Chia sẻ

Tre Làng

Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan

Taliban đã tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan 4 ngày sau khi chiếm được thủ đô Kabul từ tay chính phủ được phương Tây hậu thuẫn và 102 năm sau khi Anh từ bỏ quyền cai trị Afghanistan. 

Một chiến binh Taliban cầm súng trường tấn công M16 ở Kabul, Afghanista.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm nay (19/8), phát ngôn viên Zabiullah Mujahid của Taliban tuyên bố thành lập một nhà nước mới là Tiểu vương quốc Hồi giao Afghanistan. Phát ngôn viên này cũng chia sẻ một hình ảnh trong đó lá cờ của tiểu vương quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi thủ đô Kabul thất thủ vào tay nhóm chiến binh Hồi giáo Taliban. Mujahid cũng tuyên bố rằng sự thành lập của Tiêu vương quốc Hồi giáo Afghanistan xuất hiện 102 năm sau khi Anh từ bỏ quyền kiểm soát Afghanistan.

Từ lâu Taliban đã sử dụng cái tên Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan trong các phương tiện truyền thông chính thức.

Hôm 15/8, Taliban tuyên bố kiểm soát Kabul khi Tổng thống bị lật đổ Ashraf Ghani bỏ trốn, tìm nơi ẩn náu ở Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Hôm 17/8, trong sự vắng mặt của ông Ghani, Phó Tổng thống thứ nhất Amrullah Saleh cho biết ông vẫn ở trong nước, vì vậy theo hiến pháp, ông là nhà lãnh đạo hợp pháp.

Tối 17/8, người đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar đã trở về Afghanistan sau cuộc sống lưu vong ở thủ đô Doha của Qatar. Một số người tin rằng ông sẽ tổng thống tiếp theo.

Hôm qua (18/8), các nhân chứng cho biết ít nhất 3 người chết ở Jalalabad, khi lực lượng Taliban nổ súng vào đám đông người biểu tình. Kể từ khi Taliban tiếp quản, đã có các cuộc biểu tình phản đối ở Khost và Asadabad, mặc dù không có báo cáo nào về việc nổ súng vào các cuộc biểu tình đó.

Theo RT

6 nhận xét:

  1. Taliban chiếm đóng Kabul từ ngày 15/8 và hiện kiểm soát hầu hết lãnh thổ Afghanistan mà không gặp phải trở ngại đáng kể nào. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời bỏ đất nước và đang lưu vong ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Taliban tuyên bố sẽ không có thể chế dân chủ ở Afghanistan và đất nước có khả năng được điều hành bởi một hội đồng Taliban cầm quyền. Cơ cấu quyền lực này tương đồng với cách Taliban điều hành Afghanistan trong thời gian nắm quyền từ 1996 đến 2001. Các thủ lĩnh Taliban sẽ họp cuối tuần này để thảo luận và đề ra thể chế điều hành đất nước. Một tương lai nào cho afghanistan, độc tài hay dân chủ, hãy chờ xem

    Trả lờiXóa
  2. Sau vài ngày chiếm thủ đô Kabul phiến quân Taliban đã chính thức tuyên bố quyền làm chủ trên lãnh thổ Afghanistan. Tuy nhiên đây mới chỉ là những động thái đầu tiên, không biết sự quản lí của phiến quân sẽ còn tiếp diễn như thế nào

    Trả lờiXóa
  3. Sự tiến quân nhanh chóng của Taliban trong những tuần gần đây đã chứng kiến ​​nhóm này chiếm được 26 trong số 34 thủ phủ cấp tỉnh của đất nước. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi Afghanistan vào Chủ nhật khi các tay súng Taliban đã bao vây Kabul, nói rằng họ sẽ tiến sâu hơn vào thủ đô.

    Trả lờiXóa
  4. không biết chính quyền mới sẽ có những chính sách gì với người dân đây. Khổ cho người dân Afghanistan, Taliban là tổ chức khủng bố cực đoan chắc chắn sẽ áp dụng các đạo luật hà khắc Thương cho người dân Afghanistan hàng chục năm qua chưa một ngày được yên ổn Không biết quốc gia nào dám công nhận một tổ chức khủng bố cực đoan điều hành đất nước đây?



    Trả lờiXóa
  5. Taliban có khởi nguồn là một tổ chức khủng bố mà Mỹ lập ra để đối lập với chính phủ thân Liên Xô mà Liện Xô Lập ra những năm cuối 80 của thế kỷ 20,ssau này người liên xô rời đi thì chính talia ban để khủng bố lại nước Mỹ,Chính quyền mỹ từ các đời tổng thống từ ddos đến nay đều đưa quân can thiệp vào afgasnistan để tiêu diệt talibam,nhưng nay phần thắng đã nghiêng về taliban.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày 18/8, Taliban tuyên bố sẽ không có thể chế dân chủ ở Afghanistan và đất nước có khả năng được điều hành bởi một hội đồng Taliban cầm quyền. Cơ cấu quyền lực này tương đồng với cách Taliban điều hành Afghanistan trong thời gian nắm quyền từ 1996 đến 2001. Khi đó, thủ lĩnh tối cao Mullah Omar không lộ diện và để việc điều hành đất nước hàng ngày cho một hội đồng. Các thủ lĩnh Taliban sẽ họp cuối tuần này để thảo luận và đề ra thể chế điều hành đất nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog