Chia sẻ

Tre Làng

Góc cảnh báo lừa đảo

Đây là cảnh báo từ LS Ngô Tuấn về hiện tượng trục lợi qua từ thiện. Chưa biết đúng sai thế nào và cần phải cần thời gian kiểm chứng. Tuy không cùng quan điểm với anh Luật sư này, nhưng thấy việc cảnh báo là cần thiết, nên xin chép về đây cho anh em đọc.

*** 

Tôi viết nội dung dưới đây vào lúc này sẽ nhận được nhiều phản ứng trái chiều nhưng dưới con mắt người hành nghề luật, buộc lòng tôi phải nêu lên.

Hiện tại, trên mạng xã hội, đang nổi lên một nhóm thiện nguyện mang tên “Chuyến xe nghĩa tình mai táng từ thiện miễn phí 100%” của Giang Thị Kim Cúc và cộng sự. Nhóm này, tính tới ngày hôm nay, 04/9/2021 có trên 208.000 người theo dõi. Tôi cũng là người theo dõi trang này và khá cảm động với những gì họ đã và đang làm. Tuy nhiên, điều làm tôi hết sức bất ngờ là cái tên Giang Thị Kim Cúc lại trùng với tên của một người từng song hành với Đỗ Thị Kim Ngân (Ngân gốm), người mới bị cơ quan công an huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người. Bạn Cúc này là người cực kỳ thân tín với Ngân gốm và đã từng ra Hà Nội “chửi thuê” cho Ngân với lời lẽ vô cùng tục tĩu, vô văn hoá khi cộng đồng bóc mẽ Ngân.

Đôi khi tự nhủ, kẻ giết người còn có thể hoàn lương được, huống gì người ta chỉ mắc sai lầm thôi nhưng nghĩ lại, thấy hành động của bạn Cúc này có nhiều hành vi rất đáng ngờ nên tôi đặt nghi vấn. 

Rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè tôi là những người rất thành đạt đang ngày đêm âm thầm giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó ở Saigon, tôi vô cùng kính trọng họ. Trước khi nghi ngờ, tôi cũng kính trọng nhóm của Cúc không kém. Thế nhưng, mỗi lần phát livestream cô này đều để tài khoản vận động tiền, hành động đó diễn ra y hệt bài kêu khóc của Ngân gốm khi bạn này lấy mác thiện nguyện, giúp cậu bé A Sủng người dân tộc đi chữa bệnh ngày nào. Ngân livestream để trục lợi rất nhiều tiền cho mình chứ không phải cho Sủng, cho bố mẹ cậu vì bệnh viện đã miễn toàn bộ tiền viện phí và các chi phí có liên quan. Trên trang này cũng như trang fb cá nhân của Giang Thị Kim Cúc đã xoá, chặn các tin nhắn bất lợi cho mình mà không một lời giải thích.

Cho tới thời điểm này, tôi vẫn đang bảo vệ cho một nạn nhân của Ngân gốm để bắt cô ta phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Tôi cũng không muốn nhìn thấy một người phụ nữ tiếp theo bước theo chân của Ngân vào trại giam khi mà hình ảnh của họ giờ được nhiều người coi như là Thánh sống, không khác gì hình ảnh của Ngân gốm 4-5 năm về trước. Nếu quả thực có hành vi trục lợi trên những xác chết thì không còn điều gì bất nhẫn hơn và rất đáng phải bị trừng trị.

Vì hiện tại, tôi chưa có bằng chứng xác thực để khẳng định có hay không hành vi vi phạm pháp luật của Giang Thị Kim Cúc trong hoạt động từ thiện của bạn này nên chỉ cảnh báo các mạnh thường quân hãy cân nhắc kỹ khi gửi gắm tiền bạc, những giọt mồ hôi, nước mắt của mình tới người mình tin tưởng để số tiền đó thực sự tới được tay đồng bào gặp hoạn nạn. 

Tôi cũng đã gửi cảnh báo này tới những bạn bè tôi ở Saigon để họ kiểm tra, theo dõi tình hình. 

Về phương diện cá nhân, chúng tôi đang thu thập những chứng cứ, tài liệu có liên quan để Cúc phải liên đới chịu trách nhiệm đối với một số hành vi có liên quan tới Ngân gốm trong thời gian hai người này liên hệ mật thiết với nhau; đồng thời chúng tôi gửi tài liệu này tới cơ quan có thẩm quyền tại Saigon xem xét, thực hiện những thủ tục cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của những người đã, đang và có thể bị thiệt hại vì hành vi vi phạm pháp luật của Ngân gốm và những người có liên quan tới Ngân hiện vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Tôi mong là điều cảnh báo của tôi là sai để thẳng thắn, trung thực và cầu thị nói lời xin lỗi và bồi thường danh dự, nhân phẩm cho người bị tôi làm tổn thương, bạn Giang Thị Kim Cúc.


Hình ảnh: Người chống tay vào cằm hiện đang chống tay vào trong sắt trại giam. Người còn lại đang được phong Thánh. Mọi người muốn có hình ảnh sắc nét hơn thì nhờ bác Google tra cứu giúp."





P/s:
Cùng lúc bài này đăng lên mạng, thì có một bài khác bênh vực Giang Kim Cúc. Xin gửi anh chị em đường link để đọc tham khảo:

https://mangxahoi.net/chan-dung-va-su-that-dang-sau-ba-ngoai-rut-ong-tho-khien-chau-qua-doi-vi-khong-du-tien-nuoi-qua-doc-ac/

1 nhận xét:

  1. Trước những hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, biến tướng, lợi dụng dịch bệnh, sự cả tin, thiếu hiểu biết của người dân, đặc biệt là người nghèo, đã có nhiều khuyến cáo người dân tránh xa cạm bẫy, chú ý đến các dấu hiệu lừa đảo. Tuy nhiên, mọi người vẫn cần cảnh giác hơn nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog