Chia sẻ

Tre Làng

Dành cho Thám tử: Văn tế Nhà 82 aka Bác sĩ rút ống thở Trần Khoa

Văn tế Nhà 82 aka Bác sĩ rút ống thở Trần Khoa


Hê nhô xin chào tất cả mọi người, là mình đây admin của cộng đồng Cyber Space. Gần đây giang cư mận có dậy sóng với một câu chuyện “đẫm nước mắt” mà sau đó đã bị xác thực là tin giả, điều đáng nói ở đây đó là chiến dịch phát tán tin giả khá rất quy mô và cực kỳ tinh vi, đến nỗi những nhà báo lâu năm còn mắc lừa?

Thú thực là hôm đầu đọc được tin này mình kiểu ummm lại another bullsh!t, tuy nhiên khi đọc kỹ vào hôm sau mình mới tá hỏa vì mức độ tinh vi của tụi này. Và mình cũng chính là người phát hiện ra danh tính thật của người đứng sau tấm ảnh bác sỹ Trần Khoa. Đừng nghĩ việc này là điều gì to tát cho lắm vì đây là điều chúng mình thực hành hàng ngày, tuy nhiên việc thiếu credit của tụi mình khiến tụi mình hết sức thất vọng, duy chỉ có anh HieuPC là còn biết đâu là phải trái và để credit đầy đủ, về khoản này Cyber Space chân thành cảm ơn anh HieuPC.

Trong quá trình hoạt động, tụi mình đã chiến đấu với rất nhiều vụ lừa đảo rồi, vụ này bé thôi nhưng tác động đến xã hội rất to lớn.

Vậy bè lũ lừa đảo này có gì đặc biệt mà có thể khiến dư luận hoang mang, xã hội tốn giấy mực đến như vậy? Đứng dưới góc độ an ninh mạng, Cyber Space xin chia sẻ góc nhìn, dấu hiệu về vụ lừa đảo này và biện pháp phòng ngừa những vụ lừa đảo tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Về chuyện bác sỹ rút ống thở thì chúng mình thôi không giải thích gì thêm, nhiều bên đã có bài viết rồi, đây là một chiếc bẫy cảm xúc khá hoàn hảo, tuy nhiên khi suy xét thì kẻ lừa đảo rất “khôn” khi đẩy sự việc lên cao trào, đến nỗi để cả xã hội lên án vì hành vi lừa phỉnh cảm xúc của vài triệu/chục triệu con người còn nhẹ dạ cả tin.

Chúng mình đã thực hiện theo dõi mạng lưới các tài khoản Facebook của ổ nhóm này, tuy nhiên chúng mình thực hiện việc này sau khi sự việc đã vỡ lở, do vậy các bằng chứng thú vị hầu như đã bị “nhà 82” xóa mất tiêu.

Việc nghiên cứu hoạt động của ổ nhóm này theo chúng mình nghĩ rất có ý nghĩa để tương lai nếu các bạn có gặp phải ổ nhóm tương tự thì còn biết đường nhận biết thật giả.

Vì đây là bài viết về ổ nhóm lừa đảo nên đôi chỗ chúng mình sẽ viết theo cảm xúc, và có thể sẽ sử dụng ngôn từ mạnh bạo, lỗ mãng, mong các bạn thông cảm. Bởi bè lũ lừa đảo sử dụng văn chương để đánh đu với cảm xúc, cho nên mình cũng dùng văn để chiến đấu lại bọn nó.

Và dưới đây là kết quả sau khi điều tra của tụi mình, chúng mình sẽ tổng hợp theo dạng kỹ thuật chung.

Kỹ thuật 1: Đánh cắp hình ảnh Trần Khoa

Hình ảnh avatar bị kẻ lừa đảo cắt mất phần bên dưới, tuy nhiên sau khi thực hiện một số kỹ thuật truy ngược hình ảnh, chúng mình đã phát hiện ra đây là ảnh của một người tên Toh Wei Seong bên Singapore:


Long Thiên

Hiện vẫn chưa truy ra được kẻ lừa đảo lấy hình ảnh này của ai, tuy nhiên trong profile của “bé” này trên Facebook, dễ dàng nhận ra nhiều hình ảnh bị đánh cắp:


Hình ảnh trên bị đánh cắp về từ hình ảnh bên dưới đây:


Có thể nói kỹ thuật bị lạm dụng ở đây nhiều có lẽ là crop ảnh để tránh bị phát hiện?

Tiếp theo đó là hình ảnh về người đàn ông được cho là ông của Long Thiên:


Chúng mình xác định đây là ảnh của Giáo sư Soo Khee Chee


Các bạn có thể tham khảo về vị giáo sự này tại: https://www.singhealthdukenus.com.sg/awardee-of-professorship-in-academic-medicine

Phong Lam

Chưa xác định được người phụ nữ trong avatar, tuy nhiên bức ảnh đứa bé ở bên dưới đang bơi là ảnh chôm từ nguồn khác:


Bức ảnh này được lấy nguồn từ video trong đường dẫn sau: https://m.my.mail.ru/community/mir/multipost/d70700002dbf0003.html

Kevin Ly

Ảnh avatar này được chôm về từ bức ảnh đầy đủ sau:


Đường dẫn:

Châu Ngân

Hình ảnh của nick này chôm từ hình ảnh của Tiến sỹ Deborah Cheung, các bạn có thể thấy trong link sau:


Võ Thùy Linh

Người này dùng hình ảnh chôm được từ Giáo sư Sally Chan:

Các bạn có thể tìm kiếm cơ bản về người này, rất nhiều hình ảnh.

Kết luận về Kỹ thuật 1, có vẻ kẻ lừa đảo đã rất khéo léo ngụy trang hình ảnh của kẻ khác thành của chúng bằng cách cắt ảnh, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi sơ suất để bị chúng mình tìm ra. Vẫn còn một số profile facebook sử dụng hình ảnh mà chúng mình chưa thể tìm ra, như tài khoản Thanh Hùng Lê, bạn nào tìm được rồi có thể nhắn để chúng mình bổ sung nha.
Kỹ thuật 2: Tạo mối quan hệ hư cấu, dựng lên những câu chuyện lay động lòng người

Các nick này tương tác qua lại lẫn nhau, ta có thể thấy Phong Lam khuyên Thanh Hùng Lê mạnh mẽ lên anh, như thể hắn đang yếu đuối:

Vào ngày 4/5/2021 là ngày có bài đăng công khai đầu tiên kêu gọi từ thiện trên Facebook này, trong đó có tag 4 tài khoản: Huỳnh Lâm, Lê Tuấn, Trần Khoa, Phong Lam, cả 4 tài khoản này đều là tài khoản ảo do chúng dựng lên.

Có thể thấy trong câu chuyện của bọn chúng luôn có con số 82 xuất hiện là để nhắc về một nhóm từ thiện với biệt danh “nhà 82”.

Cùng ngày 4/5/2021, tài khoản này tag thêm các tài khoản: Võ Thùy Linh, Châu Ngân, Duyên Trần.


7 tuần trước, các nhân vật có nhắc đến sự hiện diện của một tài khoản nay đã khóa: Thy Nguyễn, chúng tôi đã có hình ảnh và một số thông tin của tài khoản này, tuy nhiên chưa thể kiểm chứng được là người thật hay giả.


Nhà 82 lại một lần nữa hiện diện, lần này các nhân vật được tag là: Long Thiên, Duyên Trần, Lê Tuấn, Trần Khoa, Phong Lam, toàn những gương mặt quen thuộc.

Ngày 16/7, nhân vật này dựng một câu chuyện có thể gây hoang mang cho người đọc:

Vì danh tính của nhân vật này chưa xác minh, mà theo kinh nghiệm theo dõi bọn lừa đảo mấy năm trời thì nhân vật đã không có các thông tin để kiểm chứng, xác minh danh tính thì đừng có nghe theo, ăn c*t cả lũ đấy.

Có thể thấy nghệ thuật dựng chuyện của ổ nhóm này, toàn nhân vật hư cấu mà tụi nó vẽ ra những câu chuyện mặn mòi không thể tưởng tượng được. Cứ như đọc ngôn lù vậy các bạn ạ.

Có thể nói đây là chiêu nhử, tụi này không giơ STK trực tiếp ra đâu, tụi nó sẽ nhử bằng một câu chuyện cảm động trước. Sau đó để người ta tự động hỏi STK đâu để con mồi tự nguyện chuyển vô:

Tiếp tục đến với nick Long Thiên, thằng bé này đáng ăn đấm này… à ý mình là đứa đứng sau nick thằng bé này đáng ăn đấm, mà thằng bé này cũng không có thật, tụi nó toàn lợi dụng hình ảnh trẻ em để gây thương hại, bọn lừa đảo này đáng ăn đấm.

Ta bắt đầu với bài chiếu thư dài như tờ sớ của Long Thiên ngày 20/12/2020, người được tag là Phong Lam, được cho là mẹ của Long Thiên.

Sư cha thằng nào nghĩ ra bài văn dài như thế này, screenshot mãi không hết. Vì vậy mình không screenshot nữa, mình ngán screenshot đến tận cổ rồi. Cơ mà bạn nào mà bị dăm ba cái văn phong rẻ tiền này lừa thì đúng là đến chịu, các bạn bị lậm ngôn tình à, thứ văn cộc cằn như của mình mới là văn xịn xò nè :3

Có vẻ Nhà 82 chuyên bán đồ ăn, hầu như con facebook nào của tụi này cũng ngập ngụa đồ ăn:

Ngày 21/12/2020, lại một bài ngôn tình đánh đu cảm xúc của những người đọc được:

Trong bài nhân vật tên Gấu chính là Long Thiên, Phong Lam với vai trò người mẹ, bác sỹ rút ống thở Trần Khoa là người cậu, một gia đình hạnh f*ck làm sao, cảm động làm sao… thảo nào cánh nhà văn nhà báo đánh giá cao điều này, mỗi tội họ đã bị lừa hihi :3

Ngày 22/12/2020, lại một bài văn rúng động lòng người đọc, văn chương cũng giống như các công cụ thâm nhập mạng, nó như con dao hai lưỡi ấy các bạn, và kẻ lừa đảo này vận dụng văn học khá uyên thâm, cách nhau một hai ngày là lại lên một bài văn xúc độc để khiến những con chiên ngoan đạo cứ thế sập bẫy.

Trong này ta biết được một chi tiết đó là nhân vật tên facebook Duyên Trần là người dì của cậu nhóc.

Ngày 23/12/2020, tiếp tục lối văn chương lai láng kể lể về gia đình ngôn lù của cậu bé

OK Gấu, tốt nhất con đừng sinh ra :v

Ngày 24/12/2020, Long Thiên kể về một nhân vật là người dì Heo Thy (healthy)? Đó là nick facebook Thy Nguyễn.

Ngày 24/12/2020: Quảng cáo cho bách hóa Tâm An?

Ngày 28/12/2020, gần cuối năm mà Gấu trầm cảm vkl, ta biết được người mẹ của Gấu bị gì đó phải ghép tủy:

Ngày 29/12/2020: Gấu vòi tiền?

Ngày 29/12/2020: Gấu Long Thiên hint cho mọi người về Singapore

Trần Duy cũng là một người cậu của Long Thiên:

OK ông Quang Thuần, lại thêm một con nick ảo:

Ngày 31/12/2020, Gấu hint cho mọi người nạp 12 củ kìa :v

Ngày 3/1/2021, có thể thấy nick Thy Nguyen trước khi bị khóa

Ngày 5/1/2021, Gấu lại tiếp tục vòi tiền hàng chục triệu :v

Ái chào, chào bạn Huỳnh Mai An Đông, mình đã đọc được status thanh minh của bạn, nhưng có vẻ bạn biết Gấu ở đâu thì phải :3

Ngày 9/1/2021, ta biết thêm nhân vật ông ngoại có tên Lê Phong, Võ Thùy Linh với vai trò bà ngoại:

Ngày 26/1/2021: Gấu hư quá lại vòi tiền nữa rồi, lần này lên tới hơn trăm triệu :v

Ôi Gấu bị sốt kìa, thương quá cơ .-.

Ngày 24/5/2021: Ta biết thêm chi tiết người ba tên Peterson:

Ngày 28/5/2021: Thanh Hùng Lê với vai trò người bác, người ông là Lê Tuấn

Ngày 29/5/2021: Gấu bán đấu giá bà ngoại giá 120 củ?

Cùng ngày 29/5/2021: Về VN?

Ngày 19/7/2021: Gấu trở thành con buôn?

Gấu, can you shut up right now?

OK đủ với Gấu rồi, Gấu – chúng mình kết luận Gấu là chuyên gia xàm lờ, giả dạng trẻ con, lợi dụng trẻ con để lừa đảo trục lợi từ thiện.

Kỹ thuật 3: Dựng tin giả gây hoang mang dư luận

Về phần này chúng mình không được tận mắt chứng kiến, tuy nhiên theo lời kể của cư dân mạng và báo đài chính thống, chúng mình cũng nhận thấy mức độ ảnh hưởng của tin giả này.Nguồn: VTCNews

Tin này được tài khoản Trần Khoa đăng lên, có vẻ vẫn tag các nhân vật trong Nhà 82, tuy nhiên tin này rất khác biệt và phát tán rộng rãi dưới sự góp mặt của các nhân vật có tích xanh, có uy tín trong cộng đồng. Điểm đặc biệt đó là các nhân vật này chưa thực hiện kiểm chứng ông Khoa này là ai trước khi chia sẻ, dẫn đến sự hoang mang rất lớn trong cộng đồng.

Phải nói những kẻ đứng sau dựng lên câu truyện này rất công phu, nghệ thuật, có đầu tư, và người dùng mạng xã hội thiếu kinh nghiệm rất dễ bị sập bẫy, nhất là khi có nhân vật uy tín chia sẻ lại câu chuyện, lại có nhân vật khẳng định bác sĩ Khoa là người thật việc thật.

2 nhân vật có ảnh hưởng đã chịu trách nhiệm rồi, cơ mà người đứng sau thuyết âm mưu “Nhà 82” là ai còn chưa rõ. “Nhà 82” chắc hẳn nhận thấy với những câu chuyện lợi dụng lòng thương cảm nửa vời thì sẽ không thu hoạch được mấy bố thí ban phát, thay vào đó “Nhà 82” nâng câu chuyện của họ lên tầm cao mới, khá dễ hiểu bởi tin càng gây shock, gây xúc động thương cảm mạnh mẽ trong những tâm hồn ngây thơ non nớt ngoài kia thì sẽ càng thu được nhiều của cải bố thí ban phát của xã hội hơn. Đó là tâm lý chung của bè lũ lừa đảo trên mạng ngày nay.
“Nhà 82” là ai?

Thay vì mọi lần khi truy vết tội phạm mạng, lần này chúng mình sẽ không sử dụng kỹ thuật OSINT để truy vết đối tượng này nữa bởi nhiều thông tin đã quá rõ ràng rồi và chỉ đợi kiểm chứng. Nhân vật Thy Nguyen có vai trò lớn trong hoạt động của ổ nhóm này và đã để lộ SĐT, STK, trang web… Cho nên việc điều tra và xác minh sau này đều nhờ cả vào các cơ quan chức năng.
Tổng hợp thông tin về “Nhà 82”

Trong bảng này chúng mình sẽ tổng hợp thông tin về các nhân vật chắc chắn ở trong “Nhà 82”:



Tên gọi Link Facebook Vai trò Tình trạng
Long Thiên (Gấu) https://www.facebook.com/profile.php?id=100059467146777 Trẻ em Hoạt động
Thanh Hùng Lê https://www.facebook.com/profile.php?id=100066013164490 Người bác Hoạt động
Duyên Trần https://www.facebook.com/profile.php?id=100027507458560 Người cô Hoạt động
Lê Tuấn https://www.facebook.com/profile.php?id=100025283591994 Người ông Hoạt động
Trần Khoa https://www.facebook.com/profile.php?id=100023762252232 Idol Khoa Hoạt động
Thy Nguyen (Heo Thy) https://www.facebook.com/profile.php?id=100021974168679 Người dì Đang vô hiệu hóa
Phong Lam https://www.facebook.com/profile.php?id=100016670444122 Người mẹ Hoạt động
Võ Thùy Linh https://www.facebook.com/profile.php?id=100052105483106 Người bà Hoạt động
Huỳnh Lâm https://www.facebook.com/profile.php?id=100061481005392 Người cậu? Hoạt động

Do dữ liệu khá nhiều nên có gì thiêú sót hoặc sai thì các bạn có thể góp ý nha.

Biện pháp phòng ngừa

Các bạn phải luôn luôn kiểm chứng. Hiện tại có rất nhiều công cụ OSINT để người dùng có thể tự kiểm chứng nguồn tin. Mình sẽ liệt kê ra một vài công cụ. Đối với ảnh các bạn có thể sử dụng: 
  • Google Images
  • Google Lens
  • Bing
  • Yandex
  • TinEyes
  • Baidu Images

Đối với thông tin, các bạn nên chỉ chia sẻ từ các nguồn tin chính thống. Nếu tin có sai thì nguồn đó có người chịu chứ bạn mà chia sẻ tin cá nhân thì chỉ có bạn chịu. Hãy là người dùng mạng thông minh.

Kết luận

Như vậy là dưới góc độ một người dùng lâu năm trên không gian mạng, hàng ngày chiến đấu với đủ thể loại lừa đảo, mình và các thành viên của Cyber Space đã cho các bạn thấy được góc nhìn tổng quan nhất về hoạt động của bè lũ lừa đảo này, hy vọng trong tương lai các bạn luôn sáng suốt khi chia sẻ bất cứ điều gì trên không gian mạng. Đừng để bản thân tiếp tay cho tụi lừa đảo để chính mình cũng bị liên lụy. Sự thật chỉ có một và chúng mình đã cho các bạn thấy sự thật.

Link Nguồn:
https://cyberlances.wordpress.com/2021/08/10/van-te-nha-82-aka-bac-si-rut-ong-tho-tran-khoa/

3 nhận xét:

  1. Bài phân tích rất có đầu tư. Bọn lừa đảo bây giờ ghê gớm quá Bây giờ chỉ mong đọc được tin cơ quan chức năng lôi hết được bọn lừa đảo này ra ánh sáng Chúng nó dàn dựng công phu quá. Nhưng một phần cũng do nhiều người nhẹ dạ cả tin nữa


    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:25 12/8/21

    Cảm ơn tác giả, sự thật chua chát quá

    Trả lờiXóa
  3. Bảng phân tích vô cùng tỉ mỉ, có thể thấy tác giả đã phơi bày ra một sự thật chua chát đến đau lòng. Cũng là con người với nahu mà lại bày ra máy cái trò lợi dụng lòng tin của nhau rồi thì đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên lòng nhân ai của họ. Những hành vi này rất dáng lên án và taayr chay sâu sắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog