Chia sẻ

Tre Làng

Trung quốc và vaccine tàu

Bài tham khảo, chép từ facebook của Ls Hà Lê và thể hiện quan điểm, văn phong của tác giả. Xin được nhắc lại, bài để đọc tham khảo. Ngay bên dưới đây là nguyên văn.

Năm 1848, trong thời điểm cực thịnh nhất của đế quốc Anh, thủ tướng Anh, huân tước Palmerston đã phát biểu một câu trứ danh tại nghị viện về chính sách ngoại giao của Anh: "We have no eternal allies, and we have no perpetual enemies. Our interests are eternal and perpetual, and those interests it is our duty to follow.". Câu nói này có lẽ cũng là nền tảng cho các học thuyết ngoại giao của thế giới hiện đại.

Kể từ cuộc chiến tranh biên giới 1979, trong mối quan hệ với TQ, nếu chúng ta có gì sai lầm thì là sai lầm loại bỏ hoàn toàn tất cả những gì dính líu đến TQ, từ loại bỏ những người do Trung quốc đào tạo trong hệ thống chính quyền và doanh nghiệp, loại bỏ việc học tiếng Trung và nghiên cứu về TQ trong các trường, cơ sở nghiên cứu của Việt Nam. Thái độ này rõ ràng đã có ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của Việt Nam, có sự đứt gãy trong hiểu biết của chúng ta về TQ, ví dụ gần đây nhất là đường sắt Cát Linh - Hà đông và một số công trình công nghiệp dùng công nghệ và nhà thầu TQ- BQL và các cơ quan điều hành Việt Nam không hiểu cách thức và bài vở của nhà thầu TQ, dẫn đến thua thiệt không giải quyết được. Ở cạnh đối thủ như TQ mà không hiểu về TQ thì đúng là chết nhục. Tương tự, thái độ tiếp cận vấn đề theo kiểu "phàm những gì là TQ thì không chơi" cũng nguy hiểm không kém, vì ông không chơi cũng ko được. Lỡ phải 1 ông hàng xóm nguy hiểm chúng ta có thể lừa bán nhà cho thằng khác, nhưng nếu quốc gia hàng xóm nguy hiểm, không lẽ chúng ta chờ lục địa châu Á nứt, để đủn Việt Nam ra Thái Bình Dương?

Trong vài ngày qua có dư luận phản đối dùng vaccine TQ. Cũng có thể vaccine TQ hiệu quả không cao như vaccine của Châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên điều hiển nhiên là chúng ta không thể có được các loại vaccine tốt hơn ngay lập tức , do tất cả các nước đều quản lý vaccine covid gắn với an ninh quốc gia, cấm hoặc hạn chế XK. Từ khi có vaccine đến nay, tất cả những gì chúng ta có là vaccine viện trợ theo chương trình Covax, một ít nữa từ viện trợ song phương. Tổng số liều quãng 15 triệu, chỉ 10% số liều mục tiêu để đạt miễn dịch cộng đồng. Nếu hiệu quả vaccine TQ chỉ cần 30-40% là đã bớt được rất nhiều người phải nằm thừa sống thiếu chết trong bệnh viện, bớt được rất nhiều mạng người xếp hàng ở Bình Hưng Hoà.

Để đánh giá hiệu quả của vaccine TQ, có lẽ chúng ta chỉ có thể xem số liệu thống kê về ca nhiễm của Cambodia và TQ, con số thống kê chính thức ca nhiễm mới không bằng 1/10 số ca nhiễm mới của TP HCM. So, what are our duties to follow?

Luật sư Hà Lê

5 nhận xét:

  1. Câu chuyện dùng vắc xin nào để tiêm cho người dân là điều mà đang được nhà nước Đảng,Chính Phủ mà trực tiếp là Bộ Y Tế nghiên cứu.Trừ những người được đào tạo về nghành Y và những người có trình độ chuyên môn về Y học hoặc những trường hợp đặc biệt khác là có thể hiểu đâu là vắc xin tốt hơn,còn những người không được đào tạo bài bản về Y học,ít kiến thức chuyên môn về y học thì làm sao có thể biết đâu là vắc xin tốt,nên là phải tỉnh táo trước các thông tin,tin tưởng vào các truyền thông đại chúng chính thống.

    Trả lờiXóa
  2. Trong binh pháp Tôn Tử có câu rằng " biết địch biết ta trăm trận trăm thằng", như vậy việc hiểu rõ đối thủ sẽ giúp cho ta dễ dàng giành được chiến thắng trong cuộc đối đầu giữ hai bên. Trước một gã hàng xóm to lớn nguy hiểm từ ngàn đời nay như Trung Quốc thì tâm lý bài tàu cực đoan hiện nay của một bộ phận người dân đang gây ra những hệ lụy to lớn, chúng ta đã sai lầm trong quá khứ khi loại bỏ những hình ảnh Trung Quốc một cách tiêu cực và mù quáng để rồi nằm bên cạnh "lão đồ tể tham lam" nhưng chúng ta không hiểu rõ được về lão, không nắm bắt được những thông tin trọng yếu. Đó là một sai lầm đang dần được khắc phục. Thực tế rằng, các loại vắc xin Trung Quốc đang được rất nhiều quốc gia áp dụng tiêm chủng trên diện rộng nhờ hiệu quả mà nó mang lại trong đó mới đây nhất Các Tiểu vương quốc Ả Rập UAE triển khai tiêm chủng vắc xin Sinopharm cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Để thấy rằng, nhân dân ta cần phải tỉnh táo hơn trong việc phân loại thông tin, tránh để bị lôi kéo, hướng lái gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch của Chính phủ.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi trước nay cũng không ưa tàu mấy, tôi xính ngoại, từ nồi niêu xoong chảo cho đến những hàng khác...trừ tau, tôi mua tất. Thế nhưng bấy giờ tôi mới ngộ nhận một điều, đồ nội địa Tàu không tệ đâu ae ạ( xem tiktok là biết). Thế nhưng cái em vacxin này, sinovac, nói cho vuông, nó oke đấy, nó không tuyệt đối 100% đâu vì chả có loại chó nào 100% cả kể cả flizer thế nhưng có vẫn tốt. Nó dùng cho tỷ tư dân mà,, có thì đỡ áp lực giảm tải ở bệnh viện và đặc biệt là lò hỏa thiêu. Dùng cái đầu nghĩ thử xem, đói nhe răng ra thì đến shit cũng không có mà ăn đâu, ngồi đó mà bài tàu...

    Trả lờiXóa
  4. hiệu quả của vaccine không chỉ đến từ chất lượng mà phần lớn phải đến từ khả năng triển khai và sử dụng vaccine đúng cách. Chúng ta nên loại bỏ suy nghĩ "tiêm vaccine để không bị nhiễm bệnh", thực tế việc triển khai vaccine nhằm mục đích lớn nhất là tạo ra kháng thể cộng đồng. Dĩ nhiên mọi người có quyền từ chối, nhưng việc phản đối và bài trừ thái quá là không nên, cần nhìn nhận rõ ràng rằng các cấp đang cố gắng hết sức để đẩy lùi dịch bệnh, rất cần sự đồng long của người dân.

    Trả lờiXóa
  5. Trong vài ngày qua có dư luận phản đối dùng vaccine TQ. Cũng có thể vaccine TQ hiệu quả không cao như vaccine của Châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên điều hiển nhiên là chúng ta không thể có được các loại vaccine tốt hơn ngay lập tức , do tất cả các nước đều quản lý vaccine covid gắn với an ninh quốc gia, cấm hoặc hạn chế XK.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog