CSĐT công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Phan Hữu Điệp Anh theo điều 331 BLHS vì có hành vi đưa hình ảnh, bình luận xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 lên mạng xã hội.

Phan Hữu Điệp Anh 60 tuổi, ngụ tại đường Ngô Tất Tố, phường 19, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Các quyết định nói trên đã được Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Vào chiều 19/7, ngay sau khi phát hiện trên Facebook lan truyền hình ảnh một người đàn ông trung niên tự thiêu trên địa bàn phường Trường Thọ, TP Thủ Đức và kèm bình luận: “Bức xúc vì cách thức chống dịch Covid-19… người dân phẫn uất ngay giữa đường bức bách, tự thiêu”, Phòng an ninh mạng công an Thành phố đã phối hợp với công an TP Thủ Đức, công an quận Bình Thạnh vào cuộc điều tra.

Về bức ảnh người đàn ông tự thiêu, UBND phường Trường Thọ cho biết, đó là hình ảnh vụ một nam thanh niên 
bị bệnh thần kinh, bất thường về tâm lý, tự đổ chất lỏng gây cháy lên người rồi châm lửa đốt vào chiều 19/7. Hiện thanh niên này đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Kết quả điều tra xác định tài khoản Facebook Phan Anh Hữu là tài khoản đã đăng tải thông tin bịa đặt nói trên và sau đó được các tài khoản khác chia sẻ lại. Cũng ngay sau đó, tổ chức khủng bố Việt Tân và tổ chức phản động "Hội anh em dân chủ" của Nguyễn Văn Đài cũng lấy nội dung xuyên tạc này để tiếp tục tán phát trên mạng xã hội, nhằm xuyên tạc, dả phá chính quyền TP Hồ Chí Minh trong tổ chức phòng chống dịch Covid-19, qua đó bôi nhọ chế độ chính trị của đất nước và kích động người dân xuống đường biểu tình chống chế độ. Cơ quan điều tra cũng xác định được tài khoản FB Phan Anh Hữu là của Phan Hữu Điệp Anh. Làm việc với CQĐT, Phan Hữu Điệp Anh thừa nhận mình là chủ tài khoản Phan Anh Hữu và là người trực tiếp sử dụng hình ảnh nói trên lồng với nội dung xuyên tạc về sự việc, sau đó trực tiếp tán phát trên Facebook. Đây là những thông tin sai sự thật, gây hoang mang cho người dân, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cơ quan CSĐT cho biết thêm, từ tháng 5/2021 Phan Hữu Điệp Anh đã đăng ký tài khoản Facebook với tên Phan Anh Hữu bằng số điện thoại di động của mình. Bằng tài khoản này, đối tượng đã phát tán lên mạng xã hội và thông qua những hội, nhóm trên mạng thường xuyên đăng tải những bài viết, hình ảnh có nội dung chống phá Đảng, chính quyền.

Hiện tại, công an TP Hồ Chí Minh đang chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao tiếp tục rà soát, xác minh, nhận diện các tài khoản mạng xã hội đã và đang có hành vi tiếp tay cho việc tung tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

3 nhận xét:

  1. Tội tung tin giả, tin chống phá chính quyền như lão này phải xử cho thật nghiêm mà răn đe những kẻ cuồng ngôn khác Đây là óc ch.ó, nhưng tỏ ra nguy hiểm! Đúng là loại, mèo già, hoá cáo! Thằng này đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm


    Trả lờiXóa
  2. Hành vi tung tin giả, sai sự thật có rất nhiều guy hại đối với xã hội, làm dư luận hoang mang nhất là trong tình hình dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay. Việc khởi tố, bắt tạm giam ông ta theo quy định pháp luật là đúng đắn

    Trả lờiXóa
  3. Qua vụ việc Phan Hữu Điệp Anh (60 tuổi, ngụ tại đường Ngô Tất Tố, Phường 19, quận Bình Thạnh) đã có hành vi đăng tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19 trên tài khoản Facebook cá nhân, gây hoang mang cho người dân, xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Người dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch COVID-19 khi chưa được các cơ quan chức năng xác nhận.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog