Chia sẻ

Tre Làng

Khởi tố mới 144 vụ án, 384 bị can về các tội tham nhũng

SKĐS - Các cơ quan tố tụng cả nước đã khởi tố mới 1.850 vụ án/3.294 bị can về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ, trong đó có 144 vụ án/384 bị can về các tội tham nhũng trong 6 tháng đầu năm

Ngày 5/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp thứ 20, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại Phiên họp cho biết, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khởi tố mới nhiều vụ án, nhiều bị can, trong đó có nhiều bị can là cán bộ cấp cao, thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo là "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan tố tụng cả nước đã khởi tố mới 1.850 vụ án/3.294 bị can về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ, trong đó có 144 vụ án/384 bị can về các tội tham nhũng.

Phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, từ sau Phiên họp 19 của Ban Chỉ đạo đến nay, đã khởi tố mới 7 vụ án/35 bị can, khởi tố thêm 55 bị can trong 10 vụ án; phục hồi điều tra 1 vụ án/7 bị can; kết thúc điều tra 12 vụ án/111 bị can, kết thúc điều tra bổ sung 2 vụ án/23 bị can; truy tố 11 vụ án/112 bị can; xét xử sơ thẩm 13 vụ án/82 bị cáo, xét xử phúc thẩm 6 vụ án/20 bị cáo.

Khẩn trương đưa ra xét xử kịp thời 4 vụ án trọng điểm: Vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty Cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí Ethanol Phú Thọ và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam.

Vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công thương và Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) liên quan án 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.

Vụ án "Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Nhật Cường và các đơn vị liên quan.

Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở nhiều địa phương có chuyển biến tích cực, khắc phục dần tình trạng "trên nóng, dưới lạnh". Các địa phương qua thanh tra, kiểm tra đã chuyển 80 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều địa phương đã khởi tố mới nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế như: Khánh Hòa 7 vụ/8 bị can; Thanh Hóa 7 vụ/16 bị can; Bắc Ninh 6 vụ/22 bị can; Nam Định 5 vụ/10 bị can; Phú Thọ 4 vụ/10 bị can; Thái Nguyên 4 vụ/6 bị can;…

Nổi bật là, một số địa phương đã chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận đồng tình, đánh giá cao như Khánh Hòa, Đồng Nai, TP. HCM, An Giang, Phú Yên, Sơn La...

Bên cạnh đó, công tác thu hồi tài sản tham nhũng tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả. Các cơ quan tố tụng đã thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế có giá trị hơn 14.413 tỷ đồng. Cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi hơn 1.995 tỷ đồng.

Riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn tẩu tán tài sản trị giá trên 1.467 tỷ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác; trong giai đoạn thi hành án đã thu hồi gần 1.900 tỷ đồng.

13 nhận xét:

  1. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng kinh tế được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khởi tố mới nhiều vụ án, nhiều bị can, trong đó có nhiều bị can là cán bộ cấp cao, thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng BCĐ “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

    Trả lờiXóa
  2. công tác phòng, chống tham nhũng cần được tiến hành không ngừng, không nghỉ, thậm chí ngày càng quyết liệt hơn, ngày càng có hiệu quả cao hơn và thêm nhiều bài học quý, nhiều kinh nghiệm tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  3. các vụ án tham nhũng được giải quyết triệt để góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương, "lò" càng nóng thì nhiều góc khuất càng được làm sáng tỏ và tạo thêm niềm tin cho quần chúng nhân dân về năng lực của đội ngũ lãnh đạo mới.

    Trả lờiXóa
  4. ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng cần quán triệt các vấn đề mang tính chiến lược và phù hợp với thực tiễn hiện nay đến các cấp, các ngành, không có vùng cấm. Và mong rằng trong thời gian tới, nhiều kẻ muốn lợi dụng chức danh để trục lợi sẽ bị đưa ra ánh sáng và chịu sự trừng phạt.

    Trả lờiXóa
  5. Từ sau khi bác Trọng lên làm Tổng bí thư, chiến dịch đốt lò cũng đã ra đời và đã xử lý được hàng trăm cán bộ, lãnh đạo cấp cao tham nhũng, đưa họ ra vành móng ngựa , làm cho chế độ ta ngày càng trong sạch hơn, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự chỉ đạo của Đảng, chính phủ. Chúc bác Trọng có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục lãnh đạo Đảng, làm trong sạch bộ máy chính quyền, đưa đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  6. từ năm 2018 cho đến nay thì các vụ án tham nhũng được giải quyết, xử lý trên nhiều lĩnh vực, không có vùng cấm giúp cho cơ quan của Đảng, Nhà nước được trong sạch. Đây là cơ sở để Đảng và nhà nước xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm và gây được niềm tin ở nhân dân.

    Trả lờiXóa
  7. Lò cháy có vẻ đượm lắm các bạn ah, một khi cụ tổng ta tay thì lũ cặn bã ra tòa hết! Cứ thích ngồi mát ăn bát vàng thì mặc áo sọc ăn cơm tù hết các bạn ah. tội phạm chức vụ hầu hết đều là những người có năng lực mà sao ko lo phấn đấu đi

    Trả lờiXóa
  8. Đảng ta khẳng định tham nhũng là: “quốc nạn”, là “giặc nội xâm” và lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt vấn đề phòng, chống tham nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý những hành vi tham nhũng nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và công dân, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị - xã hội, bảo vệ chế độ và bảo đảm cho kinh tế - xã hội đất nước phát triển bền vững.

    Trả lờiXóa
  9. cần triển khai đồng bộ có hiệu quả quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, bảo đảm đúng pháp luật. Thực hiện quyết liệt nghiêm minh có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng

    Trả lờiXóa
  10. Khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa, cơ chế răn đe để kiểm soát tham nhũng. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Tiếp tục thực hiện chặt chẽ có hiệu quả về kê khai, kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ, công viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp

    Trả lờiXóa
  11. Nhận thức sâu sắc về sự phức tạp và vô cùng khó khăn của công tác phòng, chống tham nhũng nên Đảng đã chỉ đạo: Trong phòng chống tham nhũng phải kiên quyết, kiên trì và sử dụng tổng hợp nhiều phương thức, biện pháp mới mang lại hiệu quả. Quan điểm này được thể hiện rất rõ trong Văn kiện Đại hội XIII: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn”

    Trả lờiXóa
  12. mạnh mẽ, quyết liệt, không có vùng cấm, không ngơi nghỉ, khong chùn bước là những gì mà ta thấy được sự quyết liệt mà UBKTTW, BCĐ Phòng chống tham nhũng TƯ, Ban nội chính TW, dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư đã "đốt lò", góp phần làm trong sạch bộ máy như hiện nay. Một đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vừa bị kỷ luật, cách chức, rất nhiều đảng viên, cao cấp của các Thành phố lớn đề nghị kỉ luật, Tướng tá LLVT cũng có...cho ta thấy được sự vào cuộc quyết liệt sát sao. Niềm tin được củng cố, hy vọng với quyết tâm chính trị cao hơn chúng ta sẽ làm cho Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, loại bỏ được sự hủ hóa của một số bộ phận hiện nay.

    Trả lờiXóa
  13. công tác phòng, chống tham nhũng đã có kinh nghiệm là làm liên tục, bền bỉ, bài bản, trở thành yêu cầu cấp bách, một nhiệm vụ thường xuyên, một xu thế, một phong trào không làm không được, không ngừng không nghỉ, không có ngoại lệ... Các cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng. Các thành viên BCĐ phải trao đổi thẳng thắn, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog