Chia sẻ

Tre Làng

Bộ Công an bắt giam thêm 4 người vụ trồng và thay thế cây xanh tại Hà Nội

Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thêm bốn người trong vụ trồng và thay thế cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội.

Tối 27-9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đang điều tra mở rộng vụ án “buôn lậu” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Vụ án xảy ra tại TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng TP Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bốn bị can cùng về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Những người này gồm Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị), Bùi Phương Thảo (kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội), Bùi Văn Mận (giám đốc Công ty TNHH Phát triển Sinh thái xanh) và Hoàng Thị Kim Loan (phó giám đốc Công ty TNHH Phát triển Sinh thái xanh).

Bốn bị can vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ trồng và thay thế cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội. Ảnh: CA

Thông tin ban đầu, những năm qua, TP Hà Nội thực hiện chương trình trồng mới, thay thế, bổ sung, chăm sóc cây xanh.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng được giao làm chủ đầu tư. Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội, Công ty TNHH Phát triển Sinh thái xanh là đơn vị được đặt hàng. Công ty cổ phần định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam là đơn vị tư vấn, thẩm định giá.

Quá trình thực hiện, các bị can tại các đơn vị này có hành vi thông đồng nâng khống giá trị cây, hợp thức hóa hồ sơ dự toán để phê duyệt đặt hàng làm căn cứ thanh quyết toán trái quy định pháp luật.

Theo đó, các bị can thuộc Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và Công ty TNHH Phát triển Sinh thái xanh lập khống hồ sơ năng lực Công ty TNHH Phát triển Sinh thái xanh để công ty này được đặt hàng dịch vụ cây xanh; nâng khống giá cây khi kí văn bản đề nghị thẩm định.

Các bị can còn câu kết với thẩm định viên đơn vị thẩm định giá ban hành chứng thư hợp thức; thông đồng với các đơn vị cung cấp cây xanh lập khống hợp đồng mua bán, hóa đơn GTGT đưa vào hồ sơ quyết toán để rút tiền trái quy định.

Tại hai hợp đồng (trong số 15 hợp đồng giữa Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội), các bị can đã nâng khống giá một số loại cây (chủ yếu là cây chà là và cây bàng lá nhỏ, trong tổng số trên 17 loại cây theo hợp đồng), gây thiệt hại tài sản Nhà nước khoảng 30 tỉ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định một số cây trồng mới, thay thế, bổ sung được các bị can nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam.

Liên quan đến vụ án này, hồi đầu tháng 8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam bảy bị can.

Trong đó, sáu người bị cáo buộc phạm tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, gồm Nguyễn Xuân Hanh (tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội), Đỗ Quang Tiến (giám đốc Xí nghiệp cây xanh cây hoa cây cảnh thuộc Công TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội), Đỗ Khắc Tú Anh (phó trưởng phòng Tài chính kế toán Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị).

Nguyễn Thị Ngọc Lâm (nguyên thẩm định viên Công ty cổ phần định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam), Nguyễn Tuấn Nghĩa (giám đốc Công ty TNHH Xanh Hòa Lạc và Công ty TNHH Phát triển vì nhân dân) và Kiều Thị Thúy (kế toán Công ty TNHH Xanh Hòa Lạc và Công ty TNHH Phát triển vì nhân dân).

Riêng bị can thứ bảy là Hoàng Đình Văn (giám đốc Công ty Hoàng Anh Phát) bị khởi tố tội buôn lậu.

Nguồn: Tuyến Phan

3 nhận xét:

  1. Đây là động thái mới trong quá trình mở rộng điều tra vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát xảy ra tại Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội và một số đơn vị. Vụ án được khởi tố ngày 31/7.

    Trả lờiXóa
  2. Với những hành vi sai phạm như vậy trong quá trình thay thế và trồng cây xanh, để lại hậu quả nghiêm trọng, những đối tượng này xứng đáng bị xử lí trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Đây cũng giống như những sai phạm như các vụ trước đây, có thể nói đến sai phạm ở ban quản lý sân bóng đá ỹ Đình thì trường hợp 4 đối tượng này cũng vậy. Qua việc điều tra xác minh làm rõ các đối tượng này đã có hành vi thông đồng nâng khống giá trị cây, hợp thức hóa hồ sơ để phê duyệt làm căn cứ thanh quyết toán trái quy định của pháp luật.Hành vi này làm tốt thất nghiêm trọng ngân sách của quốc gia để đưa vào túi riêng của những đối tượng này. Cần phải xử lý nghiêm minh những trường hợp như thế này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog