Chia sẻ

Tre Làng

Tâm sự về Chống dịch như chống giặc

Bài chép của cụ Nguyen Dang Ninh 

Thủ tướng kêu gọi chống dịch như chống giặc. Tớ đoán số đông nhân dân sẽ ngơ ngác bởi những người biết rõ nhất chống giặc như thế nào thì phần lớn đã ngoại 70 hoặc về với ông bà ông vải.

Xem những hình ảnh các bạn chia sẻ về sự vất vả và gian khổ của những lực lượng tuyến đầu chống dịch, những người đã trải qua chiến tranh như tớ chỉ cười nhạt và nghĩ thầm.

“ Ăn thua mẹ gì so với chúng tớ thời đánh Mỹ”

Nếu quả thực toàn dân thực hiện chống dịch như chống giặc giống thế hệ bọn tớ ngày xưa thì có lẽ cuộc chiến đã thắng lợi từ lâu.

Để chống được giặc cần nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến kỷ luật sắt thép và tinh thần chịu đựng gian khổ. Vừa nghe giãn cách thêm hai tuần là các bạn nháo nhào đi tích đồ ăn. Tụ tập đông nghẹt trước các siêu thị, coi chỉ thị của thủ tướng như tờ giấy lộn. Chỉ một FO trong số đó là công sức của bao người đổ sông đổ bể. Như thế sao gọi là chống giặc.

Lại lan man sang chuyện ngày xưa

Đơn vị tớ hồi đó phá bom mở đường ở Hà tĩnh. Tháng được phát 20 cân gạo và 5 đồng tiền lương. Tối là cả đơn vị vác cuốc xẻng lên đường làm tới 5 giờ sáng mới về. Toàn làm đêm chứ làm ngày nó thả cho quả bom thì chết ráo. Công việc nặng nhọc nên bụng mau đói, sức thanh niên ăn thùng uống vại mà chỉ nhõn 20 chục cân gạo một tháng. Nhiều lần do mưa lũ hay máy bay đánh phá đứt tiếp tế thì ăn bo bo bung cả tháng. Có đợt cao điểm đánh phá, cả đơn vị nằm hầm chia nhau từng cháo, Rồi khi cháo cũng hết thì nhịn đói vẫn trêu nhau cười ha hả. Rau xanh hoàn toàn không được cung cấp, lính tráng thèm rau ra rừng vặt tập tàng, hái rau má bên miệng hố bom. Thực đơn sang nhất thì có canh sắn nấu lèo tèo mấy mẩu thịt mỡ. Hôm nào xin dân được mớ rau muống thì hôm đó, úi chà chà, là đại tiệc. Tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, cuộc chiến càng ngày càng khốc liệt, lúc đó chúng tớ chỉ mong một ngày hết tiếng bom để ngủ cho tròn giấc.

Các bạn đã từng nằm ngoài rừng đêm mưa chưa? Trên đầu chỉ có nắm lá tranh vơ vội để mưa đỡ bắn rát mặt. Cả người ngập trong bùn nhão mà mồm vẫn mấp máy hát tình ca. Các bạn mà mất điện ngủ không điều hòa một đêm chắc hôm sau chửi nhà đèn ngập facebook.

Hãy bình tĩnh đi các bạn. Tôi tin con dân nước Việt ta thì tinh thần chịu đựng gian khổ đã ăn vào máu qua cả ngàn năm chinh chiến. Hãy thử gian khổ vài tuần thôi, Thử nhịn ăn vài ngày không chết được đâu. Ở yên trong nhà vài tuần không phát điên đâu. Hãy coi như chúng ta đang đánh giặc. Mà đánh giặc thì quân lệnh như sơn. Trên ra chỉ thị dưới phải tuyệt đối chấp hành.

Qua thử thách này thì cái tinh thần chịu đựng gian khó và tính kỷ luật của cả dân tộc sẽ dần sẽ trỗi dậy. Và lúc đó chúng ta sẽ chiến thắng cái đại dịch chết tiệt này.

15 nhận xét:

  1. quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc cần sự đồng lòng của tất cả mọi người, tất cả đều phải nâng cao ý thức vì mình và vì người khác, đừng chỉ nghĩ cho một chút bức bối, khó chịu của mình để rồi hậu quả là làm cho bao nhiêu người mắc covid. Nhà nước cũng đang đưa ra các chủ trương, quyết sách hết sức quyết liệt, các lực lượng chuyên trách cũng đã tích cực nhập cuộc hỗ trợ, hi vọng đại dịch sớm qua

    Trả lờiXóa
  2. Với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, mong rằng tất cả mọi người đều thực hiện đúng các chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”.

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi người luôn đề cao ý thức với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội; không được chủ quan và quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” để sớm dập dịch, mỗi phút mỗi giayay không được lơ là, phải nâng cao tinh thần ý thức

    Trả lờiXóa
  4. Mối người đều góp sức mình vào công tác chống dịch, toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài… tiếp tục chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  5. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài… tiếp tục chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam là một dân tộc có truyền thống đoàn kết, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thách thức. Cả nước cùng nhau chung tay trong công tác chống dịch như chống giặc thì ắt hẳn ngày chiến thắng không còn xa

    Trả lờiXóa
  7. Đại dịch Covid-19 đã và đang đe dọa sức khoẻ, an toàn của nhân dân ta; xã hội bị xáo trộn, kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với những người dân nghèo, rất nhiều gia đình đã mất việc làm và thu nhập hết sức bấp bênh. Nếu lơ là trong công tác chống dịch thì hậu quả rất khó lường

    Trả lờiXóa
  8. Đợt dịch này rất nguy hiểm do chủng virus mới đang lây lan nhanh, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải tập trung mọi tâm trí và nguồn lực để đồng sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  9. Tình hình mới, diễn biến mới phức tạp hơn của dịch bệnh đòi hỏi phải có những giải pháp tích cực hơn, phù hợp hơn, hiệu quả hơn thì mới có thể kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh nhất là những nơi đông dân cư theo tinh thần chung là “chống dịch như chống giặc”, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Để có thể thực hiện “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đòi hỏi phải có những biện pháp mạnh mẽ, chủ động tấn công hiệu quả hơn thì mới có thể kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  11. Đại dịch Covid-19 đã cướp đi của chúng ta quá nhiều thứ nhưng bên cạnh đó chúng ta lại thấy được tinh thần đoàn kết, tự cường của dân tộc trong lúc hiểm nguy. Ngay giờ đây chúng ta hãy góp sức vào công cuộc chóng dịch bằng cách ở yên trong nhà, không để mình bị lây lan

    Trả lờiXóa
  12. vì diễn biến dịch hết sức phức tạp và hậu quả xảy ra trên diện rộng do đó phải hết sức chủ động phòng, chống kịp thời và hiệu quả. Vì vậy toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải thực hiện tốt lời kêu gọi của Thủ tướng. Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Đó chính là tinh thần chủ đạo chống dịch như chống giặc hiện nay.

    Trả lờiXóa
  13. Đúng thật là chính phải trải qua thời gian khó khăn, gay go như lúc này ta mới càng thấy được tinh thần anh hùng, đoàn kết, kiên cường, dũng cảm của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay không bao giờ mai một. Tự hào và kiêu hành biết bao khi được sinh là người con đất Việt. Dẫu rằng, còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần vào cuộc quyết liệt, đồng lòng từ Chính phủ tới nhân dân, ta có quyền hi vọng rằng sẽ nhanh thôi đất nước ta lại quay về trạng thái yên bình vốn có.

    Trả lờiXóa
  14. Thực hiện tinh thần của Chính phủ trong công tác chống dịch lần này "“Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch” toàn thể nhân dân Việt Nam đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung lưng đấu cật từ ngày đời nay. Mong rằng, chúng ta vẫn sẽ giữ vững tinh thần quyết liệt ấy thì sẽ nhanh thôi Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch.

    Trả lờiXóa
  15. Mỗi hoàn cảnh đều sẽ có những điểm khác nhau, nhưng điểm chung là muốn chiến thắng thì đều phải có sự đồng lòng của người dân nhiều người cứ bảo là nào tả nào sữa nào khăn nào áo cho trẻ, nào cháo nào phở cho già, nào gạo nào rau cho người lớn nhưng đời mình cứ hay kiểu phú quý sinh lễ nghĩa, chết đói không dễ thế đâu, chứ chết dịch covid là nhanh lắm. đúng thật! nếu tinh thần chống dịch như chống giặc mà giống với các cụ ngày xưa thì dịch bệnh này sẽ chẳng là gì cả.


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog