Chia sẻ

Tre Làng

Phải sớm xử lý tài khoản tích xanh phát tán tin giả “bác sỹ rút ống thở của mẹ để cứu thai phụ”

Từ trước tới này, tài khoản MXH có dấu tích màu xanh thường là biểu hiện cho việc tài khoản đó có độ xác thực, tin cậy cao. Mới đây, tài khoản có dấu tích xanh mang tên Hoàng Nguyên Vũ đã bất ngờ đăng tải bài viết “Bác sỹ Khoa, chúng tôi nợ anh và bố mẹ anh sự sống!”. Không chỉ riêng Hoàng Nguyên Vũ mà ngay cả nhà báo kỳ cựu Nguyễn Đức Hiển và nhiều tài khoản tích xanh như Nguyễn Công Khế, Hậu Kc Nguyễn, Jang Kieu,… cũng đăng tải và bày tỏ quan điểm, cảm xúc với thông tin này.

Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp công an xác minh vụ bác sỹ “nhường máy thở của mẹ để cứu sản phụ song thai”.

Tối qua, tài khoản được cho là của bác sỹ Trần Khoa đã chia sẻ câu chuyện rằng, anh ấy đã quyết định “rút ống thở của mẹ để đưa sang cứu thai phụ đang nguy cấp”. Và ngay sau đó, dòng trạng thái “Bác sỹ Khoa, chúng tôi nợ anh và bố mẹ anh sự sống!” được Hoàng Nguyên Vũ đăng tải, rất nhiều tài khoản MXH đã chia sẻ lại thông tin này mà chưa tìm hiểu kỹ thực hư câu chuyện. Không ít người cho rằng “bác sĩ Trần Khoa quyết định rút ống thở của mẹ để cứu sống một thai phụ bên cạnh” là câu chuyện nhói tâm can tại TP.HCM. Nhưng thông tin này là giả. Hiện nay, Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp rất nhanh chóng với công an để điều tra làm rõ vụ việc.


Các tài khoản nhà báo, KOLs phát tán tin giả.

Như đã biết, những tài khoản MXH có tích xanh thường sở hữu lượng theo dõi rất lớn. Đặc biệt với những tài khoản của nhà báo, KOLs thì mỗi thông tin trên đó sẽ thu hút sự quan tâm của rất nhiều dư luận. Giữa một rừng tin giả về tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống dịch của chính quyền TP.HCM đã xuất hiện liên tục trong thời gian gần đây thì hơn bao giờ hết, người dân rất trông chờ vào sự chuyên nghiệp của các nhà báo, KOLs. Tin họ sẽ là những người tuyến đầu trong việc xác minh thông tin nhưng không ngờ chính họ lại là người tiếp tay cho tin giả, lan truyền sai sự thật, dẫn dắt tâm lý hoang mang, tiêu cực trong cộng đồng.

Vậy nên, sau vụ việc này, mỗi người đọc như chúng ta cần phải cẩn trọng trước mọi thông tin, đặc biệt phải tự trang bị cho bản thân kỹ năng phát hiện tin giả, xác minh thông tin trước khi đưa ra bất kỳ quan điểm nào đó.

Điều mong mỏi nhất hiện giờ là cơ quan chức năng cần sớm xử lý mạnh tay với những tài khoản phát tán thông tin sai sự thật đã nêu phía trên. Bởi lẽ, sự thật luôn cần được tôn trọng và bảo vệ, người đọc phải được tiếp nhận thông tin đúng và những người làm công tác truyền thông cần cẩn trọng hơn với các phát ngôn của mình.

Vỹ Cầm

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả

8 nhận xét:

  1. Đúng là phải thực sự cảnh giác cao với lượng thông tin ồ ạt như hiện nay, đặc biệt là thông tin từ những người có tầm ảnh hưởng lớn thì càng phải chính xác, đúng sự thật vì họ là những người có sức ảnh hưởng lớn với dư luận. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lí kịp thời và nghiêm minh với những tài khoản tung tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng không tốt đến luồng thông tin xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Mọi người sử dụng MXH khi tiếp nhận thông tin cần xem xét kỹ nội dung, so sánh, đối chiếu với những nguồn thông tin khác cũng như với sự việc trên thực tế, xem xét độ tin cậy của số liệu, thời gian, địa điểm, sự kiện, phát hiện những điểm mâu thuẫn, thiếu logic, thiếu cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn. Chúng ta cần hình thành thói quen kiểm chứng thông tin, nhất là khi tiếp nhận thông tin từ những nguồn không chính thống, không đáng tin cậy.

    Trả lờiXóa
  3. Luật an ninh mạng không phải trò đùa, cung không phải không có giá trị, những kẻ tung tin giả rồi sẽ phải nhận hậu quả của mình thôi, rồi cũng sẽ đứng trước vành móng ngựa mà nhận lấy hình phạt thích đáng cho hành vi sai trái của mình. Mọi người nên cẩn thận khi tìm hiểu các tin trên mạng xã hội. Nên lọc tin đúng tin sai để tránh bị dẫn dắt

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay có một số KOLs có sức ảnh hưởng đang cố tình đi ngược lại với trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng, dường như họ đang cố tình lờ đi những điều kiện về việc đăng tải, chia sẻ thông tin sao cho đúng với phẩm chất, đạo đức của một cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn như họ. Thật vậy, liên tục có những bài viết, phát ngôn sai sự thật trên mạng xã hội với nhiều nội dung khác nhau chưa được kiểm chứng, một số KOLs đã gây nên những sự hoang mang không nhỏ đối với cộng đồng. Cần phải xử lý nghiêm các cá nhân thiếu ý thức, trách nhiệm này và nếu được thì việc phải gỡ bỏ tick xanh với những người không thực sự xứng đáng là điều cần thiết.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm qua đọc đầu tiên bài đó thì đúng là đang đọc thì cảm động vl. Nhưng đọc xong suy nghĩ lại thấy sai sai. Ở VN tao không nghĩ tới trường hợp lại thiếu cơ sở vật chất tới mức thê lương như vậy. Suy ra đây có lẽ là 1 chiêu trò thâm độc bọn xuyên tạc cho rằng dịch bệnh ở VN đang hết sức tồi tệ.

    Trả lờiXóa
  6. Lấy chuyện của ba mẹ mình ra để câu view, mua lấy sự cảm thương từ dư luận thì quá là rác rưởi. Còn chưa kể khiến người khác nghĩ rằng Việt Nam thiếu máy thở Đúng vậy, phải xử lý nghiêm, theo như mình thấy hồi đêm, bài được phát đi từ fb Nguyễn Đức Hiển và Hoàng Nguyên Vũ, NĐH còn lên 2 bài liền. Sớm nay, vội đi tiêm khi về xoá hết rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Phải nghiêm khắc xử lý các đối tượng tung tin giả,để tránh gây hoang mang trong dư luận,giữa lúc dịch bệnh vẫn căng thẳng như thế mày mà mấy thằng cứ thích đăng tin giả câu like nhằm thu lợi bất chính.Bọn nó biết là việc làm là sai mà vẫn thực hiện,thế thì càng phải xử thật nặng.

    Trả lờiXóa
  8. nếu có dấu hiệu cố tình lợi dụng tầm ảnh hưởng để truyền tải thông tin xấu độc, sai sự thật nhằm hướng lái dư luận thì cần phải xử lý thật nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Thực trạng hiện nay đang có một số KOLs chưa hiểu được trách nhiệm, bổn phận của mình đối với cộng đồng xã hội, còn chia sẻ thông tin theo cảm tính, sai sự thật gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, do đó cần lên án gay gắt và xử phạt nghiêm minh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog