Chia sẻ

Tre Làng

Xử lý phát ngôn chia rẽ trong mùa dịch: Bao giờ đến “bác sĩ mạng”, “đạo diễn khùng” và ông “cựu Phó”?

Tối ngày 27/7, facebooker Hằng Nguyễn đã bị Sở TT&TT TP.HCM triệu tập lên làm việc, nguyên do là vì người này đã có nhiều phát ngôn, bài viết gây tranh cãi, chia rẽ trong khi cả thành phố đang cố sức chống dịch. Đó là hậu quả tất yếu cho những phát ngôn, lời nói hoàn toàn sai lệch thông tin thực tế, đi ngược tinh thần chống dịch chung, và đã đến lúc, chúng ta cần chấm dứt vấn nạn nhức nhối này, không chỉ với riêng Hằng Nguyễn.

Những “người nổi tiếng” này cũng đã có những phát ngôn chia rẽ, phản cảm trong mùa dịch.

Trong những ngày này, rất nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng đang cố gắng truyền những thông điệp tích cực, hỗ trợ chống dịch. Đó có thể là những hành động trực tiếp như nghệ sĩ Phương Thanh, Trần Mạnh Tuấn biểu diễn ngay tại bệnh viện dã chiến để giảm nhẹ áp lực tinh thần cho bệnh nhân và bác sĩ. Có thể đó là các nhóm nghệ sĩ tình nguyện viên trực tiếp ở tuyến đầu, hay đơn giản chỉ là những thông điệp tử tế trên mạng xã hội để khích lệ mọi người.

Nhưng ở chiều ngược lại, có những người cũng mang danh “người nổi tiếng”, nhưng thay vì gửi đi lời tử tế, nhắn nhủ mọi người tuân thủ nguyên tắc chống dịch, lại chọn cách phát tán những thông điệp méo mó, hằn học, chia rẽ.

Chỉ mới trước đó 1 tuần thôi, MC Trác Thúy Miêu đã bị phạt 7,5 triệu cũng vì những bài viết phản cảm. Nhưng còn đó những trường hợp chưa bị xử phạt, dù lời nói, hành động của họ, cũng chia rẽ không kém, thậm chí là kích động, xúc phạm, thóa mạ. Đó là “ý tưởng” xúc xiểm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng; là những phát ngôn lệch lạc của “nhà báo” Hoàng Nguyên Vũ; là lời chê bai ỉ ôi, chỉ tay năm ngón của những “bác sĩ mạng” như Phan Xuân Trung… Và dù nhận được cảm mến của rất nhiều người, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng ông Đoàn Ngọc Hải rõ ràng cũng đã có những phát ngôn, lời nói hoàn toàn sai với tinh thần đoàn kết, chống dịch của Việt Nam…

“Ý tưởng” xúc xiểm của Dũng ‘khùng’

Kiểu chống dịch bằng miện của “bác sĩ” Phan Xuân Trung.

Ông Đoàn Ngọc Hải cũng đăng những thông tin sai lệch.

Vụ việc của Hằng Nguyễn, hay MC Trác Thúy Miêu đã cho thấy mối nguy hại từ những phát ngôn lệch lạc, thù hằn của các “KOL” (người có sức ảnh hưởng). Nói không ngoa, một KOL với vài trăm, vài ngàn người theo dõi cũng đã đủ nguy hại cho việc chống dịch, nếu họ xúi bẩy được những người nhẹ dạ, cả tin chống đối lệnh giãn cách. Vậy thì sẽ ra sao, nếu nó được phát tán theo cấp số nhân, ở những người có sức ảnh hưởng, danh tiếng to lớn hơn?

Đã đến lúc, chúng ta không thể tiếp tục khoan nhượng, dung túng cho những hành vi phản cảm, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc đang biến tướng trong đại dịch COVID-19. Thiết nghĩ, các ngành chức năng sẽ phải mạnh tay, quyết liệt hơn nữa với những người đang phá hoại công sức của cả nước như thế.

Nguồn: Cánh cò blog
Nguyên Khánh

7 nhận xét:

  1. Những phát ngôn sai lệch sự thật, có phần gây xôn xao dư luận, thiếu suy nghĩ của các nhân vật trên ảnh hưởng rất nhiều đến luồng thông tin về dịch bệnh trên không gian mạng. Hành vi phát ngôn thiếu suy nghĩ, vô can cứ này phải bị xử lí

    Trả lờiXóa
  2. Lợi dụng sự nổi tiếng của mình trong công chúng, những nghệ sĩ,MC,,, đăng tải những thông tin sai sự thật làm hoang mang trong dư luận, có thể thấy những phát ngôn ngớ ngẩn của đạo diễn nguyẽn Quang Dũng khi bảo lực lương công an đi làm shipper trong khi đó lực lượng công an còn không đủ để làm nhiệm vụ lại bảo họ đi lam shipper, thật là không còn ngôn từ nào để diễn tả. trong tình hình như hiện nay, các bác sĩ tuyến đầu vẫn đang ngày đêm gồng mình chống giặc mọi người hãy cùng cố gắng hạn chế ra đường , thực hiện đúng khuyên cáo của bộ y tế.

    Trả lờiXóa
  3. Đã đến lúc các ban ngành chức năng phải mạnh tay, quyết liệt xử lý những hành vi, phát ngôn lệch lạc, thiếu suy nghĩ của những người nổi tiếng có ảnh hưởng trong cộng đồng, không thể tiếp tục khoan nhượng, dung túng cho những hành vi, phát ngôn đó được.

    Trả lờiXóa
  4. Những phát ngôn vì muốn thể hiện sự nhanh nhẩu thông tin, vì thói quen ăn nói tục tằn, vì muốn ra oai nhận định phán xét… Nhưng chung qui lại, những phát ngôn đó đều chẳng mang lại chút “bổ béo” gì cho người đọc, cho các fan cũng như cộng đồng, thậm chí còn có tác dụng ngược.

    Trả lờiXóa
  5. Giữa lúc căng thẳng như hiện nay mà những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong cộng đồng này lại có những phát ngôn thiếu suy nghĩ, thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận như vậy. Đã là người nổi tiếng thì nên gánh vác trách nhiệm đó trên vai cũng như suy nghĩ thấu đáo trước khi lên tiếng về một vấn đề gì đó. Thực trạng hiện nay liên tục có một số nghệ sỹ đã thể hiện sự xuống cấp về đạo đức, tư tưởng, nhân phẩm và danh dự của mình vì vậy cần có các biện pháp xử lý cứng rắn hơn nữa đối với những hành vi phát ngôn bừa bãi của cánh nghệ sỹ để răn đe và làm gương sau này.

    Trả lờiXóa
  6. Những phát ngôn liên quan đến dịch bệnh lúc này thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Do vậy, thay vì chỉ trích, xuyên tạc sự thật và lộng ngôn trên mạng xã hội thì sao những cá nhân này không dành sự chia sẻ, động viên cho các lực lượng tuyến đầu, ủng hộ cho công cuộc chống dịch của cả xã hội. Nếu không làm được gì cho cộng đồng, xin đừng phá!

    Trả lờiXóa
  7. cứ "rảnh mỡ" là lại lên mạng xã hội phát ngôn bừa bãi thì đúng là không thể chấp nhận được rồi. Trong khi đó nhiều người cố sự nổi tiếng nhưng lại phát ngôn không chuẩn ảnh hưởng đến nhận thức và hành động của nhiều người. Vì vậy cần phải kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp xử lý nếu có đầy đủ bằng chứng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog