Chia sẻ

Tre Làng

Từ chuyện hỗ trợ người nghèo ở TP.HCM nghĩ về một bài viết "phủi sạch" của Nguyễn Thông

Cuteo@

Trưa nay 5/8/2021 đọc được bài "TP.HCM trao tiếp gần 1.000 tỷ đồng cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19" đăng trên VietnamNet mà thấy ấm lòng. Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Sở LĐ-TB&XH, UBND TP đã chính thức phê duyệt gói hỗ trợ đợt 2 cho người nghèo, lao động mất việc làm, không có thu nhập với kinh phí gần 1.000 tỷ đồng và chỉ đạo các quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai trao tiền tận tay người dân kể từ hôm nay đến hết 10/8. Đây là việc làm rất thiết thực, thể hiện trách nhiệm của chính quyền Thành phố trong việc chăm lo đời sống, sức khỏe cho người dân của mình và mặt khác thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã trao gần 1000 tỷ đồng hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Xem linh dưới)

https://youtu.be/Xfhp9WmyrN4

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trao gần 2000 tỷ đồng tới tay những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Được biết, gói hỗ trợ đợt 2 sẽ trao cho 3 nhóm đối tượng, gồm: (1) 
Người lao động không ký hợp đồng lao động (lao động tự do) được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, tổng số là 344 ngàn người, kinh phí hỗ trợ là 501 tỷ đồng; (2) Các hộ cận nghèo, hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ, số lượng hộ cần hỗ trợ là 90.500 hộ, với tổng kinh phí 150 tỷ đồng; (3) Những lao động nghèo khó khăn ở nhà trọ, trong khu bị cách ly được hỗ trợ 1,5 triệu/hộ, số lượng cần hỗ trợ là 170. 000 hộ, kinh phí hỗ trợ là 254 tỷ đồng.

Ảnh: Người nghèo, người lao động ở TP Hồ Chí Minh bị mất việc nhận hỗ trợ đợt 1

UBND Thành phố chỉ đạo các địa phương triển khai cho các phường, xã, ấp, khu phố… phải đến từng nhà trọ, nhà dân để trao tiền hỗ trợ. Việc trao tiền phải thực hiện trong ngày hôm nay đến hết ngày 10/8, không được chậm trễ.

Trước đó, trong một cuộc họp mới đây, Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi cho biết, TP. Hồ Chí Minh cam kết không để ai bị thiếu đói vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

Viết đến đây lại nhớ, hôm 31/7/2021, anh nhà báo Nguyễn Thông có bài viết "Hãy mau cứu lấy dân" để chê trách công tác chống dịch của Thành phố, qua đó kích động người dân bất tuân các quy định phòng chống dịch, để rủ nhau cùng "Tháo chạy" (từ của nhà báo Nguyễn Thông) khỏi Thành phố, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi cả nước.

Nói về bài viết của Nguyễn Thông, nhà báo Dương Anh Ngọc nói rằng, đó là một bài viết dân túy, sặc mùi kích động và mục đích chính là phá hoại công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP Hồ Chí Minh cũng như của cả nước. Nhà báo mà viết một chiều, thiếu trung thực như thế là nhà báo hư hỏng.

Với tôi, bài viết của Nguyễn Thông là một bài báo bẩn với thủ thuật "Cả vú lấp miệng em" để phủ nhận sạch trơn công sức của Chính phủ, các bộ ngành, và địa phương trong phòng chống dịch Covid-19 trong suốt hơn 2 năm qua. Không chỉ thế, bài viết còn ngầm kích động người dân tự bung ra, bất chấp các quy định về phòng chống dịch bệnh ở thời điểm hiện nay. 

Thực tế là, kể từ khi có dịch, Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền các địa phương đã vất vả chăm lo bảo vệ người dân bằng tất cả các biện pháp, từ đóng cửa biên giới, truy vết, cách ly, tổ chức điều trị tập trung cho các bệnh nhân, đến triển khai các kế hoạch giãn cách y tế ở các cấp độ khác nhau, trong đó có việc chăm lo đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch. Song song với đó, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch & Đầu tư triển khai mua sắm thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 (từ xét nghiệm cho đến điều trị). Bên cạnh việc nghiên cứu, sản xuất Vaccine ngừa Covid thì Chính phủ cũng đã thực hiện chiến lược ngoại giao Vaccine trong bối cảnh cực kỳ khó khăn bởi cung quá nhỏ trong khi cầu quá lớn. Suốt gần 3 năm qua, chính phủ cùng các bộ ngành và địa phương đều đã vào cuộc để triển khai các công việc cần thiết nhằm tránh lây lan dịch bệnh. 

Cho đến lúc này, khó có thể thống kê hết những hình ảnh đầy ắp tình người, những gương cán bộ chiến sĩ hy sinh trong phòng chống dịch. Đã có hàng ngàn lượt các y bác sĩ, các chuyên gia đầu ngành, các thầy cô giáo, các bạn sinh viên không chỉ trong lĩnh vực bảo vệ sức khỏe mà còn ở các trường công an, quân đội, kỹ thuật, các văn nghệ sĩ, giới showbiz đã tình nguyện lao vào vùng dịch, tương trợ cho người dân. Đã có hàng triệu tấm gương người tốt, việc tốt, những nhà hảo tâm ủng hộ hàng trăm ngàn tỷ đồng cho quỹ Vaccine mà trước hết là ưu tiên cho TP HCM....Đó là chưa kể đến việc người dân ở các tỉnh phía Bắc gom từng bơ gạo, từng mớ rau, từng chiếc bánh.... chở vào TP HCM để mong an ủi giúp đỡ người dân nơi đây một phần nào. 

Tôi không rõ anh Nguyễn Thông nghĩ gì khi viết "Coi những tấm ảnh dân chạy trốn cái đói, thê thảm không khác gì chạy loạn, hiểu rằng người lao động lương thiện đang bơ vơ "vô chính phủ" không nơi nương tựa nhờ cậy, không biết dựa vào đâu ngay trên đất nước mình". Phải nói thế này, ngay khi có hiện tượng người dân tự phát về quê thì chính phủ và chính quyền các địa phương cũng đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với nhau để đưa đón nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, một mặt bảo vệ sức khỏe, sự an toàn tính mạng cho họ, tránh làm lây lan dịch bệnh ra các địa phương khác. Đã có hàng ngàn chuyến xe đưa dân về quê (thậm chí có cả xe cảnh sát dẫn đường). Đã có hàng loạt tỉnh thành lập các khu cách ly để đón người dân trở về... và tất nhiên, cũng đã có hàng ngàn tỷ đồng được Chính phủ, UBND Thành phố HCM hỗ trợ cho người nghèo... Đây là những điều rất dễ kiểm chứng, chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm của google là mọi chuyện sáng tỏ. Vậy mà Nguyễn Thông lại dám bố láo viết rằng, người dân đói thê thảm, bơ vơ, không nơi nương tựa và rằng chính phủ không có cách nào cứu giúp "những con người cùng khổ yếu thế như họ, bỏ mặc họ tự chống chọi trong cuộc sinh tồn".

Công bằng mà nói, trong lúc dịch bênh hoành hành khắp thế giới, công tác phòng chống dịch của Chính phủ, của TP HCM có nơi, có lúc còn thiếu khuyết, chưa quyết liệt, chưa nghiêm túc, dẫn đến việc chưa kiểm soát được dịch, nhưng vè cơ bản chúng ta đã có những bước đi đúng đắn, nếu không, số ca nhiễm có thể ngang với Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan hay Mỹ và Nhật Bản.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Nguyễn Thông có những phát biểu sai sự thật, kích động người dân có thái độ bất hợp tác với chính quyền. Trên Facebook của nhà báo này, tràn ngập các bài viết xuyên tạc sự thật, kích động người dân chống đối, và thậm chí ngay ngày hôm qua 4/8 còn có bài viết xuyên tạc vụ Đồng Tâm, tỏ rõ thái độ ủng hộ tên giết người theo kiểu khủng bố Lê Đình Kình. Hơn lúc nào hết, Bộ Thông tin & Truyền thông và lực lượng an ninh mạng của Bộ Công an cần vào cuộc làm sáng tỏ vấn đề.

3 nhận xét:

  1. Trên thực tế thì hiện nay Chính quyền, UBND, Thành ủy TP HCM đã và đang nỗ lực hết mình để ổn định cuộc sống người dân, đảm bảo dịch bệnh sẽ không căng thẳng và lây lan. Bên cạnh đó đảm bảo an sinh xã hội, người dân không bị thiếu đói, nhu yếu phẩm đầy đủ đảm bảo chất lượng, những gói cứu trợ được tung ra. Tôi tin chắc rằng đó không chỉ ở TP HCM đâu mà còn rất nhiều tỉnh ở cả nước ta đã và đang làm như vậy. Những người như Mạc Văn Trang, Nguyễn Thông...ếch ngồi đáy giếng làm sao hiểu được tầm vóc, tư duy của người làm lãnh đạo, họ chỉ là những con bọ chét sống kí sinh lay lắt chịu sự khinh bỉ của XH thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mà thằng thông cào nó phủi sạch.

      Xóa
  2. Đại dịch covid-19 khiến cho đất nước ta tổn thất biết bao, khó khăn, vất vả đến nhường nào, nhưng hơn bao giờ hết, dù trong bất kì tình huống, hoàn cảnh gian khổ thế nào thì có thể thấy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần yêu nước luôn được nhân dân ta phát huy cao độ. Đặc biệt hơn, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống dịch, nhân dân ta càng tin tưởng, động lòng chung sức cùng chiến thắng đại dịch. Đối với những bài viết của Nguyễn Thông chỉ thấy trong đó là thủ thuật “cả vú lấp miệng em” để phủ nhận sạch trơn công sức của chính phủ, các Bộ ngành và địa phương trong công tác phòng chống dịch, các cơ quan chức năng trong đó lực lượng an ninh mạng và Bộ thông tin & truyền thống cần phải nhanh chóng vào cuộc làm sáng tỏ những bài viết của Nguyễn Thông để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog